Cấm tất cả phương tiện qua cầu Mường Thanh lịch sử

21:40 15/04/2024

Chiều 15.4, UBND TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã triển khai cấm tất cả phương tiện lưu thông qua cây cầu Mường Thanh lịch sử.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Đạt Long - Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên cho biết, việc cấm các phương tiện qua cầu Mường Thanh được thực hiện theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Điện Biên.

Theo đó, cấm các phương tiện là để triển khai lắp đặt hệ thống chiếu sáng cầu Mường Thanh và các công trình thuộc dự án hành trình tham quan khu vực sông Nậm Rốm trước Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Dự án chiếu sáng này do Pháp tài trợ và được thực hiện trực tiếp bởi các chuyên gia chiếu sáng đến từ thành phố Lyon (Pháp).

Các chuyên gia chiếu sáng đến từ thành phố Lyon (Pháp) phối hợp với đơn vị chức năng TP Điện Biên Phủ triển khai lắp đặt hệ thống chiếu sáng cầu Mường Thanh. Ảnh: Văn Thành Chương

Trước đó, tháng 5.2023, Báo Lao Động đã có loạt bài phản ánh: Cầu Mường Thanh biến dạng sau gần 70 năm hoạt động; Cầu Mường Thanh - Di tích lịch sử Quốc gia đang xuống cấp nghiêm trọng; Cầu Mường Thanh lịch sử xuống cấp nghiêm trọng, vẫn phải gồng mình cõng xe.

Ngày 12.5, đại diện Ban quản lý di tích - Sở VHTTDL Điện Biên cho biết, Sở VHTTDL đã trình UBND tỉnh Điện Biên phương án cấm tất cả các phương tiện lưu thông qua cầu Mường Thanh để bảo vệ di tích theo Luật Di sản Văn hóa và đã được UBND tỉnh đồng ý.

Tuy nhiên, do chưa có phương án thi công đường qua đập tràn hiện hữu (thời điểm đó đang thi công cầu Thanh Bình - PV) nên vẫn phải tạo điều kiện cho người dân đi qua cầu Mường Thanh để giảm tải cho cầu A1.

Đến thời điểm hiện tại (tháng 4.2024), cầu Thanh Bình đã khánh thành và đường qua đập tràn hiện hữu trên sông Nậm Rốm cũng đang được gấp rút hoàn thiện.

Cầu Mường Thanh là 1 trong số hơn 40 điểm di tích thành phần của Di tích Quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây vốn là một câu cầu công binh nối các cứ điểm phía Đông với Sở chỉ huy trung tâm của Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ (Hầm De Castries).

Năm 1953, quân đội Pháp đã cho xây dựng cầu Mường Thanh, bắc qua sông Nậm Rốm có chiều dài 40m, rộng 5m, hai bên thành cầu là những thanh sắt được kết cấu chịu lực, sàn cầu lát bằng gỗ, phía dưới là những thanh dầm được liên kết với nhau rất chắc chắn, đảm bảo tải trọng cho phép từ 8 - 15 tấn.

Ngày 7.5.1954, quân đội Việt Nam sau khi chiếm trọng cứ điểm A1 đã vượt qua cầu Mường Thanh tiến thẳng vào Sở chỉ huy trung tâm của Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ và bắt sống tướng De Castries.

Có thể bạn quan tâm
Chắc suất đại học với mức điểm từ 15 đến 18

Chắc suất đại học với mức điểm từ 15 đến 18

19:10 27/07/2023

Trong giai đoạn nước rút đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, thí sinh có điểm không cao vẫn có cơ hội trúng tuyển đại học.

Xe container chở hoa quả bốc cháy dữ dội trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Xe container chở hoa quả bốc cháy dữ dội trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn

17:30 14/05/2023

Khoảng 11 giờ 40 ngày 14/5, một chiếc xe container chở hoa quả trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn bỗng nhiên tự bốc cháy ở phần đầu máy, sau đó cháy lan lên cabin đầu kéo, khói đen bốc cao hàng chục mét.

Ùn tắc hàng cây số trên đường gom đại lộ Thăng Long

Ùn tắc hàng cây số trên đường gom đại lộ Thăng Long

11:00 10/06/2024

Sáng nay (10/6), đường gom trên đại lộ Thăng Long đoạn qua dự án đường Lê Quang Đạo kéo dài xảy ra tình trạng tắc nghiêm trọng vì vướng hàng rào chiếm dụng lòng đường dù phía trong phần thảm nhựa mặt đường đã hoàn thiện.

Nhiều điểm bắn pháo hoa chào năm mới ở TPHCM

Nhiều điểm bắn pháo hoa chào năm mới ở TPHCM

07:00 27/12/2023

TP - Đón năm mới 2024, TPHCM tổ chức bắn pháo hoa tại đầu đường hầm vượt sông Sài Gòn, khu dân cư The Global City (cùng thuộc TP Thủ Đức) và Công viên Văn hóa Đầm Sen (quận 11). Người dân TPHCM và du khách có thể tìm những địa điểm lý tưởng để thưởng thức đại tiệc ánh sáng vào thời khắc giao thừa.

Khai quật mộ cổ, chuyên gia tìm thấy món đồ nhỏ xíu, ai ngờ giá hơn 3.200 tỷ

Khai quật mộ cổ, chuyên gia tìm thấy món đồ nhỏ xíu, ai ngờ giá hơn 3.200 tỷ

06:50 26/06/2023

Năm 1954, các nhà khảo cổ tình cờ tìm thấy ngôi mộ cổ niên đại từ thời nhà Minh trên núi Ngũ Phong thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Sau khi kiểm tra, họ nhận thấy đây là ngôi mộ hợp táng. Tuy nhiên, điểm bất ngờ là bên trong ngôi mộ, các nhà khảo cổ tìm thấy hài cốt của một người đàn ông cùng bốn người phụ nữ thay vì chỉ có hai người. Theo văn bia trong mộ cổ, chủ nhân của ngôi mộ là Trương An Văn, một tiến sĩ ở thời nhà Minh. Bốn người phụ nữ...

Bắt 3 nghi can cho vay nặng lãi, thu giữ nhiều vũ khí thô sơ và ma túy

Bắt 3 nghi can cho vay nặng lãi, thu giữ nhiều vũ khí thô sơ và ma túy

06:00 15/12/2023

Công an Hà Nam vừa bắt quả tang Lê Công Minh (SN 1990, trú phường Thanh Châu, Phủ Lý); Phạm Ngọc Tú (SN 1990, trú phường Minh Khai, Phủ Lý) và Dương Đắc Hoàng (SN 1998, trú xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, Hà Nam) có hành vi cho vay lãi tại nhà Minh. Tại hiện trường, công an thu giữ trên 42 triệu đồng và một số tang vật liên quan. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Minh, công an thu giữ 6 xe máy và các loại giấy tờ liên quan đến việc cho vay lãi nặng cùng...

Đi nhận lại giấy tờ bị trộm, nam thanh niên bị trộm luôn xe máy

Đi nhận lại giấy tờ bị trộm, nam thanh niên bị trộm luôn xe máy

14:40 06/10/2023

Bị trộm giấy tờ tùy thân, anh H. được một chủ tài khoản Facebook hẹn đến siêu thị để trả lại. Anh H đi xe máy đến thì bị kẻ gian sử dụng giấy đăng kí xe và giấy CMND của anh để lấy luôn chiếc xe được gửi trong bãi.

Trao huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho 2 học sinh cứu người bị đuối nước

Trao huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho 2 học sinh cứu người bị đuối nước

20:30 04/05/2023

Quảng Bình – Với hành động dũng cảm cứu người bị đuối nước , 2 học sinh đang học cấp 2 đã được trao huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” của...

TPHCM gửi tặng người dân vụ cháy thảm khốc ở Hà Nội 5 tỷ đồng

TPHCM gửi tặng người dân vụ cháy thảm khốc ở Hà Nội 5 tỷ đồng

19:00 17/09/2023

Đoàn công tác của TPHCM đã đến thăm, chia sẻ những mất mát và hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng trong vụ hỏa hoạn đặc biệt nghiêm trọng tại phường Khương Đình. Đoàn cũng đến thắp hương tại khu vực tưởng niệm các nạn nhân không may tử nạn trong vụ cháy.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới