Bụi đỏ sân bay Long Thành đang lan rộng

11:30 31/03/2023

Ngày 30-3, bụi đỏ từ công trường xây dựng sân bay Long Thành (Đồng Nai) tiếp tục tràn ra ngoài "tấn công" các khu dân cư. Các chuyên gia nhận định với điều kiện thời tiết như hiện nay, bụi đỏ này có khả năng lan rộng ra các địa phương lân cận.

Khu dân cư hiện hữu tại xã Bình Sơn (huyện Long Thành, Đồng Nai) nhuộm đỏ một màu - Ảnh: A LỘC

Bụi đỏ từ đại công trường này nếu không có giải pháp khắc chế, lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe nhiều người.

Dùng màn nhựa bọc quanh nhà để chống bụi đỏ

Ngày 30-3, chạy dọc các con đường vào khu dân cư hiện hữu tại xã Bình Sơn (nơi có dự án sân bay Long Thành), một màu đỏ quạch gần như bao trùm toàn bộ nơi này.

Nhà cửa, bàn ghế, vỉa hè, cây cối... như được nhuộm màu. Hầu hết các căn nhà đều đóng kín cửa, tường rào được gia cố thêm các tấm bạt, lưới, tôn, ni lông để ngăn chặn bụi vào nhà.

Chị Đặng Thị Lan Phương (người dân ấp 1, xã Bình Sơn) cho hay: "Học sinh đi học về quần áo đỏ lè đỏ lét hết. Con nít bệnh ho kéo dài triền miên, hơi bụi hít vô không thở được, thành ra bị bệnh rất nhiều".

Để phòng ngừa bệnh cho mẹ đã lớn tuổi và giữ nhà cửa sạch sẽ, vợ chồng chị Phương bỏ ra gần 5 triệu đồng đặt mua màn nhựa, thanh sắt. Sau đó, chồng chị mất thêm một tuần để bọc kín quanh nhà. Nhờ vậy, căn nhà được ngăn cách khỏi màn sương bụi đỏ bên ngoài.

Ngoài việc dùng bọc ni lông che chắn kín các khung cửa, ông Nguyễn Hữu Linh (ngụ ấp 10, xã Bình Sơn) phải sắm thêm một máy bơm công suất lớn để xịt rửa bụi quanh nhà, chuồng trại. Song, ông Linh thừa nhận bụi quá nhiều, chỉ hạn chế được phần nào chứ không thể ngăn chặn toàn bộ.

Ông nói: "Tối tôi nằm ngủ trong nhà nhưng sáng dậy mũi đã vón bụi. Bên ngoài thì sờ đâu cũng bụi bặm, quần áo mới mặc một lúc là lem luốc. Quanh đây ai cũng vậy".

Một lãnh đạo UBND huyện Long Thành cho hay đang thống kê số hộ bị bụi đỏ tấn công để báo cho đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường trước khi có kết luận về việc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường.

Trước đó, cơ quan chức năng ghi nhận tại công trường có bụi đỏ phát sinh từ hoạt động đào đất, vận chuyển tại khu vực thi công dự án, nhà dân ở gần.

Ông Võ Tấn Đức, phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết việc thi công hàng ngàn héc ta ở dự án sân bay nhưng đơn vị thi công chưa có giải pháp khắc phục.

Bụi đỏ ở công trường dự án đã bị gió, lốc xoáy kéo đi hàng chục cây số, tràn sang cả huyện Nhơn Trạch và TP Biên Hòa. Tỉnh cũng đã đề nghị ACV có giải pháp khắc phục và chờ Bộ Tài nguyên và Môi trường kết luận theo thẩm quyền.

Bụi đỏ lan rộng, nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe

Bà Lê Thị Xuân Lan, nguyên phó trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, nhận định trên địa bàn hiện nay là gió hướng đông bắc. Tức gió thổi từ phía tỉnh Đồng Nai về đến một số quận, huyện phía đông TP Thủ Đức (TP.HCM). Do đó TP.HCM có thể ảnh hưởng nhẹ bởi bụi đỏ từ công trường này phát tán ra.

Với khoảng cách từ sân bay Long Thành về tới TP.HCM khoảng vài chục cây số thì nồng độ bụi khi đến TP không còn đậm đặc như ở các khu vực gần sân bay Long Thành. "Tuy nhiên, bụi sẽ còn gia tăng trong thời gian tới đây, vì mùa khô sẽ còn kéo dài ít nhất từ đây cho đến hết tháng 4", bà Lan cảnh báo.

PGS Trần Văn Ngọc, phó chủ tịch Hội Phổi Việt Nam, cho biết bụi đỏ có thành phần chính là bụi đất. Khi hít phải bụi đất, hệ thống thanh lọc của phổi, phế quản sẽ đào thải.

Tuy nhiên, nếu tiếp xúc thường xuyên từ ngày này qua ngày khác sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Cụ thể, bụi đỏ sẽ gây ra tổn thương niêm mạc đường hô hấp, khi không đào thải được hết bụi đỏ sẽ dẫn đến viêm phổi, nhiễm trùng phổi có thể dẫn đến xơ hóa phổi.

Theo bác sĩ Ngọc, về giải pháp ngăn chặn trước mắt đối với người dân sống gần sân bay Long Thành nên đeo khẩu trang để hạn chế sự xâm nhập lượng bụi đỏ vào đường hô hấp. Trường hợp trong nhà, do đây là những hạt bụi tương đối lớn người dân nên sử dụng các màn che, đóng cửa lại, sử dụng quạt hút bụi để tống lượng bụi ra ngoài.

"Quan trọng nhất về lâu dài cần loại bỏ nguyên nhân gây bụi ra môi trường, phía công trình sân bay phải sử dụng các biện pháp ngăn chặn lượng bụi phát tán ra môi trường", bác sĩ Ngọc nói.

Có thể bạn quan tâm
Hơn 3.000 chiến sĩ tái hiện khí thế hào hùng của Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hơn 3.000 chiến sĩ tái hiện khí thế hào hùng của Chiến thắng Điện Biên Phủ

15:20 04/04/2024

Video: Hợp luyện các lực lượng diễu binh, diễu hành kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ Sáng 4/4, tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự Quốc gia 4 (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội), Tiểu ban diễu binh, diễu hành hợp luyện các lực lượng vũ trang tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Đại tướng Phan Văn Giang, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Đại tướng Tô Lâm, Bí thư Đảng...

Đối tượng cuối cùng trong vụ cướp 1 tỷ đồng ở Vĩnh Phúc ra đầu thú

Đối tượng cuối cùng trong vụ cướp 1 tỷ đồng ở Vĩnh Phúc ra đầu thú

21:00 15/03/2024

Dương Đức Luân (SN 2000) - nghi phạm cuối cùng trong vụ cướp 1 tỷ đồng ở Vĩnh Phúc đã ra đầu thú và giao nộp 311.500.000 đồng.

25 tấn cá lăng chết trắng bụng trên hồ thủy điện Ialy

25 tấn cá lăng chết trắng bụng trên hồ thủy điện Ialy

16:40 21/06/2024

Hàng chục tấn cá lăng đặc sản sắp thu hoạch của người dân nuôi trên hồ thủy điện Ialy (Kon Tum) bất ngờ chết hàng loạt.

Thi vào 10 tại Hà Nội: Học sinh chống nạng đến trường làm thủ tục thi

Thi vào 10 tại Hà Nội: Học sinh chống nạng đến trường làm thủ tục thi

13:20 07/06/2024

Để chuẩn bị cho buổi thi chính thức, tất cả các thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2024-2025 của thành phố Hà Nội trực tiếp đến các điểm thi làm thủ tục dự thi vào ngày 7/6.

Cá thể cu li quý hiếm lạc vào vườn nhà dân

Cá thể cu li quý hiếm lạc vào vườn nhà dân

09:30 11/04/2023

Hà Tĩnh - Một cá thể cu li là động vật rừng quý hiếm lạc vào vườn của một hộ dân đã được bắt giữ giao nộp cho Vườn Quốc...

Những lưu ý với thí sinh dự Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Sư phạm Hà Nội

Những lưu ý với thí sinh dự Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Sư phạm Hà Nội

18:00 29/02/2024

Năm 2024, trường Đại học Sư phạm Hà Nội chỉ tổ chức 1 kỳ thi đánh giá năng lực vào ngày 11/5/2024, và sử dụng kết quả thi để đăng ký xét tuyển vào các ngành đào tạo đại học chính quy.

Biển số ôtô VIP ở Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh được “săn” thế nào?

Biển số ôtô VIP ở Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh được “săn” thế nào?

12:40 24/07/2023

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) vừa phê duyệt danh sách biển số ôtô của 63 tỉnh, thành đưa ra đấu giá. Biển số ôtô VIP tại các địa phương...

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Kissinger dự đoán về hòa bình Ukraina

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Kissinger dự đoán về hòa bình Ukraina

10:30 08/05/2023

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger dự đoán cuộc xung đột ở Ukraina có thể đang tiến đến một bước ngoặt.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Tổng Thư ký ASEAN

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Tổng Thư ký ASEAN

21:40 11/07/2023

Ngày 11.7, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gặp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân dịp dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới