Bộ trưởng Lê Minh Hoan và câu trả lời 'đắng lòng' từ nông dân Bình Phước

16:20 21/08/2024

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã chia sẻ lại việc nhận câu trả lời 'rất đắng lòng' khi hỏi bà con tỉnh Bình Phước lý do chặt cây điều.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan - Ảnh: Media Quốc hội

Sáng 21-8, đại biểu Điểu Huỳnh Sang (đoàn Bình Phước) đã nêu câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan về phát triển nhãn hiệu, thương hiệu của các nông sản chủ lực.

Cần xây dựng chuỗi chia sẻ liên kết

Ông thông tin nông sản hạt điều với kim ngạch xuất khẩu đạt 3,6 tỉ USD vào năm 2023, còn giá sầu riêng tăng liên tục lập đỉnh với diện tích tăng từ 32.000 lên 150.000 chỉ trong 5 năm.

Băn khoăn việc phát triển và bảo vệ nhãn hiệu, thương hiệu của nước ta hiện nay chưa thực sự hiệu quả, đại biểu đề nghị bộ trưởng cho biết giải pháp bảo đảm giá trị thương hiệu điều, sầu riêng, đảm bảo ổn định vùng nguyên liệu và đời sống người dân.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan cho hay ông từng về huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước), đứng trên một vườn trồng điều và nhìn phía bên kia vườn, thấy bà con đang đốn cây điều để trồng cây sầu riêng.

  • Bộ trưởng Lê Minh Hoan: ‘Hát về bài ca cây lúa, cũng hãy hát về một người thầy gắn bó với cây lúa’ĐỌC NGAY

"Tôi hỏi bà con cây điều là cây thủ phủ, vương quốc, gắn bó bao đời với vùng Bình Phước, tại sao bà con nỡ chặt bỏ cây để trồng sầu riêng?

Bà con nói với tôi, ông thấy giờ trồng sầu riêng thu nhập 1 tỉ đồng/ha, còn trồng điều chúng tôi chỉ thu 35-40 triệu, ông nghĩ chúng tôi nên như thế nào?", ông Hoan kể lại.

Ông nói đó là câu trả lời "rất đắng lòng" và có những vấn đề từ thực tiễn khiến ông suy nghĩ rất nhiều.

Đưa ra giải pháp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh cần ứng biến theo quy luật thị trường, không thể ngăn bằng công cụ kinh tế khác.

Ông cho biết ở Bình Phước đã tổ chức mô hình khuyến nông trồng nấm linh chi đỏ dưới tán điều, nhằm tạo đa tầng giá trị. "Nấm linh chi đỏ đem lại thu nhập rất cao, nằm dưới tán điều nên bà con giữ được tán điều vì có thêm sinh kế là nấm linh chi đỏ", ông Hoan nói.

Đánh giá Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ Bình Phước chế biến điều rất đa dạng, Bộ trưởng nhấn mạnh cần đẩy nhanh các sản phẩm OCOP từ cây điều.

Bộ trưởng cho hay đã làm việc với Hiệp hội Điều Việt Nam, qua đó, cần xây dựng chuỗi chia sẻ liên kết giữa người trồng điều với doanh nghiệp chế biến điều, khắc phục bất ổn khi ta vẫn phải nhập điều thô từ nước ngoài còn bà con lại trồng điều.

Phải có hiệp hội ngành hàng, sự liên kết

Để bảo vệ giá trị nhãn hiệu, thương hiệu nông sản như sầu riêng, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh muốn xây dựng thương hiệu, quy chuẩn, phải có hiệp hội ngành hàng, phải có sự liên kết giữa bà con và các hiệp hội, doanh nghiệp.

"Không còn con đường nào khác, muốn xây dựng thương hiệu sầu riêng thì phải có Hiệp hội ngành hàng, trong đó có sự liên kết của các doanh nghiệp, các nhà vựa với bà con nông dân trồng sầu riêng để bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu", Bộ trưởng nêu rõ.

Mới đây, Bộ vừa ký Hiệp định thư thứ 2 về sầu riêng chế biến như cơm sầu riêng, hạt sầu riêng, sầu riêng đông lạnh… Do đó, ông khẳng định, hiện chúng ta đã mở cửa ngành hàng sầu riêng với thị trường Trung Quốc.

  • Bộ trưởng Lê Minh Hoan: ‘Làm tốt các khâu, thu nhập nông dân sẽ cao hơn’

  • Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Nhà khoa học hãy gặp nông dân, có vô số ý tưởng

  • Bộ trưởng Lê Minh Hoan đặt hàng các nhà khoa học Trường đại học Cần Thơ

Vì vậy, theo Bộ trưởng muốn đưa sầu riêng trở thành sản phẩm quốc gia cần xây dựng, thiết kế chính sách chung về sầu riêng cho nông dân, doanh nghiệp, khoa học công nghệ, cơ sở hạ tầng… nêu muốn đi xa.

Bởi chúng ta hiện đang đi sau thị trường Thái Lan, Malaysia xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc...

Trả lời câu hỏi liên quan xuất khẩu nông sản, lúa gạo, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, chúng ta có sự tăng trưởng vượt bậc, đến thời điểm này so với năm 2023 đã tăng được 20%. Tuy nhiên, vẫn còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro có thể xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào.

Ông nói chúng ta không thể làm chủ hết được cả thị trường bởi vì trên thị trường có rất nhiều quốc gia cạnh tranh cùng một mặt hàng với nước ta.

Do đó, giải pháp hữu hiệu nhất, theo bộ trưởng là cần tổ chức lại sản xuất, tổ chức ngành hàng, tổ chức lại thị trường, tổ chức lại hiệp hội và Hội đồng lúa gạo quốc gia, có sự điều chỉnh nhất định cho từng giai đoạn giá cả lên xuống thất thường hoặc biến cố ngoài mong muốn...

Đồng thời, có chính sách giúp đỡ người dân, doanh nghiệp... để phải biến ngành hàng nông sản không phải nghĩ đến thu bao nhiêu tiền mà nghĩ đến hình ảnh, thương hiệu quốc gia.

Các địa phương cũng cần tạo thị trường ổn định để đảm bảo điều hòa những nông sản của địa phương mình.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội dành một ngày để chất vấn lãnh đạo TP, sở ngành

Hà Nội dành một ngày để chất vấn lãnh đạo TP, sở ngành

06:10 01/12/2023

Thông tin trên được đưa ra tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 14 HĐND TP khóa XVI nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra chiều 30-11.

Nóng Sài Gòn: Sắp chi 6.100 tỉ đồng xóa kẹt xe cửa ngõ Tây Bắc

Nóng Sài Gòn: Sắp chi 6.100 tỉ đồng xóa kẹt xe cửa ngõ Tây Bắc

00:30 15/07/2024

Tin tức Nóng Sài Gòn ngày 14.7: Sắp chi 6.100 tỉ đồng xóa kẹt xe cửa ngõ Tây Bắc; Phong tỏa chặn lối vào hiện trường vụ cháy ở TPHCM...

Ukraine cáo buộc Nga phóng 7.400 tên lửa và 3.700 drone trong 22 tháng

Ukraine cáo buộc Nga phóng 7.400 tên lửa và 3.700 drone trong 22 tháng

01:10 22/12/2023

Phía Ukraine cho biết trong 22 tháng chiến sự, Nga đã phóng 7.400 tên lửa và 3.700 drone, nhấn mạnh quy mô không chiến của Nga trong cuộc xung đột.

Bản đồ trong ứng dụng Strava không có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa

Bản đồ trong ứng dụng Strava không có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa

14:30 25/12/2023

Cộng đồng những người chạy bộ Việt Nam đang cực kỳ bức xúc khi bản đồ trong ứng dụng Strava không có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Hội nghị Ủy hội sông Mekong quốc tế sẽ diễn ra tại Lào đầu tháng tới

Hội nghị Ủy hội sông Mekong quốc tế sẽ diễn ra tại Lào đầu tháng tới

12:00 16/03/2023

Ủy hội sông Mekong là tổ chức liên chính phủ gồm Việt Nam, Campuchia, Lào và Thái Lan nhằm quản lý nguồn nước chung và các tài nguyên liên quan của sông Mekong vì sự phát triển bền vững của khu vực.

Bé gái sơ sinh bị bỏ rơi trước cổng nhà dân ở Huế kèm lời nhắn 'xin nuôi giúp'

Bé gái sơ sinh bị bỏ rơi trước cổng nhà dân ở Huế kèm lời nhắn 'xin nuôi giúp'

19:30 04/01/2024

Chiều 4/1, UBND xã Vinh Hiền (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) ban hành thông báo về việc tìm cha mẹ đẻ cho bé gái bị bỏ rơi tại địa phương này. Theo thông báo của UBND xã Vinh Hiền, vào lúc 19h36 ngày 2/1, người dân xã Vinh Hiền phát hiện một bé gái bị bỏ rơi trước cổng nhà ông Nguyễn Tiến và bà Nguyễn Thị Phúc (thôn Hiền Vân 2, xã Vinh Hiền). Bé gái khoảng 2 tháng tuổi, nặng 3,3kg, trên người mặc quần áo màu xanh, đội mũ len màu hồng....

Ông Trump chê nơi mình được đề cử làm ứng viên tổng thống

Ông Trump chê nơi mình được đề cử làm ứng viên tổng thống

11:10 14/06/2024

Ông Trump đã gọi thành phố Milwaukee là một địa điểm 'kinh khủng', ngay trước thềm Đại hội toàn quốc Đảng Cộng hòa dự kiến diễn ra ở đây vào tháng tới.

TP.HCM: Tình trạng trẻ em, người lang thang xin ăn giảm chưa đáng kể

TP.HCM: Tình trạng trẻ em, người lang thang xin ăn giảm chưa đáng kể

20:00 11/07/2023

Theo Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Lê Văn Thinh, 6 tháng đầu năm, Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận 496 trường hợp là trẻ em, người lang thang ăn xin trên địa bàn.

Nóng Sài Gòn: Mánh khóe cho vay của Tân Hiệp Phát nhằm chiếm đoạt 767 tỉ

Nóng Sài Gòn: Mánh khóe cho vay của Tân Hiệp Phát nhằm chiếm đoạt 767 tỉ

04:50 27/11/2023

Luật cho vay của Tân Hiệp Phát nhằm chiếm đoạt 767 tỉ đồng; Người dân bàn giao mặt bằng, đường Dương Quảng Hàm mở rộng lên 32m; TP.HCM rộng cửa...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới