Cà phê muối Việt Nam tại sao mà nổi tiếng toàn thế giới?

23:20 30/06/2024

Đó là tiêu đề của một bài báo trên CNN lý giải nguyên nhân vì sao cà phê muối của Việt Nam trở thành xu hướng ẩm thực, nhất là trên các nền tảng mạng xã hội trong những tháng gần đây.

Cà phê muối của Việt Nam được cho là có nguồn gốc từ xứ Huế - Ảnh: Getty Images

Thậm chí, nhiều người còn cố gắng "điều chỉnh" ly cà phê bình thường của mình thành một ly cà phê muối.

Người ta chế biến cà phê muối bằng cách thêm sữa đặc có đường vào cà phê bình thường, rồi phủ một lớp kem muối lên trên, có thể dùng nóng hoặc đá tùy thích.

Cà phê muối có vị mặn nên được xem là thức uống lạ

Quán cà phê mang tên Cà phê muối ở Huế được xem là nơi "phát minh" ra loại đồ uống nổi tiếng này. Chị Hồ Thị Thanh Hương và anh Trần Nguyễn Hữu Phong là những người đồng sáng lập quán.

Đồng sáng lập quán Cà phê muối là chị Hồ Thị Thanh Hương và anh Trần Nguyễn Hữu Phong - Ảnh: Cà phê muối

Trả lời phỏng vấn với CNN Travel, anh chị cho biết đã nghĩ ra món cà phê muối vào năm 2010 khi mở quán cà phê đầu tiên tại số 10, đường Nguyễn Lương Bằng, thành phố Huế.

Theo chị Hương và anh Phong, nếu muốn mở quán cà phê thì phải làm khác một chút để thu hút khách hàng. Và hương vị cà phê muối đã giữ khách ở lại với anh chị.

"Chúng tôi hy vọng cái tên 'Cà phê muối' sẽ gây chú ý vì nhiều người nghĩ rằng cà phê chỉ có thể pha với đường hoặc sữa.

Thực chất, khi ấy, người Huế thường uống cà phê đen với đường hoặc sữa đặc nên cà phê muối, có vị mặn được xem là thức uống độc lạ.

Chúng tôi thực sự biết ơn những khách hàng đầu tiên.

Họ sẵn sàng thử loại đồ uống lạ này và cho phản hồi để chúng tôi có thể hoàn thiện hương vị một cách tốt nhất" - chủ quán Cà phê muối chia sẻ.

Chẳng bao lâu, cà phê muối được biết đến như một thức uống đặc sản của thành phố Huế. Và các quán cà phê trên khắp Việt Nam cũng bắt đầu phục vụ món này.

Ngay cả chi nhánh Starbucks tại Việt Nam cũng tham gia vào "làn sóng" cà phê muối, tung ra phiên bản cà phê muối của riêng mình vào tháng 5 năm nay.

Hỗn hợp kem muối làm hương vị cà phê muối nổi bật hơn

Chị Hương và anh Phong cũng nói: "Ở Huế, cà phê muối dần trở thành thức uống hằng ngày như một loại cà phê bình thường nên xu hướng này mang lại nhiều thay đổi cho hoạt động kinh doanh của chúng tôi".

Chủ quán Cà phê muối nói sự kết hợp giữa sữa đặc, muối và cà phê đen tạo ra một hỗn hợp làm dịu đi vị đắng của cà phê và cân bằng vị ngọt của sữa đặc. Chính điều này khiến cà phê muối có hương vị nổi bật hơn.

TIN LIÊN QUAN
  • Michelin Guide gọi cà phê cốt dừa là giao hưởng nhiệt đới, cà phê trứng là tuyệt tác Hà Nội

  • The New York Times và hành trình tìm kiếm quán cà phê ngon nhất Sài Gòn

  • Cà phê bệt Sài Gòn: Bụi bụi ngon ngon nhưng xin đừng xả rác bừa bãi

Theo CNN, sữa và kem cân bằng vị đắng của cà phê. Còn muối sẽ làm tăng vị ngọt, cũng giống như cho một chút muối vào caramel thì sẽ cảm nhận rõ hương vị caramel khi thưởng thức.

Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất thêm muối vào cà phê.

Vào năm 2023, một bài báo của Bon Appetit đã gợi ý việc thêm muối vào các loại bia để giảm bớt vị đắng và tăng hương vị.

Và điều này đã có từ hàng trăm năm trước ở các quốc gia như: Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary và Siberia.

Những người sáng lập quán Cà phê muối cho hay phần lớn khách hàng của họ gọi cà phê muối, mặc dù thực đơn còn có những món khác như chanh xí muội. Và cà phê muối nóng là lựa chọn tuyệt vời nhất.

Họ nói: "Chúng tôi thấy vui và có chút tự hào vì đã làm ra một loại thức uống được nhiều người yêu thích, thậm chí còn được coi là đặc sản Huế".

Có thể bạn quan tâm
Tổng thư ký ASEAN: Thanh niên hãy sống có mục đích, đừng phí hoài thời gian

Tổng thư ký ASEAN: Thanh niên hãy sống có mục đích, đừng phí hoài thời gian

18:40 22/04/2024

Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn chia sẻ ông được truyền cảm hứng khi lắng nghe các câu hỏi và đề nghị của thanh niên khu vực trong cuộc đối thoại ở Hà Nội.

Hổ mang chúa cầu cứu vì bị cầy mangut bao vây

Hổ mang chúa cầu cứu vì bị cầy mangut bao vây

14:10 02/11/2023

Con rắn hổ mang chúa đã phải trèo lên cây lánh nạn sau khi bị đàn cầy mangut bao vây.

Ám ảnh vì viên phấn của thầy giáo cách đây 20 năm

Ám ảnh vì viên phấn của thầy giáo cách đây 20 năm

08:40 26/12/2023

Cách đây 20 năm, khi đang là học sinh cấp ba, nhà tôi ở miền quê hẻo lánh nên tôi phải xa gia đình để đi học.

Đắk Lắk tuyên dương 45 'Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác'

Đắk Lắk tuyên dương 45 'Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác'

07:00 12/05/2024

45 đại biểu được tuyên dương là điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Họ mang trong mình đam mê, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ; không ngại khó, ngại khổ, vượt mọi khó khăn vững bước trong nghề nghiệp và cuộc sống.

Ngôi chùa lưu giữ hai bảo vật độc bản ở Hải Phòng

Ngôi chùa lưu giữ hai bảo vật độc bản ở Hải Phòng

00:50 19/02/2024

Chùa Trà Phương lưu giữ hai bảo vật quốc gia là tượng Thái tổ Mạc Đăng Dung và phù điêu Thái Hoàng Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toàn.

Tòa án Nga ra lệnh tạm giam 2 tháng đối với nhà báo Mỹ

Tòa án Nga ra lệnh tạm giam 2 tháng đối với nhà báo Mỹ

03:30 31/03/2023

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết phóng viên Gershkovich, sinh năm 1991, đã bị tạm giữ tại Yekaterinburg với cáo buộc do thám “khi đang tìm cách có được các thông tin mật.”

Đoàn viên thanh niên, công an đội nắng thu hoạch lúa giúp người dân

Đoàn viên thanh niên, công an đội nắng thu hoạch lúa giúp người dân

16:50 19/05/2024

Bất chất thời tiết nắng nóng oi bức, hàng chục đoàn viên thanh niên, cán bộ Công an huyện Quế Phong (Nghệ An) và lực lượng chức năng vẫn xuống đồng gặt lúa giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo người.

Tình nguyện viên nghệ sĩ TPHCM chung tay vì nụ cười trẻ em Đắk Nông

Tình nguyện viên nghệ sĩ TPHCM chung tay vì nụ cười trẻ em Đắk Nông

11:50 25/06/2024

'Vì nụ cười trẻ thơ 2024' là chương trình do Thành đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM phối hợp cùng Đội tình nguyện viên nghệ sĩ TP.HCM, Tỉnh Đoàn và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông đã tổ chức diễn ra từ ngày 22-24/6 tại tỉnh Đắk Nông.

Dừng tăng phí cảng tàu khách ra Hạ Long

Dừng tăng phí cảng tàu khách ra Hạ Long

11:30 21/03/2024

Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh yêu cầu tạm dừng điều chỉnh giá dịch vụ qua Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu và Hạ Long từ ngày 1/4.

Co loi xay ra
Co loi xay ra