Các khoản hối lộ tiền tỉ được nộp lại vụ chuyến bay giải cứu

22:45 06/10/2024
Một chuyến bay giải cứu đưa công dân từ nước ngoài về Việt Nam. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Giai đoạn 2 vụ chuyến bay giải cứu, nhiều người bị cáo buộc đưa hối lộ cho Phạm Trung Kiên - cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế, đã nộp khắc phục.

Tại bản kết luận giai đoạn 2 vụ chuyến bay giải cứu mới ban hành, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã đề nghị truy tố 17 bị can, trong đó có 10 người bị cáo buộc hành vi "Đưa hối lộ".

Ngoài làm rõ hành vi đưa hối lộ của những người này, cơ quan chức năng cũng nêu việc họ đã thành khẩn, nộp lại tiền tỉ để khắc phục hậu quả vụ án.

Trong đó, bị can nộp tiền khắc phục hậu quả vụ án nhiều nhất là Vũ Hồng Quang - cựu Phó Phòng vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải, nộp 8 tỉ đồng.

Theo kết luận, ông Quang có hành vi đưa hối lộ hơn 7,4 tỉ đồng để tác động, nhờ Phạm Trung Kiên - cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế, giúp có được văn bản của Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 chấp thuận cho 624 công dân được về nước trên các chuyến bay đơn lẻ. Bị can hưởng lợi số tiền gần 20 tỉ đồng.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng đánh giá, bị can Quang thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tích cực hợp tác trong quá trình điều tra vụ án; có bằng khen, giấy khen trong quá trình lao động, sản xuất. Ông Quang tự nguyện nộp lại 8 tỉ đồng khắc phục hậu quả.

Hai bị can vốn là lao động tự do gồm Trần Thanh Nhã và Vũ Hoàng Dũng trong vụ án trên cũng bị cáo buộc hành vi đưa hối lộ.

Trong đó, Nhã đưa hối lộ hơn 7,3 tỉ đồng để tác động, nhờ Phạm Trung Kiên giúp có được văn bản của Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 chấp thuận cho 461 công dân được về nước trên các chuyến bay đơn lẻ, hưởng lợi hơn 8,2 tỉ đồng. Quá trình điều tra, bị can Nhã đã nộp 2,55 tỉ đồng khắc phục hậu quả.

Với bị can Dũng, kết luận cho rằng, ông này chuyển 2,36 tỉ đồng cho Vũ Hồng Quang đưa hối lộ cho Phạm Trung Kiên để có được văn bản chấp thuận cho 236 công dân về nước. Bị can Dũng hưởng lợi hơn 2,8 tỉ đồng và hiện nộp 2,8 tỉ khắc phục hậu quả.

Bị can thứ tư nộp tiền tỉ để khắc phục là Nguyễn Mạnh Cương - cựu Trưởng Phòng Thương mại điện tử, Công ty Cổ phần thương mại hàng không Vietjet. Trong vụ án, ông Cương chuyển 3,88 tỉ đồng cho Vũ Hồng Quang đưa hối lộ cho Phạm Trung Kiên để có được văn bản chấp thuận cho 388 công dân về nước. Bản thân ông Cương hưởng lợi hơn 2 tỉ đồng và đã khắc phục toàn bộ số tiền này.

Đối với ông Đặng Nhật Đức - Giám đốc Công ty TNHH Top Agent Japan, bị cáo buộc chuyển hơn 7,3 tỉ đồng cho Trần Thanh Nhã đưa hối lộ cho Phạm Trung Kiên để có được văn bản chấp thuận cho 461 công dân về nước. Ông Đức hưởng lợi hơn 3,1 tỉ đồng và đã nộp 1 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Bị can Bùi Đăng Khoa - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Du ngoạn Thế giới chuyển 2,66 tỉ đồng cho Cương và Dũng để chuyển cho Quang đưa hối lộ cho Phạm Trung Kiên để có được văn bản chấp thuận cho 266 công dân về nước. Ông Khoa bị cáo buộc hưởng lợi hơn 966 triệu đồng và đã khắc phục toàn bộ số tiền này.

Đối với bị can Trương Thị Mỹ Dung - Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên thương mại dịch vụ du lịch Ánh Sao Thiên, bị cáo buộc chuyển hơn 3 tỉ đồng cho hai người khác để đưa hối lộ cho Phạm Trung Kiên để có được văn bản chấp thuận cho 301 công dân về nước. Bà Dung hưởng lợi gần 1,2 tỉ đồng và đã khắc phục toàn bộ số tiền này.

Theo kết luận, cùng với ông Quang, những người đưa hối lộ trên đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tích cực hợp tác trong quá trình điều tra vụ án nên họ được đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều chung cư ở Nghệ An bố trí điểm sạc xe điện riêng, có nơi cấm sạc qua đêm

Nhiều chung cư ở Nghệ An bố trí điểm sạc xe điện riêng, có nơi cấm sạc qua đêm

15:00 19/09/2023

Sau vụ cháy thương tâm tại chung cư mini ở Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều chung cư, chung cư mini, nhà trọ ở Nghệ An đã bố trí điểm sạc xe điện riêng, có nơi cấm sạc qua đêm. Đồng thời, trang bị thêm các thiết bị phòng cháy chữa cháy như bình chữa cháy, thang dây thoát hiểm...

Tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm nhân sự 11 tỉnh

Tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm nhân sự 11 tỉnh

06:40 07/10/2023

Trong tuần (từ 2 đến 6/10), các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Điện Biên, Sơn La, Quảng Ninh, Quảng Trị, Kon Tum, Đắk Nông, Bình Thuận, Bạc Liêu và Cà Mau đã công bố và trao các quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ.

Giảng viên cùng sinh viên lên núi làm nghiên cứu khoa học

Giảng viên cùng sinh viên lên núi làm nghiên cứu khoa học

16:20 19/10/2023

Giáo sư David K.Harrison, Phó hiệu trưởng Đại học VinUni, đã đưa sinh viên từ Hà Nội vào tận Kon Tum ăn ở, làm việc cùng đồng bào dân tộc Ba Na để tìm hiểu, nghiên cứu văn hóa bản địa.

Đóng cửa cơ sở mầm non có giáo viên dúi đầu, bóp miệng bé 14 tháng tuổi

Đóng cửa cơ sở mầm non có giáo viên dúi đầu, bóp miệng bé 14 tháng tuổi

19:20 04/10/2023

Trao đổi với PV Tiền Phong, bà Phạm Thị Hải Yến - Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Gia Lâm cho biết, đơn vị đề nghị UBND thị trấn Trâu Quỳ ra văn bản đóng cửa cơ sở mầm non tư thục Ngôi Sao Nhỏ (thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm) hoạt động trái phép từ hôm nay 4/10.

Khởi tố vụ án cháy nhà trọ 3 tầng làm 14 người chết

Khởi tố vụ án cháy nhà trọ 3 tầng làm 14 người chết

19:40 25/05/2024

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự cháy nhà trọ 3 tầng làm 14 người chết.

Ngư dân Đà Nẵng bắt được cá nghi sủ vàng siêu quý hiếm, nặng hơn 3,5kg

Ngư dân Đà Nẵng bắt được cá nghi sủ vàng siêu quý hiếm, nặng hơn 3,5kg

14:40 09/08/2023

Trong khi đánh bắt cá trên vùng lộng biển Nam Ô (Đà Nẵng), anh Công bắt được con cá lạ nghi là cá sủ vàng quý hiếm. Con cá nặng hơn 3,5kg, có bộ vảy màu sắc vàng óng và phần đuôi màu vàng đỏ.

Thái Bình: Trung úy Công an hy sinh trong khi làm nhiệm vụ

Thái Bình: Trung úy Công an hy sinh trong khi làm nhiệm vụ

17:10 23/09/2023

Trong quá trình xác minh, đối tượng lạ mặt đã bất ngờ dùng hung khí tấn công khiến Trung úy Đỗ Văn Tú bị thương nặng và qua đời sau đó.

Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn tại một chung cư mini ở Ninh Bình

Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn tại một chung cư mini ở Ninh Bình

19:30 12/11/2023

Ninh Bình - Ngày 12.11, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Ninh Bình tổ chức thực tập phương án chữa...

Bắt tạm giam nữ chủ hụi vỡ nợ khoảng 10 tỉ đồng

Bắt tạm giam nữ chủ hụi vỡ nợ khoảng 10 tỉ đồng

14:00 23/06/2023

Bắt tạm giam nữ chủ hụi bị vỡ nợ khoảng 10 tỉ đồng

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới