Bóp còi inh ỏi, leo lề, cự cãi vì rẽ phải khi đèn đỏ

14:30 23/07/2024

Không phải giao lộ nào cũng được rẽ phải khi đèn đỏ. Và 1001 chuyện nảy sinh: bóp còi inh ỏi xin qua, leo lên lề... và cãi nhau.

Leo lên vỉa hè tìm cách rẽ phải khi đèn đỏ - Ảnh: XUÂN ĐOÀN

Tại TP.HCM, có giao lộ cho phép người đi xe máy rẽ phải khi đèn đỏ, cũng có giao lộ thì không. Tuy nhiên nhiều người đi đường vẫn thường có thói quen rẽ phải mà không nhìn đèn, không nhìn biển báo.

Rẽ phải khi đèn đỏ theo thói quen

Tại các ngã ba, ngã tư nếu cho xe máy rẽ phải khi đèn đỏ, cơ quan chức năng sẽ treo tấm biển phụ trên cột đèn giao thông với nội dung "xe máy được phép rẽ phải khi đèn đỏ", hoặc lắp đèn có hình chiếc xe máy cùng mũi tên chỉ hướng rẽ phải.

Đèn này sẽ sáng (màu xanh) khi đèn đi thẳng màu đỏ để người đi đường biết được phép rẽ phải khi đèn đỏ.

  • Chuyện lạ ở Đà Nẵng: Đèn đỏ được rẽ phải nhưng rẽ được hay không thì còn... hên xui!ĐỌC NGAY

Chị Thu Huyền (ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) thường rẽ phải khi đèn đỏ như một thói quen.

"Khi chạy xe gần tới giao lộ mà gặp đèn đỏ tôi sẽ tìm cách leo lề rồi rẽ luôn. Chứ dừng lại chờ thì người sau cũng bóp còi xin qua, vậy nên cứ rẽ luôn cho xong" - chị Huyền nói.

Còn theo anh Quang Thịnh (quận Bình Thạnh), gần đây có nhiều vụ xe lớn tông các xe máy đang chờ đèn đỏ, vì vậy nếu thấy rẽ được anh sẽ rẽ luôn cho… an toàn.

Tại giao lộ Kha Vạn Cân - Hiệp Bình, TP Thủ Đức buổi sáng thường xuyên xảy ra cảnh người phía sau bóp còi inh ỏi để người phía trước "né qua bên" cho mình rẽ phải. Ai dễ tính thì chạy nhích lên tí để tạo ra khoảng trống cho xe sau rẽ phải. Có bữa gặp người khó tính, họ làm ngơ không nhường đường thì người phía sau tỏ ra khó chịu, thậm chí chửi bới.

Trên thực tế tại giao lộ này không cho phép xe máy rẽ phải khi đèn đỏ.

Đèn đỏ cho phép xe máy rẽ phải, nhưng nhiều người choán hết phần đường không cho xe phía sau rẽ - Ảnh: XUÂN ĐOÀN

Trong khi đó tại giao lộ song hành Võ Nguyên Giáp - Đỗ Xuân Hợp, TP Thủ Đức cho phép các xe từ đường song hành rẽ phải vào Đỗ Xuân Hợp khi đèn đỏ. Tuy nhiên nhiều người dừng chờ chiếm hết làn đường, ai muốn rẽ phải chỉ còn cách leo vỉa hè.

Nên cho phép rẽ phải ở nhiều giao lộ?

Nhiều người vẫn luôn mặc định đèn đỏ được rẽ phải, khi rẽ sẽ không xung đột với dòng xe đang băng qua và hiếm khi xảy ra tai nạn do đang chạy chậm.

Anh Thanh Tùng (ngụ TP Thủ Đức) cho rằng việc xe máy rẽ phải khi đèn đỏ sẽ giảm ùn tắc và áp lực giao thông. Anh mong rằng cơ quan hữu quan nên nghiên cứu, cho phép xe máy rẽ phải khi đèn đỏ tại nhiều giao lộ.

Một người luồn lách để rẽ phải khi đèn đỏ - Ảnh: XUÂN ĐOÀN

Còn theo anh Thanh Hải (ngụ Bình Dương), các ban ngành nên nghiên cứu tình hình từng giao lộ để có hướng xử lý linh động, vì không phải giao lộ nào cũng được phép rẽ phải khi đèn đỏ.

Lấy ví dụ như giao lộ Phạm Văn Đồng - Tô Ngọc Vân, TP Thủ Đức. Phía đầu Tô Ngọc Vân là nút thắt cổ chai, cộng thêm đường ray xe lửa cắt ngang nên các xe chạy tốc độ chậm và thường xuyên xảy ra ùn tắc. Vì vậy giao lộ này không nên cho các xe rẽ phải từ Phạm Văn Đồng vào Tô Ngọc Vân để không tăng thêm áp lực giao thông.

Các xe muốn rẽ phải thì chờ đèn xanh, khi đó xe bên phía đường Tô Ngọc Vân không còn băng qua đường, lúc này đường trống trải người dân rẽ phải thoải mái.

Có nhiều người chủ động nhường một khoảng trống để các xe rẽ phải - Ảnh: XUÂN ĐOÀN

Ngoài ra có một số tuyến đường nhỏ hẹp, chỉ cần một xe ô tô và thêm 1-2 xe máy dừng chờ đèn là chiếm hết diện tích, không còn đủ khoảng trống để các xe khác vượt lên rẽ phải. Những giao lộ này không nên cho xe rẽ phải khi đèn đỏ để tránh tình trạng bóp còi, xin đường rồi dẫn đến cự cãi.

Rẽ phải sai quy định có thể bị tước bằng lái xe

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một cán bộ thuộc Phòng cảnh sát giao thông Công an TP.HCM cho biết: Không phải giao lộ nào cũng được phép rẽ phải.

Một số trường hợp được rẽ phải khi gặp đèn đỏ như có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; ở giao lộ có biển báo phụ cho rẽ phải; có đèn báo hiệu ưu tiên màu xanh cho phép rẽ phải được lắp kèm theo. Nếu có tiểu đảo phân luồng thì người đi đường cũng được phép rẽ phải.

Vị này lưu ý người dân phải bật xi nhan và nhường đường cho người đi bộ trong trường hợp rẽ phải khi đèn đỏ.

Nếu người dân không chú ý biển báo mà vô tư rẽ sai có thể bị xử phạt, căn cứ theo nghị định 100/2019 (được sửa đổi, bổ sung bởi nghị định 123/2021). Cụ thể như sau:

Đối với người lái xe mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện) thì phạt tiền từ 800.000 - 1 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Đối với người lái xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô thì bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng; từ 2 - 4 tháng nếu gây tai nạn.

Ngoài ra nếu tại giao lộ có vạch mắt võng cũng không được dừng xe trong phạm vi phần mặt đường có bố trí vạch để tránh ùn tắc giao thông. Trong khu vực vạch này nếu có kèm mũi tên rẽ phải, xe cộ bắt buộc phải rẽ phải, không được phép đi thẳng hoặc dừng đỗ.

Có thể bạn quan tâm
Cháy cửa hàng bán xe đạp, xe điện trong đêm, 3 người chết

Cháy cửa hàng bán xe đạp, xe điện trong đêm, 3 người chết

09:10 19/07/2023

Vụ cháy xảy ra tại nhà dân kết hợp kinh doanh xe đạp, xe điện Ánh Dương (thôn Ngãi Cầu, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) khiến cả gia đình gồm 3 người chết.

Lễ hội mừng cơm mới được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lễ hội mừng cơm mới được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

20:30 06/03/2023

Chiều 6/3, tin từ Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Bình cho biết lễ hội mừng cơm mới của người Bru – Vân Kiều ở xã Ngân Thuỷ (Lệ Thủy - Quảng Bình) đã được Bộ VHTT-DL công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lên mạng mua vũ khí chơi, hết tiền mang đi cầm 200.000 đồng

Lên mạng mua vũ khí chơi, hết tiền mang đi cầm 200.000 đồng

18:00 06/11/2023

Do không có tiền tiêu xài, Hồ Văn Tuấn (ngụ An Giang) mang vũ khí quân dụng đi cầm cố lấy 200 nghìn đồng thì sau đó bị công an bắt giữ.

Mưa lớn khiến nhiều tuyến đường Rạch Giá biến thành sông

Mưa lớn khiến nhiều tuyến đường Rạch Giá biến thành sông

10:30 11/07/2024

Mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ở thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang chìm trong biển nước, nhiều nhà dân, xe máy ngập nặng...

Cà Mau xin không nhận hỗ trợ gạo cứu đói dịp Tết Nguyên đán

Cà Mau xin không nhận hỗ trợ gạo cứu đói dịp Tết Nguyên đán

14:20 27/01/2024

Qua rà soát tình hình thực tế, tỉnh Cà Mau đã cân đối, đảm bảo việc hỗ trợ gạo cho các hộ dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn nên xin không nhận hỗ trợ gạo cứu đói.

Dòng người khóc nấc dưới mưa đón linh cữu liệt sĩ Lê Ánh Sáng về quê mẹ

Dòng người khóc nấc dưới mưa đón linh cữu liệt sĩ Lê Ánh Sáng về quê mẹ

14:00 03/08/2023

Sáng 3/8, thi hài Đại úy, Liệt sĩ Lê Ánh Sáng được đồng đội đưa từ TP Đà Lạt (Lâm Đồng) về đến quê nhà ở xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Đại úy Lê Ánh Sáng (SN 1990) là một trong ba chiến sĩ Cảnh sát giao thông (CSGT) thuộc Trạm CSGT Madaguoi (Phòng CSGT, Công an tỉnh Lâm Đồng) hy sinh trong lúc thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trên đèo Bảo Lộc vào chiều 30/7. Trong lúc chờ đợi thi hài liệt sĩ, cơn mưa lớn bất ngờ kéo đến, tầm tã...

Tin tức 24h: Hướng tới đóng BHXH từ 15 năm xuống 10 năm để có lương hưu

Tin tức 24h: Hướng tới đóng BHXH từ 15 năm xuống 10 năm để có lương hưu

21:00 17/08/2023

Tin tức 24h: Trả hồ sơ vụ cựu thiếu tá tông chết nữ sinh lớp 12 ở Ninh Thuận; Bắt tạm giam cựu CSGT bắt cóc bé trai, đòi tiền...

Đường phố Hà Nội ngập sâu, giao thông tê liệt

Đường phố Hà Nội ngập sâu, giao thông tê liệt

11:40 28/09/2023

Mưa liên tục từ đêm qua đến 9h sáng nay khiến hàng loạt tuyến phố lớn ở Thủ đô bị ngập 0,3-0,5 m, giao thông hỗn loạn.

Một lớp học ở Bắc Ninh có 4 thủ khoa khối C00 toàn quốc

Một lớp học ở Bắc Ninh có 4 thủ khoa khối C00 toàn quốc

16:20 21/07/2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có 19 thí sinh dẫn đầu toàn quốc khối C00 khi cùng đạt 29,75 điểm khối C00, trong đó có 13 thí sinh đến từ tỉnh Bắc Ninh. Đáng chú ý, trường THPT chuyên Bắc Ninh chiếm 5 trên tổng số 13 thủ khoa. Trong đó, 4/5 thí sinh là học sinh lớp chuyên Sử, gồm: Nguyễn Thị Ngọc Thảo, Nguyễn Thị Phương Uyên, Nguyễn Thanh Xuân và Đỗ Viết Trung. Em còn lại là Nguyễn Thu Ngân, học sinh lớp chuyên Anh. Các em đều đạt 29,75 điểm, cụ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới