Bước đi chiến lược của Trung Quốc tại châu Phi

09:40 06/09/2024

Trung Quốc cam kết tăng cường hỗ trợ châu Phi hơn 50 tỉ USD, ủng hộ nhiều sáng kiến về hạ tầng và hứa hẹn tạo ra ít nhất 1 triệu việc làm.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và lãnh đạo các nước châu Phi đến dự Hội nghị thượng đỉnh FOCAC ở Bắc Kinh ngày 5-9 - Ảnh: AFP

Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác Trung Quốc - châu Phi (FOCAC) 2024 đang diễn ra trong ba ngày (từ 4-9) tại thủ đô Bắc Kinh với chủ đề "Chung tay thúc đẩy hiện đại hóa, xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc - châu Phi trình độ cao".

Ngày 5-9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu tại sự kiện này.

"Tốt đẹp nhất lịch sử"

Tại hội nghị với sự tham gia của các nhà lãnh đạo và đại diện đến từ hơn 50 nước châu Phi tổ chức ở Đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh, ông Tập đánh giá quan hệ Trung Quốc - châu Phi đang ở "giai đoạn tốt đẹp nhất trong lịch sử", cam kết sẽ nâng quan hệ song phương của Trung Quốc với tất cả quốc gia châu Phi mà nước này có quan hệ chính thức lên mức "quan hệ chiến lược".

Theo báo South China Morning Post, bài phát biểu của ông Tập tại hội nghị đã làm sáng tỏ cách thức Bắc Kinh lên kế hoạch mở rộng quan hệ với lục địa đen. Bài phát biểu nêu bật một số lĩnh vực hợp tác giữa Trung Quốc và châu Phi trong tương lai, với đề xuất 10 điểm nhằm thúc đẩy quá trình hiện đại hóa châu Phi, ảnh hưởng của Trung Quốc tại châu lục này có thể sẽ vượt ra ngoài phạm vi truyền thống thời gian qua là thương mại, cơ sở hạ tầng và chăm sóc sức khỏe.

  • Phái đoàn từ hàng chục nước châu Phi đổ về Bắc Kinh dự thượng đỉnh

Trong ba năm tới, Trung Quốc sẽ hỗ trợ 360 tỉ nhân dân tệ (50,6 tỉ USD) cho châu Phi, trong đó có 210 tỉ nhân dân tệ cho vay, 80 tỉ nhân dân tệ viện trợ, và khuyến khích các công ty Trung Quốc đầu tư ít nhất 70 tỉ nhân dân tệ vào lục địa đen. Ông Tập nói Trung Quốc muốn giúp châu Phi tạo ra ít nhất 1 triệu việc làm.

Bắc Kinh sẽ mở cửa thị trường cho 33 nước kém phát triển nhất châu Phi (LDC). Ngoài ra Trung Quốc sẽ xây dựng 25 trung tâm nghiên cứu châu Phi và mời 1.000 quan chức, chính khách châu Phi đến Trung Quốc để tìm hiểu về quản trị hiện đại.

Bắc Kinh cũng sẽ cung cấp 1 tỉ nhân dân tệ viện trợ quân sự cho châu Phi và giúp đào tạo 6.000 quân nhân và 1.000 sĩ quan thực thi pháp luật.

Ngoài ra Trung Quốc lên kế hoạch thực hiện 30 dự án kết nối và 1.000 "dự án nhỏ, đẹp" tại châu Phi theo Sáng kiến vành đai và con đường (BRI), thực hiện 20 dự án số hóa để giúp châu lục này "đón nhận cuộc cách mạng công nghệ mới"... Con số 50 tỉ USD như vậy cao hơn cam kết được đưa ra cách đây ba năm (khoảng 30 tỉ USD) tại diễn đàn ở Dakar, Senegal.

"Trong bối cảnh cuộc cạnh tranh quyền lực với Mỹ gia tăng, Trung Quốc nhận ra họ phải dựa vào Nam bán cầu làm nền tảng cho chính sách ngoại giao của mình.

Việc lựa chọn các nước châu Phi trong cuộc cạnh tranh quyền lực to lớn này đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, bởi châu Phi là một khối lớn ở Nam bán cầu", bà Yun Sun, giám đốc chương trình Trung Quốc tại Trung tâm Stimson ở Mỹ, bình luận.

Những thứ Trung Quốc mang đến châu Phi

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của châu Phi. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang tìm cách khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên khổng lồ của châu Phi, trong đó có đồng, vàng, lithium và khoáng sản đất hiếm. Bắc Kinh cung cấp cho các nước châu Phi những khoản vay hàng tỉ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng...

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, người cũng dự hội nghị, nói với các nhà lãnh đạo châu Phi: "Thành tích phát triển đáng chú ý của Trung Quốc - gồm cả xóa đói giảm nghèo - mang lại nhiều kinh nghiệm và chuyên môn".

Trong những thập niên gần đây, nguồn tài trợ từ Trung Quốc đã thúc đẩy việc xây dựng đường cao tốc, đường sắt và nhà máy điện trên khắp lục địa đen, giúp mở rộng ảnh hưởng chính trị của Trung Quốc. Tuy nhiên Bắc Kinh cũng đối mặt với những chỉ trích cho rằng các khoản vay không bền vững đã góp phần gây ra gánh nặng nợ nần cho nhiều nước châu Phi.

Ông Tập không đề cập đến những thách thức nợ nần này trong bài phát biểu của mình. Có một chi tiết đáng chú ý là ông Tập cũng không nhắc lại cam kết ông đã đưa ra tại diễn đàn ở Dakar (Senegal) năm 2021 về việc Trung Quốc sẽ mua 300 tỉ USD hàng hóa châu Phi. Ông chỉ cam kết mở rộng khả năng tiếp cận thị trường.

Giới phân tích nhận định các quy định về kiểm dịch thực vật của Trung Quốc đối với việc tiếp cận thị trường quá nghiêm ngặt đã khiến Bắc Kinh không thể thực hiện lời hứa đó.

Châu Phi giữa nhiều thách thức

Sau bài phát biểu của ông Tập Cận Bình, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa ca ngợi sự đoàn kết giữa Trung Quốc và châu Phi, đồng thời chỉ ra những thách thức toàn cầu bao gồm xung đột, biến đổi khí hậu và "cuộc cạnh tranh toàn cầu về khoáng sản quan trọng" vốn đang thúc đẩy cạnh tranh địa chính trị.

"Những thách thức này ảnh hưởng đến tất cả các nước nhưng thường được cảm nhận nghiêm trọng hơn ở châu Phi. Tuy nhiên giữa những thách thức này vẫn có hy vọng và cơ hội", ông nói.

Có thể bạn quan tâm
LHQ nói Iran đủ uranium chế bom hạt nhân trong vài tuần

LHQ nói Iran đủ uranium chế bom hạt nhân trong vài tuần

16:50 24/04/2024

IAEA cho rằng Iran đủ khả năng sản xuất uranium để chế bom hạt nhân trong 'vài tuần', nhưng phản đối phương án tấn công cơ sở nguyên tử nước này.

Tổng thống Tunisia bổ nhiệm nhiều thành viên mới trong Chính phủ

Tổng thống Tunisia bổ nhiệm nhiều thành viên mới trong Chính phủ

18:50 27/05/2024

Tổng thống Tunisia Kais Saied mới đây đã công bố tiến hành cải tổ một phần nội các liên quan đến Bộ Nội vụ và Bộ Các vấn đề xã hội.

Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Minh Vũ tiếp Đại sứ phụ trách không gian mạng và công nghệ thiết yếu Australia

Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Minh Vũ tiếp Đại sứ phụ trách không gian mạng và công nghệ thiết yếu Australia

09:00 30/01/2024

Việt Nam xác định không gian mạng, chuyển đổi số, xã hội số, chính phủ số là hướng đi ưu tiên, là đột pháp cho phát triển.

Ai Cập chỉ trích Bộ trưởng Israel 'muốn phá hoại đàm phán hòa bình'

Ai Cập chỉ trích Bộ trưởng Israel 'muốn phá hoại đàm phán hòa bình'

10:20 13/02/2024

Ai Cập lên án Bộ trưởng Tài chính Israel Smotrich vì có bình luận mà Cairo mô tả là 'vô trách nhiệm, không giúp kiểm soát khủng hoảng khu vực'.

Điểm nghẽn giữa Mỹ và Ukraine

Điểm nghẽn giữa Mỹ và Ukraine

10:20 25/08/2024

Mỹ vừa công bố gói viện trợ mới nhất cho Ukraine, nhưng có vẻ cả hai cần nhiều hơn thế.

Thổ Nhĩ Kỳ-Ai Cập thống nhất mở ra kỷ nguyên mới trong quan hệ song phương

Thổ Nhĩ Kỳ-Ai Cập thống nhất mở ra kỷ nguyên mới trong quan hệ song phương

22:50 10/09/2023

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở thủ đô New Delhi (Ấn Độ), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 10/9 đã có cuộc hội đàm đầu tiên với người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi sau nhiều năm và tuyên bố bắt đầu một kỷ nguyên mới trong quan hệ giữa hai nước.

Ông Macron: Phương Tây có thể cần đưa quân vào Ukraine trong tương lai

Ông Macron: Phương Tây có thể cần đưa quân vào Ukraine trong tương lai

08:20 17/03/2024

Tổng thống Pháp Macron nói phương Tây có thể cần phải mở chiến dịch trên bộ tại Ukraine 'vào một thời điểm nào đó', song Paris sẽ không khởi xướng.

Một quốc gia châu Á được 3 nước AUKUS 'chọn mặt gửi vàng'

Một quốc gia châu Á được 3 nước AUKUS 'chọn mặt gửi vàng'

10:30 09/04/2024

Ngày 8/4, Australia-Anh-Mỹ tuyên bố đang xem xét khả năng hợp tác với một quốc gia ở châu Á trong các dự án công nghệ tiên tiến theo Hiệp ước an ninh ba bên đã ký kết (AUKUS).

Nga nhấn mạnh lý do phương Tây 'tự tước đi cơ hội' ở Bắc Cực

Nga nhấn mạnh lý do phương Tây 'tự tước đi cơ hội' ở Bắc Cực

19:10 26/05/2024

Bộ Ngoại giao Nga cho biết các nước ở Nhóm Năm Bắc Cực đã ngừng liên lạc với Moscow, nhưng đây “không phải là vấn đề của chúng tôi”.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới