Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh: Ngập lụt ở các đô thị có nguyên nhân từ bê tông hóa, lấn chiếm ao hồ

11:40 04/06/2024

TPO - Tình trạng các “dòng sông chết”, ô nhiễm trầm trọng và ngập úng tại các đô thị là một trong những vấn đề được đại biểu quan tâm khi chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh.

Mong đô thị có nhiều ao hồ

Đề cập đến tình trạng ngập lụt ở các đô thị, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Đoàn Bình Thuận) cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc này là do bê tông hóa, khu dân cư lấn chiếm ao, hồ. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp căn cơ để khắc phục tình trạng trên?

Tiền Phong Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh. Ảnh: Như Ý 1

Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh. Ảnh: Như Ý

Ghi nhận phản ánh của đại biểu là đúng, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho rằng, việc bê tông hóa, lấp ao, hồ là một trong những hệ quả của quá trình đô thị hóa.

Theo ông, trước đây quy hoạch làm chưa bài bản, chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Bên cạnh đó, khi xây dựng quy hoạch cũng chưa căn cơ, tính đến lâu dài, nhất là vấn đề thoát nước. “Trước đây đô thị không ngập vì khi đó có nhiều ao, hồ, giúp giữ nước, tích nước, điều hòa dòng chảy khi có mưa lớn, nước chưa kịp thoát”, ông Khánh nói.

Một nguyên nhân nữa cũng được ông Khánh nêu ra là hệ thống quy hoạch thoát nước chưa đồng bộ. “Muốn chống ngập ở các đô thị thì phải đồng bộ. Chúng tôi cũng mong muốn đô thị có nhiều ao, hồ để không chỉ tạo cảnh quan mà còn giúp giữ nước, hạn chế ngập lụt”, Bộ trưởng Bộ TN&MT nói.

Cách nào để hồi sinh các "dòng sông chết"?

Nêu câu hỏi chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương) phản ánh thực trạng nhiều dòng sông đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, trở thành các “dòng sông chết”.

“Đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp và kế hoạch của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) trong việc hồi sinh các “dòng sông chết”, trong đó có hệ thống thuỷ lợi Bắc Hưng Hải”, bà Nga đặt câu hỏi.

Tiền Phong Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương). Ảnh: Như Ý 1

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương). Ảnh: Như Ý

Trả lời, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh thừa nhận, hiện nay có nhiều “dòng sông chết”, trong đó có nhiều con sông ô nhiễm nặng nề, như Bắc Hưng Hải. Trước thực trạng này, những năm qua, Bộ TN&MT và các địa phương cũng đã nỗ lực đưa ra giải pháp nhưng chưa giải quyết được bao nhiêu.

Theo ông Khánh, hiện nay, nhiều cụm công nghiệp, làng nghề vẫn xả thải ra các dòng sông, nhưng chưa giải quyết được, vì chưa có nguồn lực. “Ngay cả Hà Nội lượng xả thải vào kênh Bắc Hưng Hải cũng rất lớn”, ông Khánh thông tin.

Để giải quyết thực trạng này, ông Khánh cho rằng, các địa phương cần phải chung tay giải quyết. Phải tạo ra dòng chảy cho các dòng sông. “Nước sông Hồng không chảy vào được kênh Bắc Hưng Hải nên không thể tạo ra dòng chảy, không điều hòa được nguồn nước”, ông Khánh nêu.

Bộ trưởng Bộ TN&MT cho biết, tới đây sẽ kiến nghị thành lập Ủy ban điều hành các dòng sông để tạo dòng chảy, khắc phục tình trạng ô nhiễm.

Có thể bạn quan tâm
Xe khách chở 10 người lao sang trái đường, tông xe tải khiến tài xế tử vong

Xe khách chở 10 người lao sang trái đường, tông xe tải khiến tài xế tử vong

19:40 08/01/2024

Sau khi va chạm với xe tải, chiếc xe khách tiếp tục lao vào nhà dân. Hậu quả, tài xế xe tải tử vong thương tâm.

Trùng lịch đợt thi và khảo sát lớp 12 của Hà Nội: Học sinh lo lắng

Trùng lịch đợt thi và khảo sát lớp 12 của Hà Nội: Học sinh lo lắng

12:10 28/03/2024

Đợt khảo sát với học sinh lớp 12 của Hà Nội trùng với một đợt thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN tổ chức, khiến nhiều học sinh áp lực.

Lào Cai: Ngăn chặn 1,2 tấn dược liệu bổ máu không rõ nguồn gốc xuất xứ

Lào Cai: Ngăn chặn 1,2 tấn dược liệu bổ máu không rõ nguồn gốc xuất xứ

05:00 26/03/2023

Lực lượng chức năng vừa ngăn chặn xử lý 1.200kg dược liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ qua địa bàn Lào Cai.

Khởi tố đối tượng đốt xe khi bị kiểm tra nồng độ cồn

Khởi tố đối tượng đốt xe khi bị kiểm tra nồng độ cồn

13:00 22/11/2023

Đắk Nông - Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Gia Nghĩa đã phê chuẩn Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng “Chống người thi...

Cháy khu lán gần sân bóng quận Cầu Giấy, Hà Nội

Cháy khu lán gần sân bóng quận Cầu Giấy, Hà Nội

23:30 26/06/2024

Hà Nội - Khoảng 19h, ngày 26.6, xảy ra cháy lớn tại đường Phạm Văn Bạch thuộc quận Cầu Giấy.

Phương tiện vụ TNGT làm 5 người tử vong có còn hạn kiểm định?

Phương tiện vụ TNGT làm 5 người tử vong có còn hạn kiểm định?

11:10 31/10/2023

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên quốc lộ 1 qua tỉnh Lạng Sơn sáng ngày 31/10 khiến 5 người chết, 9 người bị thương, theo tìm hiểu của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, cả 3 phương tiện trong vụ tai nạn đều còn hạn kiểm định. Cụ thể, ô tô 16 chỗ BKS 14B – 036.57 sản xuất năm 2019 tại Việt Nam, chủ phương tiện là Công ty CPTM dịch vụ Xuân Lộc Quảng Ninh, có đăng ký kinh doanh vận tải, có lắp thiết bị giám sát hành...

Hà Nội: 'Bà hỏa' ghé thăm cửa hàng ăn trên phố Lý Thường Kiệt

Hà Nội: 'Bà hỏa' ghé thăm cửa hàng ăn trên phố Lý Thường Kiệt

16:00 27/02/2024

Theo thông tin ban đầu, vụ cháy xảy ra vào khoảng 10 giờ 41 phút sáng 27/2 tại địa chỉ cửa hàng ăn số 2 Lý Thường Kiệt. Vụ cháy không gây thiệt hại về người.

Bắt tạm giam 6 cán bộ xã ở Hưng Yên vì thu tiền trái quy định của dân

Bắt tạm giam 6 cán bộ xã ở Hưng Yên vì thu tiền trái quy định của dân

22:40 04/08/2023

Tối 4/8, theo thông tin từ Công an tỉnh Hưng Yên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiên Lữ ra quyết định khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra từ năm 2013 - 2014 tại xã Thủ Sỹ, huyện Tiên Lữ. Đồng thời, cơ quan công an khởi tố bị can và ra Lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc của Đào Văn Tuyến, (SN 1967, Chủ tịch UBND xã Thủ Sỹ), Đào Văn Sỹ (SN 1967, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ...

Nữ sĩ quan mũ nồi xanh đầu tiên được bổ nhiệm làm lãnh đạo Ban Phụ nữ Quân đội

Nữ sĩ quan mũ nồi xanh đầu tiên được bổ nhiệm làm lãnh đạo Ban Phụ nữ Quân đội

07:50 01/04/2024

Thượng tá Đỗ Thị Hằng Nga - Phó trưởng Phòng Hợp tác Quốc tế thuộc Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó trưởng Ban Phụ nữ Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam).

Co loi xay ra
Co loi xay ra