Cách đối phó khi ông bà 'làm hư' con trẻ

06:20 05/02/2024

Nghiên cứu năm 2023 của Hiệp hội Nha khoa Mỹ ghi nhận 72% các bà mẹ tỏ ra không hài lòng vì ông bà nuông chiều cháu bằng đồ ăn và đồ uống có đường.

Ông bà quá nuông chiều cháu luôn là việc khó xử lý bởi họ thường xuất phát từ sự yêu thương và không thấy được hậu quả đang làm hư cháu mình. Dù không muốn tỏ ra thô lỗ hoặc vô ơn với bố mẹ nhưng các bậc phụ huynh cũng không muốn con mình bị hư hỏng.

Theo các chuyên gia, bạn nên làm theo những lời khuyên sau để giải quyết vấn đề này một cách khéo léo, lịch sự nhưng hiệu quả.

Chia sẻ thẳng thắn mong muốn của mình với ông bà và cùng tìm ra giải pháp

Tất cả chúng ta đều mong muốn điều tốt nhất cho con cái, vì vậy hãy giúp bố mẹ hoặc bố mẹ chồng/vợ của bạn hiểu rõ hơn về những vấn đề mà họ có thể vô tình tạo ra. Ví dụ, bạn nên chia sẻ để bố mẹ hiểu rằng không nên cho trẻ ăn quá nhiều đường hoặc tiếp xúc với các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ, có thể khiến trẻ khó ngủ.

Trên thực tế, bạn khó có thể ngăn chặn hoàn toàn việc ông bà chiều chuộng cháu, vì vậy việc chỉ yêu cầu họ dừng lại sẽ không hiệu quả. Do đó, nên cho họ tham gia vào các giải pháp, để họ không cản trở bạn đưa ra các quy tắc nhưng vẫn có thể tự do nuông chiều cháu của họ trong những ranh giới đã được thiết lập. Ví dụ, thay vì yêu cầu ông bà không cho trẻ ăn kẹo, bạn có thể đề xuất ông bà cho cháu ăn đồ ngọt vào một thời gian khác, tránh xa giờ ngủ.

Không bị trẻ hay ông bà "thao túng"

Khi bạn nói "Không" với đứa trẻ được ông bà chiều, chúng sẽ thử vận may với ông bà bằng cách mè nheo, khóc mếu để đạt được mục đích. Điều này được gọi là "phép tam giác", trong đó ông bà đồng ý với bất cứ điều gì trẻ muốn mà cha mẹ chúng từ chối. Thậm chí, để bảo vệ cháu, ông bà còn quay ra trách móc ngược các con.

Trong trường hợp này, nên nhẹ nhàng thuyết phục ông bà nhìn nhận câu chuyện từ phía bạn và để họ giữ nguyên thẩm quyền của bạn. Tốt hơn nữa, hãy để ông bà truyền lại thông điệp cho trẻ rằng nếu cha mẹ đã nói "Không" thì họ không thể nói "Có". Luôn giữ vững quan điểm thay vì nhượng bộ nhưng cần có chiến lược giao tiếp để thuyết phục ông bà và cho trẻ thấy thẩm quyền của bạn là không thể thay đổi.

Linh hoạt thay vì cứng nhắc

Không phải lúc nào bạn cũng nên khăng khăng quyết mọi thứ theo ý mình. Ông bà làm hư cháu theo nhiều cách, từ việc liên tục mua cho chúng đồ chơi, cho chúng ăn quá nhiều đồ ngọt hoặc thiết bị điện tử, cho phép chúng thức quá giờ đi ngủ.

Tuy nhiên, hãy cân nhắc xem liệu sự nuông chiều đó có đáng để gây tranh cãi hay không, đặc biệt nếu ông bà không thường xuyên gặp cháu. Đôi khi, bạn cũng nên cho phép họ thỉnh thoảng nuông chiều trẻ miễn là họ tôn trọng những quy tắc quan trọng nhất của bạn.

Trong một số trường hợp, nếu ông bà cứ muốn chiều cháu, bạn lại không muốn con bị hư, hãy hướng tới các giải pháp thay thế. Ví dụ, nếu ông bà muốn cho cháu mua đồ chơi đắt tiền, bạn có thể đề nghị họ cho cháu một khoản tiền để tiết kiệm, hoặc tài trợ cho các lớp học bơi hoặc múa của trẻ, hay chi trả những thứ cần thiết hữu ích như quần áo, giày dép hay đồ dùng học tập.

Tôn trọng ông bà

Ông bà trước hết là bố mẹ của bạn, vì vậy đừng nặng lời với họ, đặc biệt là trước sự chứng kiến của các cháu. Ngoài ra, bạn cần lưu ý mỗi nhà đều có những quy tắc khác nhau và các quy tắc ở nhà ông bà có thể khác quy tắc ở nhà bạn. Ví dụ, khi chúng ở lại nhà bà ngoại, chúng có thể ăn kẹo hoặc xem TV thêm một giờ. Hãy "mắt nhắm mắt mở" với điều đó. Bằng cách này, mọi người đều hạnh phúc, trẻ cũng gắn kết ông bà theo cách đặc biệt hơn.

Thùy Linh (Theo Wonderwall)

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Quốc hội Áo đình bản in tờ báo lâu đời nhất thế giới 'Wiener Zeitung'

Quốc hội Áo đình bản in tờ báo lâu đời nhất thế giới 'Wiener Zeitung'

20:00 28/04/2023

Trải qua hành trình 320 năm, từng đưa tin và chứng kiến nhiều dấu mốc lịch sử, đến nay “Wiener Zeitung” được coi là nhật báo lâu đời nhất còn tồn tại trên thế giới.

SEE Learning giúp cô vui, trò hạnh phúc

SEE Learning giúp cô vui, trò hạnh phúc

05:30 27/06/2024

Hội thảo 'Ứng dụng SEE Learning vào giáo dục mầm non' vừa diễn ra tại Trường đại học Sư phạm TP.HCM trong chiều 26-6 đông nghịt người theo dõi.

Sinh viên xứ Lạng hào hứng giải chạy đầu xuân

Sinh viên xứ Lạng hào hứng giải chạy đầu xuân

11:30 05/01/2024

Sáng 5/1, tại sân vận động Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn, Tỉnh Đoàn- Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Lạng Sơn tổ chức “Giải chạy sinh viên năm học 2023 – 2024”, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Cô dâu Trung Quốc kể chuyện đón Tết ở Việt Nam, gói 100 chiếc bánh chưng

Cô dâu Trung Quốc kể chuyện đón Tết ở Việt Nam, gói 100 chiếc bánh chưng

06:00 14/02/2024

Trước Tết, Đinh Đang cùng mẹ chồng đi chợ Tết ở thành phố Hạ Long và chọn mua được cành đào dáng huyền rất ưng ý. Sau đó, một số nhà xung quanh cùng rủ nhau gói 100 chiếc bánh chưng ăn Tết.

Truyền 10 lít máu cứu nữ sinh vỡ tim

Truyền 10 lít máu cứu nữ sinh vỡ tim

16:50 27/03/2024

Trên đường đi làm về, bệnh nhân nữ 21 tuổi gặp tai nạn giao thông gây vỡ tim, được các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai mổ và truyền máu cứu sống.

The New York Times và hành trình tìm kiếm quán cà phê ngon nhất Sài Gòn

The New York Times và hành trình tìm kiếm quán cà phê ngon nhất Sài Gòn

09:40 17/03/2024

Các phóng viên của tờ The New York Times đã rong ruổi khắp Sài Gòn nhộn nhịp, hối hả để tìm ra những quán cà phê có hương vị tuyệt vời nhất ở đây.

Tổ chức hội thi 'Tư tưởng Hồ Chí Minh – Ánh sáng soi đường' cho tuổi trẻ Hậu Giang

Tổ chức hội thi 'Tư tưởng Hồ Chí Minh – Ánh sáng soi đường' cho tuổi trẻ Hậu Giang

07:40 31/08/2023

Tỉnh Đoàn Hậu Giang vừa tổ chức hội thi “Tư tưởng Hồ Chí Minh – Ánh sáng soi đường cho tuổi trẻ Hậu Giang” năm 2023. Đây là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 78 năm ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2023); chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh Hậu Giang (1/1/2004 - 1/1/2024).

Cô giáo mầm non tìm người đàn ông của gia đình

Cô giáo mầm non tìm người đàn ông của gia đình

11:10 06/03/2024

Em mong muốn tìm kiếm người bạn đời chung thủy, biết quan tâm, chia sẻ và nhường nhịn lẫn nhau.

Biểu tượng hữu nghị Golden City

Biểu tượng hữu nghị Golden City

09:20 25/12/2023

Tác giả Cù Hồng Sơn gửi đến ý tưởng của anh. Chỉ còn 2 ngày để gửi bài dự thi ý tưởng thiết kế biểu tượng hữu nghị TP.HCM. Cuộc thi đã nhận hơn 100 ý tưởng hiến kế.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới