Các trường đại học ủng hộ hơn 1,2 tỉ cho học bổng Tiếp sức đến trường

09:30 26/08/2024

Hàng loạt trường đại học đã liên hệ ủng hộ tân sinh viên gần 100 suất học bổng Tiếp sức đến trường 2024 với hơn 1,2 tỉ đồng.

Tân sinh viên làm thủ tục nhập học tại Trường ĐH Công Thương TP.HCM - Ảnh: SƠN THÁI

Trong số các trường đại học ủng hộ học bổng năm nay, có nhiều trường đã đồng hành cùng chương trình Tiếp sức đến trường từ khi học bổng này ra đời.

Không để tân sinh viên không được học vì nghèo

Ngay sau khi chương trình học bổng Tiếp sức đến trường được công bố vào sáng 8-8, TS Phan Hồng Hải - hiệu trưởng Trường đại học Công nghiệp TP.HCM - đã chủ động liên hệ báo Tuổi Trẻ để ủng hộ tân sinh viên của trường.

Đây không phải lần đầu Trường đại học Công nghiệp TP.HCM tham gia chương trình. Những năm trước nhà trường đều ủng hộ học bổng thông qua báo Tuổi Trẻ để giúp đỡ thí sinh trúng tuyển đại học có hoàn cảnh khó khăn.

  • Năm xưa xin 'ứng' học bổng Tiếp sức đến trường, nay Hiếu thành kỹ sư của Thaco Chu LaiĐỌC NGAY

"Năm nào tôi cũng theo dõi rất kỹ những bài viết về các em học sinh nghèo trúng tuyển đại học trên báo Tuổi Trẻ. Bản thân tôi rất xúc động nên muốn góp một chút để tiếp sức cho các sinh viên nghèo.

Mùa học bổng năm nay, chúng tôi quyết định tăng lên 20 suất với tổng số tiền 300 triệu đồng ủng hộ tân sinh viên khó khăn của trường", thầy Hải chia sẻ.

Cũng theo thầy Hải, nhà trường còn có nhiều học bổng và chương trình hỗ trợ sinh viên khó khăn. Năm học vừa qua trường dành gần 60 tỉ đồng để cấp học bổng, khen thưởng sinh viên có thành tích học tập tốt hoặc sinh viên có khó khăn đột xuất để các bạn không bị gián đoạn học hành.

Bên cạnh đó, nhà trường còn có nhiều chương trình hỗ trợ khác: chỗ ở miễn phí trong ký túc xá, giới thiệu việc làm thêm giúp sinh viên trang trải học phí.

"Năm học 2024 - 2025 sắp tới, nhà trường dự kiến tiếp tục dành khoảng 70 tỉ đồng trao học bổng cho sinh viên. Tôi cam kết tuyệt đối sẽ không có thí sinh nào thi đậu vào trường mà không học được vì nghèo", thầy Hải khẳng định.

Học bổng Tiếp sức đến trường: Các trường đại học ủng hộ hơn 1,2 tỉ đồng - Ảnh 2.

Học bổng đầy tính nhân văn

Nhiều trường đại học khác cũng đã thông tin đến Tuổi Trẻ về việc ủng hộ chương trình học bổng Tiếp sức đến trường năm 2024.

Chia sẻ về quyết định ủng hộ 10 suất học bổng (tổng số tiền 150 triệu đồng), TS Nguyễn Tấn Trần Minh Khang - phó hiệu trưởng Trường đại học Công nghệ thông tin (Đại học Quốc gia TP.HCM) - cho biết: "Cá nhân tôi và tập thể nhà trường đánh giá cao tính nhân văn đẹp đẽ của chương trình Tiếp sức đến trường.

Đặc biệt, việc xét chọn đối tượng trao học bổng được báo Tuổi Trẻ làm rất cẩn trọng, nhà trường hoàn toàn tin tưởng nên góp kinh phí ủng hộ để giúp đỡ tân sinh viên của trường. Tôi nghĩ học bổng này góp phần đem lại giá trị tốt đẹp trong cuộc sống".

ThS Cù Xuân Tiến - trưởng phòng tuyển sinh và công tác sinh viên Trường đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) - cho rằng trong bối cảnh tự chủ đại học, các trường đều tăng học phí theo quy định của Chính phủ. Do vậy, vấn đề học phí là nỗi lo của không ít tân sinh viên ngay từ khi bước chân vào giảng đường đại học.

"Chương trình Tiếp sức đến trường của báo Tuổi Trẻ đã và đang cố gắng không để bất cứ thí sinh nào đậu đại học mà vì hoàn cảnh ngặt nghèo phải bỏ học. Đây là mục tiêu đầy tính nhân văn và sâu sắc. Đó cũng là lý do để nhà trường đến và đồng hành cùng chương trình này với việc ủng hộ 10 suất học bổng cho tân sinh viên khó khăn của trường" - ông Tiến nói.

  • Lời nhắn rơi nước mắt của thầy hiệu trưởng cũ: Đừng bỏ cuộc, Cảm ơi!

  • 20 năm ân tình xứ Quảng: Con đường làng tối tăm, suất học bổng thắp lên ánh sáng

  • PGS.TS Nguyễn Thiện Tống: Có khi 10 người góp mới thành 1 suất học bổng Tiếp sức đến trường

ThS Lê Văn Hiển - phụ trách phòng đào tạo Trường đại học Luật TP.HCM - cũng cho biết việc các trường đại học thực hiện lộ trình tăng học phí theo quy định của Chính phủ cũng phần nào khiến cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có thêm áp lực và sẽ ảnh hưởng đến việc học tập.

"Thực tế có những tân sinh viên bước chân vào giảng đường đã đối diện ngay với nỗi lo nếu không thể nộp khoản thu học kỳ đầu tiên, nhiều em bỏ học do khó khăn về tài chính.

Chúng tôi cho rằng học bổng Tiếp sức đến trường có nhiều ý nghĩa về mặt thời điểm và động viên tinh thần rất lớn cho các bạn trẻ. Vì vậy nhà trường cũng đóng góp ủng hộ chương trình này", thầy Hiển chia sẻ.

Trường đại học Luật TP.HCM đã xây dựng kế hoạch để phát triển về đội ngũ, chất lượng giảng viên, thu hút nhân tài, tăng cường cơ sở vật chất và chăm lo cho người học thông qua việc trích lập nguồn thu học phí để lập các quỹ học bổng, hỗ trợ sinh viên (lên tới gần 28 tỉ đồng/năm); tăng quỹ phát triển hoạt động khoa học công nghệ của giảng viên và sinh viên lên mức 20 tỉ đồng/năm.

Bên cạnh đó, trường thực hiện cấp bù kinh phí để thực hiện chính sách miễn giảm học phí dành cho các đối tượng chính sách, sinh viên có điều kiện khó khăn; duy trì sự linh hoạt trong thời gian đóng học phí (kéo dài thời gian đóng), gia hạn thời gian nộp học phí cho sinh viên gặp khó khăn.

Trường còn kêu gọi nguồn lực từ doanh nghiệp và cựu sinh viên để bổ sung cho quỹ hỗ trợ sinh viên nhằm hỗ trợ sinh viên khó khăn (được hình thành từ nguồn lãi gửi tiết kiệm và nguồn tài trợ).

Tạo cơ hội thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

Theo PGS.TS Bùi Quang Hùng - phó giám đốc Đại học Kinh tế TP.HCM, hướng đến ba mục tiêu phát triển bền vững: tạo cơ hội cho người học với hoàn cảnh khác nhau, xây dựng tiếp cận giáo dục công bằng và kết nối cộng đồng vì giáo dục, nhà trường luôn chú trọng xây dựng một chính sách học bổng toàn diện.

"Không chỉ dành riêng cho người học của Đại học Kinh tế TP.HCM, chính sách này đặt mục tiêu lan tỏa rộng rãi và đồng hành cùng người trẻ từ mọi vùng miền có khát vọng về tri thức. Chương trình học bổng Tiếp sức đến trường của báo Tuổi Trẻ đã tạo cơ hội để chúng tôi thực hiện những mục tiêu thiết thực này", thầy Hùng chia sẻ.

Mời bạn đồng hành cùng Tiếp sức đến trường

Chương trình Tiếp sức đến trường 2024 của báo Tuổi Trẻ khởi động ngày 8-8, dự kiến trao 1.100 suất học bổng với tổng kinh phí hơn 20 tỉ đồng (15 triệu đồng cho tân sinh viên khó khăn, 20 suất học bổng đặc biệt trị giá 50 triệu đồng/suất trong suốt 4 năm học và thiết bị học tập, quà tặng…).

Với phương châm “Không để bất kỳ bạn trẻ nào vì nghèo khó mà không thể đến với giảng đường”, “Tân sinh viên gặp khó, có Tuổi Trẻ” - như một lời cam kết sẵn sàng hỗ trợ tân sinh viên trong hành trình 20 năm qua của Tuổi Trẻ.

Tân sinh viên đăng ký trực tuyến ứng tuyển học bổng Tiếp sức đến trường 2024 tại địa chỉ: http://surl.li/fkfhms hoặc quét mã QR.

Chương trình được sự đóng góp, ủng hộ của Quỹ “Đồng hành nhà nông” - Công ty CP phân bón Bình Điền, Quỹ khuyến học Vinacam - Công ty cổ phần Tập đoàn Vinacam và các câu lạc bộ “Nghĩa tình Quảng Trị”, “Nghĩa tình Phú Yên”; các câu lạc bộ “Tiếp sức đến trường” Thừa Thiên Huế, Quảng Nam - Đà Nẵng, Tiền Giang - Bến Tre, Quảng Ngãi và Hội Doanh nhân Tiền Giang - Bến Tre tại TP.HCM, Hội tương trợ và hợp tác Đức - Việt (VSW), Công ty Nam Long, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam… cùng các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và đông đảo bạn đọc báo Tuổi Trẻ.

Doanh nghiệp, bạn đọc có thể ủng hộ học bổng cho tân sinh viên vui lòng chuyển vào tài khoản báo Tuổi Trẻ:

113000006100 Ngân hàng Công thương (VietinBank), chi nhánh 3 TP.HCM.

Nội dung: Ủng hộ "Tiếp sức đến trường" cho tân sinh viên hoặc ghi cụ thể tỉnh/thành mà bạn đọc muốn hỗ trợ.

Bạn đọc, quý doanh nghiệp ở nước ngoài có thể chuyển khoản về báo Tuổi Trẻ:

Tài khoản USD 007.137.0195.845 Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM;

Tài khoản EUR 007.114.0373.054 Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM

với Swift code BFTVVNVX007.

Nội dung: Ủng hộ "Tiếp sức đến trường" cho tân sinh viên hoặc ghi cụ thể tỉnh/thành mà bạn đọc muốn hỗ trợ.

Ngoài tài trợ kinh phí học bổng, bạn đọc có thể ủng hộ thiết bị học tập, chỗ ở, việc làm... cho tân sinh viên.

Đồ họa: TUẤN ANH
Có thể bạn quan tâm
Nhập viện cấp cứu vì giác hơi liên tục trong hai năm

Nhập viện cấp cứu vì giác hơi liên tục trong hai năm

17:20 17/01/2024

Người phụ nữ Trung Quốc bị thiếu máu nghiêm trọng sau hai năm liên tục đi giác hơi, lấy máu độc.

Người dân mong chờ tham quan trụ sở HĐND và UBND TP Hồ Chí Minh

Người dân mong chờ tham quan trụ sở HĐND và UBND TP Hồ Chí Minh

20:30 24/04/2023

TP Hồ Chí Minh - Theo kế hoạch được UBND TP Hồ Chí Minh công bố, chương trình tham quan trụ sở HĐND và UBND TP Hồ Chí Minh được...

Bác sĩ Hàn Quốc chuẩn bị đình công 'quy mô lớn nhất lịch sử'

Bác sĩ Hàn Quốc chuẩn bị đình công 'quy mô lớn nhất lịch sử'

18:10 17/06/2024

Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA), tổ chức bác sĩ lớn nhất nước với hơn 129.000 thành viên, sẽ tổ chức đình công vào ngày 20/6 nhằm phản đối quyết định tăng chỉ tiêu sinh viên y của chính phủ.

48 giờ ở Cần Thơ

48 giờ ở Cần Thơ

13:00 27/10/2023

Cần Thơ là một trong những điểm dừng chân không thể bỏ qua trên hành trình du ngoạn các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Trung Quốc lần đầu tiên đào tạo chuyên gia hôn nhân

Trung Quốc lần đầu tiên đào tạo chuyên gia hôn nhân

11:40 31/07/2024

Lần đầu tiên, một trường đại học Trung Quốc mở ngành về hôn nhân nhằm đào tạo những người có chuyên môn nhằm cứu vãn tình hình 'lười kết hôn, ngại sinh con' ở nước này.

Người lính Điện Biên Phủ kéo pháo, đào hầm và… tán gẫu trong ký họa của Ngô Mạnh Lân

Người lính Điện Biên Phủ kéo pháo, đào hầm và… tán gẫu trong ký họa của Ngô Mạnh Lân

21:30 06/05/2024

Bộ ký họa trong kháng chiến chống Pháp, đặc biệt là trận Điện Biên Phủ của họa sĩ, NSND Ngô Mạnh Lân mang đến hình dung về cuộc sống chiến đấu gian lao mà anh dũng của những người lính.

Đội thầy cô thông tắc nhà vệ sinh

Đội thầy cô thông tắc nhà vệ sinh

00:40 12/06/2024

Ngày hơn chục lần, thầy Nguyễn Tân Phong cùng 8 giáo viên khác vừa dạy học vừa tranh thủ thông tắc nhà vệ sinh cho hơn 1.100 học sinh.

Giữ lửa

Giữ lửa

09:40 06/07/2023

TP - Chiến dịch Mùa hè xanh năm nay chúng tôi chọn xã Ngổ Luông, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, làm điểm đến cho 7 ngày tình nguyện. Cả đội hỗ trợ bà con nơi đây công việc gặt lúa, thu hoạch ngô, khơi thông mương, dọn dẹp đường làng ngõ xóm...

Ca nương trẻ nhất Việt Nam qua đời vì tai nạn giao thông

Ca nương trẻ nhất Việt Nam qua đời vì tai nạn giao thông

19:20 01/07/2023

Ca nương trẻ nhất Việt Nam Đặng Tú Thanh qua đời do vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng ngày 1-7.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới