Cá voi sát thủ đang học những hành vi mới đáng sợ, ngày càng thông minh hơn

08:40 25/10/2023

TPO - Từ việc đánh chìm thuyền, ăn gan cá mập, ăn lưỡi cá voi đến ném cá heo đi khắp nơi để giải trí, cá voi sát thủ đang thể hiện một số hành vi, đôi khi đáng sợ.

Cá voi sát thủ (Orcinus orca ) là loài săn mồi đỉnh cao có thể săn những con mồi lớn hơn chúng rất nhiều.(Ảnh: Asahi Shimbun Premium qua Getty Images)

Vào tháng 3 năm 2019, các nhà nghiên cứu ngoài khơi bờ biển phía tây nam Australia đã chứng kiến ​​một cảnh tượng khủng khiếp: hàng chục con cá voi sát thủ lao vào một trong những sinh vật lớn nhất trên Trái đất để giết. Cá voi sát thủ đã nuốt chửng những khối thịt khổng lồ từ sườn của một con cá voi xanh trưởng thành, con cá này chết một giờ sau đó. Đây là trường hợp cá voi sát thủ ăn thịt cá voi xanh đầu tiên được ghi nhận, nhưng không phải là trường hợp cuối cùng.

Trong những tháng gần đây, người ta cũng phát hiện cá voi sát thủ (Orcinus orca) bắt cóc cá voi hoa tiêu con và xé xác cá mập để ăn gan của chúng. Và ngoài khơi Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, một bầy cá voi sát thủ nhỏ đã đâm và đánh chìm tàu thuyền. Tất cả những điều này cho thấy kẻ săn mồi đỉnh cao này thông minh đến mức nào.

Deborah Giles, nhà nghiên cứu cá voi sát thủ tại Đại học Washington và tổ chức phi lợi nhuận Wild Orca, cho biết: “Đây là những động vật có bộ não cực kỳ phức tạp và tiến hóa cao. Chúng có những phần não liên quan đến trí nhớ và cảm xúc phát triển hơn đáng kể so với não người."

Josh McInnes, nhà sinh thái học biển nghiên cứu về cá voi sát thủ tại Đại học British Columbia, cho biết bộ não của cá voi sát thủ không có khả năng thay đổi ở cấp độ giải phẫu. McInnes cho biết: “Sự thay đổi hành vi có thể ảnh hưởng đến sự thay đổi về mặt giải phẫu ở một loài động vật hoặc một quần thể, nhưng chỉ sau hàng nghìn năm tiến hóa”.

Tuy nhiên, cá voi sát thủ là loài học hỏi nhanh, điều đó có nghĩa là chúng có thể dạy cho nhau một số thủ thuật đáng sợ, và do đó trở nên "thông minh hơn" khi tập hợp thành một nhóm. Tuy nhiên, một số thủ thuật tưởng chừng như mới này trên thực tế có thể là những hành vi lâu đời mà đến nay con người mới ghi nhận được. Và cũng giống như ở con người, một số hành vi học được này trở thành xu hướng, lên xuống theo các làn sóng xã hội.

Dạy chiến lược săn bắt

Không nghi ngờ gì rằng cá voi sát thủ học hỏi lẫn nhau. Nhiều kỹ năng mà những loài động vật này dạy và chia sẻ liên quan đến vai trò của chúng là những kẻ săn mồi đỉnh cao tiến hóa cao. Các chiến lược được chia sẻ và truyền từ cá voi sát thủ trưởng thành sang cá voi con. Việc hạ gục một con cá voi xanh “cần có sự hợp tác và phối hợp”. Cá voi sát thủ có thể đã học và hoàn thiện các kỹ năng cần thiết để xử lý con mồi khổng lồ.

Phần còn lại của một con cá mập bị orcas tấn công ngoài khơi Nam Phi.(Ảnh: Động lực học biển)

Các nhà khoa học cũng phát hiện 78 trường hợp cá voi ném cá heo vào nhau như một quả bóng. Họ cho rằng, những trò chơi này có thể là một bài học cho cá voi sát thủ non về cách săn cá hồi, loài có kích thước gần bằng cá heo con.

Các nhà khoa học cũng đưa ra nhận định con người có thể gián tiếp khiến cá voi sát thủ trở nên thông minh hơn bằng cách thay đổi điều kiện đại dương. Biến đổi khí hậu do con người gây ra có thể buộc cá voi sát thủ phải dựa nhiều hơn vào nhau để học tập.

Có thể bạn quan tâm
Australia hợp tác Việt Nam thành lập viện nghiên cứu

Australia hợp tác Việt Nam thành lập viện nghiên cứu

00:30 19/06/2024

Viện Đại học Sydney Việt Nam tập hợp gần 100 nhà khoa học trong và ngoài nước thực hiện các nghiên cứu giúp cải thiện đời sống người dân.

Thiết kế ngã tư kiểu Hà Lan để giảm tai nạn giao thông

Thiết kế ngã tư kiểu Hà Lan để giảm tai nạn giao thông

18:00 29/05/2024

Thoạt nhìn có vẻ phức tạp, nhưng ngã tư kiểu Hà Lan lại mang đến giải pháp đơn giản mà hiệu quả cho bài toán an toàn giao thông.

Giàn khoan dầu khí ngoài khơi cao bằng tòa nhà 24 tầng

Giàn khoan dầu khí ngoài khơi cao bằng tòa nhà 24 tầng

03:00 14/08/2024

Được chế tạo tại Trung Quốc trong 34 tháng, giàn khoan dầu khí Marjan nặng hơn 17.200 tấn và có diện tích sàn tương đương 15 sân bóng rổ.

Tìm thấy thanh kiếm vàng 3.200 năm tuổi khắc dòng chữ 'Ramesses II'

Tìm thấy thanh kiếm vàng 3.200 năm tuổi khắc dòng chữ 'Ramesses II'

09:30 18/09/2024

Các nhà khảo cổ học ở Ai Cập đã khai quật được di tích 3.200 năm tuổi của một doanh trại quân đội chứa rất nhiều hiện vật, bao gồm một thanh kiếm có chữ tượng hình khắc tên Ramesses II, pharaoh của Ai Cập cổ đại.

Na Uy phát hiện mỏ đất hiếm lớn nhất châu Âu

Na Uy phát hiện mỏ đất hiếm lớn nhất châu Âu

02:50 13/06/2024

Công ty Rare Earths Norway thông báo phát hiện mỏ đất hiếm lớn nhất châu Âu, có khả năng đem lại thay đổi lớn cho đất nước Bắc Âu cũng như châu lục.

Quấy rối tình dục trên xe buýt đối diện nhiều án phạt nặng

Quấy rối tình dục trên xe buýt đối diện nhiều án phạt nặng

10:20 21/06/2023

Công an thành phố Hà Nội đang điều tra xác minh đối tượng nam giới có hành vi quấy rối tình dục trên xe buýt.

Nhiều trung tâm đăng kiểm than khó sau định danh biển số

Nhiều trung tâm đăng kiểm than khó sau định danh biển số

12:30 21/10/2023

Nhiều trung tâm đăng kiểm phản ánh gặp khó khăn sau quy định định danh biển số .

Để trẻ thò đầu qua cửa sổ trời, tài xế bị chỉ trích dữ dội

Để trẻ thò đầu qua cửa sổ trời, tài xế bị chỉ trích dữ dội

09:50 29/11/2023

Hình ảnh hai đứa trẻ thò đầu qua cửa sổ trời trên một chiếc ô tô đang di chuyển đang gây xôn xao mạng xã hội Việt Nam.

Trung Quốc phóng vệ tinh Bắc Đẩu thứ 56 vào quỹ đạo

Trung Quốc phóng vệ tinh Bắc Đẩu thứ 56 vào quỹ đạo

08:30 18/05/2023

Vệ tinh Bắc Đẩu thứ 56 được phóng bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-3B, dự kiến sẽ kết nối vào Hệ thống Vệ tinh Định vị Bắc Đẩu (BDS) sau khi đi vào quỹ đạo và hoàn tất các thử nghiệm trong quỹ đạo.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới