Cảm nghĩ của người Palestine về vụ ám sát thủ lĩnh Hamas

23:40 31/07/2024

Người dân Gaza và Bờ Tây mô tả cái chết của thủ lĩnh Hamas như "tiếng sét", sẽ có tác động đến tiến trình đàm phán hòa bình ở Gaza.

"Tin tức này giống như tiếng sét, không thể tin nổi", Wael Qudayh, 35 tuổi, cư dân thành phố Deir al-Balah ở miền trung Gaza, nói.

Ahmad Al Nims, cư dân Deir el-Balah, gọi Ismail Haniyeh là "người con của Dải Gaza", đại diện cho toàn bộ người dân tại đây.

"Đó là tin tức đau lòng đối với tất cả chúng tôi ở Gaza, với người dân trên khắp các vùng lãnh thổ của Palestine và cả người Palestine ở nước ngoài", Saleh Al Shunnar, người đã phải sơ tán từ Jabalya ở miền bắc Gaza, nói. "Tôi biết rõ ông ấy. Tôi đã ngồi với ông ấy nhiều lần. Ông ấy luôn cố gắng thống nhất dân tộc".

Hamas và Lực lượng Vệ binh Cách mạnh Hồi giáo Iran (IRGC) hôm nay thông báo thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh thiệt mạng trong đòn tập kích bằng tên lửa rạng sáng 31/7 tại khu nhà khách đặc biệt dành cho cựu chiến binh, nơi được cho là nằm dưới sự bảo vệ của IRGC ở phía bắc thủ đô Tehran của Iran.

Haniyeh đã sống lưu vong ở Qatar trong nhiều năm qua. Vụ ám sát diễn ra ngay sau khi Haniyeh tham dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Iran ngày 30/7. Hamas cáo buộc Israel đứng sau vụ ám sát, song Tel Aviv từ chối bình luận về sự việc.

"Qatar đã có thể bảo vệ Haniyeh trong 10 tháng, nhưng Iran không thể bảo vệ ông ấy chỉ vài giờ", Youssef Saeed, cư dân 40 tuổi ở Deir al-Balah, nói.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Haniyeh tới Iran kể từ khi xung đột Gaza bùng phát. Hồi tháng 5, ông từng tới viếng tang lễ cựu tổng thống Iran Ebrahim Raisi, người thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng đầu tháng đó. Ông cũng tới nước này ngày 26/3 để gặp Ngoại trưởng Iran khi đó là Hossein Amir Abdollahian, trong bối cảnh các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza đang được tiến hành. Trước đó, hồi tháng 11/2023, ông được cho là đã tới Iran gặp lãnh tụ tối cao Iran Khamenei.

Tại thành phố Ramallah ở Bờ Tây, cư dân 45 tuổi Hossam Abdel Razek bày tỏ thất vọng, nói rằng vụ ám sát cho thấy "máu của người Palestine rất rẻ mạt", đồng thời chỉ trích Israel và Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington không liên quan tới vụ ám sát. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố Mỹ phải chịu trách nhiệm vì Washington ủng hộ Tel Aviv.

Nhiều phe phái người Palestine đã kêu gọi đình công và tuần hành trên khắp Bờ Tây để phản đối. Nhiều nhân viên trong các tòa nhà chính quyền ở Ramallah đã hưởng ứng lời kêu gọi, trong khi hàng trăm người diễu hành trên các tuyến phố.

Một số người Palestine ở Dải Gaza cho rằng Haniyeh đã "tử vì đạo". "Đây là điều mà mọi người Palestine hy vọng, tử vì đạo để bảo vệ lãnh thổ, người dân và sự thiêng liêng", Muhammad Farwana, cư dân 38 tuổi ở thành phố Khan Younis, nói. "Haniyeh là người đã hy sinh cả con cháu vì lý tưởng này".

Hồi tháng 6, 10 thành viên trong gia đình Haniyeh thiệt mạng trong vụ không kích của Israel ở khu trại tị nạn Al-Shati, miền bắc Dải Gaza. Trước đó 2 tháng, ông mất 3 con và 4 cháu trong vụ tập kích của Israel ở miền trung Gaza. Haniyeh thời điểm đó cho biết khoảng 60 thành viên trong gia đình ông đã thiệt mạng kể từ khi xung đột Gaza bắt đầu hồi tháng 10/2023.

Sara Ismail Haniyeh, con gái thủ lĩnh Hamas, đã đăng bài trên mạng X, ca ngợi cha mình là "người đàn ông được mọi người yêu mến".

Sami Naem, cư dân Deir al-Balah, nói rằng vụ ám sát sẽ ảnh hưởng tới quá trình đàm phán lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas.

"Ismail Haniyeh là chính trị gia có tiếng nói đối với tất cả phe phái người Palestine ở Gaza", Naem nói.

Rami Youssef không đồng tình với nhận định này, cho rằng vụ ám sát thủ lĩnh Hamas thậm chí có thể giúp xung đột Gaza sớm kết thúc.

"Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang chịu áp lực từ Mỹ để chấm dứt cuộc chiến nhưng ông ấy muốn đạt được thành tựu. Và ông ấy tin rằng Haniyeh chính là thành tựu to lớn", Youssef nói.

Thùy Lâm (Theo AFP)

Có thể bạn quan tâm
Đức lại xảy ra tấn công bằng dao, thủ phạm là nữ, 3 người nguy kịch

Đức lại xảy ra tấn công bằng dao, thủ phạm là nữ, 3 người nguy kịch

11:30 31/08/2024

Ngày 30/8, cảnh sát Đức cho biết đã xảy ra vụ tấn công bằng dao trên xe buýt làm 5 người bị thương. Hung thủ là một phụ nữ 32 tuổi đã bị bắt giữ ngay sau đó.

Nga công bố video thi thể, giấy tờ của lính Ukraine trên Il-76

Nga công bố video thi thể, giấy tờ của lính Ukraine trên Il-76

23:10 26/01/2024

Cơ quan điều tra Nga công bố video thi thể và giấy tờ của tù binh Ukraine trên vận tải cơ Il-76 bị rơi ở tỉnh Belgorod.

Hàn Quốc sản xuất hàng loạt vũ khí laser diệt drone

Hàn Quốc sản xuất hàng loạt vũ khí laser diệt drone

15:40 12/07/2024

Hàn Quốc thông báo sản xuất hàng loạt vũ khí laser chống drone chi phí thấp, các phiên bản nâng cấp dự kiến có thể 'thay đổi cục diện'.

Tương lai ba vụ truy tố ông Trump sau phán quyết 'có tội' ở New York

Tương lai ba vụ truy tố ông Trump sau phán quyết 'có tội' ở New York

21:20 23/06/2024

Phán quyết 'có tội' ở New York sẽ khiến các vụ truy tố còn lại của ông Trump trở nên phức tạp hơn, nhưng ông nhiều khả năng không bị xét xử thêm trước ngày bầu cử.

Thông điệp của ông Putin khi dọa cấp vũ khí cho đồng minh tập kích phương Tây

Thông điệp của ông Putin khi dọa cấp vũ khí cho đồng minh tập kích phương Tây

20:00 07/06/2024

Ông Putin dọa chuyển vũ khí cho các đồng minh, đối tác để tập kích phương Tây, nhằm tăng mức độ răn đe khi Mỹ nới hạn chế cho Ukraine tấn công lãnh thổ Nga.

Hamas nói lính canh bắn chết con tin Israel để trả thù

Hamas nói lính canh bắn chết con tin Israel để trả thù

11:00 16/08/2024

Hamas cho biết lính canh của nhóm này đã bắn chết một con tin Israel để trả thù cho hai người con chết trong cuộc không kích của Tel Aviv.

Hoài nghi về khả năng Ukraine đánh bại Nga nhờ vũ khí Mỹ

Hoài nghi về khả năng Ukraine đánh bại Nga nhờ vũ khí Mỹ

06:00 28/04/2024

Gói viện trợ mới nhất từ Mỹ sẽ giúp Ukraine giải cơn khát vũ khí, nhưng nhiều chính trị gia ở Washington không tin nó có thể giúp Kiev thay đổi cục diện.

Hết lòng phụng sự bảo hộ công dân

Hết lòng phụng sự bảo hộ công dân

15:50 14/07/2024

Với tinh thần hết lòng phụng sự, Bộ Ngoại giao và các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã và đang nỗ lực triển khai công tác bảo hộ công dân nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam ở nước ngoài.

Làng quê Trung Quốc treo thưởng 'giải cứu ế vợ'

Làng quê Trung Quốc treo thưởng 'giải cứu ế vợ'

20:50 27/01/2024

Một số ngôi làng tại Trung Quốc cam kết thưởng tiền cho người mai mối nếu họ tìm vợ thành công cho nam giới trên 30 tuổi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới