Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp người đồng cấp Ấn Độ, Australia

20:20 12/07/2023

Chiều 12/7, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gặp người đồng cấp Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar và Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong nhân dịp cùng dự hội nghị AMM lần thứ 56 tại Jakarta.

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, chiều 12/7, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gặp người đồng cấp Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar và Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong nhân dịp cùng dự chuỗi Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) lần thứ 56 tại Jakarta.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chúc mừng Chính phủ Ấn Độ và cá nhân Bộ trưởng Subrahmanyam Jaishankar về các thành tựu đối ngoại thời gian qua, đánh giá cao Ấn Độ đã ủng hộ ASEAN duy trì đoàn kết và vai trò trung tâm.

Hai bộ trưởng đánh giá cao những phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác Chiến lược Toàn diện, nhất là về kinh tế-thương mại. Hai bên nhất trí sẽ phối hợp tổ chức chu đáo các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao và sẽ triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác vốn có như Ủy ban hỗn hợp lần thứ 18.

Trao đổi về hợp tác trong các lĩnh vực cụ thể, hai bộ trưởng hài lòng trước những phát triển gần đây trong quan hệ, nhất là hợp tác về kinh tế, thương mại và kết nối. Để tăng cường hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, hai bộ trưởng nhất trí sẽ phối hơp cùng các nước ASEAN rà soát Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (AITIGA).

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề xuất hai nước cùng xem xét xúc tiến đàm phán hiệp định kinh tế-thương mại song phương. Bộ trưởng cũng đề nghị Ấn Độ khuyến khích các tập đoàn lớn tăng cường đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng cao, dầu khí, năng lượng tái tạo.

Tại cuộc gặp tiếp đó, Bộ trưởng Ngoại giao Australia, bà Penny Wong cảm ơn Việt Nam đón tiếp chu đáo, trọng thị Toàn quyền và Thủ tướng Australia, đánh giá cao kết quả thiết thực của các chuyến thăm này. Hai bên nhất trí sẽ chuẩn bị tốt cho việc trao đổi các đoàn cấp cao thăm viếng lẫn nhau.

Hai Bộ trưởng bày tỏ hài lòng về những tiến triển tích cực trong quan hệ song phương. Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cảm ơn Chính phủ Australia đã tăng viện trợ phát triển ODA dành cho Việt Nam lên mức 95,1 triệu AUD cho tài khóa 2023-2024. Bộ trưởng Penny Wong nhất trí thúc đẩy các dự án hợp tác, trong đó có nâng cao năng lực cho cán bộ đối ngoại của Việt Nam.

Trao đổi về tình hình khu vực và quốc tế, Bộ trưởng Penny Wong tái khẳng định Australia ủng hộ đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN vì ổn định của khu vực và ủng hộ lập trường chung của ASEAN về Biển Đông.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã mời Bộ trưởng Ngoại giao Penny Wong sớm thăm lại Việt Nam và đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Australia lần thứ 5./.

Có thể bạn quan tâm
Tìm thấy bé gái 12 tuổi sau 2 ngày mất liên lạc

Tìm thấy bé gái 12 tuổi sau 2 ngày mất liên lạc

18:30 13/05/2024

Ngày 13/5, trả lời PV VTC News, đại diện gia đình cháu Nguyễn Hoàng Ánh (12 tuổi, tên ở nhà là Bánh Bao, trú ở phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, công an đã tìm thấy bé gái mất tích từ 2 ngày trước. Cháu Nguyễn Hoàng Ánh được tìm thấy vào trưa cùng ngày, tại thị trấn Trâu Quỳ, Gia Lâm trong tình trạng sức khoẻ bình thường. Hiện gia đình cùng cháu Hoàng Ánh đang làm việc với công an. 'Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn tới lực lượng...

Nga công bố hình ảnh chỉ huy Hạm đội Biển Đen mà Ukraine nói đã tiêu diệt

Nga công bố hình ảnh chỉ huy Hạm đội Biển Đen mà Ukraine nói đã tiêu diệt

21:50 26/09/2023

Nga công bố hình ảnh có ông Viktor Sokolov, chỉ huy hạm đội Biển Đen của Nga ở bán đảo Crimea, sau khi Ukraine tuyên bố ông này thiệt mạng.

Ông Putin: 'Tôi sắp gặp bạn tôi, Tập Cận Bình'

Ông Putin: 'Tôi sắp gặp bạn tôi, Tập Cận Bình'

23:40 01/09/2023

Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ ông sắp gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhưng không cho biết thời gian cụ thể.

Pháp chuyển lượng đáng kể tên lửa hành trình tầm xa SCALP cho Ukraine

Pháp chuyển lượng đáng kể tên lửa hành trình tầm xa SCALP cho Ukraine

20:40 11/07/2023

Pháp đã bắt đầu chuyển một số lượng đáng kể tên lửa hành trình tầm xa SCALP cho Ukraine, loại tên lửa này sẽ được tích hợp vào các máy bay chiến đấu của các nước không thuộc phương Tây.

Lưu ý 'vàng' thi tuyển lớp 10 ở Hà Nội

Lưu ý 'vàng' thi tuyển lớp 10 ở Hà Nội

10:00 31/05/2023

TP - Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 những năm trước vẫn có thí sinh quên giấy tờ, đến chậm, nhầm điểm thi… Để tránh những sai sót đáng tiếc, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường THCS cho học sinh học tập kỹ quy chế thi, lưu ý những lỗi thường hay gặp.

Mưa đá lớn nhất trong 5 năm ở Cao Bằng, mỗi viên đá có đường kính 2-2,5cm

Mưa đá lớn nhất trong 5 năm ở Cao Bằng, mỗi viên đá có đường kính 2-2,5cm

19:30 07/05/2023

Một cơn mưa đá bất ngờ xuất hiện và bước đầu gây thiệt hại cho hoa màu, một số nhà cửa của người dân.

Mong được giữ nguyên mức thưởng Tết

Mong được giữ nguyên mức thưởng Tết

09:50 11/12/2023

Nhận định 2023 là năm vô cùng khó khăn nên phần lớn công nhân chỉ mong muốn thưởng Tết năm 2024 bằng năm ngoái, không cần cao hơn.

Tin tức thế giới 24-3: Thống đốc Mỹ nói lại về xung đột ở Ukraine; Ông Trump công bố bằng chứng mới

Tin tức thế giới 24-3: Thống đốc Mỹ nói lại về xung đột ở Ukraine; Ông Trump công bố bằng chứng mới

08:00 24/03/2023

Iran và Saudi Arabia sắp mở lại sứ quán ở Syria; Triều Tiên thử nghiệm vũ khí tấn công mới.

Bão Michaung gây mưa lớn tồi tệ nhất trong 80 năm

Bão Michaung gây mưa lớn tồi tệ nhất trong 80 năm

12:10 05/12/2023

Theo tin bão mới nhất , bão Michaung đã mạnh lên dữ dội khiến ít nhất 5 người chết, gây mưa lớn tồi tệ nhất trong 70-80 năm ở Ấn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra