Campuchia muốn tăng cường hợp tác với Malaysia và Singapore

10:20 06/09/2023

Thủ tướng Campuchia Hun Manet đã gặp người đồng cấp Malaysia Anwar Ibrahim và người đồng cấp Singapore Lý Hiển Long nhằm thúc đẩy hợp tác song phương về thương mại, giáo dục, an ninh năng lượng...

Thủ tướng Campuchia Hun Manet gặp người đồng cấp Malaysia Anwar Ibrahim.(Nguồn: Freshnewsasia)

Phóng viên TTXVN tại Phnom Penh dẫn tin của Thông tấn xã Campuchia (AKP) cho biết ngày 5/9, bên lề Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 43 tại Jakarta (Indonesia), Thủ tướng Campuchia Hun Manet đã gặp người đồng cấp Malaysia Anwar Ibrahim và người đồng cấp Singapore Lý Hiển Long.

Tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Malaysia, hai bên chia sẻ mong muốn tăng cường hợp tác, thảo luận các biện pháp nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương trong các lĩnh vực chính trị, thương mại, đầu tư, giáo dục, an ninh năng lượng, việc làm, phòng chống tội phạm mạng và tội phạm xuyên quốc gia.

Đề cập tới lĩnh vực an ninh năng lượng, Thủ tướng Hun Manet kêu gọi người đồng cấp Anwar hỗ trợ xây dựng các tuyến cáp điện ngầm dưới biển - vốn phải chạy xuyên qua biên giới biển của Malaysia, như một phần của dự án thương mại năng lượng xanh giữa Campuchia và Singapore.

Thủ tướng Hun Manet cũng cảm ơn Chính phủ Malaysia đã ủng hộ Campuchia ứng cử làm thành viên của Hội đồng Kinh tế-Xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC) nhiệm kỳ 2028-2030 và Ban Tổ chức Ủy ban xây dựng hòa bình Liên hợp quốc (OCPBC) giai đoạn 2025-2026.

Về phần mình, nhà lãnh đạo Malaysia gửi lời chúc mừng ông Hun Manet nhậm chức Thủ tướng Campuchia, đồng thời tin tưởng quan hệ và hợp tác giữa hai nước sẽ duy trì tốt đẹp và phát triển hơn nữa.

Trong khi đó, tại cuộc gặp với Thủ tướng Singapore, hai bên đã thảo luận các biện pháp nhằm tăng cường và mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác hiện nay giữa hai nước trong các lĩnh vực tiềm năng như thương mại, đầu tư, du lịch, giáo dục, an ninh, năng lượng, y tế, kỹ thuật số, nông nghiệp và quốc phòng.

Bên cạnh đó, hai bên còn thảo luận khả năng Campuchia xuất khẩu gạo và các mặt hàng nông sản sang thị trường Singapore, cũng như dự án xây dựng tuyến cáp điện ngầm dưới biển, một phần của dự án thương mại năng lượng xanh giữa hai nước.

Thủ tướng Hun Manet cho biết Campuchia mong muốn học hỏi kinh nghiệm của Singapore trong lĩnh vực quốc phòng, đặc biệt là vấn đề nghĩa vụ quân sự bắt buộc.

Về phần mình, Thủ tướng Lý Hiển Long nhất trí xem xét khả năng tiếp tục cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo cho Campuchia trong cả lĩnh vực dân sự và quân sự. Ông cũng mời Thủ tướng Campuchia thăm Singapore trong thời gian tới./.

Có thể bạn quan tâm
Tổng rà soát cao tốc 2 làn xe

Tổng rà soát cao tốc 2 làn xe

08:50 05/03/2024

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu, đặc biệt các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe hoặc không có làn dừng khẩn cấp.

Hàng trăm dự án thủy điện nhỏ bị loại khỏi quy hoạch

Hàng trăm dự án thủy điện nhỏ bị loại khỏi quy hoạch

10:00 15/10/2023

Gần 490 dự án thủy điện nhỏ, 8 dự án thủy điện bậc thang bị nhà chức trách loại khỏi quy hoạch sau rà soát do chiếm nhiều đất, hiệu quả kinh tế kém.

Chỉ đạo 'nóng' yêu cầu sửa quy chuẩn phòng cháy, chữa cháy

Chỉ đạo 'nóng' yêu cầu sửa quy chuẩn phòng cháy, chữa cháy

19:30 27/05/2023

Bộ trưởng Bộ Xây dựng giao nhiệm vụ đột xuất cho Viện Khoa học công nghệ xây dựng rà soát, sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phòng cháy, chữa cháy cho nhà và công trình.

TP.HCM: Chen chân mua bánh đặc sản của người Hoa dịp Tết Đoan ngọ

TP.HCM: Chen chân mua bánh đặc sản của người Hoa dịp Tết Đoan ngọ

11:40 10/06/2024

Người dân chen chân mua bánh bá trạng ở xóm người Hoa ngày Tết Đoan ngọ. Theo phong tục, dịp Tết Đoan ngọ (tức 5/5 Âm lịch), nhiều gia đình sẽ chuẩn bị mâm cúng để cầu may mắn, bình an. Trong mâm cúng của nhiều gia đình ở TP.HCM, bánh bá trạng là lễ vật không thể thiếu. Bánh bá trạng là món ăn đặc trưng trong dịp Tết Đoan ngọ của cộng đồng người Hoa ở khu vực Chợ Lớn, TP.HCM. Loại bánh này có nhiều công thức, hình dạng. Mỗi lò bánh tự thêm hương...

Cần giữ nguyên tắc 'cuộc sống người dân bằng hoặc tốt hơn' sau thu hồi đất

Cần giữ nguyên tắc 'cuộc sống người dân bằng hoặc tốt hơn' sau thu hồi đất

12:40 21/06/2023

Đại biểu Quốc hội cho rằng, nếu bỏ nội dung “người dân sau khi đền bù có điều kiện, cuộc sống bằng hoặc tốt hơn trước” trong dự thảo Luật Đất...

Đổ xô thu mua bọ xít đen khô giá gần 8 triệu một kg

Đổ xô thu mua bọ xít đen khô giá gần 8 triệu một kg

05:00 12/06/2024

Bọ xít đen - loài côn trùng gây hại cho hoa màu, nay thành mặt hàng được nhiều thương lái lùng mua tới 8 triệu đồng một kg đã phơi khô.

Hải Phòng cấm biển, gần 2.000 du khách kẹt tại đảo Cát Bà

Hải Phòng cấm biển, gần 2.000 du khách kẹt tại đảo Cát Bà

17:40 18/07/2023

Để đảm bảo an toàn khi cơn bão Talim đổ bộ, TP Hải Phòng cấm biển, cấm phà do đó có khoảng gần 2.000 du khách mắc kẹt trên đảo Cát Bà, chưa thể về đất liền.

Nông dân trọn niềm vui khi vụ dưa lớn nhất năm trúng mùa được giá

Nông dân trọn niềm vui khi vụ dưa lớn nhất năm trúng mùa được giá

09:10 07/02/2024

Tết năm nay, nhiều nông dân trồng dưa hấu phục vụ thị trường Tết trọn niềm vui khi giá cả lẫn năng suất của vụ dưa lớn nhất năm đều...

Nắm bắt cơ hội nghìn năm có một để giúp Việt Nam bứt phá

Nắm bắt cơ hội nghìn năm có một để giúp Việt Nam bứt phá

13:00 28/10/2023

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia được kỳ vọng trở thành hạt nhân thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới...

Co loi xay ra
Co loi xay ra