Cả khu phố dựng biển cấm đỗ xe trước cửa nhà

17:00 11/03/2024

'Nhà có xe ra vào, cấm đậu ôtô trước cửa', 'Đậu xe tại đây sẽ bị khóa bánh'... loạt biển cấm được đặt trong một khu dân cư hiện đại.

"Hôm nay, tôi vô tình đi lạc vào một khu dân cư hiện đại giữa thủ đô Hà Nội. Đó là một khu vực thuộc phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng. Và thứ đập vào mắt tôi đầu tiên là những tấm biển, trông na ná biển báo nhưng lại chẳng phải do một cơ quan ban ngành nào dựng lên. Những tấm biển có nội dung như: 'Nhà có xe ra vào, không đậu ôtô trước cửa'; 'Khu vực công ty, cấm đỗ ôtô'; 'Cấm dừng đỗ tại đây'; 'Đậu xe tại đây sẽ bị khóa bánh'...

Đa phần trong số chúng được đặt ngay dưới lòng đường - khu vực vốn dành cho phương tiện lưu thông. Tôi tin đây không phải mẫu biển mới của ngành giao thông. Nhưng không biết có cơ quan địa phương nào cấp phép cho cá nhân hay tổ chức nào đó được đặt những tấm biển này như vậy hay không? Nếu đúng là người dân tại khu vực này có quyền đặt biển cấm và tự xử phạt người khác, thì xem ra phép vua cũng phải thua lệ làng".

Đó là đoạn chia sẻ của một tài xế trên một Hội nhóm về giao thông khá lớn trên Facebook mà tôi mới tình cờ đọc được. Câu chuyện đỗ xe trước mặt tiền nhà phố không mới nhưng dường như chưa bao giờ là cũ ở ta. Cứ lâu lâu tôi lại thấy đâu đó nổi lên một vụ khẩu chiến, đấu tố lẫn nhau vì chuyện chỗ đậu ôtô. Vấn đề là sau những vụ việc như thế, đâu lại vào đấy. Chẳng biết ai đúng, ai sai, có ai bị xử phạt hay không, nhưng người có nhà mặt tiền vẫn cứ đặt biến cấm và đe dọa vì đủ thứ lý do cá nhân, còn người đi ôtô vẫn cứ dừng đỗ với những lý lẽ về luật hiện hành.

>>Mệt mỏi giành giật từng mét đường với những tài xế đỗ xe chắn cửa

Theo Điều 5 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, không có quy định cụ thể nào về việc đỗ xe hoặc dừng xe trước nhà người khác phải yêu cầu xin phép chủ nhà. Các quy định tại Điều 18 và Điều 19 của Luật Giao thông Đường bộ năm 2008 cũng chủ yếu tập trung vào việc hướng dẫn vị trí và điều kiện đỗ xe, dừng xe sao cho an toàn và không gây cản trở giao thông, chứ không có quy định cụ thể nào yêu cầu phải xin phép khi dừng xe hoặc đỗ xe trước nhà người khác.

Chính những "điểm mù" trong luật đã khiến những tranh cãi giữa chủ nhà mặt tiền và cánh tài xế đỗ ôtô trước cửa nhà người khác cứ mãi không đi đến hồi kết. Tất nhiên, trong câu chuyện này, bên nào cũng có cái lý riêng của mình. Vấn đề là lợi ích của hai bên đang trực tiếp xung đột với nhau mà không thể giải quyết dựa trên những quy định luật pháp hiện hành. Do đó, việc bổ sung những quy định về việc dừng đỗ xe trước cửa nhà mặt tiền cũng những chế tài xử lý cụ thể là điều vô cùng cần thiết.

Bên cạnh đó, việc thiếu chỗ đỗ xe cũng là một vấn đề cần sớm tìm giải pháp. Do thiếu chỗ đỗ ôtô, nên nhiều người phải tận dụng lòng đường, vỉa hè, phần nào ảnh hưởng tới việc tham gia giao thông. Khi mà quỹ đất trong nội thành của thành phố để làm bãi đỗ, gửi xe không còn nhiều, việc ôtô dừng đỗ trước cửa nhà sẽ còn là điều bất khả kháng.

Tăng số lượng điểm đỗ ôtô được cấp phép là một phương án có thể tính tới để giải quyết bất cập này. Hoặc chúng ta cũng có thể nghĩ tới một cách khác đó là đẩy nhanh tiến độ thu phí ôtô vào nội đô và cấm phương tiện này ở một số quận trung tâm. Việc này vừa giảm tải áp lực giao thông, vừa tránh những mâu thuẫn không đáng có chỉ vì giành chỗ đỗ xe.

Bất cập thì ai cũng nhìn thấy, bởi nó đã kéo dài suốt nhiều năm. Nhưng khi nào thì người ta mới thực sự bắt tay vào giải quyết những tồn tại đó để nâng cao văn hóa, văn minh trong giao thông cho người Việt? Câu hỏi này tôi xin nhường lại cho những nhà quản lý.

AD

>> Quan điểm của bạn thế nào? Gửi bài tại đây. Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net.

Có thể bạn quan tâm
Mỹ tuyên bố bảo vệ nếu Philippines bị tấn công, Trung Quốc phản đối

Mỹ tuyên bố bảo vệ nếu Philippines bị tấn công, Trung Quốc phản đối

16:20 19/03/2024

Ngoại trưởng Blinken tuyên bố Washington giữ vững cam kết bảo vệ nếu Philippines bị tấn công vũ trang ở Biển Đông.

Tăng chỉ tiêu biên chế giáo viên: Tin vui cho sinh viên sư phạm

Tăng chỉ tiêu biên chế giáo viên: Tin vui cho sinh viên sư phạm

07:40 03/01/2024

Trước thông tin dự kiến bổ sung thêm 27.868 suất biên chế trong năm 2024, nhiều sinh viên ngành Sư phạm và giáo viên trên cả nước bày tỏ vui...

Gấp rút tuyển dụng giáo viên, sẵn sàng đón năm học mới 2023

Gấp rút tuyển dụng giáo viên, sẵn sàng đón năm học mới 2023

15:20 17/08/2023

Các địa phương trên cả nước đang gấp rút tuyển dụng, bổ sung chỉ tiêu biên chế giáo viên, chuẩn bị cơ sở vật chất… sẵn sàng cho năm học...

Nhiều tỉnh, thành 'quay xe', giảm số môn thi vào lớp 10

Nhiều tỉnh, thành 'quay xe', giảm số môn thi vào lớp 10

22:20 27/02/2024

Nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã quyết định giảm số môn thi trong kì thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm 2024 - 2025.

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ

11:20 17/10/2023

Sáng 17/10, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt trao quyết định của Thủ tướng bổ nhiệm ông Trần Hồng Thái giữ chức Thứ trưởng.

Những lĩnh vực ít thí sinh đăng ký theo học nhất hiện nay

Những lĩnh vực ít thí sinh đăng ký theo học nhất hiện nay

11:30 01/12/2023

Liên tục tuyển sinh trong suốt nhiều năm liền, nhưng nhiều lĩnh vực vẫn ghi nhận số lượng thí sinh đăng ký học rất thấp.

Bên trong Trung tâm điều hành giáo dục thông minh đầu tiên ở ĐBSCL

Bên trong Trung tâm điều hành giáo dục thông minh đầu tiên ở ĐBSCL

07:50 11/10/2023

Ngành giáo dục TP Cần Thơ hiện đang xây dựng Trung tâm điều hành giáo dục thông minh đầu tiên của khu vực ĐBSCL, phục vụ công tác quản trị,...

Tay lái môtô lao cắm đầu vào xe buýt

Tay lái môtô lao cắm đầu vào xe buýt

09:40 15/12/2023

Chiếc môtô chở hai người vọt tới ngã tư, đâm rầm vào hông chiếc xe buýt ngược chiều đang rẽ.

Giáo viên hợp đồng làm công nhân thời vụ, hái chè thuê dịp hè

Giáo viên hợp đồng làm công nhân thời vụ, hái chè thuê dịp hè

17:00 12/07/2023

Thái Nguyên - Gánh nặng mưu sinh khiến nhiều giáo viên hợp đồng đang phải chật vật tìm việc làm thêm để trang trải cuộc sống, may mắn thì có...

Co loi xay ra
Co loi xay ra