Bụi từ nhà máy xay xát nhuộm trắng khu vực dân cư

18:30 05/04/2023

Nhà máy xay xát lúa Tân Vạn Thành, xã Long Thắng, (huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) bị người dân xung quanh phản ánh nhiều lần vì bụi bay làm ô nhiễm không khí, thế nhưng nhà máy vẫn hoạt động bình thường, vẫn gây ô nhiễm.

Nhiều lần hứa nhưng chưa thực hiện

Có mặt tại những hộ dân đối diện và gần nhà máy xay xát lúa Tân Vạn Thành ấp Long Định, xã Long Thắng, Huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp chúng tôi bắt gặp nhiều mái che chắn bằng vải, cửa đóng, then cài để hạn chế bụi bay vào nhà. Cây xanh trở nên phủ bạc vì bụi từ nhà máy xay xát.

Nhiều hộ dân ấp Long Định, xã Long Thắng, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp phải sống chung cảnh bụi từ nhà máy xay xát lúa Tân Vạn Thành. Ảnh: Hoàng Lộc

Ông Nguyễn Thanh Hạnh, đối diện nhà máy xay xát, cho biết, nhà máy hoạt động mấy chục năm nay, mặc dù có bụi nhưng người dân ở đây cũng chấp nhận. Nhưng từ sau Tết đến nay, nhà máy có thêm nhà sấy lúa khiến cho bụi nhiều hơn, không thể chịu nổi.

“Một ngày vợ tôi quét nhà không biết bao lần, còn mỗi buổi sáng lau bàn, ghế, nắp lu là một lớp bụi, thấy mà khiếp sợ”, ông Hạnh cho biết.

Cách đó vài căn, tiệm tạp hóa của ông, bà Kim Cương không chỉ chịu chung cảnh khổ đầy bụi mà hàng hóa trong tiệm bán không được vì khách tưởng là đồ cũ.

“Khách đến mua hàng của mình mà thấy đóng một lớp bụi tưởng là sản phẩm cũ nên bỏ đi. Những khách quen thì họ còn gắng nhìn hạn sử dụng rồi mua. Một ngày quét dọn nhiều lần thành ra không có thời gian làm công việc khác”, ông Kim Cương nói.

Sản phẩm được lau chùi hàng ngày nhưng vẫn đầy bụi. Ảnh: Hoàng Lộc

Ông Kim Cương nói thêm: “Mấy tháng nay bụi càng nhiều hơn, nhất là vào buổi tối. Nghe nói nhà máy mở mấy miệng trời của lò sấy nên bụi bay ra rất nhiều. Mỗi sáng tôi quét nền nhà là hơn 1 chén bụi”.

“Hôm trước tôi đi ruộng lúc sáng sớm, đến hơn 9 giờ về thấy cái nhà trắng tinh, nhìn không ra đâu là cửa nhà luôn”, ông Hạnh nói trong bức xúc.

Chị Ly cạnh nhà máy cho biết: “Mỗi năm có nhận được 7 triệu tiền khói bụi nhưng có thấm gì so với mỗi ngày hít không biết bao nhiêu là bụi. Chén đĩa lúc nào cũng dính đầy bụi. Đám chuối nhà tôi bán được 1 lần rồi không ra trái nổi luôn”.

Khắc phục trong thời gian sớm nhất

Trao đổi với phóng viên, các hộ dân nơi đây cho biết, trước khi làm đơn yêu cầu giải quyết tình trạng bụi của nhà máy xay xát lúa này, người dân đã trực tiếp đến cơ sở phản ánh và nhận được lời hứa là sẽ khắc phục.

“Sau phản ánh trực tiếp thấy không có giảm bớt phần nào nên bà con chúng tôi gửi đơn về xã, huyện mong được giải quyết sớm giúp bà con chúng tôi có môi trường sống không ô nhiễm, đến nay cũng chưa thấy giải quyết”, ông Hạnh cho biết.

Chị Ly thì cho rằng việc nhà máy che chắn bằng lưới là không khả thi, vì bụi từ nhà máy chủ yếu là bụi nhuyễn.

Lá cây được phủ trắng bụi từ nhà máy xay xát lúa. Ảnh: Hoàng Lộc

Ông Trần Long Hồ - Phó chủ tịch UBND xã Long Thắng, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp cho biết, sau phản ánh của người dân, cơ quan đã cử lực lượng đến nắm tình hình và trình UBND huyện để có hướng khắc phục.

Về hướng xử lý, Phó chủ tịch UBND xã thông tin thêm, chủ cơ sở cho biết hiện nay nhà máy còn hoạt động một số chuyến nữa và sẽ tiến hành sửa chữa, khắc phục sự cố bằng việc giăng lưới, phun nước và cho bụi bay vào khu chứa khí bụi.

Có thể bạn quan tâm
Thừa Thiên - Huế tặng thẻ bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo, khó khăn

Thừa Thiên - Huế tặng thẻ bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo, khó khăn

18:50 20/12/2023

BHXH huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) phối hợp với Huyện đoàn Phú Lộc tổ chức trao tặng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho các hộ cận nghèo trên địa bàn huyện. Theo đó, thông qua các nguồn vận động, hỗ trợ từ các doanh nghiệp, mạnh thường quân, BHXH huyện Phú Lộc đã trao tặng 156 thẻ BHYT cho các hộ cận nghèo nhằm giúp các hộ dân được khám chữa bệnh BHYT khi không may bị ốm đau, bệnh tật. Tính đến 31/10/2023, toàn huyện Phú Lộc có 137.372 người tham...

Truy bắt đối tượng bị truy nã nhưng vẫn liên tiếp gây án tại TP Hạ Long

Truy bắt đối tượng bị truy nã nhưng vẫn liên tiếp gây án tại TP Hạ Long

19:20 24/08/2023

Là đối tượng Cơ quan CSĐT Công an huyện An Dương, TP Hải Phòng phát lệnh truy nã về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Nguyễn Văn Kiên...

Nhiều tàu thuyền nghi chở quá tải 'thông chốt' cửa ngõ sông Hồng vào Hà Nội

Nhiều tàu thuyền nghi chở quá tải 'thông chốt' cửa ngõ sông Hồng vào Hà Nội

11:00 15/05/2023

Đã gần một tuần lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội yêu cầu Cảnh sát Đường thủy kiểm tra, chấn chỉnh tàu chở vật liệu quá tải, tuy nhiên, sông Hồng đoạn cửa ngõ qua khu vực cầu Thăng Long vẫn xuất hiện nhiều tàu chở cát chìm mớn nước thông “chốt” ùn ùn vào hướng nội đô Hà Nội.

Bắt giam cha nuôi bạo hành bé gái 4 tuổi ở Cà Mau

Bắt giam cha nuôi bạo hành bé gái 4 tuổi ở Cà Mau

00:00 14/11/2023

Ngày 13/11, nguồn tin của PV cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đầm Dơi (tỉnh Cà Mau) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giam Trần Minh Đắc (55 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang, tạm trú xã Tân Trung, huyện Đầm Dơi) để điều tra về hành vi hành hạ cháu T.N.T (4 tuổi). Trước đó, từ năm 2022, ông Trần Minh Đắc và bà L.T.H (52 tuổi) nhận bé T.N.T làm con nuôi từ một người tên M. và có đến UBND phường Dương Đông (TP Phú Quốc) làm thủ tục...

Nhiều nhà dân bị sập, tốc mái do mưa lớn kèm lốc xoáy

Nhiều nhà dân bị sập, tốc mái do mưa lớn kèm lốc xoáy

16:00 15/11/2023

Quảng Ngãi - Đến 15.11, mưa lớn kéo dài vẫn còn xảy ra khắp tỉnh, đặc biệt các huyện miền núi, khiến nhiều nhà dân bị sập, tốc mái.

Hòa Bình: Tiêu hủy gần 400 vũ khí tự chế và công cụ hỗ trợ

Hòa Bình: Tiêu hủy gần 400 vũ khí tự chế và công cụ hỗ trợ

22:00 12/04/2023

Gần 400 loại vũ khí tự chế và công cụ hỗ trợ vừa được Công an huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình tiêu hủy .

Kiên Giang thông qua nghị quyết mua sắm tài sản công, khắc phục tình trạng thiếu thuốc

Kiên Giang thông qua nghị quyết mua sắm tài sản công, khắc phục tình trạng thiếu thuốc

17:50 10/11/2023

Ngày 10/11, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Kiên Giang tổ chức kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề), thông qua nhiều nghị quyết, trong đó có nghị quyết về phân cấp thẩm quyền mua sắm hàng hóa, dịch vụ tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị, tạo cơ sở pháp lý khắc phục tình trạng thiếu thuốc kéo dài trong thời gian qua.

Vùng 5 Hải quân vệ sinh môi trường, thu gom gần 10 tấn đất và rác thải

Vùng 5 Hải quân vệ sinh môi trường, thu gom gần 10 tấn đất và rác thải

17:50 17/11/2023

Các lực lượng Vùng 5 Hải quân đã tổ chức phát quang bụi rậm, nạo vét, vệ sinh hơn 4km đường giao thông; bóc, xóa hàng nghìn tờ quảng cáo,...

Bình Phước: Xuất hiện vết nứt, gãy mặt đường tại huyện Bù Đăng

Bình Phước: Xuất hiện vết nứt, gãy mặt đường tại huyện Bù Đăng

21:20 10/08/2023

Tại Đường 10, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước khu vực trên xuất hiện mạch nứt kéo dài hàng chục mét, ảnh hưởng trực tiếp đến nhà một hộ dân và 1ha đất canh tác của một hộ dân khác tại khu vực thôn 6.

Co loi xay ra
Co loi xay ra