Cẩm nang du lịch Hà Tiên

06:20 17/05/2024

Vùng biên giới Hà Tiên có núi, sông, hang động và biển đảo, đa dạng văn hóa các dân tộc, là điểm đến khám phá quanh năm.

Hà Tiên là thành phố thuộc tỉnh Kiên Giang, cách thành phố Rạch Giá 88 km, cách TP HCM 350 km. Hà Tiên có đường biên giới dài gần 14 km với Campuchia và đường bờ biển dài 26 km ven vịnh Thái Lan.

Hà Tiên nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa cận xích đạo. Nhiệt độ trung bình hằng năm khoảng 27 độ C, nhiệt độ thấp nhất khoảng 23 độ C trong các tháng 12 và 1, nhiệt độ cao nhất khoảng 36 độ C, thường rơi vào các tháng 4-5. Mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10, có nhiều năm mùa mưa đến sớm và kết thúc muộn hơn các khu vực khác của Đồng bằng sông Cửu Long.

Hà Tiên có đầy đủ các dạng địa hình gồm vũng, vịnh, đồng bằng, núi, sông, hang động và biển đảo, tạo nên nhiều cảnh quan đẹp. Thời điểm lý tưởng nhất để du lịch Hà Tiên là từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau.

Một góc thành phố Hà Tiên. Ảnh: Hoàng Giám

Di chuyển

Đường hàng không

Rạch Giá là sân bay nằm gần TP Hà Tiên nhất, cách 100 km trên Quốc lộ 80. Sân bay chỉ tiếp nhận các hạng máy bay nhỏ và chỉ có đường bay thẳng từ TP HCM, với tần suất 3 chuyến mỗi tuần vào thứ 3, 5 và 7. Thời gian bay 50 phút. Du khách từ các tỉnh thành khác trung chuyển tại TP HCM.

Từ sân bay Rạch Giá, du khách di chuyển bằng đường bộ. Thời gian khoảng 1 tiếng 15 phút bằng taxi, ôtô thuê riêng hay xe máy.

Đường bộ

Từ TP HCM, du khách di chuyển bằng đường bộ, thời gian hơn 7 tiếng. Đây là hình thức phổ biến hơn đường bay. Du khách thường chọn các chuyến xe chạy ban đêm để tiết kiệm thời gian.

Ngoài đi xe tự lái, các tuyến xe khách tới Hà Tiên thường xuất phát từ bến xe miền Tây. Giá vé một chiều dao động từ 200.000 đồng đến 280.000 đồng. Các nhà xe được gợi ý: Kumho, Huệ Nghĩa, Tuấn Nga, Phương Trang, Hiền Vân, Hoàng Minh...

Lưu trú

Hà Tiên có nhiều điểm lưu trú từ 3 sao và các nhà nghỉ bình dân, nhằm phục vụ đa dạng nhu cầu của du khách. Những điểm lưu trú có thể tham khảo như River Hotel 3 sao, khách sạn Dủ Hưng, Visuha đường Trần Hầu, khách sạn Hải Phượng đường Đặng Thùy Trâm, nhà nghỉ Minh Quân, nhà nghỉ Bảo Châu với các tiện nghi cơ bản. Giá lưu trú mỗi đêm dao động trong khoảng 200.000 đồng tới 700.000 đồng.

Tham quan

Đảo Hải Tặc

Hải Tặc là một quần đảo có diện tích 251 ha, nằm trên vịnh Thái Lan với 18 hòn đảo chìm nổi khác nhau. Khoảng cuối thế kỷ XVII, đầu thế kỷ XVIII đây từng là nơi cướp biển trú ngụ và tấn công các thuyền buôn đi ngang. Đến đảo Hải Tặc, du khách sẽ thấy đang sống trong một thế giới riêng, nơi thiên nhiên và con người cùng tạo nên một bức tranh đẹp. Một trong những trải nghiệm độc đáo chính là tìm hiểu cuộc sống của những ngư dân làng chài, câu cá và thưởng thức hải sản ngay bên bờ biển. Tại đây cũng có các dịch vụ lặn biển và ngắm san hô.

Từ TP Hà Tiên, du khách sẽ mất từ 30 phút đến 1 tiếng di chuyển ra đảo, phụ thuộc vào loại tàu. Giá vé dao động từ 40.000 đồng đến 100.000 đồng. Thời gian lý tưởng nhất để ghé thăm nơi đây là từ tháng 12 tới tháng 4 năm sau.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm du ngoạn quần đảo Hải Tặc

Khu du lịch Mũi Nai

Khu du lịch Mũi Nai là điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Hà Tiên. Nơi đây sở hữu bãi cát trắng dài và làn nước trong xanh. Bên cạnh tắm biển, du khách còn có thể tham gia nhiều hoạt động giải trí như trượt núi Tà Pang, ngắm hoàng hôn hay đơn giản chỉ là thư giãn và tận hưởng không khí trong lành. Ngoài ra, Mũi Nai cũng có nhiều nhà hàng và quán ăn bán đặc sản, trong đó có món gà đốt kiểu Khmer.

Biển Mũi Nai. Ảnh: Hoàng Giám

Bãi Bàng

Bãi Bàng thuộc vịnh Thuận Yến, là bãi biển mới được khai thác du lịch và vẫn còn hoang sơ. Bãi Bàng nằm liền với bãi trước của biển Mũi Nai, cách trung tâm Hà Tiên khoảng 6 km. Địa điểm thích hợp với các hoạt động vui chơi trong ngày do chưa có nhiều dịch vụ nhà hàng và khách sạn. Du khách tới đây thường thuê phòng ngủ qua đêm tại Mũi Nai hoặc trở về trung tâm Hà Tiên.

Núi Đèn

Núi Đèn nằm dọc bờ biển, chỉ cách bãi tắm Mũi Nai chừng 1 km, còn có tên gọi là Núi Đèn Rọi, nơi đặt ngọn hải đăng hơn 100 năm tuổi. Du khách có thể đi xe máy hoặc ôtô trên cung đường uốn lượn ven biển, chiêm ngưỡng vẻ đẹp một bên là núi, một bên là biển, tràn ngập nắng gió. Lên tới đỉnh núi, du khách sẽ tận mắt chiêm ngưỡng toàn cảnh thiên nhiên non nước, cảm nhận những luồng gió mát từ biển và thời điểm đẹp nhất là lúc hoàng hôn.

Đền thờ họ Mạc

Đền thờ họ Mạc. Ảnh: Hoàng Giám

Đền thờ họ Mạc là điểm đến không thể thiếu trong chuyến tham quan tới Hà Tiên. Đền nằm trên đường Mạc Cửu, phường Bình San. Mộ của dòng họ Mạc, những người đã khám phá ra mảnh đất này, đều tọa lạc trên núi Bình San bao quanh bởi phong cảnh hữu tình. Cảnh yên bình, linh thiêng ở nơi đây đã thu hút không ít du khách khắp nơi tìm đến chiêm bái và tham quan.

Chùa Tam Bảo

Chùa Tam Bảo có lịch sử hơn 200 năm, được triều đình nhà Nguyễn phong Sắc Tứ Tam Bảo Tự. Hằng năm, chùa linh thiêng bậc nhất ở xứ Hà Tiên và tỉnh Kiên Giang này đón hàng chục nghìn du khách và phật tử từ khắp nơi. Họ đến đến đây không chỉ để chiêm bái mà còn thưởng ngoạn, tham quan cảnh chùa với nét kiến trúc Phật giáo cổ kính, được xây dựng đẹp.

