Bỏ trốn khi gây tai nạn sẽ bị xử phạt hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự

06:30 01/08/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Thời gian qua, nhiều trường hợp gây tai nạn rồi bỏ đi, né tránh khắc phục hậu quả đã gây bức xúc trong dư luận. Theo Phòng CSGT Công an tỉnh, tùy theo mức độ mà hành vi này sẽ bị xử phạt, hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nhiều vụ tai nạn chỉ còn nạn nhân tại hiện trường

Trong thời gian vừa qua, một số vụ tai nạn giao thông đã xảy ra nhưng chỉ còn nạn nhân ở lại hiện trường, trong khi đó, người gây tai nạn đã bỏ trốn. Điều này gây khó khăn cho công tác điều tra xử lí, giải quyết vụ tai nạn. Đồng thời, người bị tai nạn tổn thất nặng về tài sản, sức khỏe tính mạng; còn người gây tai nạn thì trốn tránh trách nhiệm.

Chẳng hạn, vào cuối tháng 1.2023, trong quá trình di chuyển từ TP Bà Rịa về huyện Long Điền, P.T.N.T (sinh năm 2007) đã thiếu chú ý quan sát, dẫn đến va chạm cùng một người đi bộ làm người này bị thương nặng. Sau khi gây tai nạn, T đã bỏ mặc nạn nhân và rời khỏi hiện trường.

Vụ việc đã được cơ quan chức năng trích xuất hình ảnh, dùng các biện pháp nghiệp vụ điều tra. Qua đó xác định P.T.N.T là người gây tai nạn và mời đến làm việc. Tại cơ quan công an, T đã khai nhận hành vi vi phạm.

Hình ảnh trích xuất camera trước khi phương tiện đâm trúng người đi bộ. Ảnh: Công an cung cấp

Hoặc vào cuối tháng 5.2023, người dân phát hiện vụ tai nạn tại đường số 3 Khu công nghiệp Phú Mỹ 1 nên trình báo cơ quan chức năng. Thời điểm phát hiện, nạn nhân là anh L.Q.H (sinh năm 1977) đã tử vong nằm cạnh xe máy.

Qua khám nghiệm hiện trường, Công an Thị xã Phú Mỹ nhận định, nhiều khả năng đây là một vụ tai nạn có liên quan đến phương tiện khác, nhưng đã rời khỏi hiện trường..., nên đã tổ chức điều tra truy tìm.

Trước đó, vào giữa tháng 5.2023, cơ quan công an cũng tổ chức truy tìm một xe đầu kéo đã chạy mất sau khi va chạm làm một người tử vong trên Quốc lộ 51.

Bỏ trốn khi gây tai nạn sẽ bị xử phạt hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự

Theo Đội CSGT-TT Công an TP Vũng Tàu, hành vi bỏ đi sau khi gây tai nạn mà không có lí do chính đáng là vi phạm pháp luật.

Cụ thể, theo các quy định về xử phạt giao thông đường bộ tại văn bản số 03/VBHN-BGTVT ngày 14.1.2022 - hợp nhất giữa Nghị định số 100/2019/NĐ-CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP - quy định rõ hành vi điều khiển các loại phương tiện gây tai nạn giao thông mà không dừng lại, giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn và không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn thì bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 18 triệu đồng (tùy theo loại phương tiện).

Ngoài ra, tùy theo tính chất, mức độ của vụ tai nạn, người gây tai nạn còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 1 điều 260 Bộ Luật Hình sự 2015. Đồng thời, hành vi bỏ đi để trốn tránh trách nhiệm, hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn là tình tiết tăng nặng ở điều này với khung hình phạt 3 - 10 năm tù.

Vì vậy, trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông thì người điều khiển xe và người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn nên dừng phương tiện, giữ nguyên hiện trường; cấp cứu người bị nạn; có mặt khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu (trừ trường hợp bị thương đi cấp cứu, đưa nạn nhân đi cấp cứu...).

Bên cạnh đó, người không trực tiếp gây tai nạn nhưng thấy người gặp nạn trong tình trạng nguy kịch mà không cứu giúp cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, theo quy định tại điều 132 Bộ luật Hình sự 2015, với hình phạt bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Ngoài ra, những người có mặt tại nơi xảy ra vụ tai nạn có trách nhiệm hỗ trợ bảo vệ hiện trường; giúp đỡ, cứu chữa kịp thời người bị nạn; báo tin ngay cho cơ quan công an, y tế hoặc UBND nơi gần nhất; bảo vệ tài sản của người bị nạn; cung cấp thông tin xác thực về vụ tai nạn theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp Chủ tịch Hạ viện Philippines Ferdinand Martin Romualdez

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp Chủ tịch Hạ viện Philippines Ferdinand Martin Romualdez

22:50 06/08/2023

Nhân dịp tham dự Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 44 (AIPA-44) tại Jakarta (Indonesia), chiều 6/8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Philippines Ferdinand Martin Romualdez.

Tránh xử lý oan sai với người trong máu, hơi thở có nồng độ cồn nội sinh

Tránh xử lý oan sai với người trong máu, hơi thở có nồng độ cồn nội sinh

21:20 22/05/2024

Bày tỏ nhất trí với dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trình kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, đại biểu Quốc hội Trần...

Bắt giam nữ tài xế tông loạt xe máy dừng đèn đỏ khiến 2 người tử vong

Bắt giam nữ tài xế tông loạt xe máy dừng đèn đỏ khiến 2 người tử vong

20:00 28/06/2024

Bị can Trần Thị Thu Thanh (37 tuổi, trú phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) bị công an bắt tạm giam 4 tháng để điều tra về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Khi gây tai nạn, nồng độ cồn trong máu của bà Thanh là 82,3mg/l.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM lưu ý những chuyện thí sinh thi tuyển lớp 10 không được quên

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM lưu ý những chuyện thí sinh thi tuyển lớp 10 không được quên

18:00 11/04/2023

Chiều 11-4, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM có văn bản hướng dẫn về việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024.

Tỉnh ủy Bình Dương trao các quyết định về công tác cán bộ

Tỉnh ủy Bình Dương trao các quyết định về công tác cán bộ

11:30 27/06/2023

Sáng 27/6, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương đã tổ chức Hội nghị trao các quyết định về công tác cán bộ.

Điệp khúc phạt cho tồn tại

Điệp khúc phạt cho tồn tại

07:00 25/05/2023

TP - “Nếu đóng cửa luôn các bãi xe vi phạm thì hàng ngàn ô tô của người dân sẽ để ở đâu. Nếu dân hỏi bãi xe nào có phép để họ gửi thì chúng tôi sẽ trả lời như thế nào”, ông Nguyễn Mạnh Hà, cán bộ phụ trách đô thị UBND phường Hoàng Liệt nói về sự “bất lực” trong quản lý bãi đỗ xe trên địa bàn.

Lịch cúp điện hôm nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 09/04/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 09/04/2024

18:30 08/04/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 09/04/2024 VTC News cập nhật mới nhất lịch mất điện, cúp điện các khu vực tại Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 09/04/2024 từ website cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Vũng Tàu Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 09/04/2024 từ 08h00 - 10h30 Mất điện một phần đường Nguyễn an Ninh nối dài, Ngô Nhân Tịnh, Nguyễn Hữ Tiến, Mạc Thiên Tích, Dương Minh Châu thuộc phường 8. Điện lực thành phố Vũng...

Tổng thống Ukraine Zelensky tiết lộ nơi ở từ khi xung đột với Nga nổ ra

Tổng thống Ukraine Zelensky tiết lộ nơi ở từ khi xung đột với Nga nổ ra

06:30 26/02/2023

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky chủ yếu sống trong một căn phòng nhỏ và đơn giản trong văn phòng tổng thống kể từ khi xung đột nổ ra cách đây 1 năm.

Đê sông Cầu bị nứt lún hàng chục mét, Bắc Ninh lên phương án sơ tán người dân

Đê sông Cầu bị nứt lún hàng chục mét, Bắc Ninh lên phương án sơ tán người dân

18:30 25/10/2023

Một đoạn đê sông Cầu dài khoảng 75 mét bị nứt, lún gần khu dân cư tại phường Vạn An, thành phố Bắc Ninh. Tỉnh Bắc Ninh lên phương án sơ tán người dân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra