Bộ Y tế đề nghị bệnh viện cả nước rà soát, ngăn trục lợi từ thiện sau điều tra của Tuổi Trẻ

05:30 15/04/2023

Chiều 14-4, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) có công văn đề nghị bệnh viện cảnh giác và rà soát các hoạt động kêu gọi gây quỹ từ thiện sau khi báo Tuổi Trẻ đăng phóng sự điều tra “Tiền của nhà hảo tâm rơi rụng dần”.

Nhân viên y tế tại Bệnh viện Nhi đồng 1 - Ảnh: THU HIẾN

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Lương Ngọc Khuê, cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh cho biết đã nhận được thông tin phản ảnh về hoạt động kêu gọi quyên góp gây quỹ của Công ty TNHH Deeda Việt Nam đăng tải trên báo Tuổi Trẻ. Ngày 14-4, Cục đã có công văn gửi đến các bệnh viện trên cả nước để kịp thời ngăn chặn hành vi trục lợi từ thiện.

Cụ thể, văn bản của Cục Quản lý khám, chữa bệnh nêu rõ: ngày 13-4, báo Tuổi Trẻ đăng bài phóng sự điều tra "Tiền của nhà hảo tâm rơi rụng dần" phản ánh về hoạt động kêu gọi quyên góp gây quỹ của Công ty TNHH Deeda Việt Nam.

Sau khi nhận được thông tin trên và ý kiến phản hồi của Sở Y tế TP.HCM, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị các cơ quan quản lý, các bệnh viện trên toàn quốc rà soát hoạt động của các tổ chức, cá nhân kêu gọi quyên góp từ thiện gây quỹ tại bệnh viện cho người bệnh. Cần kịp thời ngăn chặn các hành vi trục lợi, gây ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị.

Đồng thời, Cục Quản lý khám, chữa bệnh đề nghị các đơn vị hướng dẫn cảnh báo để người bệnh, người dân cảnh giác đối với các hoạt động kêu gọi gây quỹ, không để bị lợi dụng trở thành mục tiêu của các đơn vị, cá nhân trục lợi từ việc quyên góp từ thiện; Thực hiện đúng các quy định về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện và hướng dẫn của Bộ Y tế.

  • Từ vụ Deeda 'cắt' tiền từ thiện: Sở Y tế yêu cầu kiểm soát việc người lạ lấy thông tin bệnh nhânĐỌC NGAY

Cục đề nghị chỉ định phòng/tổ công tác xã hội của bệnh viện là đầu mối tiếp nhận hỗ trợ đối với các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn... Công khai minh bạch các khoản quyên góp từ thiện, các trường hợp đã được nhận hỗ trợ.

Đề nghị các bệnh viện khẩn trương thực hiện và báo cáo về cơ quan quản lý trực tiếp nếu phát hiện đơn vị, cá nhân có hành vi trục lợi từ kêu gọi gây quỹ từ thiện để kịp thời xử lý.

Trước đó, Sở Y tế TP.HCM cũng có văn bản chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm soát những cá nhân, tổ chức vào bệnh viện để quay phim, chụp hình bệnh nhân. Đồng thời, thông tin để người bệnh và thân nhân người bệnh cảnh giác, tránh việc lợi dụng quyên góp để trục lợi trên tấm lòng của nhà hảo tâm, cũng như trên nỗi đau bệnh tật.

Deeda "cắt" từ 10 - 50% số tiền quyên góp

Ngày 13-4, báo Tuổi Trẻ mở đầu tuyến bài phản ánh về hoạt động kêu gọi gây quỹ của Công ty TNHH Deeda Việt Nam. Nhiều bệnh viện và bệnh nhân đặt nghi vấn và cho rằng đây là hình thức kinh doanh trên nỗi đau người bệnh.

Miễn có bệnh nhân đồng ý, Deeda sẽ kêu gọi gây quỹ, có ca từ 300 - 500 triệu đồng. Trong đó, có nhiều ca đã được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán 80 - 100%, hoặc đã được phòng công tác xã hội của bệnh viện hỗ trợ. Đáng nói, có ca Deeda kêu gọi quyên góp cho cả... người đã chết.

Đa phần các bệnh nhân sau khi kết thúc chiến dịch gây quỹ đều bị Deeda "cắt" từ 10 - 50% số tiền quyên góp được.

Có thể bạn quan tâm
Lãnh đạo Nga-Cuba thảo luận tăng cường quan hệ song phương

Lãnh đạo Nga-Cuba thảo luận tăng cường quan hệ song phương

12:20 15/06/2023

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Cuba Manu đã thảo luận cách thức tăng cường quan hệ song phương, hợp tác kinh tế của hai nước góp phần khắc phục những khó khăn của Cuba.

Thủ tướng Việt Nam-Singapore gặp gỡ sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội

Thủ tướng Việt Nam-Singapore gặp gỡ sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội

14:20 29/08/2023

Thủ tướng Lý Hiển Long bày tỏ vui mừng và tin tưởng vào tương lai tươi sáng của các sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội nói riêng và sinh viên Việt Nam nói chung.

Danh tính cặp nam nữ đi SH 'làm xiếc' tại khúc cua nguy hiểm trên đèo Hải Vân

Danh tính cặp nam nữ đi SH 'làm xiếc' tại khúc cua nguy hiểm trên đèo Hải Vân

19:00 20/03/2023

Cặp nam nữ đi xe SH 'làm xiếc' trên đèo Hải Vân Danh tính đôi nam nữ này gồm Nguyễn Thế A. (SN 1988, trú xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc) là công nhân một nhà máy và Nguyễn Thị Kim N. (SN 1999, trú thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) làm nghề shipper. Chiếc xe SH màu trắng, có BKS 75 K1 – 510.xx được đăng ký tại Công an huyện Phú Lộc, do Nguyễn Thị Kim N. đứng tên. Được biết, A. và N. là vợ chồng và việc 'làm xiếc' trên đèo Hải Vân của cặp nam nữ này...

Một thuyền viên tàu thủy vi phạm nồng độ cồn ở mức rất cao, bị phạt nặng

Một thuyền viên tàu thủy vi phạm nồng độ cồn ở mức rất cao, bị phạt nặng

21:30 11/04/2023

Ngày 11/4, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT, Bộ Công an) cho biết, từ ngày 1/3 - 11/4, lực lượng Cảnh sát đường thủy toàn quốc đã phát hiện, xử lý 13 trường hợp người điều khiển và thuyền viên trên tàu, thuyền vi phạm nồng độ cồn. Trong đó, đối với tàu chở hàng, lực lượng chức năng xử lý 9 trường hợp, với tàu chở khách là 4 trường hợp. Thời điểm từ 5h – 18h hàng ngày là khoảng thời gian người lái tàu, thuyền viên vi phạm nhiều nhất với 10...

Sương mù dày đặc trên Quốc lộ 6, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT

Sương mù dày đặc trên Quốc lộ 6, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT

10:30 29/01/2024

Những ngày này, trên Quốc lộ 6, đoạn qua tỉnh Hòa Bình và Sơn La, thường xuyên xuất hiện sương mù dày đặc bao phủ cả ngày lẫn đêm, làm khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) rất cao.

The Econonomist: Giáo dục Việt Nam nằm trong nhóm tốt nhất thế giới

The Econonomist: Giáo dục Việt Nam nằm trong nhóm tốt nhất thế giới

07:50 02/07/2023

Theo The Econonomist, học sinh Việt Nam được học trong một trong những hệ thống giáo dục tốt nhất thế giới, phản ánh qua thành tích xuất sắc trong các cuộc đánh giá quốc tế về đọc, toán và khoa học.

1 người chết trong vụ xả súng trường học, Phần Lan tổ chức quốc tang

1 người chết trong vụ xả súng trường học, Phần Lan tổ chức quốc tang

16:20 03/04/2024

Phần Lan tổ chức quốc tang và treo cờ rũ trong ngày 3-4 để tưởng niệm một học sinh bị một thiếu niên 12 tuổi xả súng ở trường học

Giáng sinh rét ngọt, người người 'nối đuôi nhau' đến Nhà thờ lớn

Giáng sinh rét ngọt, người người 'nối đuôi nhau' đến Nhà thờ lớn

03:20 25/12/2023

Trong không khí rét lạnh, hàng ngàn người dân, du khách vẫn đổ về khu vực Nhà thờ lớn Hà Nội từ sớm để đón Giáng sinh.

Ngày càng nhiều lưu học sinh quốc tế đến học tập, nghiên cứu tại Đà Nẵng

Ngày càng nhiều lưu học sinh quốc tế đến học tập, nghiên cứu tại Đà Nẵng

10:20 10/01/2024

Đào tạo sinh viên quốc tế là một trong những nội dung chiến lược của Đại học Đà Nẵng và trong năm học 2022-2023, trường đã đào tạo hơn 700 sinh viên, học viên người nước ngoài.

Co loi xay ra
Co loi xay ra