Ca hiến tạng thứ 100 tại BV Việt Đức giúp hồi sinh nhiều cuộc đời

12:00 23/03/2023

Từ 100 trường hợp người chết não hiến tạng, các bác sỹ Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện được 50 ca ghép tim, 83 ca ghép gan, 157 ca ghép thận, 6 ca ghép phổi và nhiều ca ghép mô khác.

Người thân gặp mặt anh Đ.M.K. lần cuối. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngày 23/3, Giáo sư Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho hay các bác sỹ của bệnh viện đã thực hiện thành công ca lấy ghép đa tạng từ người cho chết não thứ 100, đánh dấu một bước tiến mới của bệnh viện nói riêng và của ngành y tế nói chung.

Ca hiến nhiều mô, tạng nhất

Theo các bác sỹ, ca hiến-ghép đa mô, tạng thứ 100 tại Bệnh viện Việt Đức là của bệnh nhân bệnh nhân Đ.M.K, 32 tuổi, ở Bắc Giang. Đây cũng là ca hiến được nhiều mô, tạng nhất từ trước đến nay.

Phó giáo sư Nguyễn Quang Nghĩa - Giám đốc Trung tâm ghép tạng (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) cho hay sáng 6/3/2023, đơn vị Tư vấn và Điều phối Ghép tạng (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) nhận được thông tin từ Phòng khám Cấp cứu về một trường hợp bệnh nhân Đ.M.K 32 tuổi bị chấn thương sọ não nặng. Sau đó, Đơn vị Tư vấn và Điều phối Ghép tạng đã gặp mặt và chia sẻ kịp thời với vợ và anh trai ruột của bệnh nhân Đ.M.K., ở Bắc Giang.

Người nhà anh Đ.M.K đã tự nguyện đăng ký hiến mô, tạng của chồng để hồi sinh những cuộc đời mới. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bác sỹ Nghĩa chia sẻ bệnh nhân Đ.M.K bị tai nạn giao thông xe máy tự ngã vào khoảng 00 giờ 30 phút ngày 6/3, bệnh nhân được cấp cứu vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng rất nặng, hôn mê sâu. Sau khi nghe bác sỹ giải thích về tình trạng của bệnh nhân, vợ và anh trai bệnh nhân rất sốc. Khi đề cập đến việc hiến, mô tạng sau khi chết não, gia đình anh Đ.M.K đã bàn bạc và đồng ý hiến mô, tạng.

Vợ anh Đ.M.K là người đặt bút ký vào đơn tự nguyện đăng ký hiến mô, tạng của chồng để hồi sinh những cuộc đời mới.

Sau 1 ngày điều trị và hồi sức tích cực, các y bác sỹ đã cố gắng hết sức tìm cơ hội sống cuối cùng cho anh Đ.M.T nhưng kỳ tích đã không đến với gia đình.

Ban Giám đốc Bệnh viện chỉ đạo ca ghép với sự tham gia của nhiều đơn vị chuyên môn. Cuộc đại phẫu được tiến hành vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 7/3/2023. Mô, tạng hiến của bệnh nhân bao gồm: Tim, gan, 2 thận, 4 mạch máu, 14 gân, 2 sụn. Cùng lúc đó, bệnh nhân nhận cũng đang được chuẩn bị để tiến hành ghép tạng. Tất cả những diễn biễn trong khi phẫu thuật đều được thực hiện đúng theo quy trình.

Anh Đ.M.K cũng là trường hợp người cho chết não hiến tạng thứ 9 tại Bắc Giang. Bắc Giang hiện đang đứng đầu cả nước về số người hiến tạng sau khi chết não tại Việt Nam.

Cần lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp

Giáo sư Trần Bình Giang cho biết từ trường hợp đầu tiên vận động gia đình người chết não hiến tạng vào năm 2010, đến nay đã có 100 gia đình đồng ý hiến tạng người thân khi bị các bệnh lý chấn thương hay các bệnh lý khác bị chết não hiến tặng tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Nhờ đó, các bác sỹ của bệnh viện đã thực hiện được 50 ca ghép tim, 83 ca ghép gan, 157 ca ghép thận, 6 ca ghép phổi và nhiều ca ghép mô khác.

“Số liệu trường hợp chết não hiến tạng trong thời gian qua không phải là lớn nhưng đó là những nghĩa cử cao đẹp của nhiều gia đình người hiến tạng và sự cố gắng của đội ngũ vận động giải thích cho gia đình người bệnh. Tôi xin gửi lời tri ân của người bệnh đã được nhận tạng và của đội ngũ cán bộ y tế làm công tác hiến ghép tạng tới gia đình của những người hiến tạng. Bởi những hành động cao đẹp của họ đã được lan toả, cứu sống nhiều người khác,” Giáo sư Trần Bình Giang nhấn mạnh.

Phó giáo sư Nguyễn Quang Nghĩa cho hay hiện nay nhu cầu ghép tạng của người bệnh rất lớn, số bệnh nhân chờ được ghép tạng tại Bệnh viện Việt Đức lên đến hàng trăm người. Đa số thời gian chờ đợi để có nguồn tạng là rất lâu, có bệnh nhân bệnh nặng không thể chờ được ghép tạng và đã qua đời. Nếu không có nguồn tạng từ người cho chết não, phần lớn bệnh nhân trông chờ vào nguồn tạng do người nhà hiến tặng.

Mỗi ngày ở bệnh viện Việt Đức có 5-10 trường hợp chết não nhưng số trường hợp đồng ý hiến tạng rất ít ỏi.

Giáo sư Trần Bình Giang phân tích việc hiến, tặng mô, tạng là sự sẻ chia sự sống nhằm mục đích kéo dài sự sống cho những người bị suy tạng. Đây là một nghĩa cử cao đẹp của người hiến, tặng mô, tạng giúp nối dài sự sống cho những người bệnh tưởng chừng như đã tắt hết hy vọng với cuộc đời. Với tinh thần nhân ái, sẻ chia, bệnh viện hy vọng sẽ có nhiều người sau khi chết não hiến tạng để góp phần thay đổi cuộc sống của những người bệnh kém may mắn đang chờ nguồn tạng hiến./.

Có thể bạn quan tâm
Chánh án TAND TP Hà Nội tham gia HĐXX cựu CSGT bắt cóc bé trai 7 tuổi ở Long Biên

Chánh án TAND TP Hà Nội tham gia HĐXX cựu CSGT bắt cóc bé trai 7 tuổi ở Long Biên

17:11 06/12/2023

Sau gần nửa năm gây ra vụ bắt cóc bé trai 7 tuổi đòi tiền 15 tỷ tiền chuộc, sắp tới đây, cựu cán bộ CSGT tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Đức Trung sẽ bị đưa ra xét xử, đối mặt với mức án tù từ 15 đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Cháu bé 3 tuổi tử vong do ngã trong phòng tắm: Xét xử bảo mẫu tội 'Vô ý làm chết người'

Cháu bé 3 tuổi tử vong do ngã trong phòng tắm: Xét xử bảo mẫu tội 'Vô ý làm chết người'

07:00 28/04/2023

TP - Hôm qua (27/4), TAND quận Bình Tân (TPHCM) mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử bị cáo Đoàn Bảo Ngọc (32 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TPHCM) về tội “Vô ý làm chết người”, theo khoản 1 Điều 128 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt từ cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm.

Phụ huynh Việt bỏ tiền tỉ mỗi năm cho con đi học nội trú ở Mỹ

Phụ huynh Việt bỏ tiền tỉ mỗi năm cho con đi học nội trú ở Mỹ

08:40 08/08/2023

Không ít phụ huynh Việt đang chuộng cho con sang Mỹ học nội trú để mong con có thể đậu vào các trường đại học tốt tại đây.

Rà soát quy trình bổ nhiệm 18 lãnh đạo sở, ngành

Rà soát quy trình bổ nhiệm 18 lãnh đạo sở, ngành

16:40 02/06/2024

Ban tổ chức tỉnh ủy Bạc Liêu đề nghị Văn phòng Tỉnh ủy phối hợp cung cấp văn bản thể hiện việc Thường trực Tỉnh ủy cho chủ trương bổ nhiệm nguồn nhân sự từ nơi khác theo yêu cầu của Thanh tra Bộ Nội vụ đối với 18 cán bộ của tỉnh.

Sơn La có tân Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Sơn La có tân Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

06:20 15/08/2023

Chiều 14/8, UBND tỉnh Sơn La tổ chức hội nghị công bố, trao quyết định điều động, bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đối với ông Nguyễn Ngọc Quang.

Thái Nguyên: Khẩn trương khắc phục ảnh hưởng của mưa to kèm giông lốc

Thái Nguyên: Khẩn trương khắc phục ảnh hưởng của mưa to kèm giông lốc

20:00 29/04/2023

Ngày 29/4, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên xảy ra mưa to kèm theo giông lốc, gây nhiều thiệt hại về tài sản; ước tính thiệt hại ban đầu là gần 4 tỷ đồng.

Vụ học sinh ở TP Thanh Hóa nghi bị ngộ độc: Thức ăn không có hóa chất, vi khuẩn

Vụ học sinh ở TP Thanh Hóa nghi bị ngộ độc: Thức ăn không có hóa chất, vi khuẩn

13:40 29/12/2023

Liên quan đến vụ việc nhiều học sinh Trường tiểu học Điện Biên 1, TP Thanh Hóa bị đau bụng sau bữa ăn trưa, nghi ngộ độc phải nhập viện, kết quả xét nghiệm mẫu lưu thực phẩm tại trường này cho thấy không có hóa chất và vi khuẩn.

Bắt giữ nhóm người cướp giật giỏ xách của du khách nước ngoài

Bắt giữ nhóm người cướp giật giỏ xách của du khách nước ngoài

17:30 04/03/2023

Ngày 4/3, Công an TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, đang tạm giữ hình sự Nguyễn Đình Quang (44 tuổi), Phan Thanh Quang (49 tuổi) và Trương Văn Phước (48 tuổi, cùng ngụ TP Nha Trang) để điều tra về hành vi Cướp giật tài sản. Ngày 24/2, Công an phường Tân Lập, TP Nha Trang, nhận tin tố giác của chị Jeon Sohyun (27 tuổi, du khách Hàn Quốc) về việc bị 2 người đi xe máy giật mất giỏ xách bên trong có 2 điện thoại di iPhone, 2 triệu đồng và hơn 200 USD...

Cột bão bụi trông như vòi rồng ở đại công trường dự án sân bay Long Thành

Cột bão bụi trông như vòi rồng ở đại công trường dự án sân bay Long Thành

13:30 01/04/2023

Những ngày này trên đại công trường thi công dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 ở xã Bình Sơn, huyện Long Thành, hàng ngàn hộ dân sinh sống xung quanh đang bị xáo trộn cuộc sống do những cột bão bụi trông như vòi rồng giữa đại công trường dự án sân bay Long mang theo lượng bụi đỏ khổng lồ phát tánra xa bên ngoài khu dân cư đi xa hơn 10km.

Co loi xay ra
Co loi xay ra