Các nước trên thế giới quản lý bệnh viện thế nào?

07:00 06/08/2023
Tại các nước trên thế giới, hệ thống y tế được kết hợp quản lý giữa các cơ quan, nhằm đảm bảo người dân có điều kiện tiếp cận tốt nhất có thể, với các dịch vụ y tế phù hợp.

Canada

Tại Canada, bệnh viện được quản lý thông qua hệ thống gồm 13 chương trình chăm sóc sức khỏe cấp tỉnh và vùng lãnh thổ.

Vai trò và trách nhiệm đối với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe được chia sẻ giữa chính quyền tỉnh, lãnh thổ và chính quyền liên bang.

Trong đó, chính quyền cấp tỉnh và vùng lãnh thổ chịu trách nhiệm quản lý, tổ chức và cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho cư dân địa phương.

Chính phủ liên bang trách nhiệm thiết lập và quản lý các tiêu chuẩn quốc gia cho hệ thống chăm sóc sức khỏe thông qua Đạo luật Y tế Canada; cung cấp hỗ trợ kinh phí cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cấp tỉnh và lãnh thổ; hỗ trợ cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho các nhóm cụ thể; cung cấp các chức năng liên quan đến sức khỏe khác.

Australia

Tại Australia, các bệnh viện công chủ yếu được điều hành và cấp ngân sách thông qua sở y tế của từng bang. Chính phủ liên bang cũng đóng góp về kinh phí. Trong đó, vai trò chính của từng cấp chính quyền trong hệ thống được phân chia rõ ràng.

Chính phủ Australia chịu trách nhiệm phát triển chính sách y tế, quản lý chương trình chăm sóc y tế chung, cung cấp quỹ cho các tiểu bang và vùng lãnh thổ cho các dịch vụ bệnh viện công, giám sát mạng lưới y tế cơ sở, tài trợ thuốc thông qua chương trình dược phẩm chung; đưa ra các chương trình phúc lợi, quy định cho bảo hiểm y tế tư nhân; tổ chức các dịch vụ y tế cho cựu chiến binh và tài trợ nghiên cứu y tế.

Chính quyền tiểu bang và các vùng lãnh thổ chịu trách nhiệm tài trợ và quản lý các bệnh viện công, quy định và cấp phép cho bệnh viện tư nhân, giám sát mạng lưới y tế địa phương, cung cấp các dịch vụ y tế cơ bản và dựa vào cộng đồng. Các đơn vị này còn cung cấp các dịch vụ phòng ngừa như sàng lọc ung thư và các chương trình chủng ngừa, dịch vụ xe cứu thương và dịch vụ khiếu nại y tế.

Chính quyền địa phương chịu trách nhiệm về các dịch vụ liên quan đến môi trường và sức khỏe như xử lý chất thải và florua hóa nước, các dịch vụ hỗ trợ và chăm sóc sức khỏe tại nhà và cung cấp các hoạt động nâng cao sức khỏe khác.

Ba cấp chính quyền cùng chia sẻ một số trách nhiệm, bao gồm giáo dục và đào tạo các chuyên gia y tế, quy định lực lượng lao động y tế, cải thiện an toàn và chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tài trợ cho các chương trình và dịch vụ y tế.

Nhật Bản

Các bệnh viện ở Nhật Bản về cơ bản hoạt động như các tổ chức phi lợi nhuận và thường do các bác sĩ sở hữu và quản lý. Tuy nhiên chính phủ Nhật Bản giám sát và quy định chặt chẽ các khoản phí y tế để giữ cho các dịch vụ điều trị có giá cả phải chăng cho công chúng.

Các nước trên thế giới có sự phân công khác nhau trong quản lý bệnh viện ở cấp trung ương và địa phương. (Ảnh minh họa)

Đức

Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Đức gồm các bệnh viện công (55%), bệnh viện từ thiện tự nguyện (38%) và bệnh viện tư nhân (7%).

Các bệnh viện công được điều hành bởi cả chính quyền địa phương và liên bang, gồm cả các bệnh viện đại học. Chi phí nằm viện sẽ do các công ty bảo hiểm lo cho tất cả những người tham gia bảo hiểm y tế công cộng.

Mặt khác, những khách hàng được bảo hiểm tư nhân chi trả phải trả thêm phí. Trẻ em dưới 18 tuổi không phải trả bất kỳ chi phí nào.

Italia

Ở Italia, hệ thống y tế được cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia (SSN) tổ chức ra, nhưng việc quản lý được các Cơ quan Y tế khu vực phối hợp với Cơ quan Y tế địa phương (ASL) thực hiện ở cấp khu vực.

SSN cung cấp bảo hiểm y tế cho phép tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế cơ bản (y khoa tổng quát, nhi khoa, chăm sóc răng miệng, nhập viện và một số loại thuốc) với người dân.

Na Uy

Ở Na Uy, tất cả các bệnh viện công đều được tài trợ ngân sách quốc gia tài trợ và được điều hành bởi bốn Cơ quan Y tế Khu vực (RHA), thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Chăm sóc sức khỏe.

Bốn Cơ quan Y tế Khu vực này bao gồm: Cơ quan Y tế Khu vực Bắc Na Uy, Cơ quan Y tế Khu vực Trung Na Uy, Cơ quan Y tế Khu vực Tây Na Uy và Cơ quan Y tế Khu vực Nam và Đông Na Uy.

Có thể bạn quan tâm
Quốc hội họp đợt 2 kỳ họp thứ 7, xem xét nhiều nội dung quan trọng

Quốc hội họp đợt 2 kỳ họp thứ 7, xem xét nhiều nội dung quan trọng

09:50 16/06/2024

Theo chương trình kỳ họp, sáng mai (17-6), kỳ họp thứ 7 của Quốc hội tiếp tục làm việc đợt 2. Dự kiến đợt 2 sẽ kéo dài từ ngày 17-6 đến ngày 28-6.

Hải Dương: Bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Hải Dương: Bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

11:30 09/05/2023

Ngày 9.5, Công an huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương) cho biết, Công an huyện phối hợp với Công an xã Đồng Cẩm vừa bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy...

Khởi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1

Khởi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1

12:40 17/06/2023

Phát biểu tại Lễ khởi công tại điểm cầu chính An Giang, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Trong thời gian rất ngắn, An Giang và 3 tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng cùng các Bộ, ngành, các đơn vị liên quan đã nỗ lực rất lớn để khởi công đồng loạt 4 dự án thành phần, mục tiêu đến năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ toàn tuyến cao tốc trong năm 2026. Kiến ThứcThủ tướng bấm nút khởi công Dự án tại đầu cầu An...

Miền Tây Chào Ngày Mới: Chưa rõ lý do lúa cạnh cao tốc nhiễm mặn chết hàng loạt

Miền Tây Chào Ngày Mới: Chưa rõ lý do lúa cạnh cao tốc nhiễm mặn chết hàng loạt

08:20 18/05/2024

Vượt nắng thắng mưa thi công cầu Đại Ngãi; 12 năm tù cho nữ cò đất chiếm đoạt tài sản; Hơn 6 năm triển khai, dự án nhà cho công...

Khen thưởng người lao động tại Hải Dương học tập và làm theo gương Bác

Khen thưởng người lao động tại Hải Dương học tập và làm theo gương Bác

19:30 18/05/2023

Ngày 18.5, LĐLĐ tỉnh Hải Dương tổ chức hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ...

Bắt tạm giam Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia

Bắt tạm giam Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia

14:50 21/07/2023

Ngày 21/7, thông tin từ Bộ Công an, Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; đưa hối lộ; nhận hối lộ, xảy ra tại Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai, Long An và một số tỉnh, thành phố khác. Đồng thời, Cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Hoàng...

Va chạm với ô tô khách, nam sinh đi xe máy điện tử vong

Va chạm với ô tô khách, nam sinh đi xe máy điện tử vong

18:20 08/04/2024

Ngày 8/4, Công an quận Ba Đình đang trích xuất camera để điều tra vụ tai nạn giao thông khiến nam sinh tử vong. Theo đại diện Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, khoảng 12h30 cùng ngày, tại chân cầu vượt Yên Phụ - Thanh Niên, hướng đi Nghi Tàm – Yên Phụ (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình) xảy ra vụ tai nạn giữa xe máy điện và xe khách 45 chỗ. Sau va chạm, nam sinh đi trên xe máy điện tử vong tại chỗ, một nữ sinh bị thương được đưa vào bệnh...

Bò chết hàng loạt ở Gia Lai, nghi do bệnh truyền nhiễm nguy hiểm

Bò chết hàng loạt ở Gia Lai, nghi do bệnh truyền nhiễm nguy hiểm

15:51 13/06/2023

Hàng loạt con bò trên địa bàn 7 xã của huyện Krông Pa, Gia Lai bị chết, nghi do bệnh ung khí thán.

Cháy chợ lớn nhất huyện miền núi: Bí thư TT-Huế chỉ đạo nóng tại hiện trường

Cháy chợ lớn nhất huyện miền núi: Bí thư TT-Huế chỉ đạo nóng tại hiện trường

16:40 04/12/2023

Ngày 4/12, ông Lê Trường Lưu - Bí thư Tỉnh uỷ Thừa Thiên - Huế trực tiếp đến huyện miền núi Nam Đông để kiểm tra hiện trường vụ cháy xảy ra tại chợ Khe Tre rạng sáng 3/12 - một khu chợ trung tâm và lớn nhất của huyện Nam Đông. Kiểm tra tại hiện trường vụ cháy, Bí thư Tỉnh uỷ Thừa Thiên - Huế chia sẻ những mất mát của bà con tiểu thương đồng thời yêu cầu huyện Nam Đông và các ngành liên quan tập trung nhân lực bảo vệ hiện trường, bảo đảm tuyệt...

Co loi xay ra
Co loi xay ra