Các nhà khoa học Israel phát hiện thực vật có thể phát ra âm thanh

06:30 04/04/2023

Thực vật phát ra âm thanh ở tần số 40-80 kilohertz và khi chuyển sang tần số mà con người có thể nghe, âm thanh phát ra từ thực vật nghe hơi giống tiếng nổ bỏng ngô hoặc tiếng nổ của túi bong bóng.

(Nguồn: Wikimedia Commons)

Thực vật không hoàn toàn im lặng như chúng ta tưởng mà thực tế chúng có thể phát ra âm thanh, song ở tần số mà thính giác của con người không nghe thấy được.

Thực vật phát ra âm thanh nhiều hơn khi chúng thiếu nước hoặc phải chịu áp lực nào đó. Đây là kết quả công trình nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Đại học Tel Aviv, Israel.

Giáo sư Lilach Hadany tại Trường Khoa học thực vật và An ninh lương thực - đồng tác giả nghiên cứu, cho biết nghiên cứu này cung cấp một cái nhìn khác về "vương quốc thực vật." Theo đó, thực vật - vốn lâu nay được xem là loài sống im lặng, trên thực tế có thể tạo ra một "bản giao hưởng" âm thanh.

Để tìm hiểu thực vật có thực sự "biết nói" hay không, bà Hadany và các đồng nghiệp đã theo dõi các cây cà chua và cây thuốc lá bằng các thiết bị thu âm có thể ghi được âm thanh ở tần số 20-250 kilohertz, trong khi tần số âm thanh cao nhất mà tai người trưởng thành có thể nghe được là khoảng 16 kilohertz.

Trong nghiên cứu, một số cây được trồng trong môi trường khắc nghiệt như bị cắt cành hoặc không được tưới nước trong 5 ngày.

Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng thực vật phát ra âm thanh ở tần số từ 40-80 kilohertz. Khi được chuyển thành tần số mà con người có thể nghe được, âm thanh phát ra từ thực vật nghe hơi giống tiếng nổ bỏng ngô hoặc tiếng nổ của túi bong bóng.

Những cây phải chịu áp lực phát ra từ 30-50 âm thanh mỗi giờ, trong khi những cây bình thường phát ra ít âm thanh hơn nhiều (khoảng 1 âm thanh mỗi giờ). Bà Hadany cho biết cây cà chua hoàn toàn "im lặng" khi không gặp vấn đề gì.

Các nhà nghiên cứu hiện chưa xác định được cơ chế tạo ra âm thanh ở thực vật, nhưng họ tin rằng âm thanh phát ra khi bong bóng khí trong "mạch" cung cấp nước của thực vật bị vỡ dưới một áp lực nào đó, từ đó tạo ra tiếng tách hoặc tiếng nổ.

Giáo sư Khoa học sinh học Daniel Robert tại Trường Khoa học Sinh học của Đại học Bristol (Anh), cho rằng thực vật không chủ động phát ra âm thanh, nhưng âm thanh này có thể có ích với các sinh vật khác. Chẳng hạn, âm thanh phát ra từ cây cà chua có thể mang thông điệp để một con sâu bướm cái biết rằng cây đang gặp vấn đề và không thích hợp để đẻ trứng trên đó hoặc tìm chất dinh dưỡng.

Các nhà nghiên cứu cũng ghi lại âm thanh do nhiều loài thực vật khác nhau tạo ra, chẳng hạn như lúa mỳ, ngô, xương rồng, nho và nhận thấy những cây này cũng phát ra nhiều âm thanh hơn khi gặp vấn đề./.

Có thể bạn quan tâm
Hội thảo khoa học “Khánh Hòa 370 năm”: Quy tụ các sáng kiến phát triển từ nhiều lĩnh vực

Hội thảo khoa học “Khánh Hòa 370 năm”: Quy tụ các sáng kiến phát triển từ nhiều lĩnh vực

18:30 31/03/2023

Trong ngày 31/3/2023, Hội thảo Khoa học với chủ đề Khánh Hòa 370 năm được tổ chức tại thành phố Nha Trang, nhân dịp kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển và 48 năm ngày giải phóng tỉnh Khánh Hòa (2/4/1975 - 2/4/2023). Hội thảo quy tụ hơn 35 diễn giả uy tín từ nhiều lĩnh vực và hàng trăm nhà nghiên cứu, chuyên gia quan tâm theo dõi trực tiếp.

Trung Quốc phóng vệ tinh Bắc Đẩu thứ 56 vào quỹ đạo

Trung Quốc phóng vệ tinh Bắc Đẩu thứ 56 vào quỹ đạo

08:30 18/05/2023

Vệ tinh Bắc Đẩu thứ 56 được phóng bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-3B, dự kiến sẽ kết nối vào Hệ thống Vệ tinh Định vị Bắc Đẩu (BDS) sau khi đi vào quỹ đạo và hoàn tất các thử nghiệm trong quỹ đạo.

Thái giám một tay che trời, giết hại hai hoàng đế Trung Hoa trong một năm

Thái giám một tay che trời, giết hại hai hoàng đế Trung Hoa trong một năm

08:30 05/04/2023

Tông Ái (401-452) xuất thân thấp hèn, vì phạm tội nên bị hoạn rồi đưa vào cung. Ông ta có vẻ ngoài hiền lành, luôn xử sự khiêm tốn, làm việc nhanh nhẹn, cẩn thận, kín đáo. Tông Ái vốn là người chăm sóc cho thái tử Thác Bạt Hoảng (428-451). Dù là thái giám nhưng Tông Ái trong lòng vẫn còn dục niệm. Có lần thái tử Thác Bạt Hoảng phát hiện ông ta đứng ngoài nhìn trộm mình và một cung nữ nên vô cùng tức giận, giáng chức Tông Ái. Từ đó, hai người vô...

Trung Quốc phát hiện hàng nghìn mộ cổ tại khu di tích 3.000 năm tuổi

Trung Quốc phát hiện hàng nghìn mộ cổ tại khu di tích 3.000 năm tuổi

18:20 28/08/2023

'Khu tàn tích công trình có niên đại 3.000 năm' ở thị trấn Balong, Đô Lan (TQ) được cho rằng là nơi các công trình lăng mộ và nhà cửa tồn tại trong giai đoạn từ 1.500 đến 1.000 năm trước Công nguyên.

Người trúng đấu giá biển số hơn 30 tỉ vẫn chưa nộp tiền

Người trúng đấu giá biển số hơn 30 tỉ vẫn chưa nộp tiền

16:50 02/10/2023

Theo Cục phó Cục Cảnh sát giao thông, người trúng đấu giá cả ba biển số được coi là 'hot' với các mức 13 tỉ, 14,12 tỉ và 32,34 tỉ đến nay đều chưa nộp tiền mà vẫn đang liên hệ với cục để 'tìm hiểu các bước tiếp theo'.

Trung Quốc thử nghiệm thiết bị sản xuất ethanol lớn nhất thế giới

Trung Quốc thử nghiệm thiết bị sản xuất ethanol lớn nhất thế giới

08:20 30/12/2023

Thiết bị mới với sản lượng hàng năm 600.000 tấn ethanol bắt đầu hoạt động thử nghiệm hôm 28/12 tại Hoài Bắc, tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc.

Hà Lan viện trợ Cần Thơ thu gom tái chế rác thải nhựa trên sông

Hà Lan viện trợ Cần Thơ thu gom tái chế rác thải nhựa trên sông

16:50 28/05/2024

TP Cần Thơ vừa có quyết định phê duyệt đưa vào vận hành thí điểm mô hình thu gom tái chế rác thải nhựa trên sông bằng bẫy rác. Địa điểm được chọn thực hiện trên rạch Cái Khế (phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều).

32 ứng viên đầu tiên ứng tuyển nhà khoa học xuất sắc Đại học Quốc gia TP.HCM

32 ứng viên đầu tiên ứng tuyển nhà khoa học xuất sắc Đại học Quốc gia TP.HCM

10:50 15/04/2024

Đại học Quốc gia TP.HCM công bố thông tin số ứng viên tham gia đợt tuyển dụng đầu tiên chương trình thu hút, giữ chân và phát triển các nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành.

Hai nhà khoa học Việt Nam được nhận giải thưởng của Viện Hàn lâm Pháp

Hai nhà khoa học Việt Nam được nhận giải thưởng của Viện Hàn lâm Pháp

08:00 20/10/2023

Tiến sỹ nghiên cứu Hoàng Thị Giang thuộc Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam, và Trần Quang Hòa, Phó Trưởng khoa Toán-Đại học Sư phạm Huế, đã vinh dự được nhận giải thưởng của Viện Hàn lâm Pháp.

Co loi xay ra
Co loi xay ra