Chợ đêm Hà Tiên

Chợ đêm Hà Tiên. Ảnh: Hà Lâm

Chợ đêm Hà Tiên là một trong những điểm đến sôi động nhất ở thành phố. Chợ nằm tại khu vực công viên quảng trường Mạc Thiên Tứ, tập trung các gian hàng đủ loại từ vải vóc, mỹ phẩm đến các món đồ mỹ nghệ. Ngoài việc mua sắm, du khách cũng có thể thưởng thức các món ăn đặc sản địa phương tại khu ẩm thực như xôi Hà Tiên, sò huyết, hủ tiếu, canh chua cá kẽm nấu sả nghệ, cá đuối, hủ tiếu Nam Vang. Chợ đêm còn là địa điểm để tìm hiểu và giao lưu cùng người địa phương, bởi quy tụ các dân tộc Việt, Hoa và Khmer buôn bán và sinh hoạt.

Hòn Phụ Tử

Hòn Phụ Tử ngày nay. Ảnh: Đào Nguyên

Được mệnh danh là "Vịnh Hạ Long thu nhỏ", hòn Phụ Tử thuộc xã Bình An, huyện Kiên Lương, nằm cách trung tâm Hà Tiên gần 40 km. Du khách có thể di chuyển bằng xe máy hoặc ôtô nếu đi từ Hà Tiên, chạy theo tuyến Quốc lộ 80.

Hòn Phụ Tử độc đáo với trụ đá cao nằm nghiêng trên mặt biển. Nơi đây gắn với truyền thuyết về tình cha con. Hai hòn đá như hai cha con đang quấn quýt, hướng mặt ra biển và nối với nhau bằng một bệ đá cao khoảng 5 m, xung quanh có nhiều hòn đảo nhỏ. Đây là một trong những biểu tượng của Hà Tiên. Năm 2006, phần Phụ của hòn Phụ Tử đã bất ngờ gẫy sập. Phần gẫy cao 20 m, đường kính 20 m. Phần còn lại chỉ khoảng 13 m.

Dạo phố uống cà phê

Là xứ sở du lịch nên Hà Tiên có rất nhiều quán cà phê hút khách. Nếu thích không khí biển, du khách có thể chọn quán Đông Hồ (tên cũ là Thủy Tiên) trên đường Đông Hồ. Ngồi đây có thể nhìn ra cảnh đầm Đông Hồ, ngắm sông nước và đồi núi trong không gian mát mẻ.

Nằm gần cà phê Đông Hồ còn có quán Mekong Coffee với không gian rộng rãi. Du khách cũng có thể chọn EveryDay Coffee trên đường Đặng Thùy Trâm với phong cách hiện đại, thức uống đa dạng, có phục vụ điểm tâm sáng với những món đặc sản Hà Tiên.

Ẩm thực

Xôi Hà Tiên

Xôi mặn Hà Tiên. Ảnh: Khánh Thiện

Xôi Hà Tiên có hai loại ngọt và mặn với hạt nếp được ngâm trong nước cốt dừa. Xôi mặn được làm đơn giản khi chỉ rắc một ít tép khô giã nhuyễn. Xôi ngọt có xoài được cắt thành từng lát và rắc thêm một ít hạt đậu xanh kèm nước cốt dừa. Mùi thơm của xoài cùng với vị ngọt, chua hòa quyện. Bên cạnh đó, còn có thêm xôi hột gà ăn kèm sầu riêng, béo nhưng không gây ngán.

Bún kèn

Bún kèn là món ăn của người Khmer. Nguyên liệu chính là các loại cá đặc trưng của miền Tây như cá nhồng, cá rựa, cá lẹp vàng được sơ chế kỹ, bỏ da và rút xương. Món ăn có nước dùng sệt, màu đỏ và được làm từ nước cốt dừa. Để có một món bún kèn hoàn hảo, chỉ cần thêm một ít xoài, rau sống, tôm khô giã nhuyễn rồi đổ nước dùng vào là xong. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị béo từ nước cốt dừa cùng với vị ngọt thanh của cá.

Bánh tằm bì

Bánh tằm bì với sợi bánh được làm từ bột gạo tẻ sau đó đem đi hấp sao cho khi ăn đủ độ mềm và độ dai vừa phải. Bên cạnh đó, món ăn còn có thêm nước cốt dừa để tăng hương vị. Bánh tằm bì ngon hơn khi ăn kèm với rau sống, bì và hành phi. Khi ăn, thực khách cảm nhận được vị béo, mặn, ngọt hòa quyện cùng hương thơm từ bột gạo.

Hủ tiếu hấp

Hủ tiếu hấp Hà Tiên từ lâu đã nổi tiếng. Sợi hủ tiếu được hấp cách thủy thay vì luộc nên dai và mềm vừa phải. Nước trộn hủ tiếu được chế từ cốt dừa thắng sền sệt cùng bì trộn thính, chả giò, heo nạc thái sợi. Ăn kèm là các loại rau thơm, đậu phộng rang. Tất cả các nguyên liệu quyện vào nhau tạo thành tô hủ tiếu hấp dân dã và đậm đà.

Nhum đảo Hải Tặc

Nhum thường sống nép mình ở các tảng đá, san hô, sinh sản vào tháng 3-6 Âm lịch. Ngư dân đảo Hải Tặc sẽ đeo một chiếc mặt nạ rồi lặn xuống nước để thuận tiện cho quan sát. Họ cầm theo một chiếc gắp bằng nhôm, một chiếc lưới để đựng nhum. Thịt nhum có màu vàng nhạt, ăn bùi bùi. Tuỳ theo kích thước mà phần thịt bên trong sẽ nhiều hoặc ít. Nhum thường được ăn sống cùng với một chút mù tạt và nước cốt chanh.

>> Xem thêm: Bắt và ăn nhum ở đảo Hải Tặc

Ốc giác

Ốc giác là loại ốc to, có con hơn 1 kg, thường sống trong các khe đá khuất quanh chân các hòn đảo. Cách thưởng thức đơn giản là luộc hay nướng rồi chấm với muối tiêu chanh, ớt. Ốc giác còn dùng làm gỏi. Phần cùi ốc trắng trong, cứng giòn, ruột màu nâu nhạt, mềm, vị bùi và béo. Cùi ốc đuợc xắt thành từng lát mỏng, trộn với hoa chuối, rau răm, ớt, dầu ăn và gia vị. Phần ruột ốc xếp trên cùng cho khỏi nát, rắc đều một chút đậu phộng rang để dậy mùi thơm.

Tôm khô

Tôm khô Hà Tiên có hương vị đặc trưng ngon ngọt rất riêng. Tôm tươi sống đánh bắt tự nhiên từ đầm Đông Hồ và vùng biển Hà Tiên, là những loại chủ yếu như tôm đất, tôm he, tôm sắt, tôm chì. Tôm khô Hà Tiên tuy con nhỏ nhưng có vị ngọt thơm tự nhiên nên được người dùng ưa chuộng.

Cà xỉu muối

Cà xỉu muối. Ảnh: Hà Lâm

Cà xỉu là loại hải sản thường sống tập trung ở sông, cửa biển, nước lợ, xuất hiện nhiều ở vùng đầm Đông Hồ. Hình dáng bên ngoài như hai mảnh chem chép xanh, thêm râu dài, thịt mềm và ngọt. Mùa thu hoạch loại hải sản này nhiều nhất từ tháng 6 tới tháng 8 hằng năm. Muốn bảo quản cà xỉu được lâu, dùng trong nhiều ngày, người Hà Tiên sẽ áp dụng cách muối cùng nước mắm đường, ớt, tỏi. Cà xỉu muối có thể cho vào hũ thủy tinh, đóng kín, đặt trong ngăn mát tủ lạnh và dùng trong vài tháng.

Món đặc sản này được bày bán nhiều ở ngay chợ Hà Tiên. Du khách có thể dễ dàng tìm mua để làm quà tặng. Một hũ cà xỉu muối có giá khoảng 120.000 đồng đến 140.000 đồng.

>> Xem thêm: Cà xỉu muối - đặc sản Hà Tiên

Lưu ý

Để có thể đi được những địa điểm nổi bật của Hà Tiên và vẫn có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, du khách nên chọn hành trình 3 ngày 2 đêm.

Có mùa mưa và mùa khô, nhưng khí hậu tại Hà Tiên khá ôn hòa. Các trận mưa không kéo dài và mùa khô trời cũng không nắng quá gắt.

Tâm Anh

Có thể bạn quan tâm
Bé gái 12 tuổi bị cá sấu ăn thịt khi đang bơi

Bé gái 12 tuổi bị cá sấu ăn thịt khi đang bơi

11:10 08/07/2024

Bị một con cá sấu nước mặn tấn công khi đi bơi trên con lạch ở Darwin, bé gái 12 tuổi tử vong.

Thực hiện 5 tiên phong trong công tác Đoàn thanh niên trường học

Thực hiện 5 tiên phong trong công tác Đoàn thanh niên trường học

18:20 21/07/2024

Anh Nguyễn Minh Triết - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN đề nghị, đoàn viên, thanh niên khối trường học hãy luôn khắc ghi lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ra sức thi đua phát huy vai trò tiên phong của mình trên các lĩnh vực.

20 năm tiếp sức đến trường cho sinh viên vượt khó xứ Huế

20 năm tiếp sức đến trường cho sinh viên vượt khó xứ Huế

14:20 20/10/2023

Tiết trời xứ Huế như chiều theo lòng háo hức của 72 tân sinh viên đến Trung tâm hoạt động Thanh Thiếu Nhi để nhận học bổng mùa này.

Cộng đồng mạng trích dẫn những câu nói nổi tiếng của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cộng đồng mạng trích dẫn những câu nói nổi tiếng của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

11:20 20/07/2024

Từ khi tin Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần được đăng tải, người dùng các nền tảng mạng xã hội đồng loạt gửi lời thương tiếc, tiễn biệt, cùng trích lại những câu nói, thông điệp mà Tổng bí thư phát biểu những năm qua.

Kỹ năng ứng xử nào gây nhức đầu nhất ở công sở?

Kỹ năng ứng xử nào gây nhức đầu nhất ở công sở?

06:10 09/05/2024

Môi trường công sở là nơi để mỗi người thể hiện năng lực, nhưng cũng đồng thời mang lại cơ hội học hỏi để tăng kỹ năng.

Ca Covid nhập viện tăng, TP HCM phát hiện biến thể phụ JN1

Ca Covid nhập viện tăng, TP HCM phát hiện biến thể phụ JN1

06:50 24/01/2024

Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm ghi nhận 12/16 bệnh nhân mắc Covid nhập viện trong tháng 12 tại TP HCM nhiễm biến thể phụ của Omicron JN.1, một ca nhiễm JN.1.1, hai ca BA.2.86.1 và một ca XDD.

Tuổi trẻ Bình Định hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia 2023

Tuổi trẻ Bình Định hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia 2023

19:50 05/10/2023

Ngày 5/10, Tỉnh Đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Bình Định tổ chức Ngày hội “Tuổi trẻ Bình Định hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2023”.

Chiến sĩ Mùa hè xanh thực hiện gần 50 công trình, phần việc thanh niên

Chiến sĩ Mùa hè xanh thực hiện gần 50 công trình, phần việc thanh niên

16:30 23/07/2024

Trong 14 ngày của chiến dịch Mùa hè xanh, hơn 7.200 thanh niên tình nguyện đã thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa tại 15 huyện, thị xã và thành phố trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Đại tướng Phan Văn Giang mong thanh niên Quân đội tiếp tục rèn đức, luyện tài, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới

Đại tướng Phan Văn Giang mong thanh niên Quân đội tiếp tục rèn đức, luyện tài, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới

15:00 25/03/2024

Đại tướng Phan Văn Giang mong tuổi trẻ Quân đội tiếp tục phát huy truyền thống và thành tích đã đạt được, thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Thanh niên Quân đội rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới”.

Co loi xay ra
Co loi xay ra