Bộ Tài nguyên - Môi trường đồng ý cải tạo moong than đầu tiên giữa Hạ Long thành hồ nước ngọt

07:30 26/02/2023

Quảng Ninh - Thay vì phải san lấp toàn bộ moong than 917 tại phường Hà Khánh, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh như giấy phép khai thác ban đầu, đồng nghĩa với việc tốn kém hơn 1.000 tỉ đồng, Bộ Tài nguyên – Môi trường vừa chấp thuận phương án cải tạo moong than sâu hàng trăm mét này thành hồ nước ngọt.

Mỏ than khai thác lộ thiên 917 của Công ty than Hòn Gai chính thức kết thúc hoạt động vào 31.12.2022. Sau một quá trình khai thác, hiện trường để lại là một moong than “khủng” – sâu khoảng 160m, rộng hàng chục ha.

Tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã thống nhất và xin ý kiến các bộ, ngành liên quan giữ lại moong than này để cải tạo thành hồ chứa nước ngọt.

Khu vực phần đáy moong than 917. Ảnh: Nguyễn Hùng

Trao đổi với Lao Động, đại diện Công ty than Hòn Gai hôm nay (26.2) cho biết, ngày 24.2.2023, Bộ TNMT đã cấp Giấy phép môi trường cho Công ty than Hòn Gai, trong đó đồng ý, sau khi kết thúc khai thác, sẽ tiến hành cải tạo moong khai trường 917 thành hồ chứa nước ngọt.

Cụ thể, sẽ tiến hành cải tạo, phục hồi môi trường với tổng diện tích 90,62 ha. Trong đó, đối với khu vực moong khai thác: sẽ tiến hành cải tạo moong khai trường thành hồ chứa nước; xây dựng cống lưu thông thoát nước ra biển.

Đối với khu vực khai thác: sẽ cải tạo sườn tầng, tạo bờ đai an toàn phía tây khai trường bảo vệ tuyến tỉnh lộ 337; xây dựng tuyến hàng rào dây thép gai, biển cảnh báo nguy hiểm và đê chắn xung quanh moong khai trường; san gạt và trồng cây keo lai xen phi lao với mật độ 5.000 cây/ha xung quanh moong khai thác và 5.000 cây/ha cải tạo cảnh quan phần địa hình từ mức thoát nước tự chảy trở lên và phía tiếp giáp đường tỉnh lộ 337.

Moong than 917 ước tính có dung tích khoảng 20 triệu m3. Ảnh: Nguyễn Hùng

Như Lao Động đã thông tin, để hoàn nguyên (san lấp) một moong moong 917 của Công ty than Hòn Gai cần khoảng 1.000 tỉ đồng. Chưa kể, để có nguyên vật liệu san lấp (khoảng 30 triệu tấn) thì sẽ phải đào xúc đất đá ở các bãi thải mỏ gần đó – vốn đã ổn định về mặt địa chất, thậm chỉ được phủ cây xanh. Việc này vừa tốn kém vừa gây ra những hệ lụy khác về môi trường, cảnh quan…

Trong khi đó, kinh phí để cải tạo moong than 917 thành hồ nước ngọt, theo ước tính chỉ vài trăm tỉ đồng.

Vì thế, việc cải tạo moong than hồ chứa nước ngọt, thay vì phải hoàn nguyên, vừa tiết kiệm cho ngành than một nguồn kinh phí rất lớn, vừa giúp Quảng Ninh có thêm một hồ nước ngọt cỡ lớn ngay trung tâm Hạ Long.

Trên thực tế, không dễ gì có được một hồ sâu và rộng như moong than 917, trong khi đó, cho đến nay, riêng tại các xã, phường thuộc TP.Hạ Long cũ (khi chưa sáp nhập với Hoành Bồ) chưa có hồ nước ngọt. Ước tính, moong than này sau khi cải tạo thành hồ có thể đạt dung tích khoảng 20 triệu m3.

Theo đại diện Công ty Môi trường – TKV, qua khảo sát, đối với vùng Hòn Gai, hiện nay Công ty đang vận hành 6 trạm xử lý nước thải mỏ với tổng công suất xử lý 29,473 m3, thực tế năm 2021 đã xử lý trên 31,9 triệu m3. Như vậy, với dự kiến hồ chứa nước ngọt dung tích 20 triệu m3 là hoàn toàn đáp ứng được.

Cùng với đó, Công ty sẽ xây dựng hệ thống dẫn nước, thu toàn bộ nước bề mặt, các hồ sơ cấp, trung cấp, đáp ứng cho hồ chứa nước công suất 20 triệu m3/năm và nghiên cứu triển khai tái chế nước thải mỏ phục vụ sản xuất và sinh hoạt.

Như vậy, đây là moong than đầu tiên của ngành than ở Quảng Ninh được chấp thuận cải tạo để làm hồ nước ngọt, mở ra những cơ hội mới cho nhiều moong than khác sau khi kết thúc khai thác.

Việc không san lấp các moong than, mà cải tạo để làm hồ nước ngọt cũng nằm trong chủ trương về “kinh tế tuần hoàn” được được tỉnh Quảng Ninh và TKV bàn và thống nhất cao. Trong đó, ngoài biến các moong than thành hồ nước ngọt thì sẽ tiếp tục sử dụng đất đá thải mỏ để san lấp mặt bằng các dự án.

Có thể bạn quan tâm
Phá đường dây đưa 3 người Trung Quốc vượt biên trái phép

Phá đường dây đưa 3 người Trung Quốc vượt biên trái phép

13:30 22/02/2023

Hai người đàn ông đang trên đường đưa 3 người Trung Quốc vượt biên trái phép sang Lào bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Hà Nội: Thông qua mức hỗ trợ người bị ảnh hưởng vụ cháy tại Thanh Xuân

Hà Nội: Thông qua mức hỗ trợ người bị ảnh hưởng vụ cháy tại Thanh Xuân

13:40 22/09/2023

Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội chính thức thông qua Nghị quyết với 7 nhóm nội dung hỗ trợ cho các nạn nhân và gia đình bị thiệt hại trong vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân ngày 12/9.

Bộ Y tế yêu cầu tập trung cứu chữa nạn nhân vụ xe khách lao xuống vực ở Đà Nẵng

Bộ Y tế yêu cầu tập trung cứu chữa nạn nhân vụ xe khách lao xuống vực ở Đà Nẵng

12:00 24/01/2024

Cục Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng và Bệnh viện Đà Nẵng về việc tiếp nhận, điều trị các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc hướng Nam - Bắc, đoạn qua xã Hoà Bắc, huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng. Cục Khám, chữa bệnh yêu cầu ngành y tế Đà Nẵng tập trung tối đa lực lượng y bác sĩ, thuốc, trang thiết bị y tế để cứu chữa kịp thời...

Thua bạc, hai thanh niên ở Bình Dương rủ nhau đi cướp tài sản

Thua bạc, hai thanh niên ở Bình Dương rủ nhau đi cướp tài sản

19:00 20/02/2023

Do thua cờ bạc, cần tiền tiêu xài, hai đối tượng mang theo hung khí đến các đoạn đường vắng để thực hiện hành vi chặn đường cướp tài sản của người dân.

Xôn xao “kiếp nạn thứ 82 của thầy trò Tôn Ngộ Không” ở Phú Quốc

Xôn xao “kiếp nạn thứ 82 của thầy trò Tôn Ngộ Không” ở Phú Quốc

10:50 24/08/2023

Mạng xã hội xôn xao với hình ảnh nhóm người cải trang giống thầy trò Tôn Ngộ Không trong phim 'Tây du ký' bị Đội trật tự đô thị TP...

Lu bu Tết nhứt vẫn ưu tiên hiến máu trước khi về quê

Lu bu Tết nhứt vẫn ưu tiên hiến máu trước khi về quê

12:30 06/02/2024

Bận sắm sửa, dọn dẹp nhà cửa đón Tết nhưng nhiều người dân ở TP.HCM vẫn ưu tiên thời gian để hiến máu nhân đạo.

Cuộn thép rơi trúng người đi đường ở Bình Dương: Không phải tai nạn giao thông

Cuộn thép rơi trúng người đi đường ở Bình Dương: Không phải tai nạn giao thông

19:30 05/04/2024

Liên quan vụ cuộn thép rơi trúng người đi đường tại phường Phú Lợi (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương), ngày 5/4, Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an tỉnh Bình Dương cho hay đã hoàn tất thủ tục chuyển hồ sơ vụ việc đến Công an phường Phú Lợi làm rõ, xử lý theo quy định. Theo PC08, đây không phải là tai nạn giao thông. Quá trình xác minh, lực lượng chức năng xác định vụ việc liên quan đến một dạng tai nạn khác do quá trình kinh doanh, vận hành máy...

Đường giao thông trăm tỉ ở Quảng Nam đứng bánh vì nằm chờ 1 hộ dân

Đường giao thông trăm tỉ ở Quảng Nam đứng bánh vì nằm chờ 1 hộ dân

12:00 18/05/2023

Quảng Nam - Qua 7 năm nhưng chính quyền huyện Thăng Bình vẫn chưa thể giải quyết vướng mắc cho một hộ dân, khiến dự án giao thông hơn 270...

Bắt người phụ nữ chiếm đoạt hơn 2,1 tỉ đồng khi chơi hụi

Bắt người phụ nữ chiếm đoạt hơn 2,1 tỉ đồng khi chơi hụi

12:20 25/06/2024

Một phụ nữ tại tỉnh Đắk Lắk vừa bị khởi tố điều tra vì lừa giật hụi, chiếm đoạt gần 2,1 tỉ đồng của hàng chục người chơi hụi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra