Các xe tăng mới trên chiến trường báo hiệu chiến dịch phản công của Ukraine

15:00 09/06/2023

TPO - Các xe tăng và xe chiến đấu đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) xuất hiện trong nhiều bức ảnh chụp chiến trường Ukraine gần đây. Từ đó, giới phân tích cho rằng chiến dịch phản công được nói đến từ lâu của Kiev đã bắt đầu.

Binh lính Ukraine lái xe tăng gần Donetsk. (Ảnh: Reuters)

Binh lính Ukraine lái xe tăng gần Donetsk. (Ảnh: Reuters)

Các xe tăng Leopard do Đức sản xuất và xe chiến đấu US Bradley của Mỹ đang tiến về hướng thị trấn Tokmak, thuộc vùng đất ở miền Nam Ukraine mà Nga đang kiểm soát. Osint Defender, một nhóm phân tích tình báo nguồn mở, cho biết những bức ảnh mà một số blogger quân sự Nga đưa lên mạng có vẻ đúng, sau khi họ đã kiểm tra vị trí địa lý và không phát hiện dấu hiệu chỉnh sửa.

“Chiến dịch phản công của Ukraine đã bắt đầu”, ông Ben Barry, một nhà nghiên cứu cấp cao về chiến tranh trên bộ tại Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) ở London, nói với Bloomberg.

“Từ ngày 4/6, lực lượng Ukraine đã bắt đầu tấn công dọc tiền tuyến. Cách này có vẻ nhằm ghim quân Nga tại chỗ và tìm điểm sơ hở”, ông Barry nhận định.

Ukraine hy vọng chiến dịch phản công của họ có thể đẩy quân Nga khỏi những vùng đất mà Mátxcơva đang kiểm soát, sau khi Kiev nhận được sự ủng hộ chắc chắn từ các đồng minh và từ chối áp lực đàm phán hòa bình trong tình hình hiện nay.

Mỹ và các nước châu Âu đã chi hàng chục tỷ đô la mua vũ khí và huấn luyện quân cho Ukraine, để giúp nước này triển khai chiến dịch phản công vào những vị trí mà lực lượng Nga đang cố gắng giữ vững thế phòng thủ.

Chưa rõ chiến dịch tiến về Tokmak có phải mũi nhọn của cuộc tấn công hay chỉ để thăm dò điểm yếu trong thế phòng thủ của Nga, một quan chức châu Âu cho biết.

Một quan chức giấu tên tiết lộ, lực lượng Ukraine giành được một số kết quả trong tuần này, nhưng cũng thiệt hại đáng kể về trang thiết bị và lực lượng.

Kiev được cho là sẽ tìm cách cắt khu vực nơi Nga đang kiểm soát làm đôi, chặn các tuyến tiếp tế và thông tin liên lạc của lực lượng Nga trên bán đảo Crimea.

“Cuộc phản công sẽ không diễn ra như một chiến dịch lớn đơn lẻ. Nó có thể sẽ bao gồm nhiều đợt tại nhiều địa điểm với quy mô và cường độ khác nhau trong nhiều tuần”, Viện Nghiên cứu Chiến tranh tại Washington nhận định ngày 8/6.

Theo viện nghiên cứu này, giai đoạn đầu có thể chứng kiến Ukraine thiệt hại nặng nề nhất. Một số blogger quân sự của Nga nói rằng những tiến triển của Ukraine còn không được Mátxcơva công nhận.

Ngày 8/6, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin rằng lực lượng tương đương một lữ đoàn của Ukraine vừa triển khai đợt tấn công trong đêm, nhưng không thể chọc thủng phòng tuyến của Nga, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Đầu tuần này, Bộ Quốc phòng Nga đăng video cho thấy các trực thăng của họ phá hủy một xe tăng Leopard. Tuy nhiên, các nhà phân tích độc lập sau đó nói rằng đoạn phim cho thấy Nga đã tấn công máy kéo và các thiết bị nông nghiệp khác.

Cũng trong ngày 8/6, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar nói rằng chiến sự đang diễn ra ở miền Nam và xung quanh thành phố Bakhmut, nhưng không cho biết cụ thể.

Theo ông Barry, việc Ukraine triển khai các xe tăng Leopard và Challenger 2, cùng các xe chiến đấu bộ binh như Bradley và Marder của Đức, rõ ràng báo hiệu một cuộc phản công đang diễn ra.

Nhà nghiên cứu này cho biết, các blooger quân sự của Nga xung quanh Tokmak nói rằng ít nhất một trong các lữ đoàn tấn công mới thành lập của Ukraine đang tham chiến ở đây.

“Nga có kế hoạch triển khai các trận chiến phòng thủ dựa vào các chiến hào, tận dụng nhiều vành đai chướng ngại vật, lùi sâu về các vị trí phòng thủ nếu bị dồn ép”, ông Barry nhận định. Ông cho rằng một nhân tố chưa rõ ràng là Nga có đội hình dự bị đáng tin cậy đến mức nào để có thể chặn đứng hoặc đáp trả cuộc tấn công của Ukraine.

Ukraine đã thành lập khoảng 9 lữ đoàn tấn công để chuẩn bị cho chiến dịch phản công.

Có thể bạn quan tâm
Viện kiểm sát kháng nghị tăng mức án 14 'đại ca' giang hồ Phú Quốc

Viện kiểm sát kháng nghị tăng mức án 14 'đại ca' giang hồ Phú Quốc

17:00 16/03/2024

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã kháng nghị bản án của Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang, để tăng mức án đối với 14 bị cáo trong nhóm giang hồ Phú Quốc. Vì sao?

Luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ ở công an 5 tỉnh, thành

Luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ ở công an 5 tỉnh, thành

09:10 26/05/2024

Trong tuần (từ 20-25/5), công an tỉnh Nghệ An, Kon Tum, Tây Ninh, Hậu Giang và công an TP Đà Nẵng đã triển khai các quyết định về công tác cán bộ.

Thư của cán bộ dân số: Không nên bỏ rơi, bỏ quên chúng tôi về quyền lợi

Thư của cán bộ dân số: Không nên bỏ rơi, bỏ quên chúng tôi về quyền lợi

07:30 02/07/2023

Sau loạt bài viết về việc thực hiện chế độ ưu đãi nghề theo Nghị định số 05/2023/NĐ-CP, Báo Lao Động tiếp tục nhận được nhiều ý kiến, thư phản...

Mang dao gọt trái cây đi đường có bị phạt không?

Mang dao gọt trái cây đi đường có bị phạt không?

11:10 09/07/2023

Dao là vật dụng quen thuộc, phục vụ các hoạt động của đời sống con người. Đây là vật dụng cần thiết, mang tính thiết yếu cao về công dụng sử dụng. Chính vì tính phổ biến của nó nên con người thường cầm theo dao để mang theo sử dụng. Theo quy định tại điểm b Khoản 7 Điều 14 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, cá nhân mang theo trong người hoặc tàng trữ, cất giấu các loại vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ hoặc các loại công cụ, phương tiện khác có khả năng sát...

Tạm giữ hình sự tài xế xe bán tải gây tai nạn với 2 nữ sinh

Tạm giữ hình sự tài xế xe bán tải gây tai nạn với 2 nữ sinh

18:40 28/05/2024

Ngày 28.5, Công an TP Pleiku, tỉnh Gia Lai vừa tạm giữ hình sự đối với tài xế xe ôtô bán tải gây tai nạn với xe đạp điện khiến...

Tiếp viên hàng không đuổi bà bầu và đứa trẻ khyết tật khỏi máy bay gây phẫn nộ

Tiếp viên hàng không đuổi bà bầu và đứa trẻ khyết tật khỏi máy bay gây phẫn nộ

10:50 08/09/2023

EasyJet - hãng hàng không Anh - đã yêu cầu tất cả hành khách rời khỏi chuyến bay từ thành phố Belfast đến đảo Ibiza (Tây Ban Nha) sau vụ tranh cãi lớn giữa một phụ nữ mang thai và nữ tiếp viên hàng không. Nhóm tiếp viên đã ngược đãi và tỏ thái độ gắt gỏng với bà bầu này chỉ vì cô muốn hỏi chỗ để hành lý. Sự việc xảy ra ngày 19/8. Thai phụ Siobhan Foster (sống ở Newtonabbey, thành phố Belfast, Anh) cùng chồng là James và người con gái khuyết tật...

Người dân đội nắng 40 độ về Ngã ba Đồng Lộc dâng hương

Người dân đội nắng 40 độ về Ngã ba Đồng Lộc dâng hương

15:00 27/07/2024

Hàng nghìn du khách đổ về Ngã ba Đồng Lộc dâng hương dịp 27/7. Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc nằm tại thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh. Những năm tháng chiến tranh, nơi đây là mạch máu giao thông để hậu phương chi viện cho miền Nam. Cuối tháng 7, hàng nghìn lượt du khách, cựu chiến binh đến viếng các nữ liệt sỹ cũng như phần mộ của những thanh niên xung phong trong khu di tích Đồng Lộc. Theo ghi nhận của Báo...

Tỉnh nào có tỉ lệ thí sinh nhập học đại học nhiều và ít nhất?

Tỉnh nào có tỉ lệ thí sinh nhập học đại học nhiều và ít nhất?

14:50 31/07/2023

Không phải Hà Nội hay TP.HCM, Bình Dương mới là địa phương có tỉ lệ thí sinh nhập học nhiều nhất năm 2022.

Lũ quét, sạt lở đất ở miền núi phía Bắc khiến 6 người chết

Lũ quét, sạt lở đất ở miền núi phía Bắc khiến 6 người chết

14:30 31/07/2024

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong mấy ngày qua, mưa lũ đã khiến một số tỉnh miền núi phía Bắc thiệt hại đáng kể về người và tài sản. Dự báo từ hôm nay (31/7), khu vực này tiếp tục có mưa to đến rất to, các địa phương cần đề phòng với tình trạng lũ quét và sạt lở đất.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới