Cách UAV Ukraine khiến Nga không thể tiến công

12:10 30/01/2024

Nga muốn tấn công các cứ điểm của Ukraine, nhưng mỗi khi tập hợp đội hình chuẩn bị xung phong, họ lại bị UAV đối phương tập kích.

Máy bay không người lái (UAV) đang đóng vai trò quan trọng trong xung đột Nga - Ukraine, nơi bên nào có công nghệ vượt trội sẽ giành lợi thế trong các trận đánh. Sau chiến dịch phản công quy mô lớn bất thành của Ukraine cuối năm ngoái, chiến sự đã chuyển sang giai đoạn mới, khi Nga chuyển từ phòng ngự sang tấn công.

Để tấn công, lực lượng Nga phải rời khỏi phòng tuyến kiên cố, lợi thế đã giúp họ vô hiệu hóa các loại khí tài hiện đại của phương Tây trong biên chế quân đội Ukraine. Tuy nhiên, thách thức chờ đón họ là những UAV đang được quân đội Ukraine sử dụng ngày càng phổ biến để phòng thủ.

"Ukraine lúc này dường như đang chiếm thế thượng phong trong cuộc đấu UAV", biên tập viên Vikram Mittal của Forbes nhận định. "Điều này cho phép họ ngăn chặn hiệu quả chiến dịch tấn công mới của lực lượng Nga".

Trong những tuần gần đây, các đơn vị Nga tăng cường nỗ lực tiến công quanh thành phố Kupyansk và làng Krakhmalnoye thuộc tỉnh Kharkov, cùng khu vực xung quanh thành phố Avdeevka của tỉnh Donetsk.

"Tuy nhiên, Nga chỉ thu được lợi ích tối thiểu trong các đợt tấn công này, chủ yếu do không thể tập trung được đội hình", Mittal cho biết. "Bên tấn công phải tập trung lực lượng để đánh vào điểm yếu trên phòng tuyến đối phương. Nga không thể làm được điều đó do bị UAV Ukraine tập kích".

UAV Ukraine nhiều lần tấn công các đơn vị cấp tiểu đoàn hoặc lớn hơn của Nga, kể cả những đội hình ở tuyến sau. Tại tiền tuyến, bất cứ đội hình tiến công quy mô đại đội nào đều có thể dễ dàng trở thành mục tiêu của UAV, buộc Nga phải chia nhỏ lực lượng thành các trung đội được xe tăng, pháo binh yểm trợ.

"Tuy nhiên, do hệ thống chỉ huy và kiểm soát chưa hoàn thiện, các trung đội Nga gặp nhiều hạn chế trong hiệp đồng tác chiến và giảm khả năng tiến công hiệu quả", Mittal đánh giá.

Ukraine có thể thực hiện những vụ tập kích như vậy nhờ vào loại UAV có thể nhắm mục tiêu chính xác hơn vào các đơn vị Nga, trong khi đối phó được hệ thống chống UAV của đối phương.

Quân đội Ukraine trong những tháng qua đã gấp rút tích hợp công nghệ mới vào UAV nội địa. Hai năm trước, họ phụ thuộc rất nhiều vào mẫu Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ tự sản xuất, còn hiện tại nước này đã sở hữu nhiều loại UAV hơn trong kho vũ khí, bao gồm các mẫu được viện trợ hoặc mua từ nước ngoài và phương tiện sản xuất trong nước.

Kể từ khi xung đột với Nga bùng phát, số lượng hãng chế tạo UAV của Ukraine tăng từ 7 lên 80. Cách sản xuất UAV của Ukraine hoàn toàn trái ngược với Nga, bên luôn tập trung vào sản xuất loạt, đặc biệt là các loại UAV tự sát.

Theo Mittal, các yêu cầu của dây chuyền sản xuất loạt khiến UAV Nga thiếu tính linh hoạt trong thiết kế, tập trung vào sản lượng thay vì khả năng thích ứng của chúng.

"Sản lượng đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến tiêu hao. Tuy nhiên, công nghệ chống UAV đang phát triển rất nhanh và phương tiện này cần có khả năng thích ứng linh hoạt", Mittal nói.

Nga chiếm thế thượng phong về chống UAV trong phần lớn cuộc xung đột với Ukraine. Các hệ thống chống UAV của Nga, đặc biệt là tổ hợp tác chiến điện tử, thường tập trung vào lỗ hổng của một mẫu máy bay cụ thể. Điều này khiến Nga gặp nhiều khó khăn khi phải điều chỉnh thiết bị để đối phó các loại UAV có độ linh hoạt cao của Ukraine.

"Dù vậy, Nga có thể sẽ sớm triển khai công nghệ tác chiến điện tử cập nhật với khả năng chống lại hiệu quả phần lớn UAV của Ukraine. Lực lượng Nga khi đó có thể tự do di chuyển và tiến công, bất chấp các công ty Ukraine điều chỉnh UAV của họ để đối phó với hệ thống của đối phương", Mittal nhận định.

Để ngăn chặn kịch bản đó, các công ty Ukraine phải đi trước Nga một bước về công nghệ chống UAV. Họ có thể được hỗ trợ khi Mỹ và các đồng minh đang thúc đẩy sáng kiến giúp tăng cường năng lực phát triển UAV của Ukraine.

Nguyễn Tiến (Theo Forbes, Reuters, AFP)

Có thể bạn quan tâm
'Người chết' sống lại tại nhà tang lễ

'Người chết' sống lại tại nhà tang lễ

10:50 05/06/2024

Nhân viên nhà tang lễ ở Nebraska đang chuẩn bị đám tang cho bà Constance Glantz, 74 tuổi, thì hoảng hốt phát hiện cụ vẫn còn thở.

Ông Biden gây xôn xao khi nói biết ông Putin 40 năm

Ông Biden gây xôn xao khi nói biết ông Putin 40 năm

17:50 07/06/2024

Tổng thống Mỹ Biden nói đã biết người đồng cấp Nga từ những năm 1980, dù thực tế ông Putin trong thời gian này đang làm đặc vụ tình báo.

Tình hình bán đảo Triều Tiên: Thông điệp từ ICBM

Tình hình bán đảo Triều Tiên: Thông điệp từ ICBM

07:10 22/12/2023

Mới đây, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) ra khu vực vùng biển phía Đông Bán đảo Triều Tiên.

Pháp khuyến cáo công dân rời Iran

Pháp khuyến cáo công dân rời Iran

07:40 03/08/2024

Chính phủ Pháp kêu gọi công dân đang ở Iran rời đi càng sớm càng tốt, Ba Lan kêu gọi công dân tránh đến ba nước Iran, Israel, Lebanon.

Tàu Hải quân Ấn Độ đến Biển Đông

Tàu Hải quân Ấn Độ đến Biển Đông

09:00 08/05/2024

Hải quân Ấn Độ điều 3 tàu đến Singapore, bắt đầu chuyến thăm 3 ngày trong khuôn khổ hoạt động của Hạm đội miền Đông ở Biển Đông.

Nga tuyên bố phá hủy 4 pháo HIMARS Ukraine

Nga tuyên bố phá hủy 4 pháo HIMARS Ukraine

17:40 10/07/2024

Quân đội Nga tuyên bố đã phá hủy 4 tổ hợp pháo phản lực HIMARS của Ukraine đang chuẩn bị tập kích bán đảo Crimea trong một ngày.

Nga bắt đầu giai đoạn mới của cuộc tập trận hạt nhân chiến thuật

Nga bắt đầu giai đoạn mới của cuộc tập trận hạt nhân chiến thuật

17:20 31/07/2024

Ngày 31/7, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, nước này đã bắt đầu giai đoạn thứ ba của cuộc tập trận nhằm thực hành việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Nga chỉ trích phát biểu 'đưa quân đến Ukraine' của ông Macron

Nga chỉ trích phát biểu 'đưa quân đến Ukraine' của ông Macron

05:10 04/05/2024

Điện Kremlin cho rằng ông Macron phát biểu nguy hiểm, gây leo thang căng thẳng khi nói 'Pháp có thể đưa quân đến Ukraine nếu Nga chọc thủng phòng tuyến'.

Động đất tại Afghanistan: Hơn 2000 người thiệt mạng, tăng cường công tác cứu nạn

Động đất tại Afghanistan: Hơn 2000 người thiệt mạng, tăng cường công tác cứu nạn

19:50 08/10/2023

Đã có hơn 2000 người thiệt mạng, 9.240 người bị thương và 1.320 ngôi nhà đã bị hư hại hoặc phá hủy hoàn toàn trong trận động đất tại Afghanistan.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới