Cả triệu đồng mỗi kg tổ ong vàng, thương lái lùng mua dù không rõ để làm gì

03:40 25/06/2024

Tổ ong vàng nằm dưới gốc cây, bụi rậm, quanh vườn nhà. Từ chỗ chẳng ai thèm nhặt bỗng lên cơn sốt xình xịch nhiều tháng qua.

Tổ ong vàng được người dân huyện Tân Kỳ, Nghệ An gom bán cho thương lái - Ảnh: ÁNH NGUYỆT

Mấy tháng qua, người dân ở các vùng nông thôn tại Nghệ An, Quảng Nam… bỗng dưng rỉ tai nhau tìm vào các khu vực rậm rạp, rừng keo tìm kiếm tổ ong vàng bán cho thương lái.

Mỗi kg tổ ong vàng giá cả triệu đồng

Khi được hỏi về tình trạng nhiều người dân đứng ra gom mua tổ ong vàng, một lãnh đạo xã Kỳ Sơn, huyện Tân Kỳ, Nghệ An cũng lắc đầu: "Không biết họ mua làm gì, đưa đi đâu nhưng vài tháng nay dân gom rất nhiều.

Nhiều người bán hàng vặt, quán tạp hóa… ở các xóm cũng đứng ra thu mua tổ ong. Giá tổ không có nhộng (ong non) thì được thu vào khoảng 1,6 triệu đồng/kg. Nếu tổ chứa nhộng thì giá tầm 300 - 500 ngàn đồng/kg".

Một phụ nữ chuyên thu gom tổ ong vàng tại Nghệ An cho biết cách đây chừng 2 tháng có nhiều người dưới miền xuôi gọi điện nhờ gom mua tổ ong vàng. Tổ mới gỡ xuống hay tổ đã bị ong dời từ lâu đều được thu gom với số lượng không hạn chế.

Giá ban đầu chỉ 200.000 - 300.000 đồng/kg tổ sáp, nay tăng lên hàng triệu đồng mỗi kg nhưng vẫn không đủ hàng để cung cấp.

"Mình thấy người ta mua thì lên mạng rao. Bà con trong xóm ai có tổ ong thì gỡ mang tới bán. Mình kiếm chút lời thôi, cũng không quan tâm họ mua để đưa đi đâu" - chị Nguyễn Thị Phương Dung, xã Kỳ Sơn, huyện Tân Kỳ, Nghệ An, nói.

Tổ ong được gom hàng bao tải để "bán qua Trung Quốc" - Ảnh: ÁNH NGUYỆT

Chỉ biết "bán qua Trung Quốc"

Không chỉ ở Nghệ An, tại các vùng nông thôn và các huyện vùng cao ở Quảng Nam gần đây cũng có nhiều thương lái rao tìm gom mua tổ ong vàng. Người bán lẫn cả người gom mua cũng ngơ ngác không biết số tổ ong này được mua để làm gì, chỉ biết chung chung là "bán qua Trung Quốc".

Tại huyện Nam Trà My, người dân tranh thủ lúc lên rừng, lúc rảnh rỗi hoặc trong khu vực mình sinh sống chỗ nào có tổ ong vàng là tìm cách gỡ xuống để đem bán cho thương lái. Người mua đa phần là đại lý tạp hóa, hoặc bà con trong làng lâu nay buôn bán hàng nông sản.

Chiều 24-6, liên hệ với một người gom mua tổ ong vàng tại huyện Nam Trà My, Quảng Nam, người này cho biết đã gom được cả tạ tổ ong rồi bán về miền xuôi.

Người này bán cho người khác, người kế tiếp lại bán qua cho đại lý thu gom lớn hơn. Tất cả đều không biết đích xác số tổ ong này được đưa đi đâu, mục đích mua để làm gì mà chỉ nghe câu trả lời rất mơ hồ rằng "bán qua Trung Quốc để làm thuốc".

Tổ ong vàng được rao mua liên tục nhiều tháng qua - Ảnh: ÁNH NGUYỆT

"Hiện tại mỗi kg tổ ong vàng được thu vào với giá 800.000 đồng. Nếu có nhộng nằm trong tổ giá thấp hơn. Mình cũng mua rồi bán lại chứ không biết họ mua làm gì, cả tháng nay người ta lùng tìm mua với số lượng không hạn chế" - người thu mua tổ ong vàng ở huyện Nam Trà My, nói.

Cũng giống Nghệ An, người dân lẫn chính quyền địa phương một số nơi khi được hỏi đều nói không ai biết chắc thương lái gom mua tổ ong này để làm gì.

Giá thu mua mỗi nơi cũng mỗi kiểu, chênh nhau hàng trăm ngàn đồng mỗi kg.

Trên các trang mạng chuyên về Đông y, tổ ong vàng được thông tin là một bài thuốc cổ. Sáp từ tổ ong vàng có tác dụng tiêu độc, chống loét, cầm máu. Sáp ong cũng là nguyên liệu để làm ra một loại băng cầm máu để điều trị vết thương, ngăn viêm nhiễm, giúp bề mặt vết thương nhanh lên da non.

Tuy nhiên với người dân thôn quê lâu nay, ong vàng gần như không có giá trị nào ngoài việc bắt lấy nhộng chế biến các món ăn. Việc tổ ong lên cơn "sốt" được xem là điều bất thường.

Có thể bạn quan tâm
TP.HCM điều chỉnh giao thông 'giải cứu' kẹt xe cầu Ông Dầu

TP.HCM điều chỉnh giao thông 'giải cứu' kẹt xe cầu Ông Dầu

22:00 18/10/2023

Từ ngày 18-10, khu vực cầu Ông Dầu trên Quốc lộ 13 (hướng lưu thông từ tỉnh Bình Dương về TP.HCM) sẽ được điều chỉnh phân làn.

Chưa đóng phạt 30 triệu đồng lại đi hút cát trộm, lãnh 9 tháng tù

Chưa đóng phạt 30 triệu đồng lại đi hút cát trộm, lãnh 9 tháng tù

13:00 18/03/2024

Lộc bị UBND huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre xử phạt vi phạm hành chính về hành vi khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép với số tiền phạt là hơn 30 triệu đồng, nhưng chưa đóng phạt lại đi hút cát trộm thì bị công an bắt.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình thông tin về xét xử các đại án tham nhũng

Chánh án Nguyễn Hòa Bình thông tin về xét xử các đại án tham nhũng

11:00 15/10/2023

Chánh án Nguyễn Hòa Bình nêu rõ các tòa án đã áp dụng hình phạt nghiêm khắc với người chủ mưu, cầm đầu, lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản lớn của Nhà nước.

Khảo sát vị trí xây cầu bộ hành nối phố đi bộ Nguyễn Huệ và bến Bạch Đằng

Khảo sát vị trí xây cầu bộ hành nối phố đi bộ Nguyễn Huệ và bến Bạch Đằng

16:00 28/03/2023

Sáng 28-3, các cơ quan sở ngành đã khảo sát vị trí xây cầu bộ hành nối phố đi bộ Nguyễn Huệ và bến Bạch Đằng, quận 1, TP.HCM để thực hiện trong thời gian tới.

Kiên quyết tháo dỡ công trình vi phạm của Công ty Phúc Sinh sau phản ánh của Lao Động

Kiên quyết tháo dỡ công trình vi phạm của Công ty Phúc Sinh sau phản ánh của Lao Động

13:10 26/10/2023

Tuyên Quang - Ông Giang Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương, Tuyên Quang, cho biết, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế, bắt buộc...

Người Đà Lạt ẩn cư, họa sĩ Nguyễn Thái Tuấn qua đời

Người Đà Lạt ẩn cư, họa sĩ Nguyễn Thái Tuấn qua đời

07:30 12/03/2023

Họa sĩ Nguyễn Thái Tuấn đã rời cõi tạm sau một thời gian chiến đấu với bệnh hiểm nghèo.

Bình Dương: 700.000 suất quà trị giá 175 tỷ đồng dành tặng cho người lao động

Bình Dương: 700.000 suất quà trị giá 175 tỷ đồng dành tặng cho người lao động

06:50 27/01/2024

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương cho biết, ở cấp cơ sở, năm nay dự kiến sẽ có 700.000 suất quà của công đoàn cơ sở dành tặng cho người lao động với số tiền ước tính khoảng 175 tỷ đồng.

Mưa dông ở Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ dự báo kéo dài nhiều ngày

Mưa dông ở Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ dự báo kéo dài nhiều ngày

07:50 15/06/2024

Video: Dự báo thời tiết ngày 15/6 Điểm tin thời tiết nổi bật trong ngày và đêm 15/6/2024 Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trong đêm qua và sáng sớm nay (15/6), vùng núi, trung du Bắc Bộ mưa rào và dông, cục bộ mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 14/6 đến 3h ngày 15/6 có nơi trên 100mm như: Phùng Chí Kiên (Bắc Kạn) 165,8mm, Du Già (Hà Giang) 150mm, Hồng Thái (Tuyên Quang) 142,8mm, Trương Lương (Cao Bằng) 105,4mm…...

Cảnh sát tóm gọn nhóm quái xế nẹt pô, đánh võng

Cảnh sát tóm gọn nhóm quái xế nẹt pô, đánh võng

16:10 07/07/2023

Ngày 7/7, Công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An cho biết lực lượng tuần tra CSGT huyện phối hợp Công an xã Đức Hòa Đông, Đức Hòa Thượng phát hiện, bắt giữ nhiều thanh thiếu niên nẹt pô xe máy, lạng lách đánh võng, chạy dàn hàng ngang trên đoạn đường đang thi công.

Co loi xay ra
Co loi xay ra