Cả ngàn hải cẩu, sư tử biển ở Brazil chết vì... cúm gia cầm

23:11 11/12/2023

Gần 1.000 con hải cẩu và sư tử biển chết ở Brazil vì cúm gia cầm trong đợt bùng phát cúm gia cầm đầu tiên trong năm ở quốc gia xuất khẩu gia cầm hàng đầu thế giới.

Nhóm chuyên gia của Brazil kiểm tra một con cá heo chết trên bờ biển ở bang Rio Grande do Sul ngày 21-11 - Ảnh: REUTERS

Chính quyền Brazil đang nỗ lực ngăn loại virus cúm khỏi các đàn gia cầm thương mại.

Ngày 11-12, bang Rio Grande do Sul ở miền nam Brazil đã xác nhận 942 trường hợp tử vong chưa từng thấy ở động vật có vú sống trên biển do nhiễm cúm gia cầm độc lực cao (HPAI).

Hãng tin Reuters dẫn lời nhà hải dương học Silvina Botta, thuộc Đại học Liên bang Rio Grande (FURG), cho biết những xác động vật này phải được chôn hoặc đốt càng sớm càng tốt để giảm nguy cơ lây nhiễm sang người hoặc các động vật khác.

  • Bùng phát dịch cúm gia cầm tồi tệ nhất trong lịch sử MỹĐỌC NGAY

Ngoài hải cẩu và sư tử biển, các nhà khoa học cũng phát hiện một số loài động vật có vú sống trên biển bị co giật dọc theo các bãi biển địa phương do bị virus cúm tấn công hệ thần kinh. Theo quy định y tế của chính phủ, chúng sẽ được tiêu hủy để tránh "cái chết đau đớn".

Brazil phát hiện HPAI ở chim hoang dã vào tháng 5-2023. Bộ Nông nghiệp nước này cho biết các biện pháp ngăn ngừa đã ngăn dịch lây trong các trang trại gia cầm thương mại. Việc bùng phát cúm có thể khiến ngành xuất khẩu gia cầm của Brazil điêu đứng.

Tuy nhiên, virus cúm đã tấn công những quần thể động vật khác như các loài chim biển, hải cẩu và sư tử biển. Các nhà chức trách cũng thu thập mẫu ở cá heo và chim cánh cụt chết được tìm thấy trên các bãi biển nhưng chưa có kết quả nào được xác nhận.

Một đàn chim hoang dã ở bang Rio Grande do Sul của Brazil - Ảnh: REUTERS

Theo bà Botta, trường hợp tử vong đầu tiên của động vật có vú sống ở biển liên quan đến HPAI ở Rio Grande do Sul được xác nhận vào tháng 9-2023, khi các nhà khoa học chú ý đến tỉ lệ tử vong bất thường. Ba thị trấn trong bang này vẫn đang bùng phát dịch bệnh.

Bà Botta cho biết sự lây lan giữa các loài động vật có vú ở biển dường như đã bắt đầu từ Peru và sau đó lan ra khắp Nam Mỹ, tấn công các loài động vật hoang dã ở Chile, Argentina, Uruguay và bây giờ là Brazil.

Bộ Nông nghiệp Brazil ghi nhận có 148 ở dịch HPAI ở nước này, chủ yếu dọc theo bờ biển. Bộ này cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe để ngăn chặn căn bệnh "chưa được coi là đặc hữu ở Brazil".

Trước đó, cúm gia cầm cũng khiến nhiều chính quyền phải tiêu hủy hàng trăm triệu vật nuôi ở trang trại tại châu Âu và Mỹ.

Có thể bạn quan tâm
Ông Nguyên Lộc làm Chủ tịch Hội Nghiên cứu, Giảng dạy tiếng Anh TP.HCM

Ông Nguyên Lộc làm Chủ tịch Hội Nghiên cứu, Giảng dạy tiếng Anh TP.HCM

19:50 08/10/2023

Trong nhiệm kỳ vừa qua, TESOL đã phối hợp với các trường đại học ở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hơn 50 buổi hội thảo, chuyên đề và sinh hoạt chuyên môn hoàn toàn miễn phí cho giáo viên tiếng Anh.

Bộ Quốc phòng Nga huấn luyện phòng không và trinh sát ở Bắc Cực

Bộ Quốc phòng Nga huấn luyện phòng không và trinh sát ở Bắc Cực

15:40 14/08/2023

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các máy bay đánh chặn MiG-31 của Hạm đội phương Bắc đã thực hiện các nhiệm vụ phòng không, trinh sát trên không và hỗ trợ cho quân đội và lực lượng hoạt động ở Bắc Cực.

Việt Nam - Nga đối thoại chiến lược

Việt Nam - Nga đối thoại chiến lược

21:50 04/03/2024

Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Nga Vladimir Titov đã thăm Việt Nam để tiến hành Đối thoại chiến lược Ngoại giao - Quốc phòng - An ninh Việt – Nga lần thứ 13.

Chấm dứt hoạt động trạm bê tông 'chui' ở Quảng Nam

Chấm dứt hoạt động trạm bê tông 'chui' ở Quảng Nam

10:20 22/06/2024

Ngày 22/6, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, UBND tỉnh này vừa có văn bản gửi UBND huyện Quế Sơn và các sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Công Thương về việc chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư trạm trộn sản xuất bê tông nhựa nóng 80T/h tại Cụm công nghiệp Quế Cường, huyện Quế Sơn. Theo đó, sau khi xem xét đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư, theo ý kiến thống nhất của Quyền Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND tỉnh, UBND...

Kim chỉ nam cho ngoại giao Việt Nam: Lòng tin chiến lược

Kim chỉ nam cho ngoại giao Việt Nam: Lòng tin chiến lược

11:10 24/09/2023

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 'lòng tin chiến lược' giữ vai trò quan trọng.

Kiến nghị cân nhắc việc cấp Căn cước công dân cho trẻ dưới 14 tuổi

Kiến nghị cân nhắc việc cấp Căn cước công dân cho trẻ dưới 14 tuổi

20:30 12/04/2023

Trong Hội thảo góp ý cho dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi) được Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh tổ chức vào chiều 12.4,...

Gần 7,6 triệu trẻ em ở Ethiopia phải nghỉ học do thiên tai và xung đột

Gần 7,6 triệu trẻ em ở Ethiopia phải nghỉ học do thiên tai và xung đột

10:50 22/10/2023

Báo cáo của UNICEF công bố ngày 21/10 cho biết gần 20% tổng số 8.552 trường học tại Ethiopia đã bị hư hại một phần hoặc nghiêm trọng do ảnh hưởng của các thảm họa thiên nhiên và do con người gây ra.

Huyện, xã tại TP.HCM phải trình phương án sắp xếp trước ngày 25/8

Huyện, xã tại TP.HCM phải trình phương án sắp xếp trước ngày 25/8

22:20 23/08/2023

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản thông báo chỉ đạo của Chủ tịch Phan Văn Mãi về công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã. Theo đó, Chủ tịch UBND Thành phố giao Sở Nội vụ hoàn thiện văn bản hướng dẫn UBND cấp huyện, xã về trình tự, nội dung, hồ sơ thủ tục, công tác phối hợp thực hiện công tác trên. Sở Nội vụ được yêu cầu phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố thông tin, tuyên truyền rộng rãi để...

Những cô giáo không cần hoa dịp lễ Quốc tế Phụ nữ

Những cô giáo không cần hoa dịp lễ Quốc tế Phụ nữ

12:20 08/03/2024

Khánh Hòa - Giữa trung tâm thành phố Nha Trang có những cô giáo dạy học những trẻ em không nghe được âm thanh, không nói được bằng lời. Tuy...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới