Bút danh Bửu Nguyễn của tác giả tiểu thuyết kiếm hiệp Nam triều kiến mộng: Tri ân vua Thành Thái

22:20 12/07/2024

Đam mê văn chương, nhất là truyện kiếm hiệp, tiểu thuyết dã sử, cây bút trẻ Bửu Nguyễn đã có mặt trên các diễn đàn văn học online cũng như tham gia những buổi giao lưu, gặp gỡ với bạn văn trên khắp mọi miền đất nước từ rất sớm.

Cuốn tiểu thuyết Nam Triều Kiến Mộng của tác giả Bửu Nguyễn - Ảnh: ĐỨC TUẤN

Tháng 7-2024, Bửu Nguyễn ra mắt tiểu thuyết kiếm hiệp - dã sử Nam triều kiến mộng (NXB Hội Nhà văn). Dịp này, Bửu Nguyễn chia sẻ về cuốn sách.

Nam triều kiến mộng: Việt Nam đầu thế kỷ 19

* Chào Bửu Nguyễn, anh từng xuất bản một cuốn tiểu thuyết kiếm hiệp đầu tay. Vậy cuốn Nam triều kiến mộng này có liên quan gì đến cuốn cũ không?

- Năm 2013, tôi từng xuất bản một cuốn tiểu thuyết kiếm hiệp đầu tay.

Nhưng cuốn này chưa được hoàn thiện về nội dung nên tôi chỉ xem đó như là một thử nghiệm về mặt sáng tác.

* Vậy là sau hơn mười năm, anh mới in tiểu thuyết kiếm hiệp - dã sử Nam triều kiến mộng. Anh nói gì về sự "thai nghén" cuốn tiểu thuyết này?

- Sau hơn mười năm, sử dụng lại một phần chất liệu cũ, cộng thêm những trải nghiệm mới về vốn sống, tôi đã xây dựng nên một cuốn tiểu thuyết hoàn toàn mới, sử dụng bối cảnh Việt Nam đầu thế kỷ 19, khi mà xã hội Việt Nam đang bắt đầu có xung đột lớn giữa hai nền văn hóa Đông - Tây.

  • Bỉ vỏ của nhà văn Nguyên Hồng vào nhạc kịch

  • Hội Nhà văn TP.HCM mở trại sáng tác văn học tại xứ sở 'hoa vàng trên cỏ xanh'

Đây cũng là một sự thử nghiệm mới trong sáng tác kiếm hiệp của tôi, khi ngoài võ thuật truyền thống còn có cả sự xuất hiện của khoa học kỹ thuật hiện đại.

Cuốn tiểu thuyết này mất 10 năm để chỉnh sửa (2013 - 2023) nhưng những dòng đầu tiên của nó được viết ra vào những ngày đầu tác giả học lớp 8 tại thị xã Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Mười năm chỉnh sửa cũng chính là những chuỗi ngày lưu lạc của tác giả tại Trường đại học Sunway (Malaysia), Học viện Phật giáo Singapore (Singapore), Trường đại học Nguyên Trí (Đài Loan).

Và cuối cùng tác giả hoàn thành tâm nguyện của mình khi tốt nghiệp cử nhân quản trị hệ thống thông tin tại Trường đại học Maine (Hoa Kỳ). Hiện tác giả đang học cao học tại Australia.

* Anh từng nói "muốn định hình một phong cách kiếm hiệp Việt Nam, đi sâu khai thác về văn hóa và dã sử nước nhà". Vậy anh tự thấy mình đã làm đến đâu?

- Nam triều kiến mộng lấy cảm hứng từ kỳ án Huỳnh Công Lý - Lê Văn Duyệt, đi sâu khai thác bối cảnh lịch sử Việt Nam giai đoạn cuối Gia Long, đầu Minh Mệnh (1820).

Nhà văn Bửu Nguyễn - Ảnh: ĐỨC TUẤN

Tác phẩm xoáy sâu vào những xung đột nội bộ của triều Nguyễn khi Minh Mệnh vừa mới lên ngôi, còn những tầng lớp huân cựu đại thần vẫn còn nắm giữ quá nhiều quyền lực.

Ngoài ra, tác phẩm còn phản ánh lịch sử giao thương của triều Nguyễn với các tàu buôn ngoại quốc trong giai đoạn mà Việt Nam được xem là một cường quốc biển tại Đông Nam Á.

Thông qua tác phẩm, tôi muốn biến những những sử liệu khô khan thành những tình tiết ly kỳ, diễm lệ để thu hút độc giả.

* Bám kỹ "giang hồ", anh nhận thấy thể loại tiểu thuyết kiếm hiệp - dã sử đang còn hấp dẫn bạn đọc ra sao lúc này, thời thông tin mạng?

- Theo ý kiến cá nhân, tôi thấy độc giả vẫn tìm đọc dòng tiểu thuyết kiếm hiệp - dã sử nhưng số lượng sáng tác trong nước quá ít ỏi nên người ta thường tìm đọc truyện dịch Trung Quốc, hầu hết được đăng trên mạng. Đây cũng là một nỗi đau của nhiều tác giả Việt Nam.

Trên thị trường văn học mạng, nhiều trang truyện dịch đã bắt đầu thu phí từ nhiều năm nay, chứng tỏ độc giả sẵn sàng chi tiền cho những tác phẩm có chất lượng. Đây là điều đáng mừng.

Ngoài ra, đa số độc giả vẫn thích đọc sách giấy hơn sách online, nhất là những tác phẩm dài. Do đó, tôi nghĩ rằng điều quan trọng nhất với các tác giả trong nước là phải tập trung sáng tác thật hay, những rào cản còn lại chắc chắn không khó, bởi "hữu xạ tự nhiên hương".

Chỉ phát hành 500 bản

* Được biết, anh tự bỏ vốn in cuốn Nam triều kiến mộng. Hy vọng "thu hồi, thu lãi" như thế nào?

- Rất may mắn là khi hoàn thành bản thảo, tôi đã nhận được ủng hộ một phần kinh phí từ một số bạn bè. Nhiều người trong đó là bạn đọc cũ của tôi.

Cuốn này chỉ phát hành 500 bản nên tôi tin rằng việc tiêu thụ không phải là vấn đề quá khó. Tuy nhiên, muốn bán được nhiều hơn chắc chắn cần sự ủng hộ rộng rãi của độc giả.

TIN LIÊN QUAN
  • Nhà văn Vũ Thị Hồng: Đời văn dành cả cho người lính

  • Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: Tặng sách giả cho người yêu sẽ hết yêu nhanh chóng

* Vì sao anh dùng bút danh Bửu Nguyễn cho cuốn Nam triều kiến mộng?

- Thứ nhất, đó là tên tôi (Nguyễn Quốc Bửu), chỉ đổi lại vị trí mà thôi. Thứ hai, tôi rất yêu mến hai tác giả người Huế là Bửu Đình và Bửu Kế.

Bửu Đình (1898 - 1931) là tiểu thuyết gia trinh thám đầu tiên của Việt Nam. Còn Bửu Kế (1913 - 1989) là nhà nghiên cứu hàng đầu về Huế học.

Quan trọng hơn, tôi muốn tri ân tới vua Thành Thái (Nguyễn Phúc Bửu Lân), một trong những vị vua yêu nước bậc nhất triều Nguyễn.

Ngoài ra, tác phẩm của tôi cũng lấy bối cảnh triều Nguyễn nên việc đặt bút danh như vậy cũng là một điều thú vị.

Bửu Nguyễn tên thật là Nguyễn Quốc Bửu, sinh năm 1988, quê quán Phú Yên. Hiện đang học cao học tại Australia.

Trước đây, anh thường viết văn dưới bút danh Thiện Ngộ. Thông qua những tác phẩm của mình, tác giả mong muốn truyền tải những giáo nghĩa huyền vi của Phật - Đạo - Nho vào trong đời sống.

Có thể bạn quan tâm
Văn học, nghệ thuật làm tròn sứ mệnh vẻ vang

Văn học, nghệ thuật làm tròn sứ mệnh vẻ vang

11:20 26/04/2024

Ngày 25-4, Hội đồng Lý luận, Phê bình văn học, nghệ thuật trung ương đã phối hợp với Thành ủy TP.HCM tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc, chủ đề Văn học, nghệ thuật với đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng.

Chú chó gây sốt mạng xã hội nhờ dẫn trẻ em qua đường

Chú chó gây sốt mạng xã hội nhờ dẫn trẻ em qua đường

12:20 21/12/2023

Chú chó hoang Kupata ở thành phố Batumi (Gruzia) có tới gần 40.000 người theo dõi trên Instagram nhờ việc chuyên giúp trẻ em đi qua đường. Chú sẵn sàng sủa để 'mắng' các tài xế không nhường đường.

Bạch Tuyết và Minh Vương hùn tiền thêm giải thưởng cho cuộc thi cải lương 30 năm

Bạch Tuyết và Minh Vương hùn tiền thêm giải thưởng cho cuộc thi cải lương 30 năm

04:40 07/01/2024

Chiều 6-1, tại Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM đã diễn ra buổi chung kết xếp hạng cuộc thi Bông lúa vàng 2023. Giám khảo Bạch Tuyết, Minh Vương đã có quyết định bất ngờ hùn 20 triệu tặng thêm giải thưởng cho thí sinh.

Hàng ngàn học sinh ở Hà Tĩnh hào hứng tham dự ngày hội 'Thiếu nhi vui khỏe'

Hàng ngàn học sinh ở Hà Tĩnh hào hứng tham dự ngày hội 'Thiếu nhi vui khỏe'

13:00 18/03/2024

Sáng 18-3, tại tỉnh Hà Tĩnh, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức ngày hội 'Thiếu nhi vui khỏe', phát động 7 tuần thi đua cao điểm của thiếu nhi Việt Nam.

Bầu bổ sung Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XII

Bầu bổ sung Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XII

02:30 18/07/2024

Hội nghị Ban Chấp hành T.Ư Đoàn lần thứ 5, khoá XII đã bầu bổ sung 6 Ủy viên Ban Chấp hành; 2 Ủy viên Ban Thường vụ và 2 Ủy viên vào Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đoàn khóa XII.

Bác sĩ Chợ Rẫy đem thuốc hiếm cứu 10 người Quảng Nam ngộ độc

Bác sĩ Chợ Rẫy đem thuốc hiếm cứu 10 người Quảng Nam ngộ độc

10:00 19/03/2023

Tối 18/3, 10 người tại Quảng Nam được xác định ngộ độc botulinum do món cá chép muối chua, ba chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy mang 5 lọ thuốc giải độc hỗ trợ cứu người.

Mang xuân đong đầy đến vùng cao Quảng Nam

Mang xuân đong đầy đến vùng cao Quảng Nam

10:30 10/01/2024

Sau gần hai tháng phát động gây quỹ, CLB Công nghệ Thực phẩm - Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) thực hiện chiến dịch “Xuân đong đầy 7', chung tay thực hiện hàng loạt công trình thiện nguyện, trao những suất quà hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn tại xã Cà Dy (huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam).

Chợ nổi: thay đổi hay lụi tàn?

Chợ nổi: thay đổi hay lụi tàn?

08:00 09/04/2023

Những chợ nổi còn sót lại của Đồng bằng sông Cửu Long như Cái Răng (Cần Thơ), Cái Bè (Tiền Giang) cũng ngày càng đìu hiu và có nguy cơ lụi tàn.

Phường thu gom gà của tiểu thương Nha Trang?

Phường thu gom gà của tiểu thương Nha Trang?

18:10 11/04/2024

Dân phản ánh có tổ công tác của UBND phường đi thu gom gà của tiểu thương các chợ ở Nha Trang. Tuy nhiên, chính quyền địa phương nói không có.

Co loi xay ra
Co loi xay ra