Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Đội ngũ nhà giáo là nhân tố quan trọng, quyết định mọi thành công của ngành

02:40 20/11/2023

Chiều 19/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức lễ tuyên dương các nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2023.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tặng bằng khen cho thầy Hà Văn Thạo, giáo viên Trường Mầm non Pù Nhi (Thanh Hóa)
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen cho thầy Hà Văn Thạo, giáo viên Trường Mầm non Pù Nhi (Thanh Hóa). (Nguồn: Vietnamnet)

Chia sẻ tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn ghi nhận sự tận tâm của các thầy cô, đặc biệt là những thầy cô đã vượt khó vươn lên, bám trường, bám lớp, tình nguyện công tác ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo.

Bộ trưởng nói: “Các thầy, cô đã mang hết tâm sức, trí tuệ của mình để cống hiến cho sự nghiệp 'trồng người'. Đó vừa là quyết tâm, vừa là chỗ dựa để các thầy, cô theo được nghề và làm tốt sứ mệnh của mình.

Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định, đội ngũ nhà giáo là nhân tố quan trọng, là nền tảng bền vững, quyết định mọi thành công của giáo dục và đào tạo. Vì thế, lãnh đạo Bộ sẽ cố gắng làm mọi việc, mọi biện pháp để có thể nâng cao vị thế, phát triển lực lượng nhà giáo cả về lượng và về chất".

Dẫu vậy, người đứng đầu ngành giáo dục cho rằng, đổi mới vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với các nhà giáo. Sự đổi mới của các thầy cô đạt được đến đâu, sự đổi mới của ngành giáo dục cũng sẽ đạt được đến đó.

Theo Bộ trưởng, nếu giáo viên chỉ vượt khó mà không vượt lên bản thân vẫn chỉ dừng là một nền giáo dục vượt khó.

Tin liên quan
Trung Quốc: Giới trẻ đổ xô tham gia các kỳ thi công vụ, số lượng đơn đăng ký liên lục đạt kỷ lục mới
Trung Quốc: Giới trẻ đổ xô tham gia các kỳ thi công vụ, số lượng đơn đăng ký liên lục đạt kỷ lục mới

“Những chân trời của sự phát triển con người không chỉ dừng ở chỗ vượt khó. Vì vậy, còn rất nhiều việc chúng ta phải làm ở phía trước, mặc dù sự vượt khó đã là vô cùng đáng quý.

Thầy cô cần làm thật tốt công việc của mình để từ đó có tinh thần và ý thức đầy đủ để giữ gìn sự tôn nghiêm của nghề nghiệp. Đây là điều kiện tiên quyết để khẳng định được giá trị bền vững của nghề nghiệp”, Bộ trưởng chia sẻ.

Hơn 10 năm công tác tại vùng sâu, vùng xa, cô Hoàng Thị Vân, giáo viên Trường Mầm non Nấm Dẩn (huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang), vẫn nhớ như in những ngày đầu “bám lớp”, đường sá đi lại khó khăn, hầu hết phụ huynh là người dân tộc Nùng và Mông vẫn chưa quan tâm đến việc học của con em mình. Thời điểm ấy, bản thân cô Vân cảm thấy “nản chí rất nhiều”.

"Cả cô và trò cùng bất đồng ngôn ngữ, cô nói trò không hiểu, trò nói cô không hiểu. Để kết nối được với học trò, cô phải nhờ những học sinh lớp lớn biết nói tiếng phổ thông dạy lại tiếng dân tộc cho mình. Nhờ vậy, trong quá trình giảng dạy, cô giáo trẻ mới có thể sử dụng song ngữ để giao tiếp với học trò", cô Vân tâm sự.

Nhưng sau 1 năm công tác, khi đã quen với nếp sinh hoạt của người Xín Mần, cô Vân càng thấy yêu nghề và muốn gắn bó, không còn ý định bỏ việc.

Cô Vân nói: “Nơi em công tác vốn là vùng khó khăn, học sinh cũng không quan tâm lắm đến ngày 20/11. Trong dịp này, bản thân giáo viên chỉ mong học trò của mình đi học đầy đủ đã rất vui rồi. Vào mùa mưa lũ, nếu học trò không qua suối cũng sẽ không tới trường”.

Là giáo viên nam duy nhất dạy bậc mầm non ở huyện Mường Lát, thầy Hà Văn Thạo, giáo viên Trường Mầm non Pù Nhi (Thanh Hóa) cho hay thời gian đầu vào nghề, bản thân thầy cũng phải vượt qua những khó khăn về tâm lý, cố gắng bắt nhịp để đồng hành cùng những nỗ lực của nhà trường.

Do điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều phụ huynh vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng của việc học. Vì thế, giáo viên phải là những người động viên phụ huynh, khơi gợi niềm đam mê học tập ở trẻ.

Ngoài ra, thầy Thạo cũng như nhiều giáo viên mầm non khác, cùng chung trăn trở về chế độ dành cho thầy cô vùng cao. Thầy mong trong thời gian tới, giáo viên có thể sống được với nghề, từ đó thêm niềm tin để yên tâm công tác.

Có thể bạn quan tâm
Đi bán kẹo kéo cùng mẹ, hai bé gái ở TP.HCM mất tích

Đi bán kẹo kéo cùng mẹ, hai bé gái ở TP.HCM mất tích

22:10 06/04/2024

Ngày 6/4, Công an phường Bến Nghé (Quận 1, TP.HCM) thông tin, đơn vị đang hỗ trợ chị Nguyễn Thị Chi (sinh năm 1997, quê Phú Yên, tạm trú tại Quận 7, TP.HCM) tìm 2 người con đi lạc trên địa bàn. Theo chị Chi, khoảng 20h ngày 3/4, chị Chi cùng 4 con đứng ở khu vực số 1, đường Đồng Khởi (phường Bến Nghé, TP.HCM) để bán kẹo. Sau đó, chị Chi đi gặp một người quen cách đó khoảng 100m. Hai bé gái Nguyễn Kiều Thảo My (7 tuổi) và Lê Hoàng Thuỳ Linh (3...

Bắt người dùng đèn khò, bình gas phóng hỏa đốt nhà hàng xóm

Bắt người dùng đèn khò, bình gas phóng hỏa đốt nhà hàng xóm

15:00 26/10/2023

Ngày 26-10, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Cần Thơ cho biết đã bắt khẩn cấp Huỳnh Tấn Duy (37 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) để điều tra về hành vi “giết người”. Duy là người đốt nhà hàng xóm chỉ vì mâu thuẫn nhỏ.

Năm 2024, 1 cán bộ ở Khánh Hòa nộp lại quà tặng trị giá 3,6 triệu đồng

Năm 2024, 1 cán bộ ở Khánh Hòa nộp lại quà tặng trị giá 3,6 triệu đồng

09:30 05/09/2024

Năm 2024, có 38 người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu bị kỷ luật do để xảy ra hành vi tham nhũng. Trong khi đó, có 1 cán bộ nộp lại quà tặng cho đơn vị.

F88 trao tặng phòng tin học hiện đại cho học sinh miền núi Sơn La

F88 trao tặng phòng tin học hiện đại cho học sinh miền núi Sơn La

12:20 19/12/2023

Ngày 18/12, đoàn công tác của Công ty Cổ phần Kinh doanh F88 đến thăm và trao tặng phòng tin học cho trường Tiểu học và Trung học cơ sở Chiềng Khoa (xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La). Chiềng Khoa là ngôi trường miền núi, dù mới đây được quan tâm xây dựng lại nhưng về cơ bản, trang thiết bị dạy học còn rất thiếu thốn, chưa có phòng tin học phục vụ công tác dạy và học. Chính vì vậy, việc tiếp cận công nghệ thông tin của thầy và trò nơi...

Phá hủy nhiều tổ ong vò vẽ ở trung tâm TP.Buôn Ma Thuột

Phá hủy nhiều tổ ong vò vẽ ở trung tâm TP.Buôn Ma Thuột

09:40 01/10/2023

Đắk Lắk - Lực lượng chức năng vừa phá hủy nhiều tổ ong vò vẽ ở trung tâm TP.Buôn Ma Thuột sau phản ánh của các hộ dân cư.

Xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác phòng cháy, chữa cháy

Xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác phòng cháy, chữa cháy

12:30 05/11/2023

Yêu cầu rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy định về phòng cháy chữa cháy, Thủ tướng chỉ đạo: “Nghiêm cấm tình trạng lợi ích nhóm, cài cắm quy định có lợi cho mình, mà bất lợi cho nhân dân.'

Thi lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh bị gãy tay đọc đáp án cho học sinh lớp 8 chép hộ

Thi lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh bị gãy tay đọc đáp án cho học sinh lớp 8 chép hộ

09:10 08/06/2024

Về công tác tổ chức kỳ thi lớp 10 năm nay, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, ban chỉ đạo thi đã có hướng dẫn các điểm thi chuẩn bị phương án hỗ trợ đảm bảo quyền lợi dự thi cho thí sinh theo nguyện vọng, nhất là những thí sinh gặp vấn đề về sức khỏe. Năm nay, tại điểm thi Trường THCS Trần Phú có hơn 500 thí sinh dự thi lớp 10, trong đó, 2 thí sinh bị gãy tay phải, không trực tiếp làm được bài thi. Theo ông Vũ Đình Hà - trưởng điểm thi Trường...

Hải Phòng: Người đàn ông tử vong sau tiếng nổ lớn

Hải Phòng: Người đàn ông tử vong sau tiếng nổ lớn

09:30 22/02/2023

Công an huyện Thủy Nguyên đang điều tra, làm rõ vụ nổ nghi do pháo tự chế khiến anh Phạm Văn Quý (SN 1985, trú huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) tử vong.

Hà Nội: 12 cá nhân được tặng danh hiệu 'Người tốt, việc tốt'

Hà Nội: 12 cá nhân được tặng danh hiệu 'Người tốt, việc tốt'

17:40 15/03/2024

UBND thành phố Hà Nội đã quyết định tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cho 12 cá nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới