Cá voi xám ngày càng nhỏ đi, chuyện gì xảy ra?

11:40 16/06/2024

Kích thước cá voi xám bị giảm dần không chỉ tác động đến tỉ lệ sống sót và khả năng sinh sản của chúng, mà còn ảnh hưởng toàn bộ mạng lưới thức ăn.

Kích thước cá voi xám Thái Bình Dương giảm đi 13% trong 20-30 năm qua - Ảnh: eurekalert.org

Một nghiên cứu tiết lộ rằng kích thước của loài cá voi xám ven biển Thái Bình Dương đã bị giảm đáng kể 13% kể từ năm 2000. Điều này cho thấy tác động của biến đổi khí hậu và các hoạt động của con người đang ảnh hưởng tiêu cực đến các loài động vật có vú ở biển.

Kích thước loài cá voi xám bị giảm dần có thể gây ra những hậu quả đáng kể đến tỉ lệ sống sót và khả năng sinh sản thành công, đồng thời ảnh hưởng đến toàn bộ mạng lưới thức ăn.

Nghiên cứu tập trung vào Nhóm kiếm ăn Bờ biển Thái Bình Dương (PCFG), một tập hợp gồm khoảng 200 con cá voi trong quần thể Đông Bắc Thái Bình Dương (ENP) rộng hơn với khoảng 14.500 con.

Bằng cách phân tích các hình ảnh chụp từ năm 2016-2022 của 130 con cá voi, các nhà nghiên cứu quan sát thấy chiều dài của cá voi xám trưởng thành đã giảm đáng kể, với những con sinh năm 2020 có khả năng đạt chiều dài trưởng thành hoàn toàn khoảng 1m65, ngắn hơn khoảng 13% so với những con sinh năm 2000.

  • Cá voi xuất hiện ở biển Quy Nhơn

  • Cá voi Sei khổng lồ tái xuất sau 100 năm

  • Cá voi xám biến mất hơn 200 năm bất ngờ xuất hiện ở Đại Tây Dương

Đáng chú ý, sự suy giảm kích thước đặc biệt rõ rệt ở con cái, vốn đã từng lớn hơn con đực.

Được mệnh danh là "lính gác hệ sinh thái", những con cá voi này sinh sống ở vùng nước nông hơn, ấm hơn và gần bờ hơn so với đồng loại của chúng ở vùng biển Bắc Cực lạnh hơn và sâu hơn. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng chúng có thân hình, đầu và đuổi nhỏ hơn so với các loài khác.

Ông Kevin Bierlich, trợ lý giáo sư tại Đại học bang Oregon, đồng thời là tác giả nghiên cứu, cho biết những phát hiện này cho thấy hiện tượng thu nhỏ kích thước cơ thể của loài cá voi đang trở nên đáng lo ngại trong vài thập kỷ qua, và có khả năng báo hiệu nguy cơ suy giảm số lượng cá thể.

Ông Enrico Pirotta từ Đại học St. Andrews (Scotland) - cũng là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết việc giảm kích thước có thể tác động bất lợi đến tỉ lệ sống sót của cá voi con và khả năng sinh sản thành công của cá voi trưởng thành, do những con nhỏ hơn có thể gặp khó khăn để tích lũy đủ năng lượng dự trữ cho việc di cư và sinh sản trong mùa Đông.

Nghiên cứu cũng xác định mối tương quan giữa xu hướng này và những thay đổi trong chu kỳ nước dâng và nước lặng của đại dương. Nước dâng vận chuyển chất dinh dưỡng từ vùng nước sâu hơn đến vùng nông hơn, trong khi nước lặng, những chất dinh dưỡng này vẫn đọng lại vùng nông hơn, nơi ánh sáng tạo điều kiện cho sinh vật phù du và các loài nhỏ khác mà cá voi ăn phát triển.

Biến đổi khí hậu được biết đến là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chu kỳ của nước, thông qua những thay đổi về mô hình gió và nhiệt độ.

Hơn nữa, tầm vóc nhỏ hơn không chỉ cản trở khả năng phát triển của cá voi, mà còn có thể làm tăng khả năng dễ bị tổn thương trước các mối đe dọa như va chạm với thuyền và vướng vào ngư cụ, gây thêm rủi ro cho sự sống sót của chúng.

Có thể bạn quan tâm
Nga bắt 11 nghi phạm vụ tấn công khủng bố làm 93 người chết

Nga bắt 11 nghi phạm vụ tấn công khủng bố làm 93 người chết

17:20 23/03/2024

Nga bắt 11 nghi phạm trong vụ tấn công khủng bố Crocus City Hall, 4 người trong số đó trực tiếp tham gia vụ tấn công ngày 22.3.

Cho thôi việc phó giám đốc sở xin nghỉ hưu ngay tại lễ bổ nhiệm

Cho thôi việc phó giám đốc sở xin nghỉ hưu ngay tại lễ bổ nhiệm

21:50 13/07/2023

Ngày 13/7, nguồn tin cho biết ông Hồ Văn Mười, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, đã ký quyết định cho thôi việc theo nguyện vọng đối với bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Đắk Nông, kể từ ngày 1/8. Theo quyết định, bà Hương có trách nhiệm bàn giao toàn bộ công việc đang đảm nhận và hồ sơ có liên quan cho đơn vị trước ngày 1/8. Trước đó, ngày 17/10/2022, UBND tỉnh Đắk Nông công bố quyết định bổ...

Biển tam hoa tiền tỉ tại Hà Nội có mặt trong phiên đấu giá biển số ngày 2.4

Biển tam hoa tiền tỉ tại Hà Nội có mặt trong phiên đấu giá biển số ngày 2.4

09:10 02/04/2024

Đấu giá biển số: Trong ngày 2.4, Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam (VPA) sẽ tổ chức đấu giá 7000 biển số đẹp của khắp các tỉnh thành...

Hai Phó Chủ tịch đảng Bảo thủ Anh từ chức

Hai Phó Chủ tịch đảng Bảo thủ Anh từ chức

11:50 17/01/2024

Ngày 16/1, hai nhà lập pháp Anh Lee Anderson và Brendan Clarke-Smith đã từ chức Phó Chủ tịch Đảng Bảo thủ cầm quyền sau khi bỏ phiếu ủng hộ sửa đổi dự luật di cư Rwanda của chính phủ.

Thi lớp 10 tại TPHCM: Chẳng may bị ốm xử trí thế nào?

Thi lớp 10 tại TPHCM: Chẳng may bị ốm xử trí thế nào?

08:10 02/06/2024

Thí sinh bị ốm, tai nạn nhẹ trong khi thi có thể điều trị tại phòng y tế điểm thi. Trưởng điểm thi phải xin ý kiến trưởng ban coi thi quyết định cho hay không cho thí sinh làm bù thời gian gián đoạn thi.

Đề cao công tác kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực an ninh hàng không

Đề cao công tác kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực an ninh hàng không

01:30 23/02/2023

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu cần tăng cường sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan trong công tác đảm...

Sửa đổi thủ tục cấp phép nghiên cứu, sưu tầm di sản văn hóa phi vật thể

Sửa đổi thủ tục cấp phép nghiên cứu, sưu tầm di sản văn hóa phi vật thể

05:30 17/03/2024

Nghị định số 31/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 3 Điều 2 Nghị định số 01/2012/NĐ-CP về thủ tục cấp phép nghiên cứu, sưu tầm di sản văn...

Quốc lộ 12A ách tắc nghiêm trọng do tai nạn giao thông

Quốc lộ 12A ách tắc nghiêm trọng do tai nạn giao thông

09:40 07/12/2023

Quảng Bình - Do tai nạn giao thông nên Quốc lộ 12 lên cửa khẩu Quốc tế Cha Lo bị ách tắc kéo dài gần 6 giờ vẫn chưa được...

Tàu chở dầu Nga cho Trung Quốc trúng tên lửa của nhóm Houthi

Tàu chở dầu Nga cho Trung Quốc trúng tên lửa của nhóm Houthi

13:20 19/05/2024

Một tàu chở dầu của Nga treo cờ Panama đã bị trúng tên lửa của nhóm Houthi thân Iran khi đang trên đường đến Trung Quốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới