Cá chiên chết trắng chưa rõ nguyên nhân, người dân hoang mang

13:40 12/10/2023

Tuyên Quang - Khi nguyên nhân cả trăm lồng cá chiên đặc sản chết trắng bất thường chưa được làm rõ, người nuôi cá trên sông Lô, sông Gầm chưa thể yên tâm bắt đầu vụ mới.

Báo Lao Động đã phản ánh về việc các hộ dân nuôi cá lồng trên sông Lô, sông Gầm (Tuyên Quang) đang rơi vào cảnh lao đao vì tình trạng cá nuôi bị chết bất thường những ngày qua.

Đáng lo khi tình trạng cá chết chủ yếu xảy ra đối với loại cá chiên đặc sản, cho giá trị kinh tế cao. Nhiều hộ gia đình thiệt hại hàng trăm triệu đồng và chưa dám thả nuôi vụ mới vì nguyên nhân cá chết chưa được xác định.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) tỉnh Tuyên Quang, tính đến ngày 10.10, hiện tượng cá chết xuất hiện tại 3 huyện Yên Sơn, Hàm Yên và Chiêm Hoá với tổng số 36 hộ nuôi, 114 lồng cá.

Tổng khối lượng cá chết gần 12 tấn, trong đó chủ yếu là loại cá chiên đặc sản với giá trung bình khoảng 600 nghìn đồng/kg. Ước tính thiệt hại hơn 10 tỉ đồng.

Thống kê cho thấy, có gần 12 tấn cá chiêngiá trị cao tại Tuyên Quang bị chết bất thường. Ảnh: Nguyễn Tùng

Sáng 12.10, trao đổi với PV, ông Đào Duy Quý - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thuỷ sản, Sở NNPTNT Tuyên Quang - cho biết, sau khi có hiện tượng cá chết, đơn vị đã lấy mẫu nước xét nghiệm, phân tích các chỉ tiêu đều nằm trong ngưỡng cho phép.

"Các cơ quan chức năng đang nghĩ tới khả năng có thể là do một loại virus mới gây bệnh khiến cá chiên chết hàng loạt. Tuy nhiên, việc xác định được virus khá mất thời gian. Ngày mai (13.10), Cục Thuỷ sản, Bộ NN&PTNT sẽ tới Tuyên Quang để tiếp tục xác định nguyên nhân" - ông Quý cho hay.

Trong khi đó, hàng chục hộ nuôi cá lồng tại Tuyên Quang đang hoang mang lo lắng, phần vì thiệt hại nặng nề, phần vì chưa biết chính xác nguyên nhân cá chết hàng loạt nên chưa dám tiến hành vụ nuôi mới.

Ông Phạm Thanh Bình (xã Thái Hoà, huyện Hàm Yên) cho biết, mấy chục năm nuôi cá trên sông Lô nhưng đây là lần đầu tiên thấy cá bị chết nhiều như thế, gần như 100% các lồng cá chiên chết trắng.

"Riêng nhà tôi thiệt hại nặng nề nhất với số lượng cá chiên bị chết tới gần 1 tấn, giá trị hơn 500 triệu đồng. Bây giờ chưa dám nuôi lứa mới" - ông Bình xót xa.

Trong khi đó, trên phía thượng nguồn sông Lô, tại khu vực thị trấn Vĩnh Tuy (Hà Giang) cũng xuất hiện tình trạng cá chết bất thường.

Ông Trần Thế Xuân cho rằng, cá nuôi lồng trên sông Lô đoạn qua thị trấn Vĩnh Tuy bị chết rất có thể do nước thải từ các nhà máy trong Cụm công nghiệp Nam Quang. Ảnh: Nguyễn Tùng

Thông tin với PV, ông Trần Thế Xuân - Trưởng Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố Bình Long (thị trấn Vĩnh Tuy) - cho hay: "Cả khu này có hơn chục hộ nuôi cá nhưng mấy ngày qua, toàn bộ cá nuôi đã chết hết. Nguyên nhân thì chưa xác định được.

Nhưng những năm qua, cá nuôi lồng ở khu vực này vẫn thường xuyên bị chết bởi nước thải của các doanh nghiệp tại Cụm công nghiệp (CCN) Nam Quang xả ra sông Lô".

Trước đó, giữa năm 2022, sau khi Báo Lao Động phản ánh về tình trạng một số doanh nghiệp tại CCN Nam Quang xả thải xuống sông Lô gây ô nhiễm môi trường, UBND tỉnh Hà Giang đã thành lập đoàn kiểm tra đột xuất và tiến hành lấy mẫu nước thải xả của một số công ty.

Kết quả kiểm tra tại Công ty Cổ phần Hải Hà (trong CCN Nam Quang) cho thấy, doanh nghiệp này đã xả nước thải ra môi trường với lưu lượng 183 m3/ngày, các thông số kỹ thuật về ô nhiễm vượt giới hạn tối đa cho phép. Với hành vi trên, công ty này bị xử phạt 459 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm
Đi rẫy, người đàn ông ở Phú Quốc bị nhện khủng cắn phải nhập viện

Đi rẫy, người đàn ông ở Phú Quốc bị nhện khủng cắn phải nhập viện

18:10 24/11/2023

Trong lúc đi làm rẫy, người đàn ông (ngụ xã Hàm Ninh, TP Phú Quốc, Kiên Giang) bất ngờ bị nhện khủng cắn vào tay khiến anh đau nhức phải...

Miệt mài hút hàng chục kg đinh rải dọc quốc lộ 13 xuyên lễ

Miệt mài hút hàng chục kg đinh rải dọc quốc lộ 13 xuyên lễ

12:40 30/04/2024

Trong những ngày qua, 'hiệp sĩ hút đinh' Phùng Hữu Hiệp và nhiều người dân tham gia hút, nhặt và đã thu hồi được rất nhiều đinh, sắt các loại. Những miếng đinh được rải nhiều ở khu vực này và thường xuyên xảy ra, nhất là vào mỗi dịp lễ, Tết.

Dự án Đường tỉnh 918 hơn 320 tỉ đồng, gần 3 năm chưa bàn giao hết mặt bằng

Dự án Đường tỉnh 918 hơn 320 tỉ đồng, gần 3 năm chưa bàn giao hết mặt bằng

15:30 09/03/2023

Cần Thơ – Dự án Đường tỉnh 918 (ĐT918) giai đoạn 1 được UBND TP. Cần Thơ phê duyệt tháng 10.2020. Tuy nhiên, đến nay công tác giải phóng mặt...

Lý do Hà Nội chậm mở rộng cho thuê vỉa hè

Lý do Hà Nội chậm mở rộng cho thuê vỉa hè

06:50 30/05/2024

TP - Các điểm được quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cấp phép sử dụng tạm thời hè phố để kinh doanh gọn gàng, sạch sẽ, đảm bảo mỹ quan. Tại các vị trí dự định thí điểm mở rộng cho thuê, các vỉa hè đắc địa vẫn còn tình trạng lấn chiếm, mất mỹ quan, người đi bộ phải đi xuống lòng đường…

Vườn thú Hà Nội nói gì trước thông tin khỉ gầy trơ xương, chịu rét 10 độ C?

Vườn thú Hà Nội nói gì trước thông tin khỉ gầy trơ xương, chịu rét 10 độ C?

22:00 28/01/2024

Mới đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện hàng loạt hình ảnh về những con vật được nuôi trong Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình, Hà Nội) phải chịu cảnh rét buốt. Đặc biệt, trong số đó có những con khỉ bị rụng lông khiến cộng đồng mạng dậy sóng, đưa ra nhiều ý kiến đồng cảm, thương xót. Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Sĩ Dũng, Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên Vườn thú Hà Nội, khẳng định, tất cả những ảnh được đăng tải trên mạng xã hội đều là...

Hàng chục người xuyên đêm tìm kiếm người mất tích khi tắm biển Tam Thanh

Hàng chục người xuyên đêm tìm kiếm người mất tích khi tắm biển Tam Thanh

17:00 18/07/2023

Nhiều lực lượng, phương tiện tàu thuyền, cano được huy động tìm kiếm nam thanh niên mất tích khi tắm biển Tam Thanh (Tam Kỳ, Quảng Nam ) từ chiều...

Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc gửi thư khen Công an TP.HCM

Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc gửi thư khen Công an TP.HCM

21:40 18/12/2023

Thứ trưởng Bộ Công an vừa có thư khen Công an TP.HCM có thành tích xuất sắc trong triệt phá nhóm vận chuyển pháo lậu số lượng lớn.

Thầy hiệu trưởng ở Hà Nội chi tiền tỉ đào tạo giáo viên cho huyện Mèo Vạc

Thầy hiệu trưởng ở Hà Nội chi tiền tỉ đào tạo giáo viên cho huyện Mèo Vạc

17:00 26/11/2023

Ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie chi từ 6 - 12 tỉ đồng để đào tạo giáo viên Tiếng Anh, giải bài toán thiếu giáo viên ngoại ngữ cho huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Lửa nghi ngút thiêu rụi gần 2 ha rừng

Lửa nghi ngút thiêu rụi gần 2 ha rừng

23:20 05/07/2023

Gần 2 ha rừng keo trồng khoảng 7 năm, giao khoán cho chủ rừng bảo vệ, chăm sóc bất ngờ cháy rụi. Ngành chức năng đang làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới