Bù lấp khoảng trống tiêm chủng

07:00 25/08/2024
Cán bộ y tế tiêm chủng vaccine phòng bệnh cho trẻ em. Ảnh: Thanh Thanh

Thời gian qua, công tác tiêm chủng vẫn còn gặp nhiều khó khăn thách thức. Đại dịch COVID-19 vừa qua đã ảnh hưởng lớn đến tỉ lệ tiêm chủng.

Theo Bộ Y tế, thời điểm hiện nay, cả nước đang bước vào năm học mới, học sinh các cấp đang quay trở lại trường học; có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, nhất là với một số bệnh truyền nhiễm như sởi, ho gà, tay chân miệng và một số bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho rằng: Ngành y tế cần chuẩn bị đầy đủ vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng để tiêm đủ mũi, đúng lịch cho trẻ em. Phải tiêm vét, tiêm bù với những trẻ thiếu mũi, bỏ mũi.

Bệnh sởi đã được khống chế bằng vaccine nhưng thời gian qua do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều trẻ không được tiêm chủng, vì thiếu vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng vì vậy nhiều trẻ không có miễn dịch.

Sởi có chu kỳ 4-5 năm sẽ bùng một đợt dịch lớn. Dù tỉ lệ tiêm vaccine sởi cao (90-95%) thì vẫn còn 5-10% trẻ không được tiêm vaccine. Tích lũy 5 năm sẽ có 50% trẻ sinh ra trong 1 năm có nguy cơ mắc sởi và như vậy con số mắc tuyệt đối rất cao vì khả năng lây lan của sởi là rất mạnh, có thể nói những ai chưa được tiêm chủng mà tiếp xúc với bệnh nhân sởi đều có thể bị lây bệnh.

Năm 2014 và 2019 là hai chu kỳ dịch sởi bùng phát mạnh, đặc biệt năm 2014 đã có hơn 100 trẻ tử vong vì căn bệnh này.

Năm 2024 theo chu kỳ 5 năm, có thể bùng phát dịch. Để phòng bệnh, bên cạnh nhóm tiêm đúng lịch (mũi 1 lúc 9 tháng tuổi và mũi nhắc lại lúc 18 tháng tuổi), ngành Y tế cần có kế hoạch tổ chức tiêm vét, tiêm bù cho những trẻ chưa được tiêm, đặc biệt chú ý đến vùng lõm tiêm chủng.

Về nguyên nhân dẫn đến một số bệnh truyền nhiễm theo ông Phu một phần là do vấn đề tiêm vaccine còn "khoảng trống", miễn dịch cộng đồng giảm, dịch bệnh gia tăng.

Ngành Y tế cần khuyến cáo tuyên truyền cho người dân hiểu biết các biện pháp phòng bệnh, bệnh nào có công thức để phòng bệnh đó.

Bên cạnh đó, cần có kế hoạch tiêm vaccine đầy đủ những mũi cơ bản và tuân thủ tiêm nhắc lại. Thời gian qua do thiếu vaccine vì dịch COVID-19 thì hiện nay và thời gian tới cần phải tiêm vét, tiêm bù.

Về việc nhiều trẻ đã tiêm đủ mũi vaccine nhưng vẫn có thể mắc bệnh theo PGS Trần Đắc Phu, là chuyện khá bình thường vì vaccine đạt hiệu quả ở mức độ nhất định.

Sở dĩ như vậy là bởi tác dụng của vaccine cao nhất chỉ đạt hiệu quả 90%, còn 10% vẫn có nguy cơ nhiễm bệnh, chưa kể có vaccine chỉ đạt hiệu quả 70-80%. Nhưng người đã tiêm vaccine phòng bệnh, khi mắc bệnh sẽ nhẹ hơn.

Đặc biệt, với vaccine phải tiêm nhắc lại, người dân cần ghi nhớ lịch để tiêm đủ mũi, đủ liều. Ngoài ra y tế các địa phương cần rà soát danh sách trẻ nào chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi thì vận động để phụ huynh đưa con đi tiêm vét để hạn chế tối đa các "khoảng trống" tiêm chủng.

Bộ Y tế vừa phát động các hoạt động hưởng ứng "Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2024" với chủ đề "Chung tay tiêm chủng phòng, chống dịch bệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh" và phát động triển khai chiến dịch tiêm vaccine sởi.

Có thể bạn quan tâm
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh gặp mặt sinh viên, thanh niên tiêu biểu của tỉnh tại Đà Nẵng

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh gặp mặt sinh viên, thanh niên tiêu biểu của tỉnh tại Đà Nẵng

13:50 26/05/2024

Sáng 26/5, tại Trung tâm hành chính TP. Đà Nẵng, gần 200 sinh viên, thanh niên tiêu biểu của tỉnh Hà Tĩnh đang công tác, học tập tại Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế đã có buổi gặp mặt nhằm giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong khởi nghiệp, lập nghiệp. Ông Hoàng Trung Dũng - Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh dự.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy: Hãy nuôi dưỡng khát vọng và đừng ngần ngại hành động

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy: Hãy nuôi dưỡng khát vọng và đừng ngần ngại hành động

08:10 24/03/2024

'Các bạn thanh thiếu nhi hãy luôn nuôi dưỡng khát vọng, đặt cho mình một mục tiêu cao cả, nuôi dưỡng quyết tâm và đừng ngần ngại hành động để bước đến khát vọng của mình'. Đó là những chia sẻ của anh Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn tại Lễ trao Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, diễn ra tối 23/3, tại Thủ đô Hà Nội.

Chuyên gia liệt kê những trường hợp có nguy cơ mắc bệnh gan

Chuyên gia liệt kê những trường hợp có nguy cơ mắc bệnh gan

06:50 21/11/2023

TS. Kavya Dendukuri - Bác sĩ chuyên khoa gan cấp cao (Bệnh viện Kamineni, LB Nagar, Hyderabad, Ấn Độ) cho biết, người béo phì, người mắc bệnh tiểu đường type...

Tuổi trẻ Thái Bình ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tại 2024

Tuổi trẻ Thái Bình ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tại 2024

10:30 19/05/2024

Tại chương trình ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè của tỉnh Thái Bình, T.Ư Đoàn tặng 5 công trình “Nhà vệ sinh cho em”, hỗ trợ 1 tỷ đồng vốn vay cho thanh niên khởi nghiệp; các đơn vị đồng hành trao tặng nhiều nguồn lực giá trị khác, với tổng giá trị gần 5 tỷ đồng.

Những tai nạn 'cười ra nước mắt'

Những tai nạn 'cười ra nước mắt'

11:20 15/01/2024

Video tổng hợp lại những tai nạn hài hước được camera giám sát ghi lại: cô gái đập mặt vào cửa kính vì tưởng cửa mở; người đàn ông hai lần bị gậy đập trúng người; đàn chó kéo rách quần chủ nhân...

Covid-19 trở lại Anh bởi Euro

Covid-19 trở lại Anh bởi Euro

00:00 04/07/2024

Chuyên gia y tế Anh cho rằng số ca Covid-19 có thể tăng cao trùng thời điểm diễn ra Euro, giống với cao điểm dịch bệnh năm 2021.

Học sinh vùng biên nhận phòng học và thư viện mới

Học sinh vùng biên nhận phòng học và thư viện mới

00:50 31/08/2024

Quỹ Hy vọng trao 4 thư viện điện tử và bàn giao 4 điểm trường sơn sửa cho học sinh huyện Vân Hồ, trong đó có các em ở xã giáp Lào.

Tưng bừng khai mạc Tuần lễ du lịch “Sắc vàng Tam Cốc-Tràng An”

Tưng bừng khai mạc Tuần lễ du lịch “Sắc vàng Tam Cốc-Tràng An”

18:00 27/05/2023

Tại lễ khai mạc, du khách thập phương đã được chiêm ngưỡng bức tranh bằng lúa do chính bàn tay các nghệ nhân và nhân dân địa phương tạo nên với chủ đề 'Lý ngư vọng nguyệt'

Vẫn chưa xác định được tranh gương cung đình Huế là do ai sản xuất

Vẫn chưa xác định được tranh gương cung đình Huế là do ai sản xuất

09:00 01/03/2023

Huế - Hiện các nhà nghiên cứu vẫn chưa thống nhất về nguồn gốc, xuất xứ của những bức tranh gương cung đình Huế đang hiện hữu trong các di...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới