Cải tạo kênh rạch: Chính sách cho nhà không có đất cần đột phá hơn

10:00 24/07/2024

Dự án cải tạo bờ bắc kênh Đôi tại quận 8 có 1.005 hộ dân phải giải tỏa toàn bộ. Tuy nhiên chỉ có 96 hộ là có giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất.

Người dân sống ven kênh rạch ở TP.HCM nhiều năm mang nhiều lo lắng về nơi ở mới (ảnh chụp ngày 23-7) - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Hộ bà Trương Thị Mộng Tuyền (54 tuổi) là một trong số đó.

Bà Tuyền cho biết năm 1968, do nhà bị cháy, cha mẹ bà dựng tạm căn nhà trên đường Hoài Thanh, bên bờ bắc kênh Đôi để sống tạm. Thời điểm đó, cha mẹ bà là một trong những người dân đầu tiên đến đây dựng nhà. Sau đó, người dân tứ phương đến TP.HCM lập nghiệp, vì nghèo khó nên cũng chọn bờ bắc kênh Đôi để dựng nhà sống tạm.

Qua nửa thế kỷ, con đường Hoài Thanh từ những bãi cỏ hoang sơ giờ đây đã lấp đầy bằng những dãy nhà tạm bợ, nửa trên đất, nửa dưới kênh.

Do quá trình lịch sử, căn nhà rộng 28m2 của cha mẹ bà Tuyền đến nay đã được cấp quyền sử dụng nhà đất.

Tuy nhiên, gia đình bà là một trong số ít hộ gia đình được cấp giấy chứng nhận, đa số các hộ dân ở đường Hoài Thanh hiện nay đều sống trong các căn nhà không có giấy tờ. Bà Tuyền cho biết vài tháng trước, khi chính quyền địa phương đến lấy ý kiến về dự án cải tạo bờ bắc kênh Đôi, người dân ở đây lo lắng lắm.

  • Cần cơ chế đặc thù để di dời nhà ven kênh rạchĐỌC NGAY

Trước đó, chính quyền đề xuất phương án hỗ trợ tối đa bằng 40% giá bồi thường đất ở nhưng vì đặc thù nhà khu vực này là lấn chiếm, diện tích chủ yếu ở trên kênh nên dù được hỗ trợ thì người dân cũng khó mà tạo lập lại cuộc sống mới.

Trước thông tin Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đề xuất hỗ trợ 70% giá bồi thường đất ở, bà Tuyền cho rằng đây có thể là con số khả quan hơn.

Tuy nhiên, ở bờ bắc kênh Đôi có đến 148 hộ ở hoàn toàn trên rạch và 685 nhà một phần trên đất, một phần trên rạch, bà Tuyền mong muốn tiếp tục có phương án hỗ trợ tốt hơn cho các hộ dân này.

"Ai cũng biết là nhà đất lấn chiếm, khi chính quyền giải tỏa thì phải chấp thuận nhưng đa số người dân ở đây đều nghèo khổ, hỗ trợ thấp thì không thể nào sống được", bà Tuyền nói.

Đi dọc bờ kênh Đôi (đoạn phường 14, quận 8) có thể thấy hàng trăm căn nhà nhỏ lụp xụp nối tiếp nhau nằm thụt xuống so với mặt đường. Bà Nguyễn Thị Loan (ngụ phường 14, quận 8) cho hay trước năm 1975 gia đình từng có mảnh đất nhỏ cũng gần kênh Đôi này nhưng sau đó phải bỏ để đi "kinh tế mới".

Năm 1978 gia đình bà quay về đây được người thân cho lại mảnh vườn cạnh bờ kênh và trở thành ngôi nhà tạm bợ che nắng mưa cho gia đình ba thế hệ đến tận giờ.

Bà Loan nói đã nghe chủ trương di dời từ năm 2018 nhưng vì căn nhà không có bất kỳ giấy tờ pháp lý nào, bà cũng chỉ biết trông chờ chính sách hỗ trợ từ Nhà nước.

"Nhà nước chủ trương thì mình đồng thuận thôi, chỉ mong khoản hỗ trợ kha khá để di dời vẫn có được một nơi ở mới cho con cái lập nghiệp, cháu đi học không quá xa trường. Giải tỏa mà mua cái nhà nhỏ không đủ nữa thì không biết sống sao", bà Loan tâm tình.

Còn với dự án rạch Xuyên Tâm, nhiều hộ dân tại phường 15 (quận Bình Thạnh) cũng ngày qua ngày trông chờ phương án hỗ trợ từ chính quyền.

Gia đình bà Nguyễn Thị Minh Thủy (phường 15, quận Bình Thạnh) gồm bốn người ở trong ngôi nhà chỉ rộng khoảng 30m2. Căn nhà đơn sơ, núp trong con hẻm nhỏ nhưng lại là cả gia tài vợ chồng bà Thủy tích góp mua được sau quãng đời ở thuê tại Sài Gòn.

Bà Thủy là trụ cột chính trong nhà (bán dạo bánh tráng trộn) với chồng đang bệnh, lúc nhớ lúc quên và hai con nhỏ đang tuổi đến trường.

Với 100% diện tích nhà trên mặt đất, theo đề xuất gia đình bà sẽ được hỗ trợ 70% giá bồi thường về đất với toàn bộ diện tích nhà. Bà Thủy cho biết chỉ mong nhận được phần hỗ trợ đủ tiền để mua một mảnh đất mới thay vì tái định cư bởi việc học hành của các con và công việc mưu sinh đang gắn liền nơi này.

"Chúng tôi chỉ chờ xem phương án bồi thường, hỗ trợ của Nhà nước ra sao để mà an lòng dời đi" - bà Thủy nói.

TS Nguyễn Minh Hòa (phó chủ tịch Hội Quy hoạch TP.HCM):

Phải hỗ trợ người dân tối đa trong khả năng

Giá trị đề xuất hỗ trợ theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường rất nhỏ, thực chất người dân sẽ không làm được gì và có thể sau khi nhận tiền, họ lại đến một nơi nào đó tiếp tục dựng nhà ven kênh, rạch. Vì thế TP phải hướng đến mục tiêu tái định cư cho người dân, phải hỗ trợ người dân tối đa trong khả năng.

TP.HCM hiện có 22.000 căn nhà trên và ven kênh rạch mà thời gian qua có giải tỏa được đâu. Trong khi việc giải tỏa các trường hợp này hướng đến rất nhiều mục tiêu về môi trường, giao thông...

Nếu theo phương án của Sở Tài nguyên và Môi trường, phần đất có nguồn gốc sông ngòi, kênh rạch nên hỗ trợ 100% giá bồi thường về đất theo giá thị trường của Luật Đất đai mới.

Phần còn lại ở mặt nước ít nhất 70% bởi nếu một căn nhà hoàn toàn trên mặt nước, tổng giá trị các thanh gỗ, bao bố, tôn lợp rất thấp. Việc để các dự án cải tạo, di dời nhà ven kênh "lằng nhằng" sẽ nảy sinh rất nhiều vấn đề nguy hiểm như vụ cháy vừa rồi ở quận 8.

Có thể bạn quan tâm
Kiên Giang: Rút cạn nước khu nuôi cá sấu, phát hiện sổng 8 con ra công viên

Kiên Giang: Rút cạn nước khu nuôi cá sấu, phát hiện sổng 8 con ra công viên

14:20 14/10/2023

Ngày 14/10, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kiên Giang cho biết, chi cục đang phối hợp với các đơn vị chức năng và địa phương khẩn trương tìm kiếm 6 con cá sấu sổng chuồng ở Công viên văn hóa An Hoà (phường An Bình, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang). Trước đó, lực lượng chức năng đã bắt lại được 2 con.

Xác minh lò vịt quay dùng vịt có giòi cạnh bồn cầu tại Quảng Ninh

Xác minh lò vịt quay dùng vịt có giòi cạnh bồn cầu tại Quảng Ninh

03:40 10/07/2024

Cơ quan chức năng thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đang vào cuộc xác minh sự việc lò vịt quay sử dụng vịt có giòi bọ, để vịt ngay cạnh bồn cầu.

Hiện trường vụ cháy căn nhà cho thuê làm tiệm bánh ngọt ở TPHCM

Hiện trường vụ cháy căn nhà cho thuê làm tiệm bánh ngọt ở TPHCM

15:50 11/04/2024

TPHCM - Đến trưa 11.4, Công an quận Tân Bình (TPHCM) đang cho phong tỏa khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ vụ cháy trên đường Phan Huy Ích...

Những phiên chợ cầu may độc đáo dịp đầu năm

Những phiên chợ cầu may độc đáo dịp đầu năm

19:10 11/02/2024

Chợ Gò (Bình Định) mùng 1 Tết Phiên chợ Gò chỉ họp duy nhất vào mùng 1 Tết và mang đậm nét văn hóa miền 'đất võ' Bình Định, có nguồn gốc từ thời anh em nhà Tây Sơn dựng cờ khởi nghĩa. Khác với những phiên chợ họp thường ngày, chợ Gò như một lễ hội vui xuân. Khi Giao thừa đến, người dân các vùng phụ cận mang đến đây những sản vật địa phương của mình như gánh rau, các loại trái cây, thực phẩm, nhưng nhiều nhất vẫn là cau trầu. Ngoài ra, muối cũng...

Lời khai của vợ chồng nhốt cô gái 22 tuổi trong nhà, hành hạ dã man ở Thủ Đức

Lời khai của vợ chồng nhốt cô gái 22 tuổi trong nhà, hành hạ dã man ở Thủ Đức

08:10 04/07/2024

Hai vợ chồng đưa cô gái về phụ làm việc nhà ở Thủ Đức (TP.HCM) nhưng xảy ra chuyện ghen tuông, nên nhiều lần đánh đập, hành hạ dã man.

Ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 'Trách nhiệm thuộc đơn vị tư vấn dù không phải lỗi cố ý'

Ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 'Trách nhiệm thuộc đơn vị tư vấn dù không phải lỗi cố ý'

18:30 16/08/2023

Ngày 16-8, Bộ Giao thông vận tải có báo cáo gửi Thủ tướng và Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về ngập cục bộ đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Lý do trường Đại học Y Hà Nội tuyển sinh khối C, D

Lý do trường Đại học Y Hà Nội tuyển sinh khối C, D

17:50 10/06/2024

PGS.TS Lê Đình Tùng, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, trường Đại học Y Hà Nội, cho biết, năm nay trường mở 3 ngành mới là Tâm lý học (60 chỉ tiêu), Hộ sinh (50 chỉ tiêu) và Kỹ thuật phục hình răng (50 chỉ tiêu). Trong đó, hai ngành Hộ sinh và Kỹ thuật phục hình răng cùng thuộc lĩnh vực Sức khỏe, được Bộ GD&ĐT cho phép và tuyển sinh theo tổ hợp truyền thống B00. Riêng ngành Tâm lý học xét tuyển các khối B00, C00 và D01, mỗi khối lấy 20 chỉ tiêu. Với...

Bị đèn ô tô chiếu vào mặt, nhóm thanh niên chặn đập phá xe khách

Bị đèn ô tô chiếu vào mặt, nhóm thanh niên chặn đập phá xe khách

11:00 12/09/2023

Nhóm đối tượng ở Đắk Lắk đã dùng hung khí, dàn ngang trên Quốc lộ chặn xe khách rồi đập phá.

Hoãn phiên tòa vụ bắn nhau trước quán karaoke XO

Hoãn phiên tòa vụ bắn nhau trước quán karaoke XO

15:00 27/02/2024

Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang đưa ra xét xử sơ thẩm (lần 2) vụ bắn nhau làm 1 người chết, 3 người bị thương trước quán karaoke XO.

Co loi xay ra
Co loi xay ra