Bộ trưởng Công Thương: Không thể phát triển ngẫu hứng, ồ ạt điện mặt trời áp mái

05:10 04/03/2024
Tại cuộc gặp mặt đầu xuân các doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu sáng 3/3, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, về một số ý kiến liên quan đến cơ chế phát triển điện mặt trời áp mái, tổng nguồn điện của quốc gia đến năm 2030 đã được xác định rất rõ, trong đó cơ cấu nguồn điện được phân bổ rõ. Nếu bây giờ chúng ta phát triển mạnh điện mặt trời áp mái trong khi không điều tiết được, không có được nguồn điện nền đủ bảo đảm huy động ổn định hệ thống điện, đây là một thách thức.

"Các quốc gia trên thế giới, ngay cả những quốc gia phát triển cũng không thể phát triển một các ngẫu hứng hay ồ ạt điện mặt trời áp mái", ông Diên nói.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên. (Ảnh: VGP)

Theo Bộ trưởng Diên, nếu điện áp mái mà không có lưới, không lệ thuộc vào hệ thống điện quốc gia, không sử dụng nguồn điện quốc gia thì đó là bình thường, nhưng nếu vừa sử dụng nguồn điện quốc gia, vừa khai thác, phát triển điện áp mái thì đó là một thách thức không hề nhỏ đối với an ninh năng lượng điện của mỗi quốc gia.

Trước đó, ông Đặng Hoàng An, Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, ngành điện Việt Nam sau 69 năm phát triển có một quy mô hệ thống điện đứng số 1 Đông Nam Á. Sản lượng điện của Việt Nam cũng tăng nhiều năm liên tục, từ 2010 đến 2019, tốc độ tăng trưởng điện của chúng ta là 10,35%.

Riêng năm 2023 tăng 4,56%, sản lượng điện cả nước là 280,6 tỷ kWh. Khối lượng đầu tư của EVN đạt 90.997 tỷ đồng, giải ngân được 87.545 tỷ đồng, cao nhất khối các Tập đoàn, Tổng Công ty Nhà nước. Khởi công 146 dự án, đóng điện hoàn thành 163 dự án cấp điện áp 110-600kV.

Hiện, EVN cấp điện cho 11/12 huyện đảo của cả nước, bao gồm cả huyện đảo Trường Sa. Tỷ lệ người dân cả nước được cấp điện là 99,74%. Ở khu vực nông thôn, tỷ lệ hộ dân được cấp điện đạt 99,6%.

Năm 2023, EVN và các đơn vị trực thuộc nộp ngân sách nhà nước 21.000 tỷ đồng.

"Mặc dù vậy, EVN thực hiện nhiệm vụ trong năm 2023 cũng có nhiều khó khăn, trong đó đã để xảy ra thiếu điện tháng 5 đầu tháng 6, dù chỉ 2-3 ngày tại miền Bắc nhưng cũng ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Đây là bài học sâu sắc mà EVN vẫn đang tiếp tục phân tích, mổ xẻ, có biện pháp khắc phục để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn trong thời gian tới", ông Đặng Hoàng An cho biết.

Theo chủ tịch EVN, năm 2024, Tập đoàn này cam kết sẽ đảm bảo đủ điện cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân, để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng GDP từ 6-6.5%, không để thiếu điện trong mọi tình huống như Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo.

EVN đã chuẩn bị kịch bản nhu cầu điện tăng trưởng cao (9,18% hoặc cao hơn), sản lượng điện toàn hệ thống có thể đạt 306,4 tỷ kWh (tăng 26 tỷ kWh so với năm 2023).

Bên cạnh đó, EVN cũng phấn đấu cân bằng tài chính; bảo đảo việc làm, đời sống người lao động ; thực hiện các biện pháp quyết liệt, hiệu quả để nâng cao năng suất lao động; minh bạch hóa hoạt động, chống tham nhũng, tiêu cực, tăng trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, phục vụ tốt hơn cho khách hàng.

"Tập đoàn đang tập trung sửa đổi nền nếp làm việc, sửa đổi, thay thế các quy chế, quy định quản lý nội bộ theo hướng tăng mạnh phân cấp, phân quyền, giao quyền gắn với trách nhiệm; tăng cường giáo dục tư tưởng, đạo đức cán bộ, đảng viên, người lao động; trách nhiệm nêu gương, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu các cấp", chủ tịch EVN nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Giao lưu xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp, hợp tác xã tỉnh Hải Dương

Giao lưu xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp, hợp tác xã tỉnh Hải Dương

07:00 07/01/2024

Ngày 6/1, Hội mỹ nghệ kim hoàn đá quý tỉnh Hải Dương đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại Hải Dương tổ chức Chương trình Tổng kết giao lưu xúc tiến thương mại năm 2023 cho các doanh nghiêp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

An nhiên sống hưởng giữa cộng đồng phồn hoa Grand Bay Halong Villas

An nhiên sống hưởng giữa cộng đồng phồn hoa Grand Bay Halong Villas

08:30 22/08/2024

Grand Bay Halong Villas đang trở thành tâm điểm của thị trường bất động sản Quảng Ninh nói riêng và phía Bắc nói chung. Nhờ đâu mà dự án lại có hấp lực an cư và nghỉ dưỡng lớn đến vậy?

Tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa, ‘tuyệt tình’ năng lượng Nga, EU ‘mắc lưới’ của Mỹ-Trung Quốc

Tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa, ‘tuyệt tình’ năng lượng Nga, EU ‘mắc lưới’ của Mỹ-Trung Quốc

09:40 09/05/2024

Khi từ bỏ năng lượng Nga, EU đối mặt rủi ro ngày càng cao bởi Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất có tham vọng ở khối này. Mỹ cũng đang tìm cách hưởng lợi từ chiến lược năng lượng của liên minh.

Moldova muốn xem xét lại hợp đồng mua bán khí đốt với Nga

Moldova muốn xem xét lại hợp đồng mua bán khí đốt với Nga

12:30 20/02/2023

Là nước gần như phụ thuộc hoàn toàn vào khí đốt của Nga, nên việc Moskva giảm 50% lượng khí đốt vận chuyển trong tháng 11/2022 đã khiến nước này gặp nhiều khó khăn về nguồn cung khí đốt.

Sika tham gia Festival Sinh viên Kiến trúc toàn quốc

Sika tham gia Festival Sinh viên Kiến trúc toàn quốc

15:30 10/05/2024

Ông Trần Thanh Mẫn - Giám đốc Hệ thống Xây dựng Hoàn thiện Sika Việt Nam, đã có bài trình bày về Hành trình phục dựng và bảo tồn di sản văn hóa, hướng đến xây dựng một đô thị bền vững tại khuôn khổ của Festival Kiến trúc toàn quốc lần này. Ông đề cập đến tầm quan trọng của việc sở hữu 4 năng lực cần thiết để trở thành đối tác bảo tồn di sản văn hóa. Đó là (1) Hiểu về thành phần hóa học và tính chất vật liệu, (2) hiểu kỹ thuật thi công đã áp...

Bình Dương lấy ý kiến về quy định điều kiện được tách thửa đất mới

Bình Dương lấy ý kiến về quy định điều kiện được tách thửa đất mới

03:50 10/07/2024

Tỉnh Bình Dương đang lấy ý kiến người dân về quy định thêm một số điều kiện được tách thửa. Việc lấy ý kiến diễn ra trong suốt tháng 7.2024.

Ví điện tử Việt chiếm lĩnh thị trường

Ví điện tử Việt chiếm lĩnh thị trường

08:30 05/06/2024

Mặc dù có sự hiện diện của không ít ví điện tử ngoại tại Việt Nam, nhưng các ví điện tử trong nước vẫn luôn tỏ ra chiếm ưu thế, đồng thời hoạt động rất sôi nổi trên thị trường.

Hướng về cội nguồn, dâng hương tưởng nhớ vua Hùng tại Đền thờ Âu Lạc tỉnh Lâm Đồng

Hướng về cội nguồn, dâng hương tưởng nhớ vua Hùng tại Đền thờ Âu Lạc tỉnh Lâm Đồng

17:00 03/05/2023

Hòa chung không khí Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày 29/4 (mùng 10/3 âm lịch), tại tỉnh Lâm Đồng, Lãnh đạo tỉnh, bà con nhân dân, khách thập phương cùng các doanh nghiệp trên địa bàn, ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank), thương hiệu Đôi Dép đã dâng hương tưởng nhớ các vị Vua Hùng tại Đền thờ Âu Lạc, khu du lịch thác Prenn, TP Đà Lạt.

FPT Camera góp phần xây dựng nông thôn mới tại Thanh Hóa

FPT Camera góp phần xây dựng nông thôn mới tại Thanh Hóa

12:10 20/12/2023

Hơn 500 camera của FPT lắp đặt tại Thanh Hóa, hỗ trợ các xã hoàn thiện tiêu chí an ninh, xây dựng nông thôn mới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới