Cả nghìn bị hại đổ về phiên tòa vụ Tân Hoàng Minh

08:30 19/03/2024

Từ sáng sớm, cả nghìn người đã đội mưa đến tham gia phiên xét xử chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh và đồng phạm phát hành trái phiếu khống, chiếm đoạt hơn 8.600 tỷ đồng.

* Tiếp tục cập nhật

Sáng nay, TAND Hà Nội xét xử cha con ông Dũng cùng 13 bị cáo đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo khoản 4 điều 174 Bộ luật Hình sự. 7 người trong số này được tại ngoại.

Ngoài 15 bị cáo, 27 luật sư bào chữa cùng đại diện các công ty liên quan, trong phiên sơ thẩm mở hôm nay, TAND Hà Nội triệu tập bị hại là các nhà đầu tư đã mua, góp vốn đầu tư trái phiếu trong vụ án, xác định được 6.630 người.

Do lượng người tham dự lớn, TAND Hà Nội bố trí rạp ngoài trời, màn hình lớn, loa và bố trí chỗ ngồi.

Khu làm thủ tục danh sách bị hại tại rạp ngoài trời chật kín người. Tòa bố trí 8 bàn tiếp nhận giấy tờ nhưng lượng người dồn đến quá đông, khoảng gần 400, dẫn đến ùn tắc và chen lấn. Một số người tranh thủ mở xôi, bánh mì ra ăn sáng để "lấy sức lát nữa đỡ đông thì đăng ký sau".

Từ 4h40' sáng, dù trời mưa rào, nhiều bị hại đã xếp hàng che ô, mặc áo mưa đứng trước cổng trụ sở TAND Hà Nội. Phần lớn đến từ Hà Nội, song cũng nhiều người ở Nghệ An, Thanh Hóa, phải đi tàu, xe khách từ tối hôm trước.

Chị Hạnh, 40 tuổi, trú Nghệ An, do nhà neo người, chồng đi làm ăn xa phải mang theo con trai hai tuổi ra Hà Nội dự phiên tòa. Trong valy ngoài quần áo, có thêm bỉm, sữa, đồ ăn vặt cho con. Chị cho hay có bạn thân làm trong tập đoàn Tân Hoàng Minh, được thuyết phục mua trái phiếu giúp để bạn "chạy chỉ số" nên rút tiền tiết kiệm 150 triệu đồng mua trái phiếu kỳ hạn một tháng. Ngay hôm sau, cha con chủ tịch Tân Hoàng Minh bị bắt, chị Hạnh chưa kịp lấy hợp đồng chứng từ.

Số tiền mất trong vụ án bằng khoảng 25 tháng lương kế toán của chị song bị hại này vẫn xin giảm nhẹ cho cha con ông Dũng sau khi biết Tân Hoàng Minh đã khắc phục toàn bộ hậu quả.

Trước ngày xét xử, 1.420 người trong số bị hại đã có đơn xin giảm án cho cha con ông Dũng. Toàn bộ thiệt hại vụ án, hơn 8.600 tỷ đồng, đã được Tân Hoàng Minh và cá nhân liên quan cha con ông Dũng khắc phục trong giai đoạn truy tố, VKSND Tối cao nêu trong cáo trạng.

Ông Nguyễn Vũ Đại, 86 tuổi, đến tòa với vẻ mặt lo lắng kể đang có 5 tỷ gửi tiết kiệm tại ngân hàng thì được người quen giới thiệu mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh với "lãi suất cao hơn và an toàn". Ông tin tưởng nên tháng 3/2022 rút hết tiền tiết kiệm để mua trái phiếu, trong đó gần 4 tỷ đồng mua của Vạn Thịnh Phát và hơn một tỷ mua trái phiếu Tân Hoàng Minh. Với lô trái phiếu Tân Hoàng Minh ông chưa nhận được lãi lần nào.

Vụ án được xác định khởi nguồn từ những khó khăn tài chính của Tân Hoàng Minh từ đầu năm 2022, khi nợ ngân hàng lên tới 20.000 tỷ đồng, gấp đôi vốn điều lệ. Từ đây, ông Dũng chỉ đạo con trai Đỗ Hoàng Việt huy động vốn bằng cách phát hành trái phiếu.

Cha con ông Dũng bị cáo buộc không sử dụng pháp nhân Tân Hoàng Minh do số liệu tài chính phức tạp, không đủ điều kiện, do đó đã lựa chọn các công ty trực thuộc tập đoàn để phát hành.

Ông Dũng chỉ đạo thuộc cấp sử dụng 3 công ty là Ngôi Sao Việt, Soleil, Cung Điện Mùa Đông để ngụy tạo các hoạt động kinh tế không có thật thông qua các hợp đồng khống như mua bán cổ phần, hợp tác đầu tư.

Thực hiện việc này, Việt và thuộc cấp liên hệ với hai công ty kiểm toán để "làm đẹp báo cáo tài chính" sao cho đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

Theo VKS, bằng cách thức trên, 3 công ty Ngôi Sao Việt, Soleil, Cung Điện Mùa Đông đã phát hành 9 gói trái phiếu tổng trị giá 10.030 tỷ đồng. Tân Hoàng Minh sau đó ký các hợp đồng giả cách chuyển nhượng trái phiếu.

Ông Dũng bị cáo buộc chỉ đạo "tổ chức chạy dòng tiền khống" để tạo lập giá trị ảo của trái phiếu. Dòng tiền sẽ "chạy" từ Tân Hoàng Minh sang các công ty phát hành rồi lại chuyển về cho Tân Hoàng Minh để đủ tiền mua hết 90 triệu trái phiếu.

Dù các lô trái phiếu đều có thời hạn 2-5 năm, Tân Hoàng Minh sau đó chia nhỏ kỳ hạn đến tuần, tháng để mua đi bán lại nhiều lần, thu về gần 14.000 tỷ đồng.

Tại thời điểm khởi tố vụ án, tháng 4/2022, Tân Hoàng Minh dùng hơn 5.000 tỷ đồng của người mua trái phiếu sau để trả cho người mua trái phiếu đến hạn trước. Theo cơ quan điều tra, số tiền còn lại hơn 8.600 tỷ đồng của 6.630 khách hàng đã bị Tân Hoàng Minh chiếm đoạt.

Gần 2.000 tỷ đồng để trả nợ ngân hàng; chi mục đích cá nhân của ông Dũng hơn 800 tỷ đồng... là "không đúng mục đích, phương án phát hành trái phiếu", cáo trạng nêu.

Thanh Lam

Có thể bạn quan tâm
Nữ quái chuyên trộm cắp tại cửa hàng Bách hoá Xanh sa lưới

Nữ quái chuyên trộm cắp tại cửa hàng Bách hoá Xanh sa lưới

15:00 15/03/2023

An Giang - Một nữ quái ở Đồng Tháp bị bắt sau khi sang An Giang trộm cắp tại Bách hoá Xanh.

Xe khách đâm đuôi xe đầu kéo trên cao tốc TPHCM - Trung Lương, tài xế kẹt cứng trong cabin

Xe khách đâm đuôi xe đầu kéo trên cao tốc TPHCM - Trung Lương, tài xế kẹt cứng trong cabin

10:00 30/03/2024

Xe khách giường nằm chạy trên cao tốc TPHCM – Trung Lương, khi đến đoạn qua huyện Tân Phước (Tiền Giang) thì tông vào đuôi xe đầu kéo đi phía trước. Vụ tai nạn làm tài xế xe khách kẹt cứng trong buồng lái, giao thông ùn ứ kéo dài hàng cây số.

Sơn La: Phát hiện thi thể nữ giáo viên sau 1 ngày mất tích

Sơn La: Phát hiện thi thể nữ giáo viên sau 1 ngày mất tích

18:40 18/08/2023

Chiều 18/8, trao đổi với PV VTC News, ông Lò Minh Huệ - Chủ tịch UBND xã Tông Cọ (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) xác nhận vừa phát hiện thi thể người phụ nữ tại khu vực đập chắn nước của thủy điện Chiềng Ngàm Thượng. Theo ông Huệ, khoảng 7h cùng ngày, người dân địa phương phát hiện một thi thể dưới đập chắn nước của thủy điện Chiềng Ngàm Thượng nên đã báo cáo lực lượng chức năng. Sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Thuận Châu phối hợp với...

Tất cả người kháng cáo vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được giảm án

Tất cả người kháng cáo vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được giảm án

13:00 27/06/2024

Dù VKS chỉ đề nghị giảm án cho 3 trong 10 bị cáo, HĐXX tuyên giảm án cho cả 10 người, song bác kháng cáo của tất cả nhà thầu và buộc hoàn tiền.

Bị chê ‘lựa chọn ngớ ngẩn’, 9X Bắc Giang vẫn tốt nghiệp thủ khoa khi gần 30 tuổi

Bị chê ‘lựa chọn ngớ ngẩn’, 9X Bắc Giang vẫn tốt nghiệp thủ khoa khi gần 30 tuổi

09:20 25/06/2023

Trịnh Hải Sơn, sinh năm 1996, quê Bắc Giang, là tân cử nhân ngành Vật lý của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội). Sơn vừa trở thành thủ khoa đầu ra toàn khóa với điểm GPA đạt 3.92/4.0. Ngay sau khi kết thúc buổi bảo vệ khóa luận tốt nghiệp, Sơn nhận được lời đề nghị từ thầy cô ở lại làm trợ giảng, sau đó sẽ trở thành giảng viên tạo nguồn cho nhà trường. Điều này cũng đúng với mong muốn của nam sinh là trở thành giảng viên để tiếp...

Chủ tịch hội của người nghèo và cô giáo An chuyên dạy người lớn tuổi

Chủ tịch hội của người nghèo và cô giáo An chuyên dạy người lớn tuổi

07:40 11/06/2023

Chị Đào Thị Thanh An, Chủ tịch Hội LHPN xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau luôn khẳng định được vai trò “đầu tàu” trong việc tập...

Bắt gã trai dùng dao chém trọng thương chú ruột

Bắt gã trai dùng dao chém trọng thương chú ruột

18:00 18/01/2024

Công an huyện Hạ Lang ( Cao Bằng ) vừa bắt giữ một đối tượng dùng dao chém nhiều nhát vào người chú ruột.

Sau vụ cháy 11 tàu cá, hàng trăm lao động biển chật vật vì mất việc

Sau vụ cháy 11 tàu cá, hàng trăm lao động biển chật vật vì mất việc

21:50 16/12/2023

Bình Thuận - Vụ cháy 11 tàu cá tại TP Phan Thiết (Bình Thuận) gây thiệt hại tài sản rất lớn. Ngoài việc chủ tàu cá bị thiệt hại tài...

Thủ tướng: 'Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt'

Thủ tướng: 'Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt'

14:20 17/04/2024

Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra