Cá lồng, cá sông chết tại Quảng Trị có liên quan gì đến dòng nước đen trên sông Sa Lung?

10:10 17/07/2024

Cá nuôi ở lồng và cá trên sông ở huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) bị chết. Cùng lúc đó, ở thượng nguồn sông xuất hiện dòng nước đen ngòm đổ về.

Ngày 17.7, UBND huyện Vĩnh Linh xác nhận, vào chiều tối ngày 14.7 và ngày 15.7, trên địa bàn huyện Vĩnh Linh đã xảy ra mưa lớn do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và gây thiệt hại đến sản xuất nông nghiệp.

93ha lúa Hè Thu bị ngập úng; hoa màu, rau màu bị thiệt hại hoàn toàn hơn 17ha; hơn 15ha dưa hấu bị thiệt hại hoàn toàn; 5ha sắn bị thiệt hại và 19ha đậu xanh bị thiệt hại hoàn toàn.

Bên cạnh đó, có 1ha diện tích nuôi cá ao hồ nhỏ bị thiệt hại hoàn toàn; 16 lồng bè nuôi cá với tổng diện tích 300m3 trên sông bị thiệt hại 50-70% và 216m3 lồng bè nuôi cá trên sông bị thiệt hại hoàn toàn…

Trong đó, ông Phan Văn Sỹ (50 tuổi, trú tại thôn Tùng Luật, xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh) bị thiệt hại nặng. Ông Sỹ có 12 lồng bè thả trên sông Bến Hải nuôi cá mú, bớp, vược, hồng, nâu được 6 tháng. Vào chiều 15.7, toàn bộ cá gia đình nuôi bỗng nhưng bị chết hàng loạt gây thiệt hại lớn cho gia đình.

Theo ông Sỹ, nguyên nhân cá chết là do hôm qua trời mưa to, nước đục ngầu ở trên nguồn chảy xuống khiến môi trường sống bị thay đổi đột ngột khiến khoảng 90% cá nuôi ở 12 lồng đều chết.

Cùng thời điểm cá trong lồng bè của anh Sỹ bị chết, trên sông Bến Hải cũng xuất hiện tình trạng cá tự nhiên bị chết, nổi bụng và kéo dài đến ngày 16.7.

Cá trên sông bị chết. Ảnh: Hưng Thơ

Đáng chú ý, trong chiều 15.7, trên sông Sa Lung (xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh), người dân phát hiện nhiều loại cá chết, còn nước trên sông thì đục ngàu. Ngược về phía thượng nguồn sông Sa Lung, sau cơn mưa đập Sa Lung xả, nước trong con đập tràn về hạ lưu đen ngòm, khiến người dân lo lắng.

Nhiều người dân phát hiện dòng nước đen ngòm, đặc quánh trong con đập đổ ra sông, thì đưa lên mạng xã hội và cho rằng các nhà máy phía thượng nguồn đã xả nước thải ra đập, rồi chảy về hạ lưu.

Lý do người dân nghi ngờ dòng nước đen ngòm do các nhà máy xả thải, là vì trước đó đã xảy ra tình trạng nước ở đập có màu đen với mùi hôi gây ô nhiễm. Khi người dân phản ánh, tháng 9.2023 cơ quan chức năng vào cuộc thì phát hiện có nhà máy chế biến cao su, nhà máy giấy lén lút xả thải, gây ô nhiễm nguồn nước với tỉ lệ ô nhiễm cao.

Dòng nước đen ngòm từ trong con đập đổ ra sông. Ảnh: Người dân cung cấp

Tuy nhiên, ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh khẳng định, tình trạng cá chết trên sông Sa Lung, sông Bến Hải không phải do ô nhiễm. “Cá nuôi ở lồng, cá trên sông là nước lợ. Khi mưa lớn ở thượng nguồn, đập Sa Lung xả, thì nước ngọt tràn về nên cá nước lợ chết” – ông Nguyễn Anh Tuấn biết.

Trước câu hỏi vì sao có dòng nước đen ngòm ở đập Sa Lung xả về hạ lưu,ông Nguyễn Anh Tuấn nói do thủy lợi Gio Cam Hà xả nước ra, kết hợp bùn thải phía dưới gây ra. “Chúng tôi nhận được thông tin đã đi kiểm tra, không có chuyện nhà máy xả thải gây nên dòng nước đen đó, chúng tôi khẳng định” – ông Nguyễn Anh Tuấn nói.

Đối với các hộ dân bị thiệt hại do đợt mưa lớn, các địa phương đang tổng hợp để kiến nghị lên cấp trên có hỗ trợ cho bà con.

Có thể bạn quan tâm
Philippines nghi tàu nước ngoài gây tai nạn làm chết 3 ngư dân

Philippines nghi tàu nước ngoài gây tai nạn làm chết 3 ngư dân

17:30 04/10/2023

Tuần duyên Philippines nghi một tàu chở dầu của Quần đảo Marshall đứng sau vụ tai nạn ngày 2-10 trên Biển Đông, khiến 3 ngư dân nước này thiệt mạng.

Em gái lãnh đạo Triều Tiên nói ông Biden 'già yếu'

Em gái lãnh đạo Triều Tiên nói ông Biden 'già yếu'

19:00 29/04/2023

'Thật là quá sức với ông ta để làm hết 2 năm còn lại trong nhiệm kỳ của mình', Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên dẫn lời bà Kim nói.

Lao động tự do bấp bênh mưu sinh ngày cận Tết Nguyên đán

Lao động tự do bấp bênh mưu sinh ngày cận Tết Nguyên đán

06:10 07/01/2024

Sức mua giảm cộng với tình hình thời tiết nắng nóng khiến nhiều lao động tự do làm việc ngoài trời phải chật vật mưu sinh những ngày cận Tết.

Đan Mạch trục vớt vật thể gần vụ nổ đường ống Dòng chảy phương Bắc 2

Đan Mạch trục vớt vật thể gần vụ nổ đường ống Dòng chảy phương Bắc 2

08:00 30/03/2023

Theo Cơ quan Năng lượng Đan Mạch, vật thể được trục vớt có hình trụ, cao khoảng 40cm, được cho là một phao khói rỗng và được sử dụng để đánh dấu quang học, không tiềm ẩn nguy cơ về an toàn.

Phát hiện thi thể trôi dạt vào bờ biển

Phát hiện thi thể trôi dạt vào bờ biển

17:20 15/11/2023

HUẾ - Ngày 15.11, Đồn Biên phòng Phong Hải (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát hiện thi thể trôi...

Miền Trung mưa trắng trời, nhiều vùng ngập sâu trong biển nước

Miền Trung mưa trắng trời, nhiều vùng ngập sâu trong biển nước

06:20 14/11/2023

Video: Ô tô liều mình 'bơi' qua biển nước ở Hà Tĩnh Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm 12/11 tại một số tỉnh miền Trung từ Nghệ An có mưa rất to. Mưa lớn gây ra tình trạng ngập cục bộ tại TP Vinh (tỉnh Nghệ An) và nhiều vùng trũng thấp của Hà Tĩnh ngập sâu trong nước. Ngoài ra, mưa cũng gây ra tình trạng sạt lở tại một số địa phương. Mưa lũ kéo đổ tường trường học ở Hà Tĩnh Tại Nghệ An: Ghi nhận của PV VTC News cho thấy, từ đêm 12/11, mưa...

Khánh Hòa: Tôm hùm nuôi lồng bè chết với số lượng lớn chưa rõ nguyên nhân

Khánh Hòa: Tôm hùm nuôi lồng bè chết với số lượng lớn chưa rõ nguyên nhân

14:50 12/04/2024

Trong vùng nuôi, trên 50% số hộ nuôi ghi nhận tình trạng tôm chết, với các biểu hiện như bụng tôm có màu hồng trắng, tôm giảm ăn và kém hoạt động.

Bệnh tay chân miệng ở Vĩnh Long tăng gần 50% so với cùng kỳ

Bệnh tay chân miệng ở Vĩnh Long tăng gần 50% so với cùng kỳ

21:30 17/10/2023

Theo báo cáo từ Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, số ca mắc bệnh tay chân miệng trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2023 đến nay tăng gần 500...

Brazil gợi ý về 'G20 chính trị' làm trung gian giữa Nga và Ukraine

Brazil gợi ý về 'G20 chính trị' làm trung gian giữa Nga và Ukraine

04:30 17/04/2023

Tổng thống Brazil Lula da Silva nhấn mạnh ở thời điểm hiện tại, điều quan trọng là tạo ra một G20 kiểu khác để nhanh chóng tìm giải pháp chấm dứt cuộc xung đột Nga-Ukraine và thiết lập hòa bình.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới