Bộ trưởng Công an: Tổng rà soát, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy

18:10 21/08/2024

TPO - Thượng tướng Lương Tam Quang cho biết, Bộ Công an sẽ phối hợp với các ngành chức năng tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC để đánh giá thực trạng, có ngay giải pháp để hạn chế tối đa hậu quả, thiệt hại do cháy nổ gây ra.

Tại phiên chất vấn chiều 21/8, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Phong (đoàn Vĩnh Long) nêu thực tế còn tồn tại, bất cập về hạ tầng, một số cơ sở còn vi phạm trong chấp hành quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC); ý thức, trách nhiệm của một số người dân khi còn chủ quan, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Đại biểu Phong đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an cho biết giải pháp để khắc phục trong thời gian tới?

Tiền Phong Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an trả lời chất vấn 1

Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an trả lời chất vấn

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, do tồn tại của lịch sử, bất cập về cơ sở hạ tầng không theo những tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC. Do vậy, không thể khắc phục ngay được mà đòi hỏi có lộ trình trong giải pháp tổng thể về quy hoạch.

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng Bộ Công an, công tác rà soát, sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật, các quy chuẩn, tiêu chuẩn chưa theo kịp tốc độ phát triển kinh tế xã hội.

Trước mắt, Bộ Công an phối hợp với các ngành chức năng tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC để đánh giá thực trạng, có ngay giải pháp để hạn chế tối đa hậu quả, thiệt hại do cháy nổ gây ra.

Cùng với đó phối hợp với cơ quan chức năng, các phương tiện truyền thông dành thời lượng để tuyên truyền, khuyến cáo về kiến thức, kỹ năng phòng ngừa cháy nổ.

Bộ Công an cũng chủ trì soạn thảo Luật PCCC và cứu nạn, cứu hộ, đã được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 và dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 8, cùng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan để hoàn thiện hành lang pháp lý, khắc phục sơ hở.

“Bộ Công an cũng đang phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ KH&CN xây dựng tiêu chuẩn nhà ở riêng lẻ và những yêu cầu chung phù hợp điều kiện thực tế nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu PCCC để xử lý công trình khi được nghiệm thu, đưa vào sử dụng”, Thượng tướng Lương Tam Quang cho hay.

Liên quan đến dự thảo Luật PCCC và cứu nạn, cứu hộ, tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2024, Thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh cho biết, cơ quan thẩm tra đã phối hợp với cơ quan soạn thảo thiết kế lại điều khoản chuyển tiếp, tách riêng một điều về xử lý đối với các cơ sở, công trình không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày luật có hiệu lực thi hành (Điều 58).

Cụ thể, UBND tỉnh, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức thực hiện phân loại, lập và công bố danh sách cơ sở, công trình không bảo đảm yêu cầu về PCCC tại thời điểm đưa vào hoạt động và không có khả năng khắc phục theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành hoặc quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật tại thời điểm đưa vào hoạt động trên địa bàn quản lý.

Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành theo quy định của pháp luật về xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Công an quy định giải pháp kỹ thuật nâng cao an toàn phòng cháy, chữa cháy cho các công trình không bảo đảm yêu cầu phòng cháy, chữa cháy thuộc thẩm quyền quản lý.

Người đứng đầu cơ sở căn cứ hiện trạng kiến trúc, kết cấu, công năng, thiết bị, dây chuyền sản xuất lựa chọn giải pháp kỹ thuật tương ứng quy định để tăng cường giải pháp kỹ thuật bảo đảm an toàn PCCC; chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện và báo cáo bằng văn bản gửi cơ quan quản lý trực tiếp trước khi đưa vào hoạt động và phải duy trì giải pháp kỹ thuật đã áp dụng trong suốt quá trình hoạt động.

Đối với công trình, cơ sở không thể áp dụng được giải pháp kỹ thuật theo quy định thì phải chuyển đổi công năng phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động của công trình.

Có thể bạn quan tâm
Hiện thân của truyền thống 'ngoại giao tâm công'

Hiện thân của truyền thống 'ngoại giao tâm công'

06:30 25/07/2024

TP - Với bạn bè quốc tế, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chính là hiện thân của truyền thống “ngoại giao tâm công” của Việt Nam, thu phục lòng người bằng chính nghĩa, tình người, lẽ phải và đạo lý.

Thủ tướng ra chỉ thị tăng cường phối hợp phòng chống bạo lực học đường

Thủ tướng ra chỉ thị tăng cường phối hợp phòng chống bạo lực học đường

11:20 27/01/2024

Tình trạng bạo lực học đường, tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật trong học sinh, sinh viên vẫn còn diễn biến phức tạp.

Năm học 2023-2024: Cả nước có 10.753 trường trung học cơ sở

Năm học 2023-2024: Cả nước có 10.753 trường trung học cơ sở

17:00 22/08/2024

Năm học 2023-2024, cả nước có 10.753 trường trung học cơ sở. Tỷ lệ phòng học kiên cố hóa đạt 89,8%, tỷ lệ trung bình phòng học/lớp đạt 0,95.

Toan tính sau những cuộc tình của trưởng phòng điều tra háo sắc

Toan tính sau những cuộc tình của trưởng phòng điều tra háo sắc

08:30 11/05/2024

Ông Vương Tuấn Bình, Trưởng phòng điều tra chống tham nhũng của VKS thành phố Dương Tuyền, thuê em trai của người tình mới sát hại bồ cũ, lập mưu 'diệt khẩu', năm 2004.

Nữ công nhân 23 năm dọn rác chợ hoa Tết: 'Chỉ mong có năm được về trước Giao thừa'

Nữ công nhân 23 năm dọn rác chợ hoa Tết: 'Chỉ mong có năm được về trước Giao thừa'

22:10 09/02/2024

23 năm dọn dẹp đường hoa Tết Đà Nẵng, chị Đàm Thị Thanh Nga (54 tuổi, công nhân vệ sinh môi trường) chỉ mong có năm được về nhà trước Giao thừa. Bởi năm nào chị cùng các đồng nghiệp cũng phải vật lộn với hàng chục tấn rác xuyên đêm 30 Tết.

Điều kiện được hưởng phụ cấp ưu đãi nhà giáo mới nhất

Điều kiện được hưởng phụ cấp ưu đãi nhà giáo mới nhất

13:50 01/01/2024

Dưới đây là thông tin chi tiết về quy định điều kiện để được hưởng phụ cấp ưu đãi nhà giáo.

Phạt nguội hết thời hiệu: Nên xử lý tại địa phương, giảm phiền hà

Phạt nguội hết thời hiệu: Nên xử lý tại địa phương, giảm phiền hà

13:40 07/01/2024

Người dân phản ánh xe của họ vi phạm và hết thời hiệu xử lý vi phạm hành chính (phạt nguội), tuy nhiên khi đăng kiểm thì cán bộ yêu cầu liên hệ trực tiếp nơi phát hiện lỗi để giải quyết, mất thời gian và rất phiền hà.

Công đoàn giúp đoàn viên thoát cảnh ở trọ

Công đoàn giúp đoàn viên thoát cảnh ở trọ

12:30 03/06/2024

Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã tổ chức lễ gắn biển và bàn giao nhà ' Mái ấm Công đoàn' cho...

Cứu 3 người dân mắc kẹt trong vụ cháy nhà ở trung tâm Đà Nẵng

Cứu 3 người dân mắc kẹt trong vụ cháy nhà ở trung tâm Đà Nẵng

11:20 06/10/2023

Ngày 6/10, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn xảy ra tại số nhà 42 Đào Tấn (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới