Bộ trưởng Y tế: Việt Nam ‘đi sau về trước’ trong kỹ thuật ghép tạng

07:40 18/01/2024
Bộ trưởng Y tế vừa có thư khen ekip thực hiện các ca phẫu thuật ghép tạng. Trong thư, Bộ trưởng bày tỏ vui mừng và tự hào khi biết tin Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người phối hợp thực hiện thành công 2 ca lấy đa mô, tạng từ người chết não trong vòng 24 giờ, mang lại sự sống cho 8 người.
Ekip bác sĩ phẫu thuật lấy tạng người hiến. (Ảnh: VNHOT)

Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, đây là những ca đại phẫu thuật đòi hỏi sự tinh thông về chuyên môn và kỹ thuật ngay cả đối với các nước có nền y học tiên tiến, phát triển trên thế giới. Điều đó càng là minh chứng rõ nét hơn những thành tựu mang tầm thế giới của nền y học Việt Nam nói chung và lĩnh vực ngoại khoa nói riêng, "thể hiện phương châm "đi sau về trước" trong việc thực hiện các kỹ thuật ghép tạng, với tỷ lệ sống cao và chi phí phù hợp".

Việc thực hiện thành công ca ghép tạng trên là điểm nhấn vô cùng ý nghĩa đầu năm 2024, là hành động thiết thực chào mừng ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2.

Bộ trưởng cho rằng, kết quả này cũng đem đến niềm tin, hy vọng, cơ hội về cuộc sống mới cho hàng nghìn người bệnh chờ ghép tạng. Một lần nữa khẳng định rõ nét hơn khả năng làm chủ công nghệ, sự điều phối nhịp nhàng, kịp thời, hiệu quả và y đức của các y bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan đánh giá cao về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người.

Tư lệnh ngành y tin tưởng rằng các y bác sĩ sẽ tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, không ngừng thường xuyên học tập nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp.

Trước đó, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức diễn ra 2 ca lấy mô, tạng từ người cho chết não mang lại sự sống cho 8 trường hợp.

Ca hiến tạng đầu tiên là anh N.T.T (25 tuổi, quê Thái Nguyên) không may bị tai nạn giao thông. Anh được đưa vào Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cấp cứu, nhưng do tình trạng bệnh quá nặng, gia đình chuyển xuống Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội).

Dù các bác sĩ nỗ lực cứu chữa nhưng tiên lượng bệnh nhân quá nặng, người bệnh rơi vào tình trạng chết não, không thể qua khỏi.

Gia đình anh T. đồng ý hiến mô tạng của người thân để đem lại cơ hội sống cho các bệnh nhân khác. Mô tạng của anh T. lấy được gồm: 2 thận, 2 giác mạc, van tim, gan.

Cùng thời điểm này, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận bệnh nhân P.V.G (32 tuổi, Phú Thọ) cấp cứu trong tình trạng chấn thương sọ não, hôn mê sâu do tai nạn giao thông.

Các bác sĩ điều trị hồi sức tích cực, song kỳ tích không đến với G., anh được xác định chết não. Bệnh viện quyết định vận động gia đình bệnh nhân P.V.G hiến tạng có thể cứu sống nhiều cuộc đời khác.

Tạng của bệnh nhân P.V.G và N.T.T đã hồi sinh sự sống cho 8 người: 2 bệnh nhận được ghép tim, 2 bệnh nhân được ghép gan và 4 bệnh nhân được ghép thận. Đặc biệt, 2 ca ghép tim được thực hiện tại Bệnh viện Việt Đức chỉ cách nhau 8 tiếng. Trong đó có bệnh nhi mới 8 tuổi.

Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể ngườ nhận khoảng 170.000 đơn đăng ký hiến tạng sau chết, chết não. Nhiều gia đình gồm cha con, vợ chồng, anh chị em cùng đăng ký hiến tạng.

Số người đăng ký tập trung chủ yếu tại hai đơn vị Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia - 32.851 trường hợp và Bệnh viện Chợ Rẫy 36.641 trường hợp, số còn lại được đăng ký qua các hình thức khác.

Số lượng người được ghép tạng hiện vẫn chưa cao do số lượng người hiến mô/ tạng trên thực tế còn hạn chế. Số bệnh nhân có chỉ định chờ ghép tạng ước tính có khoảng 123.000 người.

Có thể bạn quan tâm
Hàng ngàn xe vi phạm giao thông, tang vật chồng chất lên nhau, cỏ mọc um tùm ở Hà Nội

Hàng ngàn xe vi phạm giao thông, tang vật chồng chất lên nhau, cỏ mọc um tùm ở Hà Nội

20:00 16/03/2023

Hàng ngàn xe máy vi phạm luật giao thông, xe tang vật không có chủ đến nhận lại khiến các bãi giữ xe đang trong tình trạng quá tải, nhiều xe hư hỏng nặng, cỏ dại leo um tùm.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự chương trình nghệ thuật 'Bản hùng ca bất diệt'

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự chương trình nghệ thuật 'Bản hùng ca bất diệt'

00:00 20/07/2023

Tối 19-7, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và UBND tỉnh Điện Biên tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bản hùng ca bất diệt” nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh liệt sĩ.

Người lái canô khiến 17 khách thiệt mạng bị phạt 7 năm tù

Người lái canô khiến 17 khách thiệt mạng bị phạt 7 năm tù

13:30 22/09/2024

Ông Lê Sen bị phạt 7 năm tù vì lái canô không giảm tốc đến mức an toàn nên gây lật úp, 17 du khách tử vong.

Thái Bình tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm tỉnh lần thứ ba

Thái Bình tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm tỉnh lần thứ ba

22:40 26/10/2023

Thái Bình - Tối 26.10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Thái Bình, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm...

Hà Nội: Có phương án tuyển sinh cụ thể, trường mới được tuyển sinh

Hà Nội: Có phương án tuyển sinh cụ thể, trường mới được tuyển sinh

08:00 17/04/2024

TP - Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thí sinh lưu ý các mốc quan trọng trong kỳ thi vượt cấp, thi tốt nghiệp THPT. Bên cạnh đó, với trường ngoài công lập phải có phương án tuyển sinh cụ thể mới được giao chỉ tiêu tuyển sinh.

Cây chết khô, cỏ dại mọc um tùm tại công viên gần 10 tỉ đồng ở Hải Phòng

Cây chết khô, cỏ dại mọc um tùm tại công viên gần 10 tỉ đồng ở Hải Phòng

16:40 30/10/2023

Được khởi công từ tháng 3.2021, công viên hồ khu C phường Trại Chuối là công viên đầu tiên trên địa bàn quận Hồng Bàng được xây dựng theo chủ...

Bạc Liêu hỗ trợ nửa tỉ đồng cho giáo sư về tỉnh làm việc

Bạc Liêu hỗ trợ nửa tỉ đồng cho giáo sư về tỉnh làm việc

12:30 20/09/2023

Giáo sư 500 triệu đồng, phó giáo sư 400 triệu đồng, tiến sĩ 300 triệu đồng, bác sĩ chuyên khoa 2 200 triệu đồng, thạc sĩ 100 triệu đồng…

Xe bồn chuyển hướng gây tai nạn, 1 thanh niên tử vong tại chỗ ở Hải Phòng

Xe bồn chuyển hướng gây tai nạn, 1 thanh niên tử vong tại chỗ ở Hải Phòng

17:30 29/04/2024

Ngày 29.4, thông tin từ Ban An toàn giao thông TP.Hải Phòng , trên địa bàn thành phố vừa xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến...

Dấu hiệu tội phạm kẻ vu khống “mày chém em tao” đe dọa sinh viên?

Dấu hiệu tội phạm kẻ vu khống “mày chém em tao” đe dọa sinh viên?

18:00 13/05/2023

Công an quận Gò Vấp (TPHCM) mới đây đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trịnh Hoàng Tú (35 tuổi) về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Điều tra ban đầu, Trịnh Hoàng Tú có 3 tiền án tội “Cướp tài sản”, “Cưỡng đoạt tài sản” và vừa chấp hành xong án phạt tù. Thủ đoạn của Tú là chạy xe máy tiếp cận người dân, học sinh đi trên đường. Theo các nạn nhân là học sinh, sinh viên, Tú xưng là đại ca giang hồ đe doạ, cướp đi nhiều tài sản có giá trị vào...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới