Cà Mau 'cầu cứu' Thủ tướng vật liệu làm cao tốc

11:50 15/05/2024

TPO - Ông Huỳnh Quốc Việt - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - vừa ký văn bản kính đề nghị Thủ tướng xem xét, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong khai thác, cung ứng vật liệu cát đắp nền phục vụ thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam, đoạn Cần Thơ - Cà Mau.

Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, trong đó có đoạn Hậu Giang - Cà Mau, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, các vướng mắc trong khai thác, cung ứng vật liệu cát đắp nền đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công.

Đến nay, dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau sản lượng gần 26%, chỉ tập trung ở phần công trình cầu, phần tuyến chính cao tốc phải xử lý đất yếu là đường găng của dự án nhưng do thiếu vật liệu cát đắp nền nên triển khai chậm.

Mới đây, ông Nguyễn Tiến Hải - Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau - vừa có chuyến kiểm tra hiện trường dự án và yêu cầu từng nhà thầu rà soát tiến độ, khó khăn, vướng mắc, giải pháp để lãnh đạo tỉnh báo cáo Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải và Văn phòng Trung ương Đảng theo dõi, có ý kiến chỉ đạo.

UBND tỉnh Cà Mau đã làm việc với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư). Đối với đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Cà Mau, vướng mắc chủ yếu do nguồn cung cấp vật liệu cát đắp nền chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ.

Tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường cho tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cần khoảng 18,5 triệu m3 nhưng thực tế đến nay các nhà thầu tiếp nhận về công trường được khoảng hơn 3,5 triệu m3.

Về vật liệu cát sông, đến nay chưa xác định đủ nguồn cung; việc hoàn thiện thủ tục để khai thác tại các mỏ còn chậm; công suất khai thác của các mỏ chưa đáp ứng tiến độ thi công do bị khống chế công suất khai thác cát theo ngày bởi quy định trong hồ sơ đánh giá tác động môi trường và quyết định giao mỏ.

UBND tỉnh Cà Mau cho rằng, với khối lượng, công suất khai thác mỏ như hiện nay, tiến độ dự án đến hết năm 2025 sẽ chậm khoảng 5-6 tháng so với tiến độ được duyệt.

Theo phản ánh của các nhà thầu, cần sớm hoàn thành cấp phép bổ sung các mỏ mới và nâng công suất khai thác đối với các mỏ vật liệu cát sông đang khai thác. Đối với cát biển, mặc dù có trữ lượng lớn nhưng đến nay chưa hoàn thiện các thủ tục liên quan nên chưa thể khai thác đưa vào sử dụng cho các dự án.

Trước khó khăn trên, UBND tỉnh Cà Mau kính đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan và các địa phương có mỏ cát tiếp tục triển khai các giải pháp thiết thực, hiệu quả để tập trung tháo gỡ vướng mắc trong khai thác, cung ứng vật liệu cát đắp nền. Việc này nhằm bảo đảm việc khai thác cát đáp ứng tiến độ thi công tuyến cao tốc theo đúng kế hoạch.

Có thể bạn quan tâm
Bắc Giang nghiên cứu lập quy hoạch khu đô thị nghỉ dưỡng sân golf hơn 400ha

Bắc Giang nghiên cứu lập quy hoạch khu đô thị nghỉ dưỡng sân golf hơn 400ha

19:50 01/06/2024

Khu đô thị nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và sân golf Yên Thế, huyện Yên Thế (Bắc Giang) có diện tích nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 414 ha, dân số dự kiến khoảng 1.000-1.500 người.

Trải nghiệm 48 giờ tại Sa Pa

Trải nghiệm 48 giờ tại Sa Pa

07:40 20/06/2024

Sap Pa là một thị trấn vùng cao thuộc huyện cùng tên nằm ở tỉnh Lào Cai, thuộc phía Tây Bắc, cách Hà Nội khoảng 320 km và TP Lào Cai khoảng 38 km. Thời tiết tháng 6 cả nước bắt đầu rục rịch vào mùa nắng nóng, nhưng điều đó sẽ khác nếu như những ngày này bạn đặt chân đến Sa Pa. Nhiệt độ ở Sa Pa tháng 6 dao động từ 25-28 độ C vào ban ngày và hạ xuống còn 16-20 độ C vào ban đêm. Đây được xem là mức nhiệt dễ chịu và lý tưởng để khách du lịch tránh...

Phát động cuộc thi viết “Hành trình về phía Đông: Nhà mới, cuộc sống mới“

Phát động cuộc thi viết “Hành trình về phía Đông: Nhà mới, cuộc sống mới“

17:40 27/06/2023

Có một thực tế là dòng chảy cư dân nội đô ra ven đô ngày càng mạnh mẽ. Hệ thống các khu đô thị mới ở phía Đông Hà Nội đang tạo ra lối sống mới, phong cách sống mới với những tiêu chuẩn mới. Trong 3 năm qua làn sóng dịch chuyển về phía Đông Hà Nội đang sôi động chưa từng có với sự xuất hiện của siêu quần thể đô thị biển 1.200 ha của Vinhomes. Kiến ThứcCuộc thi viết “Hành trình về phía Đông: Nhà mới, cuộc sống mới” sẽ diễn ra từ ngày 26/6/2023.1...

Cấm bay 9 tháng hành khách hút thuốc lá trên máy bay

Cấm bay 9 tháng hành khách hút thuốc lá trên máy bay

14:00 11/03/2023

Một nam hành khách ở Thanh Hoá có hành vi hút thuốc lá trên chuyến bay từ TPHCM về quê, bị xử phạt hành chính nhưng không nộp phạt vừa bị Cục Hàng không Việt Nam quyết định cấm bay 9 tháng.

Chính thức sáp nhập 2 mỏ than lộ thiên lớn ở Quảng Ninh

Chính thức sáp nhập 2 mỏ than lộ thiên lớn ở Quảng Ninh

23:40 26/06/2024

Quảng Ninh - Sáng nay 26.6, tại TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, đã diễn ra hội nghị bàn giao Công ty CP Than Đèo Nai và Công ty CP...

Kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Israel

Kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Israel

08:30 03/04/2023

Nhận lời mời của Bộ trưởng Kinh tế và Công nghiệp Israel Nir Barkat, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã dẫn đầu đoàn công tác thăm và làm việc tại Israel để thống nhất nội dung và chính thức tuyên bố kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Israel (VIFTA) và thảo luận các vấn đề thương mại song phương.

Tổng thống tử nạn trên máy bay sản xuất từ thập niên 60: Kinh tế Iran ra sao?

Tổng thống tử nạn trên máy bay sản xuất từ thập niên 60: Kinh tế Iran ra sao?

11:50 21/05/2024

Nền kinh tế Iran luôn đối mặt với suy thoái, lạm phát phi mã, công nghiệp khai thác dầu lao dốc do đối mặt với các lệnh trừng phạt từ quốc tế. Chiếc máy bay chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi gặp nạn được sản xuất cuối thập niên 60 thế kỷ trước.

Chật vật vì đất ở được giao quá nhiều

Chật vật vì đất ở được giao quá nhiều

09:00 05/05/2023

Trên địa bàn Hà Nội hiện nay vẫn tồn tại nhiều chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ...

Nguyên nhân khu tái định cư hơn 200 tỉ ở Cà Mau không ai vào ở

Nguyên nhân khu tái định cư hơn 200 tỉ ở Cà Mau không ai vào ở

16:10 18/11/2023

Cà Mau - Khu tái định cư thuộc Khu kinh tế Năm Căn, tỉnh Cà Mau hoàn thành hạ tầng hơn 1 năm nhưng không có một bóng người, tồn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra