Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine 'kể công' trước khi rời ghế

20:00 04/09/2023

Trong đơn từ chức gửi Quốc hội Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov điểm lại nhiều thành tích trong cuộc xung đột với Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov sắp bị thay thế - Ảnh: AFP

Sáng 4-9, trên mạng xã hội X (Twitter), ông Reznikov cho biết đã gửi đơn từ chức lên chủ tịch Quốc hội Ukraine. "Thật vinh dự khi được phục vụ người dân Ukraine và làm việc cho quân đội Ukraine trong 22 tháng qua, giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử hiện đại của Ukraine", ông Reznikov viết.

Trong lá thư từ chức, ông Reznikov trình bày tổng quan về 22 tháng đảm nhiệm chức vụ bộ trưởng quốc phòng. Ông ca ngợi sự kháng cự quyết liệt trong thời chiến của Ukraine, cùng những nỗ lực vận động hành lang của bộ quốc phòng để Kiev nhận được viện trợ quân sự từ phương Tây.

"Hơn 50% lãnh thổ bị Nga tạm chiếm đã được giải phóng. Lực lượng của chúng ta đang tiến về phía trước mỗi ngày", ông Reznikov viết trong bức thư đăng trên X.

  • Tin tức thế giới 4-9: Ukraine thay bộ trưởng quốc phòng; Nga phá 2/3 vũ khí phương Tây cho UkraineĐỌC NGAY

Ông Reznikov cũng nhận định rằng ưu tiên chính của Kiev lúc này là xây dựng mối quan hệ đối tác lâu dài với các đồng minh chủ chốt.

Bộ quốc phòng Ukraine dưới thời ông Reznikov phải đối mặt với những vụ bê bối trong việc mua sắm quân nhu, cũng như bị một số tổ chức phi chính phủ viện trợ quân sự phản ánh tình trạng quan liêu.

Ông Reznikov nói trong thư từ chức rằng các quy trình mua sắm quốc phòng đã được cải tổ trong nhiệm kỳ của ông và ông đã hoàn thành tất cả các nhiệm vụ của mình khi được bổ nhiệm 22 tháng trước.

Tối 3-9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo sẽ thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov. Theo Hãng tin AFP, ông Reznikov có khả năng trở thành đại sứ tiếp theo của Ukraine tại London, Vương quốc Anh.

Quyết định sa thải bộ ông Reznikov của ông Zelensky diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang tìm cách xử lý các bê bối tham nhũng trong bộ quốc phòng.

Trước đó, Kiev đã sa thải các quan chức tuyển quân cấp cao trên khắp cả nước.

Ukraine đã phát động phản công vào tháng 6, sau khi nhận vũ khí do phương Tây cung cấp. Nhưng tiến độ cuộc phản công đang chậm lại trong thời gian gần đây, khiến giới lãnh đạo Ukraine chịu sức ép nhất định.

Ông Zelensky đã đề cử ông Rustem Umerov, chủ tịch Quỹ Tài sản nhà nước Ukraine, làm tân bộ trưởng quốc phòng.

Hãng tin AFP đánh giá đây là cuộc cải tổ lớn nhất trong bộ quốc phòng Ukraine kể từ khi xung đột với Nga nổ ra vào tháng 2-2022.

Có thể bạn quan tâm
Trường Chính trị Nghệ An đạt chuẩn mức 1 theo quy định của Ban Bí thư

Trường Chính trị Nghệ An đạt chuẩn mức 1 theo quy định của Ban Bí thư

00:00 26/02/2023

Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đề nghị Trường Chính trị Nghệ An đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học theo hướng chú trọng hơn về tính ứng dụng, xã hội hóa kết quả nghiên cứu.

Cháy nhà dân ở Hà Nội, 3 người chết

Cháy nhà dân ở Hà Nội, 3 người chết

10:40 08/07/2023

Vụ cháy nhà dân xảy ra trên phố Khâm Thiên (Hà Nội) sáng 8-7 khiến 3 người tử vong.

Con trai nguyên Chủ tịch Cty Cao su Đắk Lắk bị bắt về tội tham ô tài sản và rửa tiền

Con trai nguyên Chủ tịch Cty Cao su Đắk Lắk bị bắt về tội tham ô tài sản và rửa tiền

20:50 06/06/2024

Con trai nguyên Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Cty Cao su Đắk Lắk vừa bị bắt tạm giam, để điều tra về tội tham ô tài sản và tội rửa tiền.

[Infographics] GCC - tổ chức khu vực quan trọng hàng đầu ở Trung Đông

[Infographics] GCC - tổ chức khu vực quan trọng hàng đầu ở Trung Đông

07:30 19/10/2023

Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) là một tổ chức khu vực quan trọng hàng đầu ở Trung Đông, thành lập năm 1981, gồm 6 quốc gia khu vực Vùng Vịnh là: Saudi Arabia, UAE, Qatar, Kuwait, Bahrain và Oman.

Hàn-Nhật lên án các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên

Hàn-Nhật lên án các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên

10:30 27/03/2023

Ngày 27/3, quân đội Hàn Quốc đã “lên án mạnh mẽ” các vụ phóng tên lửa cùng ngày của Triều Tiên, cho rằng đây là hành động khiêu khích nghiêm trọng, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Đồng Nai khẩn trương tìm kiếm người đàn ông đi lạc ở rừng Cát Tiên nhiều ngày

Đồng Nai khẩn trương tìm kiếm người đàn ông đi lạc ở rừng Cát Tiên nhiều ngày

21:40 04/09/2023

Tối 4/9, ông Phạm Xuân Thịnh, Giám đốc Vườn quốc gia Cát Tiên cho biết, lực lượng chức năng vẫn đang phối hợp cùng người dân tìm kiếm người đàn ông nghi đi lạc trong rừng nhiều ngày. Theo đó, danh tính người đàn ông nghi đi lạc được xác định là ông Ka Sơr (65 tuổi, dân tộc Châu Mạ, ngụ tại xã Tà Lài, huyện Tân Phú, Đồng Nai). Trước đó, ngày 30/8, ông Ka Sơr đi vào rừng theo hướng về phía khu Bàu Sấu (rừng Cát Tiên), tiếp giáp tam giác suối Ràng...

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tiếp Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tiếp Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ

06:30 09/04/2023

Tại buổi tiếp, Đại tướng Phan Văn Giang nêu rõ chuyến thăm của Đoàn Hoa Kỳ có ý nghĩa quan trọng, diễn ra trong bối cảnh hai nước chuẩn bị kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện. Thời gian qua, quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ tiếp tục phát triển tốt đẹp, quan hệ hợp tác quốc phòng được hai bên triển khai phù hợp với quan hệ chung hai nước theo tinh thần các văn bản, thoả thuận đã ký, đạt được kết quả tích cực trên các...

Các lĩnh vực dự kiến chất vấn tại kỳ họp thứ 7

Các lĩnh vực dự kiến chất vấn tại kỳ họp thứ 7

10:50 19/05/2024

Theo Tổng thư ký Quốc hội, trên cơ sở 5 lĩnh vực được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chọn sẽ xin Quốc hội lựa chọn 4 lĩnh vực để chất vấn.

Tổng thống Putin nhiều lần nói về quan hệ chặt chẽ Việt Nam - Nga

Tổng thống Putin nhiều lần nói về quan hệ chặt chẽ Việt Nam - Nga

11:50 19/06/2024

Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko cho biết Tổng thống Putin đã nhiều lần nói về mối quan hệ chặt chẽ giữa Nga và Việt Nam trong nhiều thập kỷ qua. Ông Bezdetko cũng tiết lộ các hoạt động của ông Putin trong chuyến thăm Việt Nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra