Bộ Xây dựng: Chung cư mini bị cháy ở Khương Hạ không tuân thủ thiết kế xây dựng

14:50 15/09/2023
Ông Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) cho biết, ông đã trực tiếp xuống hiện trường chung cư mini bị cháy. Qua kiểm tra, ông đánh giá chung cư này cao 9 tầng, 1 tum đều hàn chuồng cọp kín, một số chuồng cọp có cửa thoát hiểm. Tại chung cư này có nhà trang bị thang dây, có nhà không nên khó thoát sang nhà hàng xóm khi có hỏa hoạn.

"Để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy thì chủ đầu tư phải tuân thủ ngay từ thiết kế xây dựng tòa nhà ban đầu. Trong khi giấy phép xây dựng cấp cho chủ đầu tư chung cư mini vừa bị cháy là giấy phép xây nhà riêng lẻ 6 tầng, 1 tum, mật độ xây dựng 70% nhưng chủ đầu tư đã xây 9 tầng, 1 tum với mật độ xây dựng 100%", ông Ngọc Anh cho hay.

Cũng theo ông Ngọc Anh, việc để giếng trời tại tòa chung cư mini vừa bị cháy cũng rất nguy hiểm, khi bị cháy khói xộc lên rất nhanh.

Ông Ngọc Anh cũng cho biết mặc dù chung cư mini chưa có tên trong bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn nhà chung cư, nhưng các công trình này có đầy đủ đặc điểm của một nhà chung cư, có cầu thang sử dụng chung, hành lang chung, phần sở hữu chung, phần sở hữu riêng. Do đó phải được thiết kế an toàn cháy theo quy định của nhà chung cư.

Vì thế, theo quy định về phòng cháy chữa cháy thì chung cư mini này phải tuân thủ theo Nghị định số 79/2014/NĐ-CP (năm 2014), Nghị định số 136/2020/NĐ-CP (năm 2020) hướng dẫn Luật Phòng cháy chữa cháy. Theo đó, công trình này thuộc diện phải thẩm duyệt quy định về phòng cháy chữa cháy.

Bên cạnh đó, theo quy định thì thang bộ của chung cư mini phải được đặt trong buồng thang kín, khói và lửa không lan vào được để bảo đảm an toàn cho cư dân thoát hiểm khi có sự cố. Để bảo đảm an toàn cháy nổ với nhà chung cư mini, trong trường hợp chủ đầu tư không thể lắp đặt thang bộ thoát hiểm thứ hai bên ngoài tòa nhà thì phải lắp đặt, xây dựng tường ngăn cháy cho thang bộ trong tòa nhà.

Thang bộ thoát hiểm trong tòa nhà phải có lối thoát riêng để khi xảy ra sự cố cháy nổ người dân có thể thoát ra an toàn. Nhưng qua kiểm tra, chung cư mini vừa bị cháy có nhiều yếu tố chưa bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy,” ông Ngọc Anh nói.

Vị đại diện Bộ Xây dựng cũng lưu ý chung cư mini phải tuân thủ việc lắp đặt hai cầu thang, cầu thang trong và cầu thang ngoài. Lối thoát nạn phải đi qua hành lang an toàn. Nhưng chung cư vừa bị cháy không có cầu thang thứ hai bên ngoài tòa nhà và cũng không có không gian để bố trí hành lang an toàn để thoát ra cầu thang thứ hai. Khi xuống tầng 1 không có hành lang an toàn để ra ngoài.

Ngay sau khi xảy ra vụ cháy nghiêm trọng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh ban hành công điện tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini). Chủ tịch UBND thành phố giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức tổng kiểm tra, rà soát 100% các cơ sở, nhà ở nhiều căn hộ, nhà cho thuê trọ trên địa bàn quản lý, đặc biệt là loại chung cư mini.

Trước đó, năm 2020, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi các địa phương cảnh báo về tình trạng "bát nháo" của chung cư mini.

Cụ thể, theo Bộ này, ở một số địa phương tại các khu vực đô thị đã xuất hiện tình trạng lợi dụng sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng nên các hộ gia đình, cá nhân đã tự ý thực hiện việc xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ theo kiểu nhiều tầng, nhiều căn hộ ở (gọi là chung cư mini) mà không tuân thủ các quy định của pháp luật.

Các vi phạm về xây dựng không phép, xây dựng sai phép, xây dựng sai quy hoạch, lấn chiếm không gian, chia nhỏ căn hộ, tự ý nâng tầng... rồi tự do mua bán, chuyển nhượng dẫn đến nhiều hệ lụy về PCCC, hạ tầng kỹ thuật xã hội, phá vỡ quy hoạch.

Có thể bạn quan tâm
Cận cảnh cao ốc xây vượt quy hoạch 10 tầng khiến cựu tổng giám đốc bị bắt giam

Cận cảnh cao ốc xây vượt quy hoạch 10 tầng khiến cựu tổng giám đốc bị bắt giam

10:00 26/03/2023

Ông Lê Huy Lân, nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP Coma 18 bị khởi tố, bắt giam do sai phạm liên quan đến dự án VP6 Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Dự án này trước đó bị cơ quan thanh tra chỉ ra loạt vi phạm như xây vượt quy hoạch 10 tầng, chuyển đổi công năng từ dịch vụ thương mại, văn phòng thành căn hộ.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội

16:20 04/07/2024

Ngày 2/7, Ngân hàng Chính sách xã hội đã tổ chức hội thảo khoa học định hướng, nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trong bối cảnh mới. Hội thảo phục vụ xây dựng đề án tổng kết chỉ thị 40 năm 2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với tín dụng chính sách xã hội.

Kiên Giang khởi động trồng lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh

Kiên Giang khởi động trồng lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh

12:20 22/07/2024

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang vừa tổ chức lễ khởi động Đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030. Đây là diện tích lúa hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, ứng phó biến đổi khí hậu.

Quy hoạch Thuận An cần bảo tồn vườn trái cây, bố trí đất cho hạ tầng xã hội

Quy hoạch Thuận An cần bảo tồn vườn trái cây, bố trí đất cho hạ tầng xã hội

09:10 27/06/2023

UBND tỉnh Bình Dương đề nghị việc thực hiện Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Thuận An đến năm 2040 cần lưu ý việc bảo tồn các vườn cây ăn trái và bố trí đất cho hạ tầng xã hội.

ChatGPT mất 41 giây soạn một bài phát biểu

ChatGPT mất 41 giây soạn một bài phát biểu

08:30 17/04/2024

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn gây bất ngờ với nhiều đại biểu dự hội thảo phát triển nhân lực bán dẫn với bài phát biểu do ChatGPT soạn hộ. Theo ông Sơn, sau đúng 41 giây, ông có bài phát biểu mà gần như không phải sửa từ nào.

Thắp lên hy vọng cho nông dân Quảng Trị

Thắp lên hy vọng cho nông dân Quảng Trị

11:00 24/10/2023

Nhiều gia đình nông dân Quảng Trị vừa nhận được sự đồng hành của chương trình Tiếp sức nhà nông.

Lào Cai: 'Thế' và 'Lực' mới trong đầu tư phát triển

Lào Cai: 'Thế' và 'Lực' mới trong đầu tư phát triển

04:00 27/08/2024

Hình ảnh một Lào Cai phát triển mạnh mẽ, hiện đại và bền vững đang ngày càng hiện hữu…

Loạt đại gia liên quan Vạn Thịnh Phát nộp nghìn tỷ khắc phục hậu quả

Loạt đại gia liên quan Vạn Thịnh Phát nộp nghìn tỷ khắc phục hậu quả

08:10 04/03/2024

Tổng Giám đốc Công ty CP Greenhill Village nộp cho công an số tiền 14,5 triệu USD, đại gia Nguyễn Cao Trí trả lại bà Trương Mỹ Lan 1.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án, Tổng Giám đốc Công ty Tường Việt trả lại cho Ngân hàng SCB hơn 800 tỷ đồng.

Ồ ạt rao bán chung cư mini sau vụ cháy kinh hoàng ở Hà Nội

Ồ ạt rao bán chung cư mini sau vụ cháy kinh hoàng ở Hà Nội

16:10 17/09/2023

Ngay sau vụ cháy thương tâm chung cư mini tại Hà Nội khiến 56 người chết, nhiều người sở hữu các căn hộ mini khác đã quyết định rao bán với giá thấp hơn lúc mua. Thậm chí nhiều chủ nhà đang xây dựng dở dang cũng tìm người mua với giá “cắt lỗ”.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới