Bộ trưởng Giao thông nói về giá vé máy bay

05:30 13/06/2024

TPO - Theo ông Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, các hãng hàng không thời gian qua đã nỗ lực để phục hồi khai thác, nhưng những khó khăn nội tại vẫn là rào cản lớn để các hãng có thể phục hồi lại như thời điểm trước dịch. Những tác động chi phí đầu vào gia tăng, biến động quy mô tàu bay gây áp lực lên giá vé máy bay nội địa vào giai đoạn cao điểm.

Chiều nay (12/6), tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, Báo Nhân Dân tổ chức Hội thảo với chủ đề “Hàng không - Du lịch “bắt tay” liên kết phát triển bền vững, nhằm phân tích thực trạng phát triển của ngành hàng không, du lịch hiện nay cùng thảo luận để thiết lập các sáng kiến hợp tác một cách thực chất, hiệu quả và kiến nghị Chính phủ những giải pháp mới.

Ngành hàng không, du lịch đang gặp nhiều khó khăn

Tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - cho biết hội thảo được tổ chức đúng thời điểm giá vé máy bay tăng cao, cả ngành hàng không và du lịch đang gặp nhiều khó khăn. Đây là cơ hội để các bên liên quan tìm kiếm giải pháp, đề xuất những cơ chế chính sách mới hỗ trợ ngành hàng không, du lịch phát triển bền vững.

Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh, đại dịch COVID-19 đã qua nhưng những tác động tiêu cực và hậu quả của đại dịch vẫn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của các hãng hàng không, vì vậy hội thảo là diễn đàn quan trọng để cơ quan quản lý, doanh nghiệp hàng không lữ hành, cá nhân, đơn vị quan tâm có thể chia sẻ thông tin, trao đổi ý kiến liên quan đến việc xây dựng và phát triển cầu nối giữa hàng không và du lịch, nâng cao hiệu quả kết nối giữa các ngành, phát huy kết quả đạt được, cùng nhau đồng hành, chia sẻ hướng tới phát triển bền vững, lâu dài.

Ông Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Giao thông vận tải - phát biểu tại hội thảo.

Theo ông Thắng, các hãng hàng không thời gian qua đã nỗ lực để phục hồi khai thác, nhưng những khó khăn nội tại vẫn là rào cản lớn để các hãng có thể phục hồi lại như thời điểm trước dịch. Những tác động chi phí đầu vào gia tăng, biến động quy mô tàu bay gây áp lực lên giá vé máy bay nội địa vào giai đoạn cao điểm.

"Trong bối cảnh khó khăn, số lượng tàu bay sụt giảm nhưng thị trường hàng không vẫn tăng trưởng, đặc biệt là vận chuyển hàng không quốc tế. Đây là kết quả đáng khích lệ, thúc đẩy giao thương quốc tế và đưa du khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng nhiều", Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh.

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - cho biết, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, du lịch, hàng không giống như đôi cánh cùng góp phần phát triển kinh tế.

Ông Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân.

“Hàng không có nhiều ưu thế và được coi là bệ phóng của ngành du lịch, thu hút đầu tư, giao thương và quan hệ quốc tế. Ngành hàng không tăng trưởng, thúc đẩy du lịch và là cơ hội cho hành khách khám phá các điểm đến mới. Ở chiều ngược lại, du lịch đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển của hàng không, hình thành nhu cầu cũng như dịch vụ, đóng góp cho sự phát triển kinh tế, tạo ra cơ hội cho sự đổi mới và cải tiến”.

Cần cơ chế hợp tác hàng không - du lịch ở quy mô quốc gia

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Quang Trung - Trưởng Ban Kế hoạch và phát triển, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) - cho biết cần có cơ chế liên kết hợp tác hàng không - du lịch ở quy mô quốc gia chứ không phải chỉ là Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, các hãng hàng không, các địa phương, công ty du lịch tự bắt tay liên kết với nhau.

Theo ông Trung, giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam tăng nằm trong xu hướng chung của ngành hàng không toàn cầu, nguyên nhân do giá nhiên liệu tăng cao (tăng 34% so với năm 2019), tình hình lạm phát và mất giá đồng tiền, việc triệu hồi động cơ của Nhà sản xuất Pratt & Whitney dẫn đến tình trạng khan hiếm tàu bay toàn cầu, ảnh hưởng đến giá thuê tàu bay (bình quân năm 2024 tăng từ 20-30% so với năm 2019).

Quang cảnh hội thảo.

Đại diện Vietnam Airlines thông tin, trên thực tế tỷ lệ giá vé cao chủ yếu rơi vào các ngày cao điểm trong dịp nghỉ lễ hoặc các khung giờ đẹp, ngày đẹp khi nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao. Việc giá vé bay bay nội địa trong một số thời điểm cao hơn bình thường và ảnh hưởng đến một bộ phận hành khách trong việc di chuyển nội địa. Tuy nhiên, hành khách có thể lựa chọn các mức giá hợp lý khi chọn chuyến bay khung giờ thấp điểm, tránh giai đoạn cao điểm.

Ông Hoàng Đạo Cương - Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch- cho biết sau đại dịch ngành du lịch đã phục hồi và phát triển. Trong 5 tháng đầu năm nay, du lịch Việt Nam đã đón gần 7,6 triệu khách quốc tế và khoảng 52,5 triệu khách nội địa.

"Sự phục hồi du lịch không thể thiếu vai trò của các hãng hàng không. Khách du lịch đến Việt Nam bằng đường hàng không chiếm đến gần 80% - tỷ lệ rất cao so với các phương thức khác", ông Cương cho biết,

Cũng tại hội thảo, nhiều diễn giả cùng các chuyên gia kinh tế, hàng không, du lịch và đại diện các doanh nghiệp đã trao đổi các sáng kiến hợp tác thực chất, hiệu quả giữa địa phương, doanh nghiệp hàng không, du lịch; phát triển hài hòa các phương tiện vận tải trong hoạt động du lịch và kiến nghị Chính phủ những giải pháp hỗ trợ.

Có thể bạn quan tâm
Tiềm năng phát triển du lịch Tuyên Quang từ thế mạnh văn hóa bản địa

Tiềm năng phát triển du lịch Tuyên Quang từ thế mạnh văn hóa bản địa

09:30 28/06/2023

Quần tụ trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng, hơn 22 dân tộc tại Tuyên Quang mang đến cho du khách bức tranh văn hóa đặc sắc, trong đó nổi bật là chuỗi lễ hội độc đáo được tổ chức quanh năm.

Hàng ngàn hecta lúa vụ 3 có nguy cơ bị ảnh hưởng do xâm nhập mặn

Hàng ngàn hecta lúa vụ 3 có nguy cơ bị ảnh hưởng do xâm nhập mặn

11:40 01/03/2024

Do lúa bán được giá cao nên nông dân các tỉnh ven biển ở miền Tây vẫn xuống giống vụ 3, hiện đang thiếu nước và xâm nhập mặn.

Bất chấp xung đột, giao tranh, IMF vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế thế giới năm 2024

Bất chấp xung đột, giao tranh, IMF vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế thế giới năm 2024

05:50 12/02/2024

Ngày 11/2, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho biết bà tin tưởng vào triển vọng kinh tế thế giới trong năm nay bất chấp những bất ổn.

TPHCM cưỡng chế hơn 1.500 m2 sử dụng sai mục đích trong chung cư

TPHCM cưỡng chế hơn 1.500 m2 sử dụng sai mục đích trong chung cư

09:00 17/05/2024

Khu sinh hoạt cộng đồng 395m2 bị biến thành phòng tập gym, phòng làm việc của Ban quản lý, văn phòng và 1.140 m2 khu vực để xe 2 bánh bị 'hô biến' thành nơi kinh doanh dịch vụ ăn uống và tạp hóa.

Đại tiệc âm thanh và ánh sáng trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn Tân Á Đại Thành

Đại tiệc âm thanh và ánh sáng trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn Tân Á Đại Thành

12:20 05/12/2023

Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Tân Á Đại Thành là sự kiện đặc biệt, được dàn dựng công phu, hoành tráng với sự tham dự của các vị khách mời, Ban lãnh đạo Tập đoàn và hơn 1.000 cán bộ, công nhân viên từ khắp các tỉnh thành trong cả nước và ở nước ngoài. Sự kiện đánh dấu thời khắc quan trọng, mang tính bước ngoặt lịch sử trong hành trình phát triển rực rỡ và tự hào của Tập đoàn đa ngành này.

Thành phố Nasushiobara tìm hiểu cơ hội hợp tác với thành phố Cần Thơ

Thành phố Nasushiobara tìm hiểu cơ hội hợp tác với thành phố Cần Thơ

23:20 17/06/2023

Thị trưởng thành phố Nasushiobara (Nhật Bản) cho biết thành phố phát triển về nông nghiệp và du lịch nhưng hiện rất thiếu nguồn nhân lực, vì vậy mong muốn Cần Thơ hỗ trợ nguồn nhân lực cho địa phương.

Tôm hùm bông giảm giá thảm vẫn ế, ngư dân như ngồi trên đống lửa

Tôm hùm bông giảm giá thảm vẫn ế, ngư dân như ngồi trên đống lửa

06:10 19/11/2023

Anh Lê Tuấn (Cam Ranh, Khánh Hoà), chia sẻ tình hình của người nuôi tôm hùm bông đang trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Khoảng 3 tháng gần đây, giá tôm hùm bông giảm xuống còn 1 triệu đồng/kg, rẻ hơn cả tôm hùm xanh (giá 1,6 triệu đồng). Gia đình anh Tuấn đang nuôi 10 lồng tôm hùm bông và đối mặt với nhiều thách thức. Hồi đầu năm, giá tôm hùm bông được thương lái thu mua từ 1,6-2,1 triệu đồng/kg, cao gấp đôi giá hiện tại. Không chỉ giá rẻ, mà...

Ở chung cư lúc mới xây đến khi xuống cấp vẫn chưa có sổ hồng

Ở chung cư lúc mới xây đến khi xuống cấp vẫn chưa có sổ hồng

11:40 26/09/2023

Gần 400 hộ dân tại dự án xây dựng khu nhà ở để bán cho cán bộ, chiến sĩ Công an quận Hoàng Mai (hay còn gọi là dự án...

Nông dân tăng thu nhập nhờ dự án Khoai mì bền vững

Nông dân tăng thu nhập nhờ dự án Khoai mì bền vững

19:40 31/05/2024

Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu là 4 tỉnh thành được triển khai dự án Khoai mì bền vững từ tháng 4/2023, với tổng diện tích 78,6 ha. Sau 12 tháng triển khai, năng suất khoai mì thu hoặc đã tăng mạnh lên gần gấp đôi, lên đến 40 tấn/ha, cải thiện thu nhập cho người nông dân. Là một trong 18 hộ nông dân tham gia dự án, ông Nguyễn Hoàng Sơn (tỉnh Bình Phước) phấn khởi chia sẻ: “Từ khi tham gia dự án năng suất cây khoai mì đã tăng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra