Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn bàn về văn hóa chất lượng trong giáo dục đại học

18:40 09/08/2024

TPO - Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, chất lượng là vấn đề cũ nhưng cái cũ này sẽ còn theo lâu dài đối với giáo dục đại học ở Việt Nam.

Hôm nay, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị giáo dục đại học (ĐH) năm 2024 tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông với sự tham gia của các trường ĐH trên cả nước.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội nghị giáo dục ĐH năm 2024

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội nghị giáo dục ĐH năm 2024

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định chủ đề hôm nay bàn chủ yếu xoay quanh từ khóa “chất lượng”. "Chủ đề hết sức cũ, nhưng cái cũ này còn theo chúng ta lâu dài. Điểm nhấn của chúng ta là chất lượng, vấn đề đầu tiên cần bàn là chất lượng, cần thảo luận kĩ là chất lượng và vấn đề cần lưu ý trong thời gian tới cũng vẫn là chất lượng. Chúng ta thực hiện và tăng cường tự chủ cũng vì chất lượng, đổi mới cũng vì chất lượng", ông Sơn nói và khẳng định từ vấn đề chất lượng, rất nhiều thách thức lớn đang đặt ra với giáo dục ĐH.

Đầu tiên là thách thức về sự cạnh tranh trên phạm vi toàn cầu đối với hệ thống giáo dục ĐH ngày càng gay gắt. Đó là cạnh tranh trong thu hút giảng viên, thu hút người học, cạnh tranh xếp hạng, thu hút đầu tư và cả ảnh hưởng xã hội.

"Trước đây, việc thu hút giảng viên nước ngoài đến Việt Nam giảng dạy gặp khó khăn về cơ chế chính sách. Hiện nay, khó khăn lại là không tìm được người để thu hút đến dạy", Bộ trưởng nêu thực tế.

Sự kì vọng lớn, sự giao phó, trông đợi của Đảng, Nhà nước, nhân dân, doanh nghiệp, xã hội đặt ra với giáo dục ĐH ngày càng lớn cũng là một thách thức đối với giáo dục ĐH.

Thách thức của việc cung cấp nguồn nhân lực ngày càng nhiều, đa dạng và yêu cầu chất lượng ngày càng cao cho một nền kinh tế có nhiều điểm đặc thù như kinh tế của Việt Nam. Ông Sơn nhấn mạnh đến nội hàm cung cấp nhân lực cho các doanh nghiệp FDI.

Trong các nhóm nhu cầu nhân lực, Việt Nam gặp thách thức trong cung cấp nhân lực công nghệ cao, gần đây là công nghệ bán dẫn.

Thách thức trực diện là đẩy mạnh tự chủ trong thời kì mới, đẩy mạnh chất lượng, chiều sâu. Theo ông Sơn, để trường ĐH của Việt Nam từng bước để tự chủ ngày càng cao hơn, bên trong hệ thống cần gia tăng một số “cái tự”. Đó là tự kiểm soát, tự điều tiết, tinh thần tự lực tự cường; tự biết phải làm gì, tự biết đang ở đâu, để tự soi tự sửa. Tự biết để tự tin hơn, để hành động nhưng cần phải tự mình từng ngày làm tốt hơn hướng đến chất lượng cao hơn; cần làm từng việc để chất lượng cao hơn... Những cái tự đó chính là tự đảm bảo chất lượng. Cần tránh tự ti, tự kỉ, không biết tới ai, tự tung tự tác.

Các trường cũng lưu ý cần xây dựng và hoàn thiện các đề án tự chủ theo quy định mới để trình các Bộ chủ quản phê duyệt; tăng cường một số nội dung chủ yếu về vấn đề bộ máy và các yếu tố khác liên quan.

Thách thức nữa là sắp tới quy hoạch mạng lưới các trường ĐH, trường sư phạm sẽ được ban hành. Triển khai thực hiện quy hoạch này sẽ có nhiều biến động trong sắp xếp hệ thống các trường. "Mong rằng, chúng ta đón nhận điều này với một tinh thần đổi mới và tinh thần trách nhiệm đối với ngành, với xã hội", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhắn nhủ.

Có thể bạn quan tâm
Tuổi trẻ Huế - Văn minh là ít nhấn còi

Tuổi trẻ Huế - Văn minh là ít nhấn còi

20:20 23/08/2023

Hoạt động ra quân tình nguyện xây dựng đô thị văn minh của tuổi trẻ TP Huế tập trung vào nhiều nội dung như thực hiện các công trình, phần việc thanh niên hưởng ứng đề án “Ngày Chủ nhật xanh”, phong trào “Chủ nhật vì cộng đồng”, và hưởng ứng cuộc vận động “Huế - văn minh là ít nhấn còi”,...

Trước khi hy sinh, các chiến sĩ CSGT đã dọn đá để thông đường đèo Bảo Lộc

Trước khi hy sinh, các chiến sĩ CSGT đã dọn đá để thông đường đèo Bảo Lộc

16:00 01/08/2023

Trước lúc hy sinh , 2 Cảnh sát giao thông thuộc Công an tỉnh Lâm Đồng đã cùng người dân vần tảng đá to ra khỏi mặt đường đèo Bảo...

Shipper giật điện thoại của người phụ nữ nước ngoài

Shipper giật điện thoại của người phụ nữ nước ngoài

12:20 14/09/2023

Nguyễn Hữu Trường, 38 tuổi, trên đường đi giao hàng cho công ty thấy người phụ nữ ngoại quốc cầm điện thoại nên tiếp cận, giật phăng rồi bỏ chạy.

Thiếu trường lớp trầm trọng, Bình Chánh mời gọi đầu tư vào giáo dục

Thiếu trường lớp trầm trọng, Bình Chánh mời gọi đầu tư vào giáo dục

19:00 20/06/2023

Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào giáo dục tại huyện Bình Chánh, TP.HCM diễn ra ngày 20-6, quy tụ nhiều nhà đầu tư với những cam kết cụ thể của chính quyền địa phương và TP.HCM.

19kg nghi vàng được vận chuyển trái phép từ Campuchia về Việt Nam

19kg nghi vàng được vận chuyển trái phép từ Campuchia về Việt Nam

19:40 26/07/2023

Ngày 26/7, thông tin từ Công an tỉnh An Giang, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương tiến hành xác minh, đấu tranh, triệt xóa đường dây buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Trước đó, vào khoảng 19h ngày 25/7, lực lượng làm nhiệm vụ thuộc Công an tỉnh đã phát hiện và bắt giữ vụ vận chuyển trái phép khoảng 19kg kim loại (nghi là vàng) từ Campuchia về Việt Nam qua vực khóm Long Bình (thị trấn Long...

Công an Hà Nội tìm người bị công ty tài chính ghép ảnh, gọi điện đe dọa đòi nợ

Công an Hà Nội tìm người bị công ty tài chính ghép ảnh, gọi điện đe dọa đòi nợ

03:00 25/03/2023

Ngày 24/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đang điều tra vụ án Cưỡng đoạt tài sản, xảy ra trên địa bàn Hà Nội và một số tỉnh, thành phố. Theo điều tra ban đầu, Công ty TNHH Mua bán nợ DSP (Chung cư Lữ Gia, phường 15, quận 11, TP.HCM) mua các khoản nợ mà khách hàng đã vay của Công ty tài chính TNHH MTV Mirae Asset Việt Nam (phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) và một số tổ chức tín dụng khác nhưng không có khả năng trả. Sau khi có các...

Xe cứu thương bị lật trên đường đi cấp cứu, bệnh nhi tử vong

Xe cứu thương bị lật trên đường đi cấp cứu, bệnh nhi tử vong

09:40 27/10/2023

Tài xế mất lái, xe cứu thương lao lên dải phân cách giữa, tông vào trụ đèn chiếu sáng, lật sang phần đường ngược lại. Vụ tai nạn khiến cháu N. tử vong sau khi nhập viện.

Vụ lũ cát đỏ ở Mũi Né: Giám đốc Sở Xây dựng Bình Thuận nói gì?

Vụ lũ cát đỏ ở Mũi Né: Giám đốc Sở Xây dựng Bình Thuận nói gì?

06:40 29/05/2024

“Lỗi trong việc này là do chủ đầu tư dự án Sentosa nên họ phải khắc phục...', ông Phan Dương Cường - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cho biết.

Cướp 15 kg ma túy đem bán, hai người bị phạt án tử hình

Cướp 15 kg ma túy đem bán, hai người bị phạt án tử hình

10:50 24/08/2024

Được người đàn ông Campuchia thuê đi giao ma túy, Phạm Minh Nhật và Hồ Ngọc Giàu lên kế hoạch cướp 15 kg 'hàng' của ông chủ để đem bán lấy tiền tỷ, thì bị bắt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới