Bộ Y tế chấn chỉnh công tác quản lý an toàn người bệnh, phòng ngừa sự cố y khoa

06:20 25/04/2024
Trong công văn, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, thời gian gần đây, tại một số cơ sở khám, chữa bệnh đã xảy ra sự cố y khoa, làm ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh và hình ảnh người thầy thuốc.

Để giảm thiểu sự cố y khoa và nguy cơ xảy ra sự cố y khoa, nâng cao sự an toàn và hài lòng người bệnh, Bộ Y tế yêu cầu thủ trưởng các đơn vị chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh và khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa.

Các đơn vị phải rà soát những nguy cơ gây mất an toàn, phân loại nguy cơ, ưu tiên xử lý, khắc phục ngay các nguy cơ gây mất an toàn cao, ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh và nhân viên y tế.

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh. (Ảnh minh hoạ: Như Loan)

Các đơn vị cần định kỳ rà soát các quy trình chuyên môn kỹ thuật, chuẩn hóa, sửa đổi, bổ sung kịp thời, đặc biệt là các quy trình không còn phù hợp.

Đặc biệt, các đơn vị cần chú trọng các quy trình như phân loại người bệnh cấp cứu, kiểm soát nhiễm khuẩn, quản lý thuốc, thiết bị, vật tư y tế tại khoa cấp cứu, hồi sức tích cực và các phòng phẫu thuật thủ thuật nhằm xác định được cụ thể danh mục sự cố bắt buộc phải báo cáo của từng đơn vị, phát hiện các nguy cơ mất an toàn, có thể xảy ra sự cố theo đặc thù từng quy trình, từng chức năng của khoa/phòng, từng chuyên khoa của bệnh viện.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường tập huấn về bảo đảm an toàn người bệnh, nâng cao trách nhiệm của từng nhân viên y tế trong việc phát hiện và tự nguyện báo cáo sự cố y khoa, khuyến khích báo cáo nguy cơ, không chấp nhận hành vi cản trở báo cáo sự cố y khoa tại các vị trí quản lý. Bộ cũng yêu cầu cơ sở y tế hướng dẫn, phổ biến cho người bệnh và người nhà người bệnh hợp tác trong việc nhận diện, báo cáo chính xác sự cố y khoa.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát, báo cáo định kỳ việc thực hiện các quy định hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa, hạn chế tối đa nhầm lẫn tại đơn vị và chịu trách nhiệm về kết quả báo cáo.

Để phòng ngừa sự cố trong giai đoạn kê đơn thuốc, Bộ Y tế lưu ý cả việc kê đơn thiếu thuốc hoặc thừa thuốc, lỗi viết đơn thuốc, bao gồm cả ghi chữ khó đọc. Đặc biệt đối với phần mềm kê đơn thuốc điện tử phải có cảnh báo thuốc độc, nguy hiểm để hỗ trợ bác sĩ kê đơn thuốc đúng, an toàn.

Có thể bạn quan tâm
Học sinh vùng biên háo hức trải nghiệm thư viện điện tử

Học sinh vùng biên háo hức trải nghiệm thư viện điện tử

09:20 23/11/2023

Ba trường Tiểu học ở huyện Lang Chánh đưa vào sử dụng ba thư viện điện tử do Quỹ Hy vọng, Tập đoàn FPT tài trợ, với sự đồng hành của Vuihoc.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng ở Bình Dương

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng ở Bình Dương

14:00 10/05/2023

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cùng Đoàn công tác đã về Bình Dương thăm Mẹ Việt Nam Anh Hùng Nguyễn Thị...

Trường Đại học Hải Dương sẽ thế nào sau sáp nhập?

Trường Đại học Hải Dương sẽ thế nào sau sáp nhập?

16:00 12/05/2023

Sáng 12/5, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng đã chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 5/2023. Tại cuộc họp, báo cáo về dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Sáp nhập Trường Cao đẳng Hải Dương vào Trường Đại học Hải Dương”, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương cho biết, mục tiêu sau khi sáp nhập, Trường Đại học Hải Dương sẽ phát triển thành trường trọng điểm, đa ngành của Hải Dương và khu vực đồng bằng sông Hồng. Kiến ThứcChủ...

Biến ban công thành nhà tang lễ để trả thù hàng xóm

Biến ban công thành nhà tang lễ để trả thù hàng xóm

05:00 20/11/2023

Trên ban công nhà mình, người đàn ông này đặt vòng hoa tang và một tấm bia tưởng niệm y hệt khung cảnh ở nhà tang lễ. Ông ta hy vọng khách hàng của tiệm tạp hóa khi tới mua sắm sẽ nhìn lên trên và hoảng hốt, không còn muốn tới đây giao dịch nữa. Hành động này khiến người đàn ông bị cư dân mạng chỉ trích và hàng xóm phản đối. Chuyện xảy ra trong một cộng đồng dân cư cao cấp ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Mâu thuẫn bắt đầu khoảng hai...

Bắt nhóm thanh niên bịt mặt, che biển số xe để cướp xe máy

Bắt nhóm thanh niên bịt mặt, che biển số xe để cướp xe máy

20:20 13/06/2023

Một người dân ở Hà Nội đang đi trên quốc lộ 38 thì bất ngờ bị nhóm thanh thiếu niên bịt mặt đi từ phía sau áp sát khống chế rồi cướp xe máy.

Tiến độ sửa mặt đường Hồ Chí Minh, đoạn qua Quảng Nam lỗi hẹn

Tiến độ sửa mặt đường Hồ Chí Minh, đoạn qua Quảng Nam lỗi hẹn

10:50 18/09/2023

Theo lãnh đạo Khu QLĐB III, Dự án sửa chữa mặt đường bê tông xi măng đường Hồ Chí Minh (QL14) đoạn qua Quảng Nam và Kon Tum dự kiến...

Tìm thấy nữ cựu chiến binh tử vong ở rừng tràm

Tìm thấy nữ cựu chiến binh tử vong ở rừng tràm

17:00 08/05/2023

Sau khi cùng đoàn từ Hà Tĩnh vào Quảng Trị viếng Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, một nữ cựu chiến binh ở huyện Lộc Hà nghi bị đi lạc và tử vong ở rừng tràm.

TP.HCM có thể thí điểm gắn chip để quản lý chó, mèo

TP.HCM có thể thí điểm gắn chip để quản lý chó, mèo

23:10 25/04/2024

Tại cuộc họp báo định kỳ chiều 25/4, ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM) cho biết, theo các văn bản quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND TP.HCM, từ năm 2018 đến nay, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tập huấn công tác bắt chó thả rông cho nhân sự của UBND cấp xã. Hiện việc thành lập tổ bắt chó thả rông cũng như công tác bắt chó thả rông...

Chuyên viên thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước chiếm đoạt 5,5 tỉ đồng

Chuyên viên thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước chiếm đoạt 5,5 tỉ đồng

10:40 05/02/2024

Phạm Trọng Cường là chuyên viên thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước. Người này đã làm giả giấy tờ sau đó đi vay 5,5 tỉ đồng rồi chiếm đoạt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra