Cắm mốc bảo vệ 72 km bờ sông Sài Gòn

12:00 21/02/2023

TP HCM sẽ cắm mốc hành lang bảo vệ 59 tuyến sông, kênh rạch với tổng chiều dài hơn 553 km, trong đó có 72 km bờ sông Sài Gòn để tránh tình trạng lấn chiếm.

Kế hoạch trên vừa được Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố đưa ra, thực hiện trong giai đoạn 2023-2024. Việc cắm mốc sẽ dựa theo chỉ giới trên bản đồ địa chính để xác định phạm vi hành lang bảo vệ bờ sông, kênh rạch, sau đó mới triển khai thực địa.

Trong đó, sông Sài Gòn là tuyến lớn nhất được cắm mốc trên chiều dài gần 72 km, từ khu vực cầu Bình Phước (TP Thủ Đức) đến giáp ranh tỉnh Tây Ninh.

Sông Sài Gòn đoạn chảy qua TP HCM nhìn từ trên cao. Ảnh: Quỳnh Trần

Sông Sài Gòn dài 256 km, bắt đầu từ Bình Phước sau đó qua Tây Ninh, Bình Dương và TP HCM. Đoạn sông chảy qua TP HCM dài khoảng 80 km được ví như "dải lụa mềm" uốn lượn trong lòng thành phố tạo ra những bán đảo đẹp như Thanh Đa hay Thủ Thiêm. Tuy nhiên, hiện rất nhiều khu vực bờ sông bị lấn chiếm, ảnh hưởng lớn đến phát triển đồng bộ toàn tuyến sông. Một số con hẻm gần bờ sông cũng bị ngăn lại thành đường nội khu của các dự án, khu biệt thự, nghỉ dưỡng.

Ngoài sông Sài Gòn, một số tuyến sông khác cũng được cắm mốc như: Soài Rạp dài gần 60 km; sông Lòng Tàu dài 32 km và hơn 7 km sông Đồng Nai. Ngoài ra, hàng loạt kênh, rạch khác cũng được thành phố cắm mốc hành lang bảo vệ như rạch Tôm, kênh Cây Khô, rạch Bà Lớn...

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, việc cắm mốc hành lang bảo vệ các tuyến sông, kênh rạch... nhằm làm cơ sở kiểm tra, xử lý các vi phạm lấn chiếm. Việc này cũng sẽ tạo quỹ đất để xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật dọc tuyến như: đường giao thông, công trình thoát nước, điện... Ngoài ra, mốc bảo vệ hành lang các tuyến sông, rạch cũng giúp chủ đầu tư dự án, người sử dụng đất xác định tọa độ, lộ giới khi xây dựng công trình.

Trước đây, UBND TP HCM đã ban hành hai quyết định vào năm 2004 và 2017 về quản lý, sử dụng hành lang ven bờ sông, kênh rạch. Trong đó, hành lang bảo vệ các tuyến lớn ở thành phố hiện quy định mỗi bên bề rộng 30-50 m, tuỳ đoạn. Tuy nhiên, nhiều công trình đã xây từ nhiều năm trước khi có quy định, dẫn đến nhiều tuyến hành lang an toàn không đồng đều. Trong khi đó, tình trạng xây dựng lấn chiếm bờ sông, kênh rạch ở thành phố cũng diễn ra phổ biến suốt nhiều năm qua.

Gia Minh

Có thể bạn quan tâm
Hotgirl làm giả 260 bộ giấy tờ xe, chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng

Hotgirl làm giả 260 bộ giấy tờ xe, chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng

11:30 04/01/2024

Ngày 4/1, theo tin Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), đơn vị vừa quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Thị Lan Anh (SN 1994), trú xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của Cơ quan, tổ chức”. Công an huyện Quỳnh Lưu phát hiện đối tượng Trần Thị Lan Anh là nhân viên quản lý của Cửa hàng ACB Tín Đạt (một cửa hàng thu mua xe cũ và cho thuê xe trên địa...

Tây Nguyên dạy học ra sao khi địa hình chia cắt, 1 người ứng với 1 cây số?

Tây Nguyên dạy học ra sao khi địa hình chia cắt, 1 người ứng với 1 cây số?

07:00 26/03/2023

Địa hình chia cắt, dân cư thưa, có nơi 1 người ứng với 1 cây số, nên việc dạy học ở Tây Nguyên gặp khó. Có lớp chỉ vài em nhưng vẫn duy trì, dẫn đến thiếu giáo viên trầm trọng, lãnh đạo trường phải “điền vào chỗ trống”.

Vụ tai nạn khiến 10 người thương vong ở Gia Lai: Tạm giữ tài xế xe tải

Vụ tai nạn khiến 10 người thương vong ở Gia Lai: Tạm giữ tài xế xe tải

14:30 06/04/2023

Công an TP.Pleiku (Gia Lai) đã tạm giữ hình sự tài xế điều khiển ô tô tải Trần Duy Hùng để điều tra liên quan vụ tai nạn khiến 10 người thương vong.

Cận cảnh CSGT kiểm định phương tiện ở trung tâm đăng kiểm Hà Nội

Cận cảnh CSGT kiểm định phương tiện ở trung tâm đăng kiểm Hà Nội

09:30 12/03/2023

Bắt đầu từ chiều 11/3, lực lượng CSGT đã có mặt tại các trung tâm đăng kiểm đang hoạt động ở Hà Nội để bắt đầu hỗ trợ công tác đăng kiểm phương tiện, giải quyết tình trạng ùn tắc trong những ngày qua.

Gã sát thủ săn tình trong hộp đêm

Gã sát thủ săn tình trong hộp đêm

00:20 18/03/2024

George Russell, kẻ giết người hàng loạt ở Washington, dành nhiều thời gian tạo dáng kỳ quặc cho thi thể các nạn nhân nữ với mục đích hạ nhục họ.

Cử tri và Nhân dân bức xúc trước tình trạng đạo đức xuống cấp trong trường học

Cử tri và Nhân dân bức xúc trước tình trạng đạo đức xuống cấp trong trường học

17:00 14/12/2023

Nội dung này được ông Dương Thanh Bình - Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội - nhấn mạnh khi trình bày báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 10 và tháng 11/2023 tại phiên họp thứ 28 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, diễn ra chiều 14/12. Ông Dương Thanh Bình cho biết cử tri và Nhân dân vui mừng khi nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, ổn định, nâng cao đời sống của Nhân dân đã được tích cực triển khai thực hiện. Các biện pháp cụ...

Xử phạt nồng độ cồn để giảm tai nạn giao thông, giảm bạo hành gia đình

Xử phạt nồng độ cồn để giảm tai nạn giao thông, giảm bạo hành gia đình

09:30 04/01/2024

Theo tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), số ca cấp cứu vì tai nạn giao thông trong Tết dương lịch 2024 giảm còn 3/4 so với cùng kỳ. Với những người phụ nữ như chúng tôi, đây là một tin tươi sáng và bình an hơn trong những ngày đầu năm mới 2024.

Vụ án Hạc Thành Tower:Thiệt hại 55,8 tỷ đồng, ai bồi thường, khắc phục?

Vụ án Hạc Thành Tower:Thiệt hại 55,8 tỷ đồng, ai bồi thường, khắc phục?

07:50 23/10/2023

Liên quan dự án đầu tư xây dựng công trình Hạc Thành Tower, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú với các ông Nguyễn Đình Xứng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; Cù Đình Hiền, nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa; Bùi Văn Nam, nguyên Phó Trưởng phòng Kinh tế tài chính thuộc Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa. Cả 3 bị can bị điều tra về tội “Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước gây...

Vụ 'chuyến bay giải cứu': 18 bị can bị truy tố khung cao nhất tử hình

Vụ 'chuyến bay giải cứu': 18 bị can bị truy tố khung cao nhất tử hình

15:00 19/04/2023

Sáng 19/4, sau khoảng một tuần Bộ Công an ra kết luận điều tra, VKSND tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố 54 bị can trong vụ án 'chuyến bay giải cứu' xảy ra tại Bộ Ngoại giao, TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố. Trong vụ án này, 18 người bị Viện Kiểm sát truy tố về tội “Nhận hối lộ” theo Khoản 4, Điều 354 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt: Phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Những bị can bị truy tố tội danh 'Nhận hối lộ' bao gồm cựu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra