Bụi từ nhà máy xay xát phủ khu dân cư, cơ quan chức năng vào cuộc

17:30 13/04/2023

Hiện nay, tình trạng tro, bụi từ một số nhà máy xay xát lúa ở Đồng Bằng sông Cửu Long làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân quanh các nhà máy vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, dù họ đã nhiều lần khiếu nại.

Liên quan đến các nhà máy xay xát lúa trên địa bàn huyện Lai Vung và huyện Châu Thành tung bụi mịt mù ảnh hưởng đời sống người dân xung quanh, ngày 13.4, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Hoàng Dẩn - Phó trưởng phòng Quản lý môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Sau phản ánh của người dân, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo các phòng chuyên môn thuộc sở và Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh có xảy ra tình trạng tro, bụi ảnh hưởng đến người dân do nhà máy xay xát lúa gây ra, tiến hành kiểm tra xử lý vi phạm nếu tro, bụi vượt mức cho phép”.

Ông Dẩn thông tin thêm về hướng xử lý đối với nhà máy xay xát lúa Tân Vạn Thành ở xã Long Thắng, huyện Lai Vung: Trước mắt huyện tiến hành kiểm tra theo hướng cho thời gian để cơ sở khắc phục. Trường hợp cơ sở không khắc phục vi phạm thì có thể xử lý theo điểm c, khoản 2, điều 14, Nghị định số 45/2022/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 30 đến 35 triệu đồng.

“Đối với các nhà máy xay xát lúa trên địa bàn xã An Hiệp, huyện Châu Thành thực hiện khắc phục sửa chữa các hệ thống ngăn chặn tro, bụi của nhà máy cho đến khi nào hoàn thành thì báo cáo cơ quan chức năng kiểm tra, nếu an toàn sẽ cho phép hoạt động trở lại” - bà Kim Hồng Phượng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp cho biết.

Nhà máy xay xát lúa Tân Vạn Thành ở xã Long Thắng, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp bị người dân phản ánh nhiều lần vì thải ra tro, bụi. Ảnh: Hoàng Lộc

Về phía nhà máy xay xát lúa Thành Tiền ở ấp Hồi Thạnh, xã Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, UBND tỉnh cũng đã có nhiều chỉ đạo cho các sở, ngành xử lý.

Gần đây nhất, ngày 30.3, UBND tỉnh Vĩnh Long đã chuyển đơn phản ánh của tập thể các hộ dân ở ấp 6 đến Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trước đó, như Lao Động đã nhiều lần thông tin về việc các nhà máy xay xát trên địa bàn huyện Lai Vung, Châu Thành (tỉnh Đồng Tháp) và huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long) liên tục gây bụi nhuộm trắng các khu dân cư, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của người dân xung quanh.

Điển hình như các nhà máy xay xát lúa ở các huyện Lai Vung, Châu Thành của tỉnh Đồng Tháp, người dân đã phản trực tiếp đến chủ nhà máy xay xát lúa nhưng không giảm tro, bụi nên đã phản ánh nhiều lần đến chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết vấn đề ô nhiễm này.

Tất cả vật dụng trong nhà đều có tro, bụi từ các nhà máy ở xã An Hiệp, huyện Châu Thành bám dính. Ảnh: Hoàng Lộc

Còn tại ấp An Thuận, xã An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp có 3 nhà máy xay xát lúa Vạn Hưng, Vạn Mai, Thanh Lộc cũng thải ra nhiều tro, bụi ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, khi người dân phản ánh thì các chủ nhà máy đùn đẩy cho nhau.

Tương tự, tại ấp 6, xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, hơn 30 hộ dân phải sống chung với tro, bụi từ hơn 6 năm nay do nhà máy xay xát lúa Thành Tiền ở ấp Hồi Thạnh, xã Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn thải ra, mặc dù đã cách sông Mang Thít có độ rộng khoảng 150m.

Cách sông Mang Thít có độ rộng khoảng 150m nhưng nhiều người dân ấp 6 xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long phải sống chung với bụi của nhà máy Thành Tiền hơn 6 năm qua. Ảnh: Hoàng Lộc

“Phản ánh nhiều lần không được buộc chúng tôi tự bỏ tiền ra dời đi ở nơi khác cách khoảng 300m nhưng bụi vẫn còn. Nhà cũ này kêu bán mà người ta không chịu mua do bị ảnh hưởng tro, bụi từ nhà máy”, ông Trần Văn Sang có nhà ở ấp 6, xã Hòa Hiệp ngang sông với nhà máy xay xát lúa Thành Tiền cho biết.

Có thể bạn quan tâm
Dự án đường trăm tỉ chậm tiến độ do 2 hộ dân chưa nhận bồi thường

Dự án đường trăm tỉ chậm tiến độ do 2 hộ dân chưa nhận bồi thường

12:30 17/04/2024

Đến nay, Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Trung tâm, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ với tổng mức đầu tư 114,5 tỉ đồng đang bị chậm tiến độ do 2 hộ dân trong phạm vi giải phóng mặt bằng chưa nhất trí phương án bồi thường.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, quyết định bốn vấn đề quan trọng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, quyết định bốn vấn đề quan trọng

10:10 19/08/2024

Chủ tịch Quốc hội lưu ý rà soát, xem có công đoạn nào làm chưa kỹ để rút kinh nghiệm, lãnh đạo các bộ phải ngồi xem xét từng khoản, từng điều, từng chương, không phải ủy nhiệm cho một bộ phận, một vụ, hay một thứ trưởng.

Truy bắt đối tượng cầm vật giống súng cướp cửa hàng điện thoại

Truy bắt đối tượng cầm vật giống súng cướp cửa hàng điện thoại

11:30 24/05/2024

Nghi phạm mặc áo chống nắng, bịt khẩu trang, đội mũ bảo hiểm bất ngờ đứng dậy rút ra một vật nghi là súng và dao đe dọa cướp tài sản.

Lịch âm 12/7 - Âm lịch hôm nay 12/7 chính xác nhất - lịch vạn niên 12/7/2024

Lịch âm 12/7 - Âm lịch hôm nay 12/7 chính xác nhất - lịch vạn niên 12/7/2024

11:40 12/07/2024

Thông tin chung về lịch âm hôm nay ngày 12/7/2024 Dương lịch: 12/7/2024. Âm lịch: 7/6/2024. Nhằm ngày: Chu tước hắc đạo. Xét về can chi, hôm nay là ngày Đinh Sửu, tháng Tân Mùi, năm Giáp Thìn thuộc tiết khí Tiểu Thử. Ngày Bảo Nhật (Đại Cát) - Ngày Đinh Sửu - Âm Hỏa sinh Âm Thổ: Đây là ngày Thiên Can sinh Địa Chi, mang ý nghĩa rất tốt (đại cát). Thiên khí và Địa Chi hòa hợp, giúp con người dễ dàng đoàn kết và công việc diễn ra suôn sẻ, ít gặp trở...

Đề nghị truy tố kẻ bắt cóc 2 bé gái ở phố Nguyễn Huệ để quay clip khiêu dâm

Đề nghị truy tố kẻ bắt cóc 2 bé gái ở phố Nguyễn Huệ để quay clip khiêu dâm

16:20 07/06/2024

Ngày 7/6, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố bị can Phạm Huỳnh Nhật Vi (21 tuổi, quê Tiền Giang, ngụ phường 22, quận Bình Thạnh) về tội Sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm và Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi. Theo kết luận điều tra, vào tháng 10/2023, thông qua một ứng dụng hẹn hò, Vi quen biết và có mối quan hệ tình cảm với người đàn ông tên Richard (chưa rõ lai lịch). Đến tháng 11/2023, Vi gặp...

Đề xuất nhà nước hỗ trợ học phí cho sinh viên y khoa

Đề xuất nhà nước hỗ trợ học phí cho sinh viên y khoa

11:50 29/05/2024

Đại biểu Trần Khánh Thu đề xuất Nhà nước hỗ trợ học phí cho sinh viên y khoa với điều kiện chịu sự phân công công tác sau khi ra trường.

Mỗi giáo viên TPHCM được nhận 1,8 triệu đồng tiền quà Tết

Mỗi giáo viên TPHCM được nhận 1,8 triệu đồng tiền quà Tết

11:10 26/01/2024

Mỗi giáo viên tại TPHCM sẽ được nhận 1,8 triệu đồng quà Tết. Số tiền này được chi từ nguồn kinh phí được giao trong dự toán năm 2024.

Bộ trưởng Tô Lâm tiếp Phó Thủ tướng thứ nhất Vương quốc Campuchia

Bộ trưởng Tô Lâm tiếp Phó Thủ tướng thứ nhất Vương quốc Campuchia

04:00 08/01/2024

Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã tiếp và làm việc với ngài Neth Savoeun - Phó Thủ tướng thứ nhất Vương quốc Campuchia...

Mỹ lại cảnh báo Trung Quốc vì Nga

Mỹ lại cảnh báo Trung Quốc vì Nga

09:20 30/05/2024

Mỹ cáo buộc lãnh đạo Trung Quốc ủng hộ chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine và cảnh báo Bắc Kinh có thể đối mặt với các lệnh trừng phạt tiếp theo từ Mỹ và các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khác để đáp trả việc này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới