Các trường có thể lại được chọn sách giáo khoa

00:10 22/10/2023

Sau 3 năm UBND cấp tỉnh phụ trách việc lập hội đồng chọn sách giáo khoa, từ năm sau, các trường có thể được giao việc này, như năm đầu đưa sách mới vào sử dụng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành dự thảo thông tư quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong các trường phổ thông hôm 20/10. Trong đó, hội đồng lựa chọn sách của các trường do hiệu trưởng thành lập. Mỗi trường là một hội đồng.

Như vậy, việc thành lập hội đồng chọn sách quay lại tương tự như đầu năm 2020 - năm đầu sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới được đưa vào sử dụng. Còn ba năm học qua, hội đồng chọn sách do UBND tỉnh thành lập và mỗi môn ở một cấp học là một hội đồng, các trường chỉ được đóng góp ý kiến.

Với chủ trương "một chương trình, nhiều sách giáo khoa", bỏ độc quyền xuất bản, sách hiện hành theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 gồm ba bộ là Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo Cánh Diều, được đưa vào sử dụng từ năm 2020.

Do có nhiều bộ sách, mỗi môn có nhiều đầu sách từ các đơn vị biên soạn khác nhau, dẫn đến cần có sự lựa chọn sách phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương, điều kiện tổ chức dạy và học tại các trường.

Việc để UBND cấp tỉnh quyết định chọn sách giáo khoa được cho là tạo ra bất cập như có thể tạo thế độc quyền về sách giáo khoa ở địa phương hay người dạy và người học chưa thực sự được chọn sách.

Thảo luận về kinh tế - xã hội tại Quốc hội ngày 1/6, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) cho rằng "có tình trạng thiếu minh bạch, khách quan, thiếu tôn trọng ý kiến của giáo viên, nhà trường và phụ huynh học sinh trong việc chọn sách giáo khoa". Bà đã đề xuất giao cho các nhà trường, giáo viên quyền lựa chọn sách, thay vì UBND cấp tỉnh.

Dự thảo của Bộ nêu rõ hội đồng lựa chọn sách giáo khoa sẽ bao gồm hiệu trưởng, hiệu phó, tổ trưởng tổ chuyên môn, đại diện giáo viên, đại diện ban phụ huynh. Số lượng thành viên là số lẻ, tối thiểu 11 người. Các trường có quy mô dưới 10 lớp thì số lượng thành viên hội đồng tối thiểu 5 người.

Về quy trình, toàn bộ giáo viên của từng môn sẽ tham gia lựa chọn sách môn học đó. Các thầy cô nghiên cứu các đầu sách, viết phiếu nhận xét, đánh giá.

Sau đó, tổ trưởng tổ chuyên môn sẽ họp với các giáo viên để thảo luận, bỏ phiếu lựa chọn một sách cho mỗi môn. Sách được chọn bảo đảm có từ một nửa giáo viên trở lên bỏ phiếu. Trường hợp không đạt tỷ lệ này, tổ chuyên môn phải thảo luận, phân tích và bỏ phiếu lại.

Sau lần bỏ phiếu thứ hai, nếu vẫn không có sách nào trên một nửa số giáo viên chọn, tổ chuyên môn quyết định chọn sách có số phiếu cao nhất trong hai lần.

Dựa vào danh mục do tổ chuyên môn chọn, hội đồng của trường sẽ thảo luận, đánh giá, tổng hợp kết quả rồi đề xuất danh mục với người đứng đầu nhà trường. Sau đó, các trường lập hồ sơ lựa chọn sách gửi về Phòng hoặc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Căn cứ vào kết quả của các trường do Sở Giáo dục và Đào tạo trình, UBND cấp tỉnh quyết định phê duyệt danh mục lựa chọn sách giáo khoa của các trường tại địa phương.

UBND cấp tỉnh phải đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng danh mục sách được phê duyệt để sử dụng trong các trường trước 30/4 hàng năm.

Trong quá trình sử dụng, nếu có kiến nghị của giáo viên, học sinh và phụ huynh, các trường đề xuất Phòng hoặc Sở Giáo dục và Đào tạo về việc điều chỉnh, bổ sung danh mục sách.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến góp ý cho dự thảo này đến ngày 20/12 (Xem dự thảo).

Có thể bạn quan tâm
Điều quan trọng cần làm sau khi nộp lệ phí xét tuyển đại học

Điều quan trọng cần làm sau khi nộp lệ phí xét tuyển đại học

18:20 07/08/2023

Thí sinh trên cả nước đã hoàn thành việc thanh toán lệ phí xét tuyển đại học trực tuyến. Dưới đây là những việc tiếp theo thí sinh cần làm.

Công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm của Trường ĐH Luật TP Hồ Chí Minh

Công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm của Trường ĐH Luật TP Hồ Chí Minh

11:40 22/06/2023

Ngày 22.6, Trường ĐH Luật TP Hồ Chí Minh đã công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm đại học chính quy năm 2023 theo đề án tuyển sinh riêng của...

Xe khách tông xe tải đậu bên đường, 3 người chết

Xe khách tông xe tải đậu bên đường, 3 người chết

07:30 21/02/2023

Vụ tai nạn đã khiến phần đầu xe khách hư hỏng nặng, biến dạng, 3 người trên xe khách chết (2 chết tại chỗ, 1 tại bệnh viện), 17 người hành khách khác được đưa vào bệnh viện cấp cứu, điều trị.

Gần 1/3 học sinh thi vào lớp 10 ở Điện Biên mất cơ hội học THPT

Gần 1/3 học sinh thi vào lớp 10 ở Điện Biên mất cơ hội học THPT

16:50 31/08/2023

Sau khi các trường Trung học phổ thông (THPT) tại Điện Biên công bố danh sách vào lớp 10, nhiều phụ huynh tỏ ra hoang mang vì con em mình...

Bác Có Khỏe Không? | Trung Dân Du Ký - Tập 63

Bác Có Khỏe Không? | Trung Dân Du Ký - Tập 63

17:30 06/02/2024

Bác Có Khỏe Không? | Trung Dân Du Ký - Tập 63: Quán cafe Đỗ Phủ, nơi trú ẩn của Biệt động Sài Gòn GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH: Bác Có Khỏe Không? như một lời chào thân tình, đậm chất Việt Nam. Đó cũng là lời chúc, lời nhắc nhở 'sức khỏe là vàng' giữa những người bạn, người đồng nghiệp lâu ngày không gặp. Chương trình là chuyến đi 'gõ cửa thăm nhà', trò chuyện tâm sự và tìm hiểu về cuộc sống của các nhân vật đặc biệt. Với sự dẫn dắt của Nghệ sĩ Trung Dân cùng chiếc xe đạp gia truyền, gợi nhớ cho người xem về hình ảnh bác nông dân chân chất, thật thà. -~-~~-~~~-~~-~- © Tất cả video thuộc các chương trình của NETLOVE đã được đăng ký bản quyền. Vui lòng không sao chép, re-upload dưới mọi hình thức. ✖ Mọi hành vi sao chép, re-upload có thể dẫn đến việc tài khoản của bạn bị khóa vĩnh viễn. #netlove #mcvgroup #mcv
Đọc bài gốc tại đây.

Đề và đáp án 8 môn thi đánh giá năng lực ĐH Sư phạm Hà Nội

Đề và đáp án 8 môn thi đánh giá năng lực ĐH Sư phạm Hà Nội

18:20 12/05/2024

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội hôm 12/5 công bố đề thi và đáp án 8 môn thi đánh giá năng lực.

Video cho thấy việc phóng tên lửa đạn đạo Bulava từ tàu ngầm Nga

Video cho thấy việc phóng tên lửa đạn đạo Bulava từ tàu ngầm Nga

13:40 05/11/2023

Trong một động thái nhằm thể hiện sức mạnh, Nga đã công bố một video phóng tên lửa đạn đạo Bulava từ một tàu ngầm Nga

Xem xét hỗ trợ thí sinh gãy cột sống phải nằm viết thi tuyển vào lớp 10 ở TPHCM

Xem xét hỗ trợ thí sinh gãy cột sống phải nằm viết thi tuyển vào lớp 10 ở TPHCM

15:20 07/06/2024

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết, sẽ xem xét có biện pháp hỗ trợ em Nguyễn Thị Yến Nhi (Quận 12) - thí sinh bị gãy cột...

Hy Lạp: Xe chở người di cư gặp nạn khiến nhiều người thiệt mạng

Hy Lạp: Xe chở người di cư gặp nạn khiến nhiều người thiệt mạng

21:00 15/04/2023

Theo truyền thông Hy Lạp, vụ va chạm ôtô xảy ra ngày 15/4 ở ngoại ô thành phố Komotini gần biên giới trên đất liền với Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến ít nhất 5 người tử vong.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới