Bước ngoặt lớn của ngành Điện Việt Nam

13:20 13/08/2024

Đó là khẳng định của lãnh đạo các bộ, ngành tại Lễ chuyển giao Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) về Bộ Công Thương, chiều 12/8.

Lãnh đạo Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, EVN tặng hoa cho ban lãnh đạo NSMO

Chuyển A0 về Bộ Công Thương là tất yếu khách quan

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, việc điều độ, vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia an toàn, ổn định và tin cậy là công việc rất hệ trọng, thuộc thẩm quyền, chức năng của cơ quan quản lý nhà nước nhằm bảo đảm khách quan, công bằng, công tâm giữa các đối tượng chịu sự tác động.

Theo ông Diên, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có chủ trương tách A0 từ EVN và thành lập Công ty TNHH Một thành viên Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO) 100% vốn Nhà nước để hoạt động độc lập với EVN; đồng thời, chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại NSMO từ Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nhà nước về Bộ Công Thương quản lý. Đây cũng là đòi hỏi khách quan, tất yếu của quá trình vận hành hệ thống điện quốc gia và thị trường điện cạnh tranh theo cơ chế thị trường, bảo đảm an ninh năng lượng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống dân sinh.

NSMO tuy đã được tách ra độc lập với EVN nhưng đều là hai doanh nghiệp nhà nước, được Chính phủ giao nhiệm vụ bảo đảm an ninh năng lượng điện Quốc gia dưới sự quản lý nhà nước của Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp. Vì vậy, để bảo đảm cho NSMO tiếp tục vận hành ổn định, liên tục, hiệu quả sau chuyển giao, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã đề nghị EVN, NSMO và các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục phối hợp, tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trong ngắn hạn và dài hạn, nhằm hoàn thành các nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao.

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh, việc tách A0 từ EVN và NSMO trực thuộc Ủy ban và chuyển giao về Bộ Công Thương không chỉ là một sự thay đổi về mặt cơ cấu tổ chức mà còn là một bước tiến lớn, khẳng định sự phát triển và trưởng thành của ngành Điện lực Việt Nam trong thời kỳ mới.

EVN sẽ phối hợp để đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An cho biết, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) là đơn vị trực thuộc EVN với lịch sử hơn 30 năm hình thành và phát triển. Trong suốt chặng đường phát triển, A0 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng để EVN thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân.

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về thực hiện thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam, các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tái cơ cấu ngành Điện, tái cơ cấu EVN, từ năm 2018, tập đoàn đã nghiên cứu, xây dựng đề án chuyển A0 thành Công ty TNHH MTV, hạch toán độc lập trong EVN trong giai đoạn 2019-2020, tạo tiền đề để xem xét tách thành đơn vị hoàn toàn độc lập trong giai đoạn 2021-2025.

Quán triệt tinh thần quyết liệt, khẩn trương của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian ngắn, Tập đoàn đã hoàn thành đề án này, báo cáo Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, Uỷ ban đã quyết định thành lập NSMO.

Theo Chủ tịch EVN, lễ chuyển giao A0 từ EVN, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về Bộ Công Thương đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình tái cấu trúc và phát triển của A0, đồng thời cũng là bước ngoặt đối với hoạt động của EVN cũng như tiến trình cải cách và phát triển của ngành Điện lực Việt Nam. “Việc tách A0 thành NSMO và chuyển về Bộ Công Thương không chỉ thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với ngành điện, mà còn là quá trình tất yếu phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước”, Chủ tịch EVN Đặng Hoàng An khẳng định.

Lãnh đạo EVN cũng tin tưởng, sự chỉ đạo, hỗ trợ của Bộ Công Thương, NSMO sẽ tiếp tục phát huy năng lực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và phục vụ sự phát triển bền vững của đất nước.

Chủ tịch EVN cam kết sẽ phối hợp và hỗ trợ NSMO để tuyệt đối đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định, tin cậy; đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền để triển khai các giải pháp khả thi, theo quy định của pháp luật, hỗ trợ NSMO hoạt động ổn định sau khi được thành lập.

Có thể bạn quan tâm
Quảng Ninh sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương với 7 thành phố nội thành

Quảng Ninh sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương với 7 thành phố nội thành

11:30 28/03/2023

Quảng Ninh - Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quảng Ninh sẽ...

Giá xăng dầu hôm nay 29/7: Gia tăng xung đột ở Trung Đông, giá dầu đi lên

Giá xăng dầu hôm nay 29/7: Gia tăng xung đột ở Trung Đông, giá dầu đi lên

09:30 29/07/2024

Giá dầu thế giới Giá dầu tăng sau cuộc tấn công bằng rocket đẫm máu ở Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng. Cuộc tấn công được cho là lực lượng Hezbollah thực hiện mặc dù phía Hezbollah vẫn phủ nhận trách nhiệm. Nội các an ninh của Israel ngày 28/7 đã ủy quyền cho chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu quyết định “cách thức và thời điểm” đáp trả. Điều này có thể làm gia tăng căng thẳng tại Trung Đông, ảnh hưởng đến nguồn cung dầu và đẩy giá...

‘Chuyến Xe Tiger Miễn Phí’: Niềm vui chung của chủ quán và thực khách

‘Chuyến Xe Tiger Miễn Phí’: Niềm vui chung của chủ quán và thực khách

04:00 09/02/2024

Với chính sách ưu đãi lớn và đúng vào mùa lễ hội cuối năm, 'Chuyến Xe Tiger Miễn Phí' đã được hưởng ứng nhiệt tình khi nhiều người dân chọn tham gia, hàng quán trong chiến dịch cũng rộn ràng hơn nhờ đông khách.

Khu du lịch nổi tiếng Tam Cốc - Bích Động bất ngờ đóng cửa

Khu du lịch nổi tiếng Tam Cốc - Bích Động bất ngờ đóng cửa

04:30 09/07/2023

Chiều 8/7, một lãnh đạo Sở Du lịch Ninh Bình xác nhận khu du lịch Tam Cốc - Bích Động (huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) dừng hoạt động từ sáng nay 8/7. Về thông tin cụ thể lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình cho biết sẽ có thông báo gửi cơ quan báo chí vào ngày mai 9/7. Lãnh đạo Công ty TNHH Đầu tư - thương mại - dịch vụ Tràng An (đơn vị quản lý, khai thác khu du lịch Tam Cốc - Bích Động) cũng xác nhận việc tạm dừng hoạt động là chính xác. Về nguyên...

Bất chấp xung đột Nga-Ukraine, chiến sự Israel-Hamas hay Houthi tấn công tàu ở Biển Đỏ, báo Anh vẫn khẳng định giá dầu năm 2024 ổn định, vì sao?

Bất chấp xung đột Nga-Ukraine, chiến sự Israel-Hamas hay Houthi tấn công tàu ở Biển Đỏ, báo Anh vẫn khẳng định giá dầu năm 2024 ổn định, vì sao?

08:40 29/03/2024

Tờ Economist (Anh) mới đây đã chỉ ra 3 nguyên nhân có thể giá dầu tiếp tục ổn định trong năm 2024.

Người dân ngoại thành Hà Nội tất bật vào đợt thu hoạch phật thủ lớn nhất trong năm

Người dân ngoại thành Hà Nội tất bật vào đợt thu hoạch phật thủ lớn nhất trong năm

09:00 06/01/2024

Còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Giáp Thìn 2024, nông dân trồng phật thủ ở ngoại thành Hà Nội đã sẵn sàng cho giai đoạn nước rút, thu...

Biện pháp mạnh ngăn tàu cá khai thác bất hợp pháp

Biện pháp mạnh ngăn tàu cá khai thác bất hợp pháp

00:10 23/11/2023

UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu kiểm tra, rà soát toàn bộ tàu cá trên địa bàn đảm bảo nắm chắc thực trạng; xử lý nghiêm, triệt để theo quy...

10.000 Won bằng bao nhiêu tiền Việt?

10.000 Won bằng bao nhiêu tiền Việt?

08:10 07/06/2024

Tiền xu bao gồm các mệnh giá 1 Won, 10 Won, 50 Won, 100 Won, 500 Won. Tiền giấy bao gồm các mệnh giá 1.000 Won, 5.000 Won, 10.000 Won và 50.000 Won. Tỷ giá đồng Won hôm nay Theo cập nhật tỷ giá ngoại tệ đầu ngày 6/6/2024 tại Vietcombank, tỷ giá Won/VNĐ như sau: 1 Won = 16,08 VND (mua tiền mặt) = 17,86 VND (mua chuyển khoản) = 19,48 VND (bán) 10 Won = 160,8 VND (mua tiền mặt) = 178,6 VND (mua chuyển khoản) = 194,8 VND (bán) 50 Won = 840 VND (mua...

Hà Nội 'khai tử' 50 dự án ôm gần 3.000 ha đất chậm triển khai

Hà Nội 'khai tử' 50 dự án ôm gần 3.000 ha đất chậm triển khai

15:50 01/12/2023

Trong số 50 dự án thu hồi, chấm dứt hoạt động có 32 dự án đã có quyết định thu hồi đất, bãi bỏ quyết định giao đất; 18 dự án UBND TP Hà Nội giao cơ quan chức năng làm rõ một số nội dung liên quan để xử lý, đảm bảo theo đúng quy định.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới