Bộ trưởng GD&ĐT: Xét tuyển đại học sớm 'rất tai hại'

04:00 10/08/2024
Nội dung trên được Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chia sẻ tại Hội nghị Giáo dục đại học năm 2024 do Bộ GD&ĐT tổ chức sáng 9/8.

Bộ trưởng GD&ĐT lưu ý các trường đại học nâng cao tinh thần tự chủ nhưng cũng cần có trách nhiệm hơn với giáo dục phổ thông. “Việc xét tuyển sớm có tác động tiêu cực với giáo dục phổ thông ở những giai đoạn cuối cùng của cấp học này. Do đó, thời gian tới cần xem xét bởi các học sinh khi đủ điều kiện trúng tuyển đại học theo phương thức xét tuyển sớm sẽ không học nữa. Điều đó rất tai hại", Bộ trưởng nói.

Các trường chỉ muốn yên tâm về số thí sinh sẽ vào trường mình, số còn lại để tuyển sinh sẽ rất ít, do đó điểm chuẩn rất cao, tạo ra sự bất công bằng trong cơ hội được vào các trường đại học top. Bộ GD&ĐT sẽ cân nhắc để đưa vào trong định hướng công tác tuyển sinh đại học của năm sau.

Bộ trưởng GD&ĐT lo ngại việc các trường đại học xét tuyển sớm, 'rất tai hại'. (Ảnh minh hoạ)

Bộ trưởng nhấn mạnh các trường tự chủ cao trong tuyển sinh không có nghĩa thích làm gì thì làm. Việc tự chủ phải trong khuôn khổ các quy định. Vì vậy, thời gian tới, có thể Bộ Giáo dục và Đào tạo phải siết các quy định để điều tiết.

"Nguồn tuyển hiện dồi dào, các trường uy tín không phải lo lắng, không nên chen lấn xô đẩy", ông Sơn nói về việc các trường dùng quá nhiều phương thức xét sớm.

Tại hội nghị, PGS.TS Trần Thiên Phúc, Phó hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM, kiến nghị xem xét bỏ phương thức tuyển sinh sớm/xét tuyển sớm.

“Thời điểm đó, các học sinh vẫn chưa hoàn thành chương trình đào tạo THPT. Chưa kể, một số tư vấn viên khi tư vấn tuyển sinh đã đề nghị hoặc yêu cầu các học sinh phải đăng ký các nguyện vọng xét tuyển sớm lên đầu. Việc này là không đúng nhưng họ đã âm thầm làm. Tôi cho rằng như vậy sẽ thiếu sự công bằng, làm mất cơ hội của thí sinh”, ông Phúc nói.

Ông Phúc cũng cho rằng, việc đưa ra nhiều phương thức xét tuyển rồi chia phần trăm khác nhau cho từng phương thức là không có cơ sở, gây mất công bằng cho thí sinh xét tuyển ở các phương thức khác nhau.

Năm 2023 có 214/322 trường tổ chức xét tuyển sớm. Số thí sinh trúng tuyển theo diện này là hơn 375.500 em, trong đó 147.400 em đặt làm nguyện vọng 1 (gần 40%). Trong các phương thức xét tuyển sớm, nhiều trường xét bằng học bạ từ tháng 1, sử dụng điểm học bạ của 3 hoặc 5 học kỳ, không bao gồm kỳ II lớp 12. Một số trường công bố điểm chuẩn ngay trong tháng 3.

Có thể bạn quan tâm
Tạm giữ 2 cát tặc lái ghe bỏ chạy làm Đại úy Công an Vĩnh Long đứt lìa chân

Tạm giữ 2 cát tặc lái ghe bỏ chạy làm Đại úy Công an Vĩnh Long đứt lìa chân

21:50 24/11/2023

Tối 24/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long) thông tin, đang tạm giữ Cao Văn Huyền (SN 1979,thường trú tại phường Cái Vồn, thị xã Bình Minh, Vĩnh Long) và đồng bọn tên Khoa (SN 2002, ở trọ gần cầu Phù Ly, thị xã Bình Minh) liên quan đến vụ Đại úy Trần Hoàng Ngôi bị đứt lìa 2 chân khi bắt cát tặc trên sông Hậu. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra đang lấy lời khai Cao Văn Huyền và Khoa để hoàn thiện hồ sơ chờ xử lý vụ...

Người thừa kế của bà Hứa Thị Phấn sẽ thực hiện nghĩa vụ thi hành án

Người thừa kế của bà Hứa Thị Phấn sẽ thực hiện nghĩa vụ thi hành án

02:30 22/03/2023

Ngày 21.3, Cục Thi hành án Dân sự TPHCM cho biết, cơ quan này vừa có thông báo về việc chuyển giao quyền, nghĩa vụ thi hành án của bà Hứa Thị Phấn

Chuyện về hòn đá kỳ lạ được phong 'Thánh', cách biên giới Việt - Trung chưa đầy 1 mét

Chuyện về hòn đá kỳ lạ được phong 'Thánh', cách biên giới Việt - Trung chưa đầy 1 mét

23:30 12/03/2023

Hòn đá trắng nằm sát biên giới Việt - Trung tại xã Thu Lũm (Mường Tè, Lai Châu) được coi là linh hồn của người Hà Nhì. Họ tin rằng, nhờ 'Thánh thạch trấn biên', đời sống bao đời nay của họ đều an toàn, sung túc...

Nhà hàng, quán ăn vắng khách, nhiều người lao đao

Nhà hàng, quán ăn vắng khách, nhiều người lao đao

05:40 20/11/2023

Sợ cảnh sát giao thông đo nồng độ cồn, kinh tế khó khăn... khiến nhiều người giảm đi nhậu. Nhiều nhà hàng, quán ăn lớn từng đông đúc ở TP.HCM bị giảm khách, phải đóng cửa hoặc giảm nhân viên. Nhiều dịch vụ đi kèm cũng ảnh hưởng.

Vị hiệu trưởng trong mơ của chúng ta

Vị hiệu trưởng trong mơ của chúng ta

13:50 10/10/2023

TS Nguyễn Hoàng Chương - nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Lộc Phát, huyện Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng đã vẽ chân dung về một vị hiệu trưởng trong mơ.

Hậu Giang thăng hạng sau 10 năm

Hậu Giang thăng hạng sau 10 năm

06:30 29/05/2024

Năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Hậu Giang đạt gần 12,3%, đứng thứ 2 cả nước; chỉ số năng lực cạnh tranh xếp thứ 9/63 tỉnh, thành…

Nông dân phấn khởi hái lộc nhung hươu dịp đầu năm

Nông dân phấn khởi hái lộc nhung hươu dịp đầu năm

08:00 02/01/2024

Người nuôi hươu ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) phấn khởi khi vào vụ thu hoạch nhung hươu được nhiều người đến hỏi mua, trả giá cao, giúp nhiều hộ gia đình vượt nghèo vươn lên làm giàu.

Cựu công an cầm đầu đường dây tráo sổ đỏ, chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng

Cựu công an cầm đầu đường dây tráo sổ đỏ, chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng

20:30 16/03/2023

Trong 2 ngày 15 và 16/3, TAND TP Đà Nẵng xét xử 10 bị cáo về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và tội “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Các bị cáo, gồm: Vũ Quý Lãm (cựu công an, 37 tuổi, trú tỉnh Hải Dương); Nguyễn Thị Hậu (54 tuổi), Nguyễn Văn Hà (34 tuổi), Đỗ Hữu Bình (54 tuổi), Nguyễn Văn Tĩnh (47 tuổi), Lê Thị Thu Thủy (41 tuổi), Trần Văn Mão (36 tuổi, cùng trú Hà...

Công an mật phục, cát tặc tự đánh chìm tàu rồi tháo chạy

Công an mật phục, cát tặc tự đánh chìm tàu rồi tháo chạy

12:00 06/03/2023

Khánh Hòa - Trước sự truy đuổi của lực lượng công an, các đối tượng khai thác cát trái phép đã tự đánh chìm tàu hút cát rồi tháo chạy.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới