Bộ trưởng Bộ Y tế nói không thiếu thuốc nhưng người dân khám, chữa bệnh BHYT vẫn phải mua ngoài

11:20 10/07/2024

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ vấn đề thực tiễn chưa giải quyết tốt là thiếu thuốc, vật tư y tế thuộc danh mục bảo hiểm y tế.

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương - Ảnh: PHẠM THẮNG

Sáng 10-7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 5 và 6-2024.

Đánh giá cao các chính sách của Đảng, Quốc hội, Chính phủ

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho hay cử tri, nhân dân đánh giá cao các chính sách của Đảng, Quốc hội, Chính phủ góp phần giữ vững chủ quyền quốc gia, ổn định và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trong tình hình quốc tế có nhiều biến động, khó khăn, phức tạp.

Cử tri đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ 7 và kỳ họp đã kiện toàn các chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Phó chủ tịch Quốc hội và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phê chuẩn bổ nhiệm Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công an.

Cử tri đặc biệt quan tâm đến việc Quốc hội điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng, quy định cơ chế tiền lương với doanh nghiệp nhà nước, điều chỉnh mức lương cơ sở và đã thông qua các dự án luật có nội dung liên quan trực tiếp đến cuộc sống...

  • Bảo hiểm y tế đã trả gần 1 triệu tỉ đồng khám chữa bệnhĐỌC NGAY

Cử tri kỳ vọng những quyết sách này sẽ giúp tháo gỡ khó khăn, góp phần phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao đời sống người dân...

Tuy nhiên theo ông Bình, cử tri, nhân dân lo lắng tình hình giá cả một số mặt hàng đều biến động tăng, giá nguyên vật liệu biến động mạnh và duy trì ở mức cao gây khó khăn cho việc sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân.

Cùng với đó, tình trạng người bệnh tham gia bảo hiểm y tế đi khám, chữa bệnh vẫn không đủ một số thuốc, hóa chất xét nghiệm thuộc danh mục thuốc do bảo hiểm y tế chi trả làm ảnh hưởng đến quyền lợi người bệnh tham gia bảo hiểm y tế...

Từ đó, Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành tiếp tục có giải pháp hiệu quả để kiềm chế lạm phát, bình ổn giá cả hàng hóa thị trường trong thời gian tới...

Có giải pháp căn cơ đảm bảo cung cấp thuốc bảo hiểm y tế cho người bệnh...

Đồng thời đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan có giải pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm minh các đối tượng sử dụng thiết bị camera quay lén vì mục đích xấu.

Việc này không chỉ để lại sự hoang mang, ám ảnh tinh thần cho nạn nhân mà còn tác động tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự xã hội.

Ông Dương Thanh Bình - Ảnh: PHẠM THẮNG

Chính phủ cần chỉ đạo quyết liệt giải quyết vấn đề thiếu thuốc

Nêu ý kiến sau đó, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nêu hiện nay cử tri lo lắng về vấn đề dịch bệnh mới là bệnh bạch hầu đã khiến một người tử vong. Do vậy, bà đề nghị báo cáo dân nguyện cần quan tâm.

Ngoài việc đề nghị có thêm các giải pháp đảm bảo cung cấp thuốc bảo hiểm y tế cho người bệnh, bà đề nghị cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, khi có những dấu hiệu của bệnh nguy hiểm lây lan như thế này (bạch hầu) có biện pháp dịch tễ để khống chế, tránh việc lây lan dịch bệnh.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm cho hay tình trạng thiếu một số thuốc, thiết bị y tế trong danh mục chi trả bảo hiểm y tế ở một số nơi, kể cả một số vùng miền núi, đồng bào đi khám, chữa bệnh vẫn chưa đảm bảo, phải mua bên ngoài.

Ông dẫn lại trước đây bộ trưởng Bộ Y tế trả lời trước Quốc hội, khẳng định việc này đến giờ không thiếu và có các cơ chế, chính sách, các quy định đảm bảo cho các bệnh viện thực hiện.

Nhưng có vẻ các bệnh viện sau quá trình thực hiện chưa giải quyết được vướng mắc, hạn chế này.

Việc này ảnh hưởng đến người dân, nhất là người bệnh, đặc biệt các hộ cận nghèo, khám chữa bệnh bảo hiểm y tế nhưng không có thuốc phải mua thuốc ngoài...

Do vậy, ông đề nghị cần hết sức quan tâm, có các biện pháp rất cụ thể để giải quyết. Cần làm rõ thiếu thuốc do trách nhiệm của ngành y tế hay do thực tế khách quan.

Kết luận nội dung này, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ vấn đề thực tiễn chưa giải quyết tốt là thuốc, vật tư y tế thuộc danh mục bảo hiểm y tế còn thiếu.

Do đó, đề nghị Chính phủ cần chỉ đạo quyết liệt giải quyết vấn đề này và làm rõ, phân tích rõ nguyên nhân.

"Bộ trưởng báo cáo không thiếu nhưng thực tế các bệnh viện, cơ sở y tế giải quyết trường hợp này rất khó khăn, chủ yếu người dân phải đi mua ngoài với một số loại thuốc trong danh mục bảo hiểm y tế. Việc này phải làm rõ", ông Phương lưu ý.

500 Internal Server Error

500 Internal Server Error


nginx
Có thể bạn quan tâm
Chuyện dựng nhà sàn của Bác

Chuyện dựng nhà sàn của Bác

07:50 12/02/2024

TP - Xem những hình ảnh và đọc tư liệu quý về quá trình xây dựng ngôi nhà sàn của Bác Hồ ở Phủ Chủ tịch mới thấy hết giá trị to lớn của công trình này. Đó là công trình nhỏ nhưng là một di sản lớn, lưu giữ cốt cách hiền nhân và những kỷ niệm về Người.

40 đăng kiểm viên quân đội sẽ được biệt phái về những trung tâm trọng yếu

40 đăng kiểm viên quân đội sẽ được biệt phái về những trung tâm trọng yếu

17:00 18/03/2023

40 đăng kiểm viên quân đội sẽ hỗ trợ những trung tâm trọng yếu như ở đông dân cư, đông doanh nghiệp và có nhu cầu cao. Qua đó, đáp ứng sớm nhất,...

Tài xế xe buýt 'chạy ẩu' ở quận 3 bị phạt 2 lỗi

Tài xế xe buýt 'chạy ẩu' ở quận 3 bị phạt 2 lỗi

17:10 25/03/2024

Tài xế xe buýt 'chạy ẩu' tại giao lộ Hai Bà Trưng - Trần Cao Vân (quận 3, TP.HCM) đã bị cảnh sát giao thông lập biên bản hai lỗi.

Người dân Hà Nội phản ứng vì vườn hoa Hàng Đậu bị bê tông hóa

Người dân Hà Nội phản ứng vì vườn hoa Hàng Đậu bị bê tông hóa

19:20 27/02/2024

Nhiều người dân sống tại quận Ba Đình cho biết, vườn hoa Hàng Đậu từ một khuôn viên mát mẻ bao trùm bởi cây xanh, nay đã bị bê tông...

Những ân tình từ hai mái đường biên

Những ân tình từ hai mái đường biên

07:10 13/12/2023

TP - Sinh sống ở vùng biên giới, đồng bào các dân tộc xứ Lạng đã có truyền thống đoàn kết, thân thiện với người dân bên kia biên giới. Các hoạt động giao lưu, giúp đỡ lẫn nhau giữa các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể hai nước luôn diễn ra sôi nổi, chân tình và rộng khắp…

Tư lệnh Hải quân kiểm tra bộ đội Trường Sa, tri ân các bậc tiền nhân

Tư lệnh Hải quân kiểm tra bộ đội Trường Sa, tri ân các bậc tiền nhân

11:10 02/07/2024

Theo Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, quân dân Trường Sa luôn vững vàng bản lĩnh, mài sắc ý chí, huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao trong mọi tình huống, chấp hành nghiêm kỷ luật, tích cực giúp đỡ ngư dân vươn khơi bám biển, xây dựng cảnh quan môi trường có nhiều cố gắng.

TP HCM hơn 330 tỷ đồng tu bổ nhà hát 123 tuổi

TP HCM hơn 330 tỷ đồng tu bổ nhà hát 123 tuổi

09:50 29/09/2023

Nhà hát thành phố ở số 7 Công trường Lam Sơn, quận 1, xây năm 1897, hiện nhiều hạng mục xuống cấp sẽ được sửa chữa, phục dựng với kinh phí 337 tỷ đồng.

Giám đốc Công an Cần Thơ nói về xử lý tín dụng đen, lừa đảo trên mạng

Giám đốc Công an Cần Thơ nói về xử lý tín dụng đen, lừa đảo trên mạng

23:30 15/05/2023

Cần Thơ – Trước phản ánh về tình trạng các công ty tín dụng đen gọi điện làm phiền đến các cơ quan, công ty, người thân để gây sức...

Chuyện thú vị về tuyến đường ở Hà Nội vừa được đặt tên 'Trinh Tiết'

Chuyện thú vị về tuyến đường ở Hà Nội vừa được đặt tên 'Trinh Tiết'

13:50 04/07/2024

Ngôi làng Trinh Tiết ở huyện Mỹ Đức, Hà Nội nằm bình yên bên dòng sông Đáy, không chỉ là một địa danh hữu tình mà còn là biểu tượng của sự son sắt và thủy chung. Mới đây tại Kỳ họp thứ 17 HĐND TP. Hà Nội, các đại biểu đã thông qua Nghị quyết về việc đặt tên tuyến đường Trinh Tiết ở huyện Mỹ Đức.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